Bỏ hội đồng trường – bỏ thủ tục mang tính hành chính
Bỏ hội đồng trường – bỏ thủ tục mang tính hành chính
2025/09/09 16:50
GD&TĐ - Nhiều cán bộ quản lý giáo dục cho rằng, Nghị quyết 71 về việc bỏ Hội đồng trường chính là bỏ thủ tục mang tính hành chính, phù hợp với thực tế.
Quy định bỏ hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo của Bộ Chính trị đang được nhiều cán bộ quản lý giáo dục tại Thanh Hoá ủng hộ và kỳ vọng sẽ là bước tinh gọn hiệu quả trong công tác quản lý.
Hội đồng trường được xác định là một thiết chế quản trị nhằm thực hiện quyền đại diện sở hữu nhà trường, giám sát hoạt động và định hướng chiến lược phát triển. Ở mỗi cấp học, vai trò của hội đồng trường được xác lập theo đặc thù riêng.
Tại các trường mầm non và phổ thông công lập, hội đồng trường có chức năng quyết định phương hướng hoạt động, huy động và giám sát nguồn lực, bảo đảm kết nối giữa nhà trường với xã hội và cộng đồng.
Thành phần hội đồng bao gồm đại diện của nhiều bên như cấp ủy, công đoàn, tổ chuyên môn, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh... Tuy nhiên, thực trạng hội đồng trường chỉ hoạt động theo hình thức đang diễn ra ở hầu hết các cơ sở giáo dục.
Nghị quyết số 71-NQ/TƯ khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng, hướng đến một nền giáo dục tinh gọn, thực chất.
Nghị quyết số 71-NQ/TƯ đã đưa ra chủ trương cụ thể: Không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường có thỏa thuận quốc tế), đồng thời thực hiện mô hình bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu nhà trường.
Theo bà Lê Thị Ngoan, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (tỉnh Thanh Hoá), trong bối cảnh hệ thống chính trị đang hướng tới sự tinh gọn, hiệu lực, thì hội đồng trường chính là “điểm nghẽn” trong công tác quản lý bởi vướng nhiều bất cập. Việc bỏ hội đồng trường trong các cơ sở công lập là phù hợp với tình hình thực tế.
Cũng theo ý kiến của một số nhà giáo, thực tế tại các trường phổ thông, hội đồng trường hiếm khi có vai trò quyết định thực sự. Việc bỏ thiết chế này sẽ không làm mất đi tính dân chủ, mà ngược lại giúp tinh giản bộ máy, tập trung hơn vào chuyên môn giảng dạy và quản lý học sinh.
Còn ông Nguyễn Ngọc Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng (tỉnh Thanh Hoá) cũng nêu quan điểm: “Lâu nay, Hội đồng trường mang tính thủ tục hành chính và gần như thừa, không phát huy tác dụng. Ở trường học không giống như cơ quan hành chính, chủ yếu làm công tác chuyên môn, do đó người đứng đầu có yếu tố quyết định. Bí thư kiêm người đứng đầu thì có tính nhất quán tốt hơn, điều hành công việc dễ và thuận lợi hơn. Việc tinh gọn như hiện nay là rất phù hợp”.
“Hội đồng trường bất cập nhất là về thành phần phải bao gồm học sinh, phụ huynh, lãnh đạo địa phương… khi hợp phải mời đủ các thành phần. Tuy nhiên, mỗi lần triệu tập họp Hội đồng trường không phải dễ, người đi được, người không đi được nên rất khó, trong khi không phát huy được hiệu quả gì. Còn đối với việc người đứng đầu kiêm bí thư thì cũng rất hợp lý khi người đứng đầu có yếu tố quyết định, mọi công việc sẽ có tính nhất quán hơn”, bà Hà Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bá Thước chia sẻ.
Từ thực tiễn giáo dục các cấp, có thể thấy chủ trương bỏ hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TƯ không chỉ phù hợp với bối cảnh thực tiễn mà còn góp phần tinh gọn bộ máy, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.
Hội đồng trường sẽ không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục công lập, trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế.
Quy định bỏ hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo của Bộ Chính trị đang được nhiều cán bộ quản lý giáo dục tại Thanh Hoá ủng hộ và kỳ vọng sẽ là bước tinh gọn hiệu quả trong công tác quản lý.
Hội đồng trường được xác định là một thiết chế quản trị nhằm thực hiện quyền đại diện sở hữu nhà trường, giám sát hoạt động và định hướng chiến lược phát triển. Ở mỗi cấp học, vai trò của hội đồng trường được xác lập theo đặc thù riêng.
Tại các trường mầm non và phổ thông công lập, hội đồng trường có chức năng quyết định phương hướng hoạt động, huy động và giám sát nguồn lực, bảo đảm kết nối giữa nhà trường với xã hội và cộng đồng.
Thành phần hội đồng bao gồm đại diện của nhiều bên như cấp ủy, công đoàn, tổ chuyên môn, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh... Tuy nhiên, thực trạng hội đồng trường chỉ hoạt động theo hình thức đang diễn ra ở hầu hết các cơ sở giáo dục.
Nghị quyết số 71-NQ/TƯ khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng, hướng đến một nền giáo dục tinh gọn, thực chất.
Nghị quyết số 71-NQ/TƯ đã đưa ra chủ trương cụ thể: Không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường có thỏa thuận quốc tế), đồng thời thực hiện mô hình bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu nhà trường.
Theo bà Lê Thị Ngoan, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (tỉnh Thanh Hoá), trong bối cảnh hệ thống chính trị đang hướng tới sự tinh gọn, hiệu lực, thì hội đồng trường chính là “điểm nghẽn” trong công tác quản lý bởi vướng nhiều bất cập. Việc bỏ hội đồng trường trong các cơ sở công lập là phù hợp với tình hình thực tế.
Cũng theo ý kiến của một số nhà giáo, thực tế tại các trường phổ thông, hội đồng trường hiếm khi có vai trò quyết định thực sự. Việc bỏ thiết chế này sẽ không làm mất đi tính dân chủ, mà ngược lại giúp tinh giản bộ máy, tập trung hơn vào chuyên môn giảng dạy và quản lý học sinh.
Còn ông Nguyễn Ngọc Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng (tỉnh Thanh Hoá) cũng nêu quan điểm: “Lâu nay, Hội đồng trường mang tính thủ tục hành chính và gần như thừa, không phát huy tác dụng. Ở trường học không giống như cơ quan hành chính, chủ yếu làm công tác chuyên môn, do đó người đứng đầu có yếu tố quyết định. Bí thư kiêm người đứng đầu thì có tính nhất quán tốt hơn, điều hành công việc dễ và thuận lợi hơn. Việc tinh gọn như hiện nay là rất phù hợp”.
“Hội đồng trường bất cập nhất là về thành phần phải bao gồm học sinh, phụ huynh, lãnh đạo địa phương… khi hợp phải mời đủ các thành phần. Tuy nhiên, mỗi lần triệu tập họp Hội đồng trường không phải dễ, người đi được, người không đi được nên rất khó, trong khi không phát huy được hiệu quả gì. Còn đối với việc người đứng đầu kiêm bí thư thì cũng rất hợp lý khi người đứng đầu có yếu tố quyết định, mọi công việc sẽ có tính nhất quán hơn”, bà Hà Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bá Thước chia sẻ.
Từ thực tiễn giáo dục các cấp, có thể thấy chủ trương bỏ hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TƯ không chỉ phù hợp với bối cảnh thực tiễn mà còn góp phần tinh gọn bộ máy, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.
Đà Nẵng nâng cao năng lực giám sát bệnh truyền nhiễm
Nghiên cứu thực trạng giám sát bệnh truyền nhiễm tại TP Đà Nẵng đã nhận diện rõ những điểm mạnh và các thách thức, giải pháp nâng cao hiệu quả.
2025-09-09 10:03
Khởi sắc tuyển sinh khối ngành STEM từ chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ
GD&TĐ - Kết hợp thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp, các trường đại học tạo bước đệm giúp tân sinh viên rèn luyện năng lực số.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:03
Đề xuất trợ cấp lương cơ bản cho GV mầm non: Thêm động lực để giáo viên yêu nghề
GD&TĐ - NNhiều ý kiến cho rằng, đề xuất giáo viên mầm non công lập tuyển mới từ năm học 2025 - 2026 được trợ cấp tối thiểu 1 năm lương cơ bản với cam kết làm việc ít nhất 5 năm là hợp tình, hợp lý.
2025-09-09 10:01
Quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:59
Gặp khó khi thực hiện chính sách
GD&TĐ - Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, nhằm cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn.
2025-09-09 09:59
Hà Nội nâng cao trình độ giáo viên dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - 100 giáo viên các trường THCS và THPT tại Hà Nội tham gia khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh và phương pháp dạy học theo chuẩn Cambridge.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.