Tuyển dụng giáo viên trước thềm năm học mới: Nên trao quyền cho ai?
2025/08/22 10:58
(CLO) Một trong những vấn đề “nóng” trước thềm năm học 2025-2026 chính là tuyển dụng giáo viên.
Dù số lượng giáo viên tăng lên hàng chục nghìn mỗi năm, nhưng tình trạng thiếu hụt vẫn phổ biến, đặt ra bài toán lớn: Ai nên là người có quyền trực tiếp tuyển dụng để đảm bảo đội ngũ kịp thời, đủ về số lượng, mạnh về chất lượng?
Hơn 120.000 giáo viên còn thiếu, nhiều biên chế vẫn “treo”
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hết năm học 2024-2025, cả nước có gần 1,28 triệu giáo viên từ mầm non đến trung học phổ thông, tăng gần 22.000 người so với năm học trước. Tuy nhiên, con số này chưa đủ để bù đắp thiếu hụt.
Đáng chú ý, dù từ năm 2022, Bộ GD&ĐT đã phối hợp Bộ Nội vụ báo cáo Trung ương bổ sung gần 66.000 biên chế, nhưng tính đến hết học kỳ I năm học 2024-2025, cả nước còn khoảng 60.000 biên chế chưa tuyển dụng, trong khi nhu cầu thực tế lại thiếu hơn 120.000 giáo viên.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh thừa nhận: “Ngành giáo dục thành phố gặp khó khăn do chưa có sự phân cấp rõ ràng trong tuyển dụng. Nếu không giải quyết, việc sử dụng, luân chuyển nhà giáo từ địa phương này sang địa phương khác sẽ ngày càng phức tạp”.
Bộ GD&ĐT đề xuất giao quyền cho Sở GD&ĐT
Trước tình trạng trên, Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố, đề nghị xem xét giao sở GD&ĐT chủ trì việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển giáo viên. Điều này nhằm giảm khâu trung gian, tăng tính chủ động, đồng thời đảm bảo giáo viên được bố trí hợp lý ngay từ đầu năm học.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng gợi mở: nếu tuyển dụng do sở GD&ĐT chủ trì, cả nước chỉ còn 34 hội đồng thi, tổ chức trong cùng một ngày. Mỗi ứng viên có thể đăng ký nhiều nguyện vọng, từ xã này sang xã khác, giúp tăng cơ hội việc làm và giảm tình trạng bỏ sót nhân lực.
Hiệu trưởng có nên được “cầm lá phiếu” tuyển dụng?
Dù ủng hộ việc giao quyền cho ngành giáo dục, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tiến thêm một bước: trao quyền trực tiếp cho hiệu trưởng.
TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT phân tích: “Tuyển dụng giáo viên đòi hỏi kỹ năng, tri thức và sự khách quan, minh bạch. Không phải lúc nào cơ quan quản lý cấp trên cũng đáp ứng được. Hiệu trưởng là người hiểu rõ nhất nhu cầu và năng lực thực tế của giáo viên”.
Cả nước vẫn còn 60.000 biên chế chưa được tuyển dụng, trong khi vẫn thiếu hơn 120.000 giáo viên ở các cấp học.
Ông Vinh đề xuất áp dụng mô hình quản lý nhà trường mới, trong đó hiệu trưởng và ban giám hiệu chủ động tuyển dụng, cộng đồng cùng giám sát, còn cơ quan quản lý cấp trên đóng vai trò hỗ trợ, kiểm tra và bảo đảm quy định pháp luật.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: “Không phải bất cứ hiệu trưởng nào cũng có thể tổ chức tốt tuyển dụng. Vì vậy, cần có lộ trình, hướng dẫn và cơ chế giám sát chặt chẽ”.
Ở góc nhìn thực tiễn, thầy Hà Công Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Nơi (Sơn La) cho rằng, nếu được trao quyền, hiệu trưởng sẽ chủ động hơn: “Trước đây, huyện đưa giáo viên về trường, chúng tôi lại phải đào tạo lại tay nghề. Trong khi hiệu trưởng là người hiểu rõ nhất yêu cầu chuyên môn, nếu có quyền tuyển dụng sẽ thuận tiện hơn nhiều”.
Thực tế cho thấy, vấn đề thiếu giáo viên không chỉ nằm ở số lượng biên chế được giao, mà còn ở cơ chế tuyển dụng còn rườm rà, thiếu tính thực tế. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, hàng trăm nghìn học sinh sẽ tiếp tục rơi vào tình cảnh “khát” giáo viên khi năm học mới bắt đầu.
UBND cấp tỉnh có thể ủy quyền cho sở GD&ĐT chủ trì việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển giáo viên trong phạm vi địa phương.
Do đó, các ý kiến đều thống nhất: cần trao thêm quyền chủ động cho ngành giáo dục, đặc biệt là hiệu trưởng và nhà trường. Tuy nhiên, đi kèm phải là cơ chế giám sát, quy trình công khai, minh bạch để tránh tiêu cực, đảm bảo chất lượng đội ngũ.
Vấn đề đặt ra hiện nay không chỉ là “ai được quyền tuyển dụng” mà quan trọng hơn: cơ chế ấy có đủ nhanh, đủ linh hoạt và đủ minh bạch để kịp thời lấp đầy khoảng trống giáo viên đang ngày càng lớn hay không.
Dù số lượng giáo viên tăng lên hàng chục nghìn mỗi năm, nhưng tình trạng thiếu hụt vẫn phổ biến, đặt ra bài toán lớn: Ai nên là người có quyền trực tiếp tuyển dụng để đảm bảo đội ngũ kịp thời, đủ về số lượng, mạnh về chất lượng?
Hơn 120.000 giáo viên còn thiếu, nhiều biên chế vẫn “treo”
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hết năm học 2024-2025, cả nước có gần 1,28 triệu giáo viên từ mầm non đến trung học phổ thông, tăng gần 22.000 người so với năm học trước. Tuy nhiên, con số này chưa đủ để bù đắp thiếu hụt.
Đáng chú ý, dù từ năm 2022, Bộ GD&ĐT đã phối hợp Bộ Nội vụ báo cáo Trung ương bổ sung gần 66.000 biên chế, nhưng tính đến hết học kỳ I năm học 2024-2025, cả nước còn khoảng 60.000 biên chế chưa tuyển dụng, trong khi nhu cầu thực tế lại thiếu hơn 120.000 giáo viên.
Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm học mới 2025-2026, câu chuyện thiếu giáo viên lại một lần nữa nóng lên ở nhiều địa phương.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh thừa nhận: “Ngành giáo dục thành phố gặp khó khăn do chưa có sự phân cấp rõ ràng trong tuyển dụng. Nếu không giải quyết, việc sử dụng, luân chuyển nhà giáo từ địa phương này sang địa phương khác sẽ ngày càng phức tạp”.
Bộ GD&ĐT đề xuất giao quyền cho Sở GD&ĐT
Trước tình trạng trên, Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố, đề nghị xem xét giao sở GD&ĐT chủ trì việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển giáo viên. Điều này nhằm giảm khâu trung gian, tăng tính chủ động, đồng thời đảm bảo giáo viên được bố trí hợp lý ngay từ đầu năm học.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng gợi mở: nếu tuyển dụng do sở GD&ĐT chủ trì, cả nước chỉ còn 34 hội đồng thi, tổ chức trong cùng một ngày. Mỗi ứng viên có thể đăng ký nhiều nguyện vọng, từ xã này sang xã khác, giúp tăng cơ hội việc làm và giảm tình trạng bỏ sót nhân lực.
Hiệu trưởng có nên được “cầm lá phiếu” tuyển dụng?
Dù ủng hộ việc giao quyền cho ngành giáo dục, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tiến thêm một bước: trao quyền trực tiếp cho hiệu trưởng.
TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT phân tích: “Tuyển dụng giáo viên đòi hỏi kỹ năng, tri thức và sự khách quan, minh bạch. Không phải lúc nào cơ quan quản lý cấp trên cũng đáp ứng được. Hiệu trưởng là người hiểu rõ nhất nhu cầu và năng lực thực tế của giáo viên”.
Cả nước vẫn còn 60.000 biên chế chưa được tuyển dụng, trong khi vẫn thiếu hơn 120.000 giáo viên ở các cấp học.
Ông Vinh đề xuất áp dụng mô hình quản lý nhà trường mới, trong đó hiệu trưởng và ban giám hiệu chủ động tuyển dụng, cộng đồng cùng giám sát, còn cơ quan quản lý cấp trên đóng vai trò hỗ trợ, kiểm tra và bảo đảm quy định pháp luật.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: “Không phải bất cứ hiệu trưởng nào cũng có thể tổ chức tốt tuyển dụng. Vì vậy, cần có lộ trình, hướng dẫn và cơ chế giám sát chặt chẽ”.
Ở góc nhìn thực tiễn, thầy Hà Công Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Nơi (Sơn La) cho rằng, nếu được trao quyền, hiệu trưởng sẽ chủ động hơn: “Trước đây, huyện đưa giáo viên về trường, chúng tôi lại phải đào tạo lại tay nghề. Trong khi hiệu trưởng là người hiểu rõ nhất yêu cầu chuyên môn, nếu có quyền tuyển dụng sẽ thuận tiện hơn nhiều”.
Thực tế cho thấy, vấn đề thiếu giáo viên không chỉ nằm ở số lượng biên chế được giao, mà còn ở cơ chế tuyển dụng còn rườm rà, thiếu tính thực tế. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, hàng trăm nghìn học sinh sẽ tiếp tục rơi vào tình cảnh “khát” giáo viên khi năm học mới bắt đầu.
UBND cấp tỉnh có thể ủy quyền cho sở GD&ĐT chủ trì việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển giáo viên trong phạm vi địa phương.
Do đó, các ý kiến đều thống nhất: cần trao thêm quyền chủ động cho ngành giáo dục, đặc biệt là hiệu trưởng và nhà trường. Tuy nhiên, đi kèm phải là cơ chế giám sát, quy trình công khai, minh bạch để tránh tiêu cực, đảm bảo chất lượng đội ngũ.
Vấn đề đặt ra hiện nay không chỉ là “ai được quyền tuyển dụng” mà quan trọng hơn: cơ chế ấy có đủ nhanh, đủ linh hoạt và đủ minh bạch để kịp thời lấp đầy khoảng trống giáo viên đang ngày càng lớn hay không.
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
2025-09-09 09:58
'Lễ hội Trung thu 2025' khởi động từ ngày 2/10 với nhiều hoạt động đặc sắc
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
2025-09-09 09:58
Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới
GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.
2025-09-09 09:57
Du khách quốc tế say mê khám phá vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Ninh Bình
(CLO) Tại Ninh Bình, các tour trải nghiệm đồng quê như cưỡi trâu, úp nơm, cấy lúa đang thu hút đông đảo du khách quốc tế.
2025-09-09 09:56
Phát động cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI
GD&TĐ - Cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI chính thức khởi động, tạo cơ hội cho các học sinh thể hiện tài năng và đam mê học tập.
2025-09-09 09:53
Thanh Hóa ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý
(CLO) Ngày 9/9, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý (xã Mường Lý) nhằm kịp thời bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ đang công tác tại khu vực.
2025-09-09 09:51
354 tỷ đồng tu bổ Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ
GD&TĐ - Theo Bộ VH,TT&DL, tỉnh Thanh Hóa sẽ dành 354 tỷ đồng để bảo tồn, tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (giai đoạn 1).
Tuyển dụng giáo viên trước thềm năm học mới: Nên trao quyền cho ai?