Thầy trò vùng biên Vàng Đán mong mỏi một ngôi trường khang trang
2025/06/20 14:59
GD&TĐ - Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán (Điện Biên) thiếu thốn đủ bề, thầy trò mong mỏi một ngôi trường mới khang trang, đủ thiết bị dạy học.
Ngôi trường trong vùng “lõi” khó khăn
Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) Vàng Đán, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, nằm trên địa bàn xã biên giới Vàng Đán, nơi giáp ranh nước bạn Lào, thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Địa hình cách trở, giao thông hạn chế, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp tự cung tự cấp.
Toàn xã có 10 bản với gần 3.700 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao và Thái. Trường hiện có 5 điểm trường (1 trung tâm và 4 điểm lẻ), với tổng số 1.015 học sinh, trong đó có 831 em ở bán trú. Đáng chú ý, 96% học sinh là người dân tộc thiểu số, 68,2% thuộc hộ nghèo và có 19 học sinh khuyết tật đang theo học hòa nhập.
Tuy nhiên, trong khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi cao về điều kiện dạy học thì cơ sở vật chất của trường lại đang quá tải, xuống cấp và thiếu hụt các trang thiết bị thiết yếu.
"Ký túc xá" quây tôn tạm bợ.
Những con số biết nói
Tại điểm trường trung tâm, trường mới có 10 phòng học, thiếu 2 phòng học và tới 10 phòng bộ môn. Với 364 học sinh bán trú, trường chỉ bố trí được 10 phòng ở, trung bình mỗi phòng có tới 34 em. Khu vệ sinh và nhà tắm là công trình tạm, không đảm bảo vệ sinh, nhất là trong mùa khô.
“Vào mùa đông, không có nước nóng, học sinh chỉ lau người sơ qua hoặc không tắm. Nhiều em phải mang nước từ bản về để dùng”, thầy Mùa A Và – giáo viên nhà trường chia sẻ.
Tại điểm trường Huổi Khương 1 (cách trung tâm 4,2km), điều kiện còn thiếu thốn hơn, 467 học sinh bán trú chỉ có 28 phòng ở. Các phòng đã xuống cấp nghiêm trọng do được xây dựng từ năm 2009. Lớp học chủ yếu là công trình tạm, giường tầng do phụ huynh góp công làm thêm. Giáo viên ở đây thậm chí không có nhà công vụ để ở.
Nhiều công trình được xây dựng từ lâu đã xuống cấp.
Tại các điểm lẻ như Ham Xoong 1, Ham Xoong 2, Nộc Cốc 2, tình trạng càng đáng lo ngại. Giáo viên và học sinh phải dùng chung phòng học làm nơi nghỉ ngơi. Nhà ăn dựng tạm bằng gỗ và bạt, thiếu điện và nước sạch.
Không chỉ thiếu nơi ở, thầy trò nơi đây còn thiếu cả bảng trượt, máy chiếu, tivi thông minh, phòng máy tính, thiết bị dạy học tối thiểu và kết nối internet. Việc triển khai chương trình giáo dục mới, đòi hỏi sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học, vì thế gặp rất nhiều khó khăn.
“Chúng em muốn được học có máy chiếu, phòng máy tính, bảng mới, lớp đẹp như các trường ở vùng thuận lợi”, em Lầu Thị Dợ, học sinh lớp 6 bày tỏ.
Dù vậy, đội ngũ giáo viên vẫn bám trường, bám lớp. Nhiều thầy cô từ miền xuôi lên công tác, chấp nhận điều kiện sống tạm bợ để dạy chữ cho các em học sinh vùng cao.
“Chúng tôi luôn nỗ lực giữ sĩ số, nâng chất lượng giáo dục. Nhưng nếu không được đầu tư kịp thời, cơ sở vật chất xuống cấp sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và học tập”, ông Lò Văn Tình – Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ.
Nhà vệ sinh ẩm thấp, cũ kĩ.
Khẩn thiết cần đầu tư trường mới
Trường PTDTBT TH - THCS Vàng Đán đang đề xuất đầu tư xây dựng mới trên khu đất đã quy hoạch rộng 6.000m². Dự kiến các hạng mục gồm: 25 phòng học chính, 9 phòng học bộ môn, 15 phòng công vụ cho giáo viên, 79 phòng ở bán trú, nhà đa năng, nhà ăn – bếp ăn, nhà vệ sinh, hệ thống cấp nước sạch, khu vui chơi, sân nội bộ, tường rào, thiết bị phòng cháy chữa cháy...
Ngoài ra, nhà trường mong muốn được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại như bảng điện tử, máy chiếu, tivi kết nối wifi, nhằm tạo điều kiện để giáo viên ứng dụng công nghệ, học sinh được tiếp cận bài giảng sinh động, trực quan hơn.
“Tôi chỉ mong con cháu được học trong trường mới, có phòng học, phòng ở đàng hoàng, không phải chen chúc như bây giờ. Mong Nhà nước và các tổ chức quan tâm đến vùng khó như Vàng Đán”, ông Lầu A Dơ - phụ huynh học sinh chia sẻ.
Thực trạng tại Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán cũng là câu chuyện chung của nhiều trường học vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa ở cực Tây Tổ quốc. Một ngôi trường mới không chỉ là nơi thắp sáng ước mơ học tập của học sinh vùng cao, mà còn là lời khẳng định cho sự quan tâm đầu tư công bằng trong giáo dục.
Thầy trò Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán (Điện Biên) mong mỏi có một ngôi trường mới khang trang.
Ngôi trường trong vùng “lõi” khó khăn
Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) Vàng Đán, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, nằm trên địa bàn xã biên giới Vàng Đán, nơi giáp ranh nước bạn Lào, thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Địa hình cách trở, giao thông hạn chế, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp tự cung tự cấp.
Toàn xã có 10 bản với gần 3.700 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao và Thái. Trường hiện có 5 điểm trường (1 trung tâm và 4 điểm lẻ), với tổng số 1.015 học sinh, trong đó có 831 em ở bán trú. Đáng chú ý, 96% học sinh là người dân tộc thiểu số, 68,2% thuộc hộ nghèo và có 19 học sinh khuyết tật đang theo học hòa nhập.
Tuy nhiên, trong khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi cao về điều kiện dạy học thì cơ sở vật chất của trường lại đang quá tải, xuống cấp và thiếu hụt các trang thiết bị thiết yếu.
"Ký túc xá" quây tôn tạm bợ.
Những con số biết nói
Tại điểm trường trung tâm, trường mới có 10 phòng học, thiếu 2 phòng học và tới 10 phòng bộ môn. Với 364 học sinh bán trú, trường chỉ bố trí được 10 phòng ở, trung bình mỗi phòng có tới 34 em. Khu vệ sinh và nhà tắm là công trình tạm, không đảm bảo vệ sinh, nhất là trong mùa khô.
“Vào mùa đông, không có nước nóng, học sinh chỉ lau người sơ qua hoặc không tắm. Nhiều em phải mang nước từ bản về để dùng”, thầy Mùa A Và – giáo viên nhà trường chia sẻ.
Tại điểm trường Huổi Khương 1 (cách trung tâm 4,2km), điều kiện còn thiếu thốn hơn, 467 học sinh bán trú chỉ có 28 phòng ở. Các phòng đã xuống cấp nghiêm trọng do được xây dựng từ năm 2009. Lớp học chủ yếu là công trình tạm, giường tầng do phụ huynh góp công làm thêm. Giáo viên ở đây thậm chí không có nhà công vụ để ở.
Nhiều công trình được xây dựng từ lâu đã xuống cấp.
Tại các điểm lẻ như Ham Xoong 1, Ham Xoong 2, Nộc Cốc 2, tình trạng càng đáng lo ngại. Giáo viên và học sinh phải dùng chung phòng học làm nơi nghỉ ngơi. Nhà ăn dựng tạm bằng gỗ và bạt, thiếu điện và nước sạch.
Không chỉ thiếu nơi ở, thầy trò nơi đây còn thiếu cả bảng trượt, máy chiếu, tivi thông minh, phòng máy tính, thiết bị dạy học tối thiểu và kết nối internet. Việc triển khai chương trình giáo dục mới, đòi hỏi sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học, vì thế gặp rất nhiều khó khăn.
“Chúng em muốn được học có máy chiếu, phòng máy tính, bảng mới, lớp đẹp như các trường ở vùng thuận lợi”, em Lầu Thị Dợ, học sinh lớp 6 bày tỏ.
Dù vậy, đội ngũ giáo viên vẫn bám trường, bám lớp. Nhiều thầy cô từ miền xuôi lên công tác, chấp nhận điều kiện sống tạm bợ để dạy chữ cho các em học sinh vùng cao.
“Chúng tôi luôn nỗ lực giữ sĩ số, nâng chất lượng giáo dục. Nhưng nếu không được đầu tư kịp thời, cơ sở vật chất xuống cấp sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và học tập”, ông Lò Văn Tình – Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ.
Nhà vệ sinh ẩm thấp, cũ kĩ.
Khẩn thiết cần đầu tư trường mới
Trường PTDTBT TH - THCS Vàng Đán đang đề xuất đầu tư xây dựng mới trên khu đất đã quy hoạch rộng 6.000m². Dự kiến các hạng mục gồm: 25 phòng học chính, 9 phòng học bộ môn, 15 phòng công vụ cho giáo viên, 79 phòng ở bán trú, nhà đa năng, nhà ăn – bếp ăn, nhà vệ sinh, hệ thống cấp nước sạch, khu vui chơi, sân nội bộ, tường rào, thiết bị phòng cháy chữa cháy...
Ngoài ra, nhà trường mong muốn được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại như bảng điện tử, máy chiếu, tivi kết nối wifi, nhằm tạo điều kiện để giáo viên ứng dụng công nghệ, học sinh được tiếp cận bài giảng sinh động, trực quan hơn.
“Tôi chỉ mong con cháu được học trong trường mới, có phòng học, phòng ở đàng hoàng, không phải chen chúc như bây giờ. Mong Nhà nước và các tổ chức quan tâm đến vùng khó như Vàng Đán”, ông Lầu A Dơ - phụ huynh học sinh chia sẻ.
Thực trạng tại Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán cũng là câu chuyện chung của nhiều trường học vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa ở cực Tây Tổ quốc. Một ngôi trường mới không chỉ là nơi thắp sáng ước mơ học tập của học sinh vùng cao, mà còn là lời khẳng định cho sự quan tâm đầu tư công bằng trong giáo dục.
Huế đón cơ hội bứt phá với Năm Du lịch quốc gia 2025
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa phê duyệt đề cương chi tiết cho nhiệm vụ "Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025", mở ra kỳ vọng về một cú huých lớn giúp du lịch cố đô tăng tốc, vươn tầm quốc tế trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch và tái cấu trúc ngành.
2025-09-09 02:51
Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại trường miền núi
GD&TĐ - Tỉnh Thanh Hoá vừa yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên Trường THCS dân tộc bán trú Mường Lý (Thanh Hoá) trước tình trạng sạt lở.
2025-09-09 02:48
Khánh Hòa đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, mời nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy
(CLO) Ngày 8/9, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026, năm đầu tiên triển khai hàng loạt chính sách đột phá của Trung ương và địa phương về giáo dục.
2025-09-09 02:47
Phim chiến tranh Việt Nam: Sứ mệnh đã khác?
GD&TĐ - Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, giờ đây dòng phim chiến tranh Việt Nam đang trở lại và chiếm lĩnh thị trường điện ảnh trong nước. Không chỉ dừng lại ở đích “hòa vốn là mừng”, mà còn trở thành “bom tấn” phòng vé, liệu rằng sứ mệnh của dòng phim này đã khác?
2025-09-09 02:32
Vì sao 99,5% sinh viên 1 trường Quốc gia tốt nghiệp, nhưng chỉ hơn nửa ra trường đúng hạn?
(CLO) 99,5% sinh viên Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) ra trường, nhưng chưa đến 60% tốt nghiệp đúng hạn vì vướng “cửa ải” ngoại ngữ và áp lực đi làm sớm.
2025-09-09 02:30
Nâng cao năng lực triển khai chính sách với học sinh dân tộc nội trú, bán trú
GD&TĐ - Buổi tập huấn góp phần đảm bảo thực hiện chính sách cho học sinh bán trú, học sinh dân tộc nội trú và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách.
2025-09-09 02:30
Không tổ chức hội đồng trường tại cơ sở GD công lập: Nhiều ý kiến đồng thuận
GD&TĐ - Giải pháp không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TW được nhiều trường đồng thuận cao.
2025-09-09 02:28
Lần đầu Việt Nam ghép tủy mẹ cho con bất đồng nhóm máu
(CLO) Tối 8/9, Bệnh viện Trung ương Huế công bố tin vui khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca ghép tủy đồng loại điều trị bệnh Thalassemia ở trẻ em đã thành công với nguồn tủy lấy từ mẹ ruột, dù mẹ và con bất đồng nhóm máu.
2025-09-09 02:26
Khám phá văn hóa dân gian qua Lễ hội trung thu 2025
(CLO) Lễ hội trung thu 2025 mang đến chuỗi hoạt động sáng tạo, giúp các em thiếu niên, nhi đồng khám phá văn hóa dân gian qua những trải nghiệm trực tiếp.
2025-09-09 02:25
Tư thế xấu gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe
GD&TĐ - Bài viết này phân tích những tổn thương mà tư thế không đúng có thể gây ra, đồng thời đưa ra các gợi ý phòng ngừa và chăm sóc thích hợp.
Thầy trò vùng biên Vàng Đán mong mỏi một ngôi trường khang trang