Tăng chất và lượng khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường
Tăng chất và lượng khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường
2025/11/10 14:43
GD&TĐ - Mục tiêu của giáo dục tiếng Anh là trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, tăng cả chất và lượng, xây dựng môi trường giao tiếp thực tế.
Tiếng Anh – chìa khóa hội nhập
Chiều 6/11, Chương trình học bổng giáo dục "S80 International Education Scholarship" do SunUni Academy phối hợp cùng Báo Thanh Niên và các đối tác đã diễn ra. Chương trình dự kiến trao tổng cộng 8.000 suất học bổng (toàn phần và bán phần, trong đó có học bổng bán phần lên tới 70%), áp dụng cho các chương trình từ nền tảng (foundation) đến mục tiêu IELTS 7.5, phù hợp nhiều mức năng lực khác nhau của học sinh - sinh viên.
Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT đang triển khai đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045", học bổng S80 được kỳ vọng sẽ là một nguồn lực xã hội hóa quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia này.
Bà Nguyễn Thúy Hồng – nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT): Tiếng Anh không chỉ là môn học mà trở thành công cụ hội nhập.
Nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của tiếng Anh, bà Nguyễn Thúy Hồng – nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) – khẳng định, đây không chỉ là môn học mà trở thành công cụ hội nhập, giúp học sinh, sinh viên mở rộng tri thức, tiếp cận các thành tựu khoa học – công nghệ và kết nối hiệu quả với cộng đồng quốc tế.
Đặc biệt, Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị (Nghị quyết 71) được xem là dấu mốc quan trọng, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong phương pháp dạy và học tiếng Anh. Những thay đổi này diễn ra đồng bộ, không chỉ trong cách giảng dạy, cách học, mà còn ở toàn bộ hệ sinh thái giáo dục – từ chương trình, học liệu đến môi trường học tập.
Mục tiêu của giáo dục tiếng Anh trong giai đoạn mới là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, tăng cường cả số lượng và chất lượng các môn học liên quan, đồng thời xây dựng môi trường giao tiếp thực tế, để học sinh có cơ hội sử dụng tiếng Anh thường xuyên, tự nhiên trong đời sống học đường.
Cùng với đó, đổi mới kiểm tra, đánh giá cũng được đẩy mạnh, chuyển từ mô hình đánh giá ghi nhớ sang đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ, có ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và khảo thí.
Bà Nguyễn Thúy Hồng khẳng định, việc xác lập tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống nhà trường không chỉ là thay đổi về chương trình học mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng năng lực hội nhập bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hóa.
Cần thay đổi tư duy dạy và học tiếng Anh
Từ thực tế, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung – Phó Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Thanh Niên – nhận thấy, nhiều học sinh giỏi ngữ pháp nhưng yếu kỹ năng nói và sử dụng tiếng Anh trong thực tế. Không ít bạn trẻ rơi vào tình trạng “năng lực ảo” – khi tiếp xúc nhiều với công nghệ, mạng xã hội nhưng lại lúng túng khi giao tiếp, bày tỏ quan điểm, dẫn đến bỏ lỡ nhiều cơ hội học tập và nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, khoảng cách vùng miền cũng tạo ra sự chênh lệch rõ rệt: học sinh thành phố có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài và thi chứng chỉ sớm, trong khi học sinh vùng nông thôn, miền núi thiếu môi trường thực hành.
Theo bà Nhung, đã đến lúc cần thay đổi tư duy dạy và học tiếng Anh, không chỉ học để thi mà phải học để sử dụng. Việc ứng dụng mô hình học trực tuyến là giải pháp thiết thực giúp thu hẹp khoảng cách vùng miền. Quan trọng hơn, các cơ sở đào tạo cần giúp học sinh tìm được “động lực học thật”, để tri thức trở thành hành trang bền vững cho tương lai.
Sinh viên BUV.
Từ góc nhìn của cơ sở đào tạo, TS Natalie – đại diện Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho rằng, thách thức lớn nhất của sinh viên đến từ sự thay đổi nhanh chóng của tri thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI). Cách mà tri thức được tạo ra, tiếp nhận và sử dụng đang thay đổi từng ngày. Vì thế, người học không chỉ cần kiến thức, mà còn phải có năng lực thích ứng.
Theo TS Natalie, tính bền bỉ và khả năng tư duy phản biện là hai yếu tố then chốt giúp sinh viên vượt qua biến động. Kiến thức chỉ là nền tảng – điều quan trọng hơn là biết đặt câu hỏi, dám thử và dám sai.
Tại BUV, mô hình đào tạo chú trọng đánh giá dựa trên tư duy, thay vì ghi nhớ máy móc; đồng thời xây dựng môi trường học an toàn và khuyến khích sáng tạo, nơi sinh viên được tự do tranh luận, thể hiện quan điểm và hợp tác toàn cầu.
“Muốn sinh viên giỏi trong thực tế, giáo dục phải tạo ra trải nghiệm, cảm hứng và tư duy độc lập” - TS Natalie nhấn mạnh. Đây cũng là mục tiêu mà BUV hướng đến – đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam tự tin hội nhập.
Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global chia sẻ tại chương trình.
Tại Chương trình học bổng giáo dục "S80 International Education Scholarship", các chuyên gia, nhà quản lý, người nổi tiếng đã đem đến những chia sẻ sâu sắc và nguồn cảm hứng tích cực, lan tỏa giá trị và đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Giáo dục tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global chia sẻ: “Khi thành lập học bổng S80, chúng tôi khao khát không chỉ có riêng mình, mà còn có thêm nhiều đối tác - những người Việt Nam cùng chung niềm đam mê với giáo dục, cùng chung tay đưa tiếng Anh đến gần hơn với học sinh, sinh viên, người đi làm tại Việt Nam".
Ông Nam mong muốn, biến học bổng S80 International Education Scholarship thành hành trình ‘mở khóa’ tiềm năng: ngoại ngữ học thuật, tư duy phản biện, kỹ năng số và trải nghiệm thực tế để người học tự tin bước ra thế giới. “Cơ hội chỉ thực sự có ý nghĩa khi đi cùng lộ trình hỗ trợ cá nhân hóa” - ông Nam nói.
Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại chương trình Chương trình học bổng giáo dục "S80 International Education Scholarship".
Tiếng Anh – chìa khóa hội nhập
Chiều 6/11, Chương trình học bổng giáo dục "S80 International Education Scholarship" do SunUni Academy phối hợp cùng Báo Thanh Niên và các đối tác đã diễn ra. Chương trình dự kiến trao tổng cộng 8.000 suất học bổng (toàn phần và bán phần, trong đó có học bổng bán phần lên tới 70%), áp dụng cho các chương trình từ nền tảng (foundation) đến mục tiêu IELTS 7.5, phù hợp nhiều mức năng lực khác nhau của học sinh - sinh viên.
Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT đang triển khai đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045", học bổng S80 được kỳ vọng sẽ là một nguồn lực xã hội hóa quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia này.
Bà Nguyễn Thúy Hồng – nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT): Tiếng Anh không chỉ là môn học mà trở thành công cụ hội nhập.
Nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của tiếng Anh, bà Nguyễn Thúy Hồng – nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) – khẳng định, đây không chỉ là môn học mà trở thành công cụ hội nhập, giúp học sinh, sinh viên mở rộng tri thức, tiếp cận các thành tựu khoa học – công nghệ và kết nối hiệu quả với cộng đồng quốc tế.
Đặc biệt, Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị (Nghị quyết 71) được xem là dấu mốc quan trọng, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong phương pháp dạy và học tiếng Anh. Những thay đổi này diễn ra đồng bộ, không chỉ trong cách giảng dạy, cách học, mà còn ở toàn bộ hệ sinh thái giáo dục – từ chương trình, học liệu đến môi trường học tập.
Mục tiêu của giáo dục tiếng Anh trong giai đoạn mới là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, tăng cường cả số lượng và chất lượng các môn học liên quan, đồng thời xây dựng môi trường giao tiếp thực tế, để học sinh có cơ hội sử dụng tiếng Anh thường xuyên, tự nhiên trong đời sống học đường.
Cùng với đó, đổi mới kiểm tra, đánh giá cũng được đẩy mạnh, chuyển từ mô hình đánh giá ghi nhớ sang đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ, có ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và khảo thí.
Bà Nguyễn Thúy Hồng khẳng định, việc xác lập tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống nhà trường không chỉ là thay đổi về chương trình học mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng năng lực hội nhập bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hóa.
Cần thay đổi tư duy dạy và học tiếng Anh
Từ thực tế, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung – Phó Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Thanh Niên – nhận thấy, nhiều học sinh giỏi ngữ pháp nhưng yếu kỹ năng nói và sử dụng tiếng Anh trong thực tế. Không ít bạn trẻ rơi vào tình trạng “năng lực ảo” – khi tiếp xúc nhiều với công nghệ, mạng xã hội nhưng lại lúng túng khi giao tiếp, bày tỏ quan điểm, dẫn đến bỏ lỡ nhiều cơ hội học tập và nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, khoảng cách vùng miền cũng tạo ra sự chênh lệch rõ rệt: học sinh thành phố có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài và thi chứng chỉ sớm, trong khi học sinh vùng nông thôn, miền núi thiếu môi trường thực hành.
Theo bà Nhung, đã đến lúc cần thay đổi tư duy dạy và học tiếng Anh, không chỉ học để thi mà phải học để sử dụng. Việc ứng dụng mô hình học trực tuyến là giải pháp thiết thực giúp thu hẹp khoảng cách vùng miền. Quan trọng hơn, các cơ sở đào tạo cần giúp học sinh tìm được “động lực học thật”, để tri thức trở thành hành trang bền vững cho tương lai.
Sinh viên BUV.
Từ góc nhìn của cơ sở đào tạo, TS Natalie – đại diện Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho rằng, thách thức lớn nhất của sinh viên đến từ sự thay đổi nhanh chóng của tri thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI). Cách mà tri thức được tạo ra, tiếp nhận và sử dụng đang thay đổi từng ngày. Vì thế, người học không chỉ cần kiến thức, mà còn phải có năng lực thích ứng.
Theo TS Natalie, tính bền bỉ và khả năng tư duy phản biện là hai yếu tố then chốt giúp sinh viên vượt qua biến động. Kiến thức chỉ là nền tảng – điều quan trọng hơn là biết đặt câu hỏi, dám thử và dám sai.
Tại BUV, mô hình đào tạo chú trọng đánh giá dựa trên tư duy, thay vì ghi nhớ máy móc; đồng thời xây dựng môi trường học an toàn và khuyến khích sáng tạo, nơi sinh viên được tự do tranh luận, thể hiện quan điểm và hợp tác toàn cầu.
“Muốn sinh viên giỏi trong thực tế, giáo dục phải tạo ra trải nghiệm, cảm hứng và tư duy độc lập” - TS Natalie nhấn mạnh. Đây cũng là mục tiêu mà BUV hướng đến – đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam tự tin hội nhập.
Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global chia sẻ tại chương trình.
Tại Chương trình học bổng giáo dục "S80 International Education Scholarship", các chuyên gia, nhà quản lý, người nổi tiếng đã đem đến những chia sẻ sâu sắc và nguồn cảm hứng tích cực, lan tỏa giá trị và đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Giáo dục tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global chia sẻ: “Khi thành lập học bổng S80, chúng tôi khao khát không chỉ có riêng mình, mà còn có thêm nhiều đối tác - những người Việt Nam cùng chung niềm đam mê với giáo dục, cùng chung tay đưa tiếng Anh đến gần hơn với học sinh, sinh viên, người đi làm tại Việt Nam".
Ông Nam mong muốn, biến học bổng S80 International Education Scholarship thành hành trình ‘mở khóa’ tiềm năng: ngoại ngữ học thuật, tư duy phản biện, kỹ năng số và trải nghiệm thực tế để người học tự tin bước ra thế giới. “Cơ hội chỉ thực sự có ý nghĩa khi đi cùng lộ trình hỗ trợ cá nhân hóa” - ông Nam nói.
Cô trò trường mầm non đạt giải Sáng tạo Cuộc thi viết về thầy cô và mái trường
GD&TĐ - Trường Mầm non Bình Minh (phường Yên Hòa, TP Hà Nội) đạt giải Sáng tạo Cuộc thi viết những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường năm 2025.
2025-12-06 14:34
Chuyên gia chia sẻ định hướng phát triển các Khu công nghệ số
GD&TĐ - Các Khu công nghệ số tại Việt Nam cần phát triển hệ sinh thái, thu hút đầu tư và tận dụng các ưu đãi để nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ .
2025-12-06 14:33
Chuyên gia toán và dữ liệu hàng đầu thế giới bàn về AI
GD&TĐ - Hội thảo IASC-ARS 2025 quy tụ hàng trăm chuyên gia thống kê, khoa học dữ liệu, AI và kinh tế lượng hàng đầu thế giới.
2025-12-06 14:33
Nhiều mô hình GD đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa ứng xử học đường ở Cần Thơ
GD&TĐ - TP Cần Thơ tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
2025-12-06 14:32
Khi thầy cô trở thành điểm tựa cho những giấc mơ nhỏ ở vùng biên
GD&TĐ - Từ vùng biên tỉnh Hà Tĩnh, những câu chuyện giản dị về hành trình gieo chữ đang được viết tiếp từng ngày bởi thầy cô Trường Tiểu học Phú Gia.
2025-12-06 14:30
Cô giáo vùng biên An Giang đạt giải Cuộc thi viết về thầy cô và mái trường
GD&TĐ - Cô giáo Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (tỉnh An Giang) đạt giải Ba cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2025.
2025-12-06 14:29
Nhiều sinh viên 'chốt việc' tại Ngày hội việc làm ở Bắc Ninh
GD&TĐ - Nhiều sinh viên chưa tốt nghiệp đã được doanh nghiệp phỏng vấn, giữ chân tại ngày hội việc làm Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).
2025-12-06 14:27
Hà Nội chính thức tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO
GD&TĐ - Hà Nội là 1 trong 72 thành phố vừa được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
2025-12-06 14:26
"Mưa đỏ", "Bắc Bling" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google
(CLO) Bộ phim "Mưa đỏ" và ca khúc "Bắc Bling" dẫn đầu hạng mục phim ảnh và bài hát trong danh sách tìm kiếm Year in Search 2025 của Google.
2025-12-06 14:26
Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẵn sàng cho 'Ngày hội Việt Nam hạnh phúc'
(CLO) Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã sẵn sàng cho lễ khai mạc “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” vào sáng 6/12.