Phổ điểm môn Ngữ văn thi vào lớp 10 của Đà Nẵng dự kiến sẽ ở mốc 7 điểm
Phổ điểm môn Ngữ văn thi vào lớp 10 của Đà Nẵng dự kiến sẽ ở mốc 7 điểm
2025/06/02 13:49
GD&TĐ - Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 của Đà Nẵng có tính phân hóa cao, theo như nhận xét của thí sinh là dài và dễ bị lạc đề.
Dù không quá bất ngờ khi đề thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 của Sở GD&ĐT Đà Nẵng chọn ngữ liệu là một tác phẩm thơ nhưng nhiều thí sinh vẫn bị "ngợp" vì tác phẩm được chọn trích khá dài.
Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 của Sở GD&ĐT Đà Nẵng.
Em Trương Tấn Dũng, học sinh Trường THCS Hồ Nghinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhận xét: "Bài thơ Nói với con cuối năm khá dài, nhưng ở phần đọc hiểu, mỗi câu hỏi sẽ chỉ tập trung vào một đoạn ngắn của tác phẩm nên để không bị phân tán thì em chỉ đọc qua 2 lượt rồi đọc câu hỏi để tập trung vào phần đọc hiểu. Phần nghị luận xã hội thì khá gần gũi với lứa tuổi của chúng em, dạng yêu cầu này cũng được học và ôn tập khá kỹ ở trường nên phần này em nghĩ là em không bị mất nhiều điểm".
Trong khi đó, em Mai Phan Minh Anh, hội đồng coi thi Trường THPT Trần Phú cho rằng, đề thi chọn một tác phẩm hơi lạ đối với em và nhiều bạn. "Em nghĩ phần nghị luận rất dễ bị mất điểm vì một số bạn không cân bằng được giữa 2 vế của đề: "thuyết phục cha mẹ tin tưởng và đồng hành" và "những điều tốt đẹp trong tương lai".
Thí sinh Đặng Ngọc Khả Lam, học sinh hệ thống trường FPT cho rằng, đề thi vừa sức với học sinh. Tuy nhiên, ngay cả phần tưởng như dễ lấy điểm là phần đọc - hiểu, nếu không đọc kỹ yêu cầu của đề thi cũng dễ mất điểm ở câu hỏi có tính phân hóa.
Phụ huynh đội nắng đợi
Thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) cho biết: "Không nằm ngoài dự đoán và đúng theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, đề thi năm nay có ngữ liệu đọc hiểu là một tác phẩm thơ".
"Bài thơ "Nói với con cuối năm" của Lưu Quang Vũ là một tác phẩm hay có nhiều nội dung ý nghĩa sâu sắc về tình cảm gia đình, về những chiêm nghiệm của người cha trước chiến tranh, trước sự trưởng thành của con với những triết lí sâu sắc. Cũng vì thế mà tác phẩm tương đối khó hiểu cho "tới" đối với học sinh lớp 9" - thầy Hòa nhận xét.
Theo thầy Hòa, các câu hỏi đọc hiểu không quá đánh đố nhưng cũng không phải dễ đến mức chỉ nhìn vào là có thể trả lời. Học sinh phải có tri thức ngữ văn khá vững cùng với những chiêm nghiệm về tình cảm gia đình, về chiến tranh, về cuộc đời mới có thể trả lời đầy đủ để có trọn vẹn điểm
Đây cũng là kinh nghiệm để học sinh các khóa sau cần học kĩ tri thức ngữ văn để làm hành trang cần thiết khi dự thi tuyển sinh.
Phần viết đoạn văn nghị luận văn học khá quen thuộc với học sinh nhưng để viết sâu sắc cũng không phải học sinh nào cũng làm được.
"Phần viết bài văn nghị luận xã hội khá hay và gần gũi với học sinh. Nhưng đây cũng là vướng mắc lớn nhất của độ tuổi sắp bước vào ngưỡng của cấp THPT. Chính vì thế mà có học sinh sẽ tha hồ viết nhưng lại có em đầy suy nghĩ nhưng không biết cách diễn đạt thành lời cho trôi chảy, chưa kể sắp xếp luận điểm hợp lí, lí lẽ thuyết phục, cân đối cả tình cảm và lí trí" - thầy Nguyễn Đình Hòa nhận định.
Theo thầy Hòa, với đề này thì điểm bình quân tuyển sinh năm nay của môn Ngữ văn ở khoảng 7 điểm.
Cô Lê Thị Xuân Đào, giáo viên Ngữ văn trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho rằng, cấu trúc đề Ngữ văn năm nay phù hợp với yêu cầu, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Tuy nhiên, ngữ liệu được dùng trong đề thi khá dài, nếu học sinh không vững tâm lý thì mới đọc đề rất dễ bị "ngợp".
Phần đọc - hiểu có 6 câu hỏi, mức độ khó có sự tăng dần theo từng câu hỏi.
Theo cô Xuân Đào, với phần nghị luận xã hội, trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 9, viết bài nghị luận về một vấn đề cần giải quyết là một trong những nội dung kiến thức trọng tâm; học sinh đã được rèn luyện ít nhất với 3 bài.
Câu nghị luận của đề thi Ngữ văn năm nay, theo cô Xuân Đào là phù hợp với lứa tuổi của học sinh. "Học sinh ở lứa tuổi lớp 9 thường hay có tâm lý rằng ba mẹ không tin tưởng vào sự lựa chọn hoặc các quyết định của con cái, một bộ phận các em cũng có lối sống phá cách để thể hiện cá tính. Vì vậy, đề thi cũng có sự định hướng về giá trị sống tốt đẹp cho học sinh".
Thí sinh dự thi tại điểm coi thi Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) phấn khởi với đề thi môn Ngữ văn.
Dù không quá bất ngờ khi đề thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 của Sở GD&ĐT Đà Nẵng chọn ngữ liệu là một tác phẩm thơ nhưng nhiều thí sinh vẫn bị "ngợp" vì tác phẩm được chọn trích khá dài.
Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 của Sở GD&ĐT Đà Nẵng.
Em Trương Tấn Dũng, học sinh Trường THCS Hồ Nghinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhận xét: "Bài thơ Nói với con cuối năm khá dài, nhưng ở phần đọc hiểu, mỗi câu hỏi sẽ chỉ tập trung vào một đoạn ngắn của tác phẩm nên để không bị phân tán thì em chỉ đọc qua 2 lượt rồi đọc câu hỏi để tập trung vào phần đọc hiểu. Phần nghị luận xã hội thì khá gần gũi với lứa tuổi của chúng em, dạng yêu cầu này cũng được học và ôn tập khá kỹ ở trường nên phần này em nghĩ là em không bị mất nhiều điểm".
Trong khi đó, em Mai Phan Minh Anh, hội đồng coi thi Trường THPT Trần Phú cho rằng, đề thi chọn một tác phẩm hơi lạ đối với em và nhiều bạn. "Em nghĩ phần nghị luận rất dễ bị mất điểm vì một số bạn không cân bằng được giữa 2 vế của đề: "thuyết phục cha mẹ tin tưởng và đồng hành" và "những điều tốt đẹp trong tương lai".
Thí sinh Đặng Ngọc Khả Lam, học sinh hệ thống trường FPT cho rằng, đề thi vừa sức với học sinh. Tuy nhiên, ngay cả phần tưởng như dễ lấy điểm là phần đọc - hiểu, nếu không đọc kỹ yêu cầu của đề thi cũng dễ mất điểm ở câu hỏi có tính phân hóa.
Phụ huynh đội nắng đợi
Thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) cho biết: "Không nằm ngoài dự đoán và đúng theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, đề thi năm nay có ngữ liệu đọc hiểu là một tác phẩm thơ".
"Bài thơ "Nói với con cuối năm" của Lưu Quang Vũ là một tác phẩm hay có nhiều nội dung ý nghĩa sâu sắc về tình cảm gia đình, về những chiêm nghiệm của người cha trước chiến tranh, trước sự trưởng thành của con với những triết lí sâu sắc. Cũng vì thế mà tác phẩm tương đối khó hiểu cho "tới" đối với học sinh lớp 9" - thầy Hòa nhận xét.
Theo thầy Hòa, các câu hỏi đọc hiểu không quá đánh đố nhưng cũng không phải dễ đến mức chỉ nhìn vào là có thể trả lời. Học sinh phải có tri thức ngữ văn khá vững cùng với những chiêm nghiệm về tình cảm gia đình, về chiến tranh, về cuộc đời mới có thể trả lời đầy đủ để có trọn vẹn điểm
Đây cũng là kinh nghiệm để học sinh các khóa sau cần học kĩ tri thức ngữ văn để làm hành trang cần thiết khi dự thi tuyển sinh.
Phần viết đoạn văn nghị luận văn học khá quen thuộc với học sinh nhưng để viết sâu sắc cũng không phải học sinh nào cũng làm được.
"Phần viết bài văn nghị luận xã hội khá hay và gần gũi với học sinh. Nhưng đây cũng là vướng mắc lớn nhất của độ tuổi sắp bước vào ngưỡng của cấp THPT. Chính vì thế mà có học sinh sẽ tha hồ viết nhưng lại có em đầy suy nghĩ nhưng không biết cách diễn đạt thành lời cho trôi chảy, chưa kể sắp xếp luận điểm hợp lí, lí lẽ thuyết phục, cân đối cả tình cảm và lí trí" - thầy Nguyễn Đình Hòa nhận định.
Theo thầy Hòa, với đề này thì điểm bình quân tuyển sinh năm nay của môn Ngữ văn ở khoảng 7 điểm.
Cô Lê Thị Xuân Đào, giáo viên Ngữ văn trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho rằng, cấu trúc đề Ngữ văn năm nay phù hợp với yêu cầu, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Tuy nhiên, ngữ liệu được dùng trong đề thi khá dài, nếu học sinh không vững tâm lý thì mới đọc đề rất dễ bị "ngợp".
Phần đọc - hiểu có 6 câu hỏi, mức độ khó có sự tăng dần theo từng câu hỏi.
Theo cô Xuân Đào, với phần nghị luận xã hội, trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 9, viết bài nghị luận về một vấn đề cần giải quyết là một trong những nội dung kiến thức trọng tâm; học sinh đã được rèn luyện ít nhất với 3 bài.
Câu nghị luận của đề thi Ngữ văn năm nay, theo cô Xuân Đào là phù hợp với lứa tuổi của học sinh. "Học sinh ở lứa tuổi lớp 9 thường hay có tâm lý rằng ba mẹ không tin tưởng vào sự lựa chọn hoặc các quyết định của con cái, một bộ phận các em cũng có lối sống phá cách để thể hiện cá tính. Vì vậy, đề thi cũng có sự định hướng về giá trị sống tốt đẹp cho học sinh".
'Lễ hội Trung thu 2025' khởi động từ ngày 2/10 với nhiều hoạt động đặc sắc
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
2025-09-09 09:58
Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới
GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.
2025-09-09 09:57
Du khách quốc tế say mê khám phá vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Ninh Bình
(CLO) Tại Ninh Bình, các tour trải nghiệm đồng quê như cưỡi trâu, úp nơm, cấy lúa đang thu hút đông đảo du khách quốc tế.
2025-09-09 09:56
Phát động cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI
GD&TĐ - Cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI chính thức khởi động, tạo cơ hội cho các học sinh thể hiện tài năng và đam mê học tập.
2025-09-09 09:53
Thanh Hóa ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý
(CLO) Ngày 9/9, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý (xã Mường Lý) nhằm kịp thời bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ đang công tác tại khu vực.
2025-09-09 09:51
354 tỷ đồng tu bổ Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ
GD&TĐ - Theo Bộ VH,TT&DL, tỉnh Thanh Hóa sẽ dành 354 tỷ đồng để bảo tồn, tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (giai đoạn 1).
2025-09-09 09:50
Bộ xương “chiến binh Tràng An” 13.000 năm tuổi tìm thấy tại Ninh Bình được an vị tại chùa Bái Đính
(CLO) Ngày 9/9, Ban Quản lý Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình) cho biết, vừa có báo cáo về phát hiện khảo cổ học đặc biệt quan trọng tại hang Thung Bình 1, thuộc Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
2025-09-09 09:49
Lĩnh vực nào dẫn đầu về số lượng ứng viên trong xét duyệt giáo sư, phó giáo sư?
(CLO) Trong 933 ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2025, Y học và Kinh tế tiếp tục là hai lĩnh vực chiếm ưu thế về số lượng ứng viên.
2025-09-09 09:47
Cuộc thi 'Tôi khoẻ đẹp hơn' - Cầu nối xây dựng lối sống lành mạnh
GD&TĐ - Cuộc thi 'Tôi khoẻ đẹp hơn' đã trở thành cầu nối để mọi người thay đổi nhận thức, hình thành lối sống tích cực, ăn uống khoa học,...
2025-09-09 09:47
Học sinh Hưng Yên giành 3 giải cuộc thi 'Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học'
GD&TĐ - Hưng Yên vinh dự có 3 học sinh đoạt giải tại cuộc thi "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học” lần thứ II, năm 2025.