'Mưa đỏ' tiến sát 700 tỷ đồng, nhà rạp hưởng nhiều hơn hay nhà sản xuất?
2025/09/23 08:50
(CLO) Sau một tháng ra rạp, “Mưa đỏ” đang tiến gần cột mốc 700 tỷ đồng doanh thu, trở thành hiện tượng phòng vé hiếm có của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, câu hỏi khiến nhiều khán giả quan tâm là: nhà sản xuất thực sự bỏ túi bao nhiêu sau khi trừ thuế, phí và chi phí sản xuất?
Tính đến chiều 22/9, doanh thu của "Mưa đỏ" đạt 693 tỷ đồng. Ở hiện tại, dù số suất chiếu giảm một nửa so với giai đoạn đầu, tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Đặng Thái Huyền vẫn duy trì sức nóng, dự kiến sẽ cán mốc 700 tỷ đồng ngay trong tuần này.
Theo nhà sản xuất Cao Tùng (Galaxy Cinema), tỷ lệ ăn chia giữa rạp và nhà sản xuất phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng trung bình rạp giữ 55–60% doanh thu phòng vé, phần còn lại mới thuộc về nhà làm phim.
Cách tính truyền thống được áp dụng như sau: Trừ 10% VAT trên tổng doanh thu, trừ tiếp phí phát hành 4–5%, phần còn lại mới được chia theo tỷ lệ từng tuần.
Nếu lấy mốc 700 tỷ đồng: Sau khi trừ 10% VAT, còn 630 tỷ đồng; Trừ tiếp 5% phí phát hành, còn 595 tỷ đồng; Với mức chia trung bình 55% cho rạp, nhà sản xuất giữ khoảng 267,75 tỷ đồng.
Từ con số này, tiếp tục trừ đi kinh phí sản xuất và marketing (ước tính 90 tỷ đồng, gồm 80 tỷ sản xuất và gần 10 tỷ P&A), lợi nhuận thực tế của ê-kíp vào khoảng 177,75 tỷ đồng.
Đáng chú ý, theo ông Cao Tùng, "Mưa đỏ"được nhiều đơn vị, đặc biệt là quân đội và địa phương, hỗ trợ lớn về bối cảnh, quân dụng và truyền thông. Vì vậy, khoản tiền mặt thực chi có thể chỉ khoảng 60 tỷ đồng, giúp lợi nhuận ròng tăng lên mức 207,75 tỷ đồng.
Theo ông Cao Tùng, mức chia trung bình trên là hợp lý và tương đương chuẩn quốc tế. “Đầu tư một phòng chiếu bài bản tốn trung bình 2 triệu USD. Doanh thu mỗi ngày chỉ như tiền chợ, rạp phải sống nhờ phí phát hành. Tuần đầu phim ra rạp, họ lấy phí cao là điều bình thường. Nếu không có chính sách hỗ trợ, rạp buộc phải vận hành theo cơ chế thị trường để tồn tại”, ông nói.
Ra mắt đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, "Mưa đỏ" lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị đã bứt phá ngoạn mục. Thành công này không đến từ quảng bá rầm rộ mà nhờ sự cộng hưởng giữa chất lượng tác phẩm, thời điểm phát hành và sức mạnh truyền miệng.
Doanh thu phim "Mưa đỏ" ở thời điểm hiện tại. Ảnh: chụp màn hình
Đặc biệt, "Mưa đỏ" cũng phá bỏ định kiến phim lịch sử khô khan, khi khắc họa số phận con người, tình đồng đội, tình yêu giữa chiến tranh. Cách kể chuyện nhân văn, kể cả với nhân vật phía bên kia, khiến khán giả trẻ dễ đồng cảm và kéo họ gần hơn với lịch sử.
Không chỉ mang lại lợi nhuận trăm tỷ cho ê-kíp, "Mưa đỏ"còn là minh chứng cho việc một bộ phim Việt giàu cảm xúc, phát hành đúng thời điểm và biết tận dụng truyền miệng hoàn toàn có thể chinh phục khán giả đại chúng.
Trong khi đó, thị trường hiện nay ghi nhận "Tử chiến trên không"đang giữ ngôi đầu phòng vé nhưng chưa đạt doanh thu bứt phá như "Mưa đỏ". Các phim Việt khác như "Cô dâu ma", "Khế ước bán dâu", "Có chơi có chịu" đều thất bại trước sức hút của hai hiện tượng phòng vé này.
"Mưa đỏ"không chỉ là chiến thắng về doanh thu, mà còn mở ra hy vọng cho một giai đoạn mới của điện ảnh Việt Nam – nơi nhiều tác phẩm có thể cùng lúc “làm nên chuyện”, tạo nên thị trường sôi động và đa dạng hơn.
Tính đến chiều 22/9, doanh thu của "Mưa đỏ" đạt 693 tỷ đồng. Ở hiện tại, dù số suất chiếu giảm một nửa so với giai đoạn đầu, tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Đặng Thái Huyền vẫn duy trì sức nóng, dự kiến sẽ cán mốc 700 tỷ đồng ngay trong tuần này.
Theo nhà sản xuất Cao Tùng (Galaxy Cinema), tỷ lệ ăn chia giữa rạp và nhà sản xuất phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng trung bình rạp giữ 55–60% doanh thu phòng vé, phần còn lại mới thuộc về nhà làm phim.
Một phân cảnh trong phim "Mưa đỏ" của Đặng Thái Huyền. Ảnh: NSX
Cách tính truyền thống được áp dụng như sau: Trừ 10% VAT trên tổng doanh thu, trừ tiếp phí phát hành 4–5%, phần còn lại mới được chia theo tỷ lệ từng tuần.
Nếu lấy mốc 700 tỷ đồng: Sau khi trừ 10% VAT, còn 630 tỷ đồng; Trừ tiếp 5% phí phát hành, còn 595 tỷ đồng; Với mức chia trung bình 55% cho rạp, nhà sản xuất giữ khoảng 267,75 tỷ đồng.
Từ con số này, tiếp tục trừ đi kinh phí sản xuất và marketing (ước tính 90 tỷ đồng, gồm 80 tỷ sản xuất và gần 10 tỷ P&A), lợi nhuận thực tế của ê-kíp vào khoảng 177,75 tỷ đồng.
Đáng chú ý, theo ông Cao Tùng, "Mưa đỏ"được nhiều đơn vị, đặc biệt là quân đội và địa phương, hỗ trợ lớn về bối cảnh, quân dụng và truyền thông. Vì vậy, khoản tiền mặt thực chi có thể chỉ khoảng 60 tỷ đồng, giúp lợi nhuận ròng tăng lên mức 207,75 tỷ đồng.
Theo ông Cao Tùng, mức chia trung bình trên là hợp lý và tương đương chuẩn quốc tế. “Đầu tư một phòng chiếu bài bản tốn trung bình 2 triệu USD. Doanh thu mỗi ngày chỉ như tiền chợ, rạp phải sống nhờ phí phát hành. Tuần đầu phim ra rạp, họ lấy phí cao là điều bình thường. Nếu không có chính sách hỗ trợ, rạp buộc phải vận hành theo cơ chế thị trường để tồn tại”, ông nói.
Ra mắt đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, "Mưa đỏ" lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị đã bứt phá ngoạn mục. Thành công này không đến từ quảng bá rầm rộ mà nhờ sự cộng hưởng giữa chất lượng tác phẩm, thời điểm phát hành và sức mạnh truyền miệng.
Doanh thu phim "Mưa đỏ" ở thời điểm hiện tại. Ảnh: chụp màn hình
Đặc biệt, "Mưa đỏ" cũng phá bỏ định kiến phim lịch sử khô khan, khi khắc họa số phận con người, tình đồng đội, tình yêu giữa chiến tranh. Cách kể chuyện nhân văn, kể cả với nhân vật phía bên kia, khiến khán giả trẻ dễ đồng cảm và kéo họ gần hơn với lịch sử.
Không chỉ mang lại lợi nhuận trăm tỷ cho ê-kíp, "Mưa đỏ"còn là minh chứng cho việc một bộ phim Việt giàu cảm xúc, phát hành đúng thời điểm và biết tận dụng truyền miệng hoàn toàn có thể chinh phục khán giả đại chúng.
Trong khi đó, thị trường hiện nay ghi nhận "Tử chiến trên không"đang giữ ngôi đầu phòng vé nhưng chưa đạt doanh thu bứt phá như "Mưa đỏ". Các phim Việt khác như "Cô dâu ma", "Khế ước bán dâu", "Có chơi có chịu" đều thất bại trước sức hút của hai hiện tượng phòng vé này.
"Mưa đỏ"không chỉ là chiến thắng về doanh thu, mà còn mở ra hy vọng cho một giai đoạn mới của điện ảnh Việt Nam – nơi nhiều tác phẩm có thể cùng lúc “làm nên chuyện”, tạo nên thị trường sôi động và đa dạng hơn.
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
2025-11-26 09:43
Gương mặt cá tính trong hội họa và điêu khắc Đinh Phong
(CLO) Triển lãm "Hội họa và điêu khắc Đinh Phong" đánh dấu chặng đường sáng tạo của một gương mặt cá tính trong thực hành tạo hình đương đại.
2025-11-26 09:42
Xóa mù chữ, mở cánh cửa tri thức cho phụ nữ vùng cao
GD&TĐ - Nhiều phụ nữ người Mông, Dao ở Tuyên Quang sau khi hoàn thành lớp xóa mù chữ đã tự tin hơn, biết áp dụng kiến thức vào đời sống, sản xuất.
'Mưa đỏ' tiến sát 700 tỷ đồng, nhà rạp hưởng nhiều hơn hay nhà sản xuất?