GD&TĐ - Bám sát tình hình thực tế, linh hoạt trong phương án tổ chức, việc dạy học hai buổi tại Lạng Sơn đang được triển khai tích cực.
Thống nhất phương án triển khai
Trước khi bước vào năm học mới, Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị điều kiện cần thiết, nhằm đảm bảo tốt nhất cho triển khai dạy học 2 buổi/ngày; trong đó đặc biệt chú trọng rà soát, tham mưu bố trí sắp xếp nhằm đảm bảo đội ngũ giáo viên, số lượng phòng học.
Đồng thời, Sở cũng hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày với nội dung và hình thức tổ chức cụ thể, vừa đảm bảo đúng nguyên tắc chung, vừa phù hợp điều kiện đặc thù của mỗi nhà trường.
Đối với cấp THPT và THCS, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là nội dung mới của năm học, cho nên rất cần có sự thống nhất trong phương án triển khai đối với các cơ sở giáo dục.
Học sinh trường THCS Tam Thanh (phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) đọc sách, học bài tại thư viện nhà trường.
Ông Hoàng Văn Thao, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết: Các cơ sở giáo dục bố trí linh hoạt thời lượng buổi 1 và buổi 2, đảm bảo không gây áp lực cho người học; tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng, đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh.
“Trường học chủ động liên hệ, ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác để triển khai các hoạt động giáo dục bổ trợ theo kế hoạch đã được xây dựng và phê duyệt; xây dựng phương án ăn trưa, nghỉ trưa phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm có sự thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo các quy định về an toàn trường học, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh”, ông Hoàng Văn Thao nhấn mạnh.
Linh hoạt theo tình hình từng trường học
Tại trường THPT Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn), năm học 2025 - 2026 nhà trường có 1480 học sinh, bố trí thành 36 lớp. Vì chỉ có 26 phòng học, để triển khai dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường đã lên phương án dạy học cả ngày thứ Bảy, tổ chức một số hoạt động giáo dục đặc thù theo hình thức lồng ghép chung cả khối lớp; đồng thời phối hợp để nhờ phòng học của Trung tâm GDNN - GDTX Lộc Bình có vị trí gần cạnh trường trong những thời điểm cần thiết.
Bà Vi Thị Kim Thu, Hiệu trưởng trường THPT Lộc Bình trao đổi: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể, theo đó buổi 1 thực hiện nội dung các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề học tập theo chương trình; buổi 2 dành cho một số nội dung như ôn tập phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT; hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm, giáo dục STEM/STEAM, văn hóa đọc, văn hóa học đường, tư vấn hướng nghiệp, kỹ năng sống, năng lực số và trí tuệ nhân tạo, ngoại ngữ, thể thao, nghệ thuật”.
Một hoạt động ngoại khóa của trường THPT Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn).
Đối với trường THCS Tam Thanh (phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn), nhà trường đa dạng hóa hình thức dạy học, tùy vào nội dung hay hoạt động để thực hiện theo quy mô lớp hoặc khối, học theo nhóm học sinh cùng trình độ hoặc sở thích, sinh hoạt câu lạc bộ, tự học có hướng dẫn, học trải nghiệm thực tế; kết hợp học tập trong lớp học với các hoạt động ngoài lớp học tại phòng học bộ môn, nhà đa năng, thư viện, sân chơi.
“Với kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, chúng tôi sẽ có thêm điều kiện thời gian để hướng dẫn học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng nền tảng công nghệ số nhằm phục vụ tốt hơn vào học tập”, cô Lâm Thị Nga (giáo viên môn Toán) cho biết.
Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn nhấn mạnh: Dạy học hai buổi/ngày nhằm hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường các hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức; phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống và các năng lực cốt lõi khác cho học sinh; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh và gia đình; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
Một hoạt động ngoại khóa của trường THCS Tam Thanh (phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn).
Thống nhất phương án triển khai
Trước khi bước vào năm học mới, Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị điều kiện cần thiết, nhằm đảm bảo tốt nhất cho triển khai dạy học 2 buổi/ngày; trong đó đặc biệt chú trọng rà soát, tham mưu bố trí sắp xếp nhằm đảm bảo đội ngũ giáo viên, số lượng phòng học.
Đồng thời, Sở cũng hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày với nội dung và hình thức tổ chức cụ thể, vừa đảm bảo đúng nguyên tắc chung, vừa phù hợp điều kiện đặc thù của mỗi nhà trường.
Đối với cấp THPT và THCS, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là nội dung mới của năm học, cho nên rất cần có sự thống nhất trong phương án triển khai đối với các cơ sở giáo dục.
Học sinh trường THCS Tam Thanh (phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) đọc sách, học bài tại thư viện nhà trường.
Ông Hoàng Văn Thao, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết: Các cơ sở giáo dục bố trí linh hoạt thời lượng buổi 1 và buổi 2, đảm bảo không gây áp lực cho người học; tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng, đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh.
“Trường học chủ động liên hệ, ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác để triển khai các hoạt động giáo dục bổ trợ theo kế hoạch đã được xây dựng và phê duyệt; xây dựng phương án ăn trưa, nghỉ trưa phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm có sự thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo các quy định về an toàn trường học, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh”, ông Hoàng Văn Thao nhấn mạnh.
Linh hoạt theo tình hình từng trường học
Tại trường THPT Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn), năm học 2025 - 2026 nhà trường có 1480 học sinh, bố trí thành 36 lớp. Vì chỉ có 26 phòng học, để triển khai dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường đã lên phương án dạy học cả ngày thứ Bảy, tổ chức một số hoạt động giáo dục đặc thù theo hình thức lồng ghép chung cả khối lớp; đồng thời phối hợp để nhờ phòng học của Trung tâm GDNN - GDTX Lộc Bình có vị trí gần cạnh trường trong những thời điểm cần thiết.
Bà Vi Thị Kim Thu, Hiệu trưởng trường THPT Lộc Bình trao đổi: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể, theo đó buổi 1 thực hiện nội dung các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề học tập theo chương trình; buổi 2 dành cho một số nội dung như ôn tập phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT; hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm, giáo dục STEM/STEAM, văn hóa đọc, văn hóa học đường, tư vấn hướng nghiệp, kỹ năng sống, năng lực số và trí tuệ nhân tạo, ngoại ngữ, thể thao, nghệ thuật”.
Một hoạt động ngoại khóa của trường THPT Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn).
Đối với trường THCS Tam Thanh (phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn), nhà trường đa dạng hóa hình thức dạy học, tùy vào nội dung hay hoạt động để thực hiện theo quy mô lớp hoặc khối, học theo nhóm học sinh cùng trình độ hoặc sở thích, sinh hoạt câu lạc bộ, tự học có hướng dẫn, học trải nghiệm thực tế; kết hợp học tập trong lớp học với các hoạt động ngoài lớp học tại phòng học bộ môn, nhà đa năng, thư viện, sân chơi.
“Với kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, chúng tôi sẽ có thêm điều kiện thời gian để hướng dẫn học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng nền tảng công nghệ số nhằm phục vụ tốt hơn vào học tập”, cô Lâm Thị Nga (giáo viên môn Toán) cho biết.
Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn nhấn mạnh: Dạy học hai buổi/ngày nhằm hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường các hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức; phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống và các năng lực cốt lõi khác cho học sinh; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh và gia đình; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.