Tuyên Quang triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026
Tuyên Quang triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026
2025/08/08 16:59
GD&TĐ - Ngày 7/8, Tuyên Quang họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT năm học 2025-2026.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Tuyên Quang, toàn tỉnh hiện có 1.054 trường học, trong đó có 7 trường ngoài công lập; 1.803 điểm trường lẻ, 17.217 nhóm/lớp với 493.707 học sinh.
Đáng chú ý, 78% học sinh là người dân tộc thiểu số và 36,3% học sinh đang theo học tại các trường nội trú, bán trú.
Hạ tầng giáo dục còn nhiều hạn chế, chỉ 64,71% số trường đạt chuẩn quốc gia, 70,7% phòng học được xây dựng kiên cố; còn tình trạng thiếu trang thiết bị dạy học, thiếu phòng học bộ môn, công trình nước sạch, phòng học trực tuyến... Hiện vẫn còn 197/695 trường phổ thông chưa có phòng máy vi tính, hoặc có nhưng chưa đạt chuẩn.
Ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang báo cáo tình hình giáo dục địa phương.
Hệ thống trường, điểm trường tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, phù hợp; hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được mở rộng về quy mô và từng bước nâng cao chất lượng. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn có bước phát triển, đạt một số kết quả nổi bật.
Tuy nhiên, số trường liên cấp còn ít, địa bàn rộng nên ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động học sinh tiếp tục học THPT sau khi tốt nghiệp THCS.
Điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú còn hạn chế, đặc biệt ở các xã biên giới. Toàn tỉnh hiện còn thiếu 1.326 giáo viên so với số được giao và thiếu 3.794 giáo viên so với định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Giáo viên ở một số môn học thiếu nguồn tuyển dụng, đặc biệt là môn Tiếng Anh, Tin học, Toán.
Trong giai đoạn 2025 – 2030, ngành GD-ĐT Tuyên Quang đặt mục tiêu tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia: Mầm non 73%, Tiểu học 80%, THCS 71%, THPT 61%; 100% phòng học được kiên cố hóa; đảm bảo đủ giáo viên theo Luật Giáo dục; 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; phổ cập tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS và xóa mù chữ mức độ 2. Tập trung đầu tư và chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng các trường Phổ thông dân tộc nội trú cấp Tiểu học và THCS ở 17 xã biên giới theo chỉ đạo của Chính phủ…
Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến: Công tác chuẩn bị cho năm học 2025 - 2026; phát triển mạng lưới trường lớp, nhất là ở vùng biên giới; bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ giáo viên sau sáp nhập đơn vị hành chính; đẩy mạnh phân cấp, tăng cường hiệu quả quản lý giáo dục tại địa phương trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp.
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Sở GD&ĐT cần tính toán phương án và số lượng luân chuyển, biệt phái đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục. Rà soát toàn bộ số cán bộ thiếu ở từng bộ môn và thực hiện cơ chế đặt hàng tới các nguồn tuyển dụng có chất lượng; đặt hàng đào tạo giáo viên các bậc học ngay từ năm học 2025 – 2026.
Triển khai ngay việc trang bị phòng học trực tuyến; có chỉ đạo ngành dọc và phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã để thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nêu cao tinh thần đạo đức cách mạng của đảng viên trong tình hình mới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo nắm chắc số lượng học sinh, nhất là bậc mầm non. Tính toán việc đưa học sinh mầm non ở điểm trường về trường chính cho phù hợp. Tập trung đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; Tăng cường chuyển đổi số, đổi mới quản trị trường học; chủ động tham mưu đưa giáo dục vào các chương trình hành động phát triển địa phương.
Nhân rộng mô hình thư viện xanh, xây dựng các hình ảnh về danh lam thắng cảnh, truyền dạy văn hóa truyền thống và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường.
Bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì buổi triển khai nhiệm vụ năm học mới.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Tuyên Quang, toàn tỉnh hiện có 1.054 trường học, trong đó có 7 trường ngoài công lập; 1.803 điểm trường lẻ, 17.217 nhóm/lớp với 493.707 học sinh.
Đáng chú ý, 78% học sinh là người dân tộc thiểu số và 36,3% học sinh đang theo học tại các trường nội trú, bán trú.
Hạ tầng giáo dục còn nhiều hạn chế, chỉ 64,71% số trường đạt chuẩn quốc gia, 70,7% phòng học được xây dựng kiên cố; còn tình trạng thiếu trang thiết bị dạy học, thiếu phòng học bộ môn, công trình nước sạch, phòng học trực tuyến... Hiện vẫn còn 197/695 trường phổ thông chưa có phòng máy vi tính, hoặc có nhưng chưa đạt chuẩn.
Ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang báo cáo tình hình giáo dục địa phương.
Hệ thống trường, điểm trường tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, phù hợp; hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được mở rộng về quy mô và từng bước nâng cao chất lượng. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn có bước phát triển, đạt một số kết quả nổi bật.
Tuy nhiên, số trường liên cấp còn ít, địa bàn rộng nên ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động học sinh tiếp tục học THPT sau khi tốt nghiệp THCS.
Điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú còn hạn chế, đặc biệt ở các xã biên giới. Toàn tỉnh hiện còn thiếu 1.326 giáo viên so với số được giao và thiếu 3.794 giáo viên so với định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Giáo viên ở một số môn học thiếu nguồn tuyển dụng, đặc biệt là môn Tiếng Anh, Tin học, Toán.
Trong giai đoạn 2025 – 2030, ngành GD-ĐT Tuyên Quang đặt mục tiêu tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia: Mầm non 73%, Tiểu học 80%, THCS 71%, THPT 61%; 100% phòng học được kiên cố hóa; đảm bảo đủ giáo viên theo Luật Giáo dục; 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; phổ cập tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS và xóa mù chữ mức độ 2. Tập trung đầu tư và chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng các trường Phổ thông dân tộc nội trú cấp Tiểu học và THCS ở 17 xã biên giới theo chỉ đạo của Chính phủ…
Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến: Công tác chuẩn bị cho năm học 2025 - 2026; phát triển mạng lưới trường lớp, nhất là ở vùng biên giới; bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ giáo viên sau sáp nhập đơn vị hành chính; đẩy mạnh phân cấp, tăng cường hiệu quả quản lý giáo dục tại địa phương trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp.
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Sở GD&ĐT cần tính toán phương án và số lượng luân chuyển, biệt phái đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục. Rà soát toàn bộ số cán bộ thiếu ở từng bộ môn và thực hiện cơ chế đặt hàng tới các nguồn tuyển dụng có chất lượng; đặt hàng đào tạo giáo viên các bậc học ngay từ năm học 2025 – 2026.
Triển khai ngay việc trang bị phòng học trực tuyến; có chỉ đạo ngành dọc và phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã để thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nêu cao tinh thần đạo đức cách mạng của đảng viên trong tình hình mới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo nắm chắc số lượng học sinh, nhất là bậc mầm non. Tính toán việc đưa học sinh mầm non ở điểm trường về trường chính cho phù hợp. Tập trung đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; Tăng cường chuyển đổi số, đổi mới quản trị trường học; chủ động tham mưu đưa giáo dục vào các chương trình hành động phát triển địa phương.
Nhân rộng mô hình thư viện xanh, xây dựng các hình ảnh về danh lam thắng cảnh, truyền dạy văn hóa truyền thống và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường.
Huế đón cơ hội bứt phá với Năm Du lịch quốc gia 2025
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa phê duyệt đề cương chi tiết cho nhiệm vụ "Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025", mở ra kỳ vọng về một cú huých lớn giúp du lịch cố đô tăng tốc, vươn tầm quốc tế trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch và tái cấu trúc ngành.
2025-09-09 02:51
Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại trường miền núi
GD&TĐ - Tỉnh Thanh Hoá vừa yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên Trường THCS dân tộc bán trú Mường Lý (Thanh Hoá) trước tình trạng sạt lở.
2025-09-09 02:48
Khánh Hòa đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, mời nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy
(CLO) Ngày 8/9, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026, năm đầu tiên triển khai hàng loạt chính sách đột phá của Trung ương và địa phương về giáo dục.
2025-09-09 02:47
Phim chiến tranh Việt Nam: Sứ mệnh đã khác?
GD&TĐ - Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, giờ đây dòng phim chiến tranh Việt Nam đang trở lại và chiếm lĩnh thị trường điện ảnh trong nước. Không chỉ dừng lại ở đích “hòa vốn là mừng”, mà còn trở thành “bom tấn” phòng vé, liệu rằng sứ mệnh của dòng phim này đã khác?
2025-09-09 02:32
Vì sao 99,5% sinh viên 1 trường Quốc gia tốt nghiệp, nhưng chỉ hơn nửa ra trường đúng hạn?
(CLO) 99,5% sinh viên Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) ra trường, nhưng chưa đến 60% tốt nghiệp đúng hạn vì vướng “cửa ải” ngoại ngữ và áp lực đi làm sớm.
2025-09-09 02:30
Nâng cao năng lực triển khai chính sách với học sinh dân tộc nội trú, bán trú
GD&TĐ - Buổi tập huấn góp phần đảm bảo thực hiện chính sách cho học sinh bán trú, học sinh dân tộc nội trú và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách.
2025-09-09 02:30
Không tổ chức hội đồng trường tại cơ sở GD công lập: Nhiều ý kiến đồng thuận
GD&TĐ - Giải pháp không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TW được nhiều trường đồng thuận cao.
2025-09-09 02:28
Lần đầu Việt Nam ghép tủy mẹ cho con bất đồng nhóm máu
(CLO) Tối 8/9, Bệnh viện Trung ương Huế công bố tin vui khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca ghép tủy đồng loại điều trị bệnh Thalassemia ở trẻ em đã thành công với nguồn tủy lấy từ mẹ ruột, dù mẹ và con bất đồng nhóm máu.
2025-09-09 02:26
Khám phá văn hóa dân gian qua Lễ hội trung thu 2025
(CLO) Lễ hội trung thu 2025 mang đến chuỗi hoạt động sáng tạo, giúp các em thiếu niên, nhi đồng khám phá văn hóa dân gian qua những trải nghiệm trực tiếp.
2025-09-09 02:25
Tư thế xấu gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe
GD&TĐ - Bài viết này phân tích những tổn thương mà tư thế không đúng có thể gây ra, đồng thời đưa ra các gợi ý phòng ngừa và chăm sóc thích hợp.