4.000 giáo viên Quảng Trị tham gia học AI, lan tỏa tinh thần đổi mới giáo dục
2025/07/11 14:22
GD&TĐ - Ngành Giáo dục Quảng Trị chủ động “bắt nhịp” chuyển đổi số, triển khai khóa học “AI trong giáo dục”, giúp GV ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.
Giai đoạn gần đây, công nghệ phát triển nhanh chóng, trí tuệ nhân tạo (AI) từng bước len vào từng lớp học, vào mỗi tiết giảng và thay đổi cách giáo viên và học sinh tiếp cận tri thức.
Tại Quảng Trị, sự chuyển mình mạnh mẽ ấy được thể hiện rõ nét qua việc Sở GD&ĐT triển khai sâu rộng khóa học “AI trong Giáo dục” trên nền tảng Khan Academy, với sự tham gia khoảng 4.000 giáo viên và cán bộ quản lý.
“Bình dân học vụ số” thông qua đào tạo AI - Bước đi chiến lược
Ngay khi nhận được thông tin từ The Vietnam Foundation – tổ chức đang thực hiện chương trình Khan Academy Vietnam (KAV), Sở GD&ĐT Quảng Trị ban hành công văn đến toàn ngành nhằm triển khai khóa học “AI trong giáo dục” cho toàn thể cán bộ, giáo viên các cấp, với nội dung chỉ đạo mang tính cấp thiết, cần thực hiện nhanh, quyết liệt.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị, đây là cơ hội tăng cường năng lực số cho cán bộ quản lý và giáo viên, hỗ trợ đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học thông qua ứng dụng AI.
Qua đó, Sở GD&ĐT giới thiệu khóa học “AI trong giáo dục” và đề nghị lãnh đạo các đơn vị, trường học triển khai tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên tham gia khóa học.
Khóa học về AI trong giáo dục được Sở GD&ĐT Quảng Trị chủ động triển khai.
Sau khi được phổ cập đến toàn bộ cấp quản lý và giáo viên tại Quảng Trị, ông Lê Đức Hải - chuyên viên Sở GD&ĐT Quảng Trị chia sẻ: “Chúng tôi xác định nếu muốn học sinh tiếp cận công nghệ một cách an toàn và có định hướng, thì chính người thầy phải là người đi trước. Việc học tập về AI không chỉ là xu thế, mà là trách nhiệm nghề nghiệp của mỗi giáo viên trong thời đại số. Khóa học này chính là một bước chuẩn bị cần thiết để giáo viên toàn ngành sẵn sàng với các thay đổi lớn trong tương lai”.
Giáo viên học để tự tin đổi mới - Học sinh được hưởng lợi
Việc 4.000 giáo viên Quảng Trị tham gia học tập và hoàn thành bài kiểm tra cuối khóa học là minh chứng cho thấy đội ngũ nhà giáo hoàn toàn có thể chủ động cập nhật và thích nghi với thay đổi, nếu có công cụ phù hợp và được tạo điều kiện học tập.
Từ đó, mỗi bài giảng sẽ trở thành một phần của quá trình chuyển đổi số giáo dục – nơi học sinh học tập với sự hỗ trợ thông minh của AI, nhưng luôn có người thầy dẫn đường.
Khóa học “AI trong Giáo dục” cung cấp kiến thức nền tảng giúp người học hiểu bản chất của AI, từ cách hệ thống vận hành đến những tiềm năng và rủi ro.
Học sinh học tập trên các thiết bị công nghệ.
Quan trọng hơn, khóa học giúp giáo viên hình thành tư duy sử dụng AI có chọn lọc và có đạo đức, giữ vững vai trò trung tâm của người thầy trong lớp học.
Giáo viên Quảng Trị chủ động tiếp cận với AI để đem đến chất lượng bài giảng tốt nhất cho học sinh.
Đặc biệt, sau khi hoàn thành khóa học, các giáo viên tự tin hơn khi hướng dẫn học sinh sử dụng AI trong học tập, biết cách phân biệt đâu là công cụ hỗ trợ và đâu là sự lạm dụng. Đây chính là tiền đề để học sinh bước vào không gian học tập có định hướng, nơi AI không thay thế người học, mà là công cụ giúp các em học tốt hơn, sáng tạo hơn.
TS Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị nhấn mạnh: “Sở GD&ĐT Quảng Trị xác định, để giáo viên thật sự trở thành lực lượng nòng cốt trong quá trình chuyển đổi số giáo dục, cần có những hành động cụ thể, kịp thời và mang tính định hướng. Việc triển khai nhanh chóng khóa học "AI trong Giáo dục", cùng với tinh thần cầu thị và chủ động mạnh mẽ từ đội ngũ giáo viên cho thấy các thầy, cô không chỉ sẵn sàng học tập mà còn tiếp cận và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy rất hiệu quả”.
Nghị quyết 57/NQ-CP nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng AI cho giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý. Do đó, khóa học “AI trong giáo dục” đang được triển khai tại Quảng Trị đã trở thành công cụ đắc lực, dễ tiếp cận, dễ triển khai đồng loạt, giúp các địa phương chủ động thực hiện mục tiêu của Nghị quyết một cách thực chất và hiệu quả.
Ông Kiều Huy Hòa – Giám đốc Chương trình KAV cho biết: “Chúng tôi không kỳ vọng giáo viên sau khóa học sẽ trở thành chuyên gia AI. Mục tiêu lớn hơn là giúp thầy cô có nền tảng đúng, để từ đó tự tin tiếp cận những nội dung nâng cao, và quan trọng hơn là giữ vai trò người dẫn dắt trong lớp học có công nghệ”.
Như vậy, từ hành động quyết liệt của cấp quản lý đến sự chủ động của người thầy, giáo dục Quảng Trị đang từng bước hiện thực hóa một tầm nhìn: giáo viên không đứng ngoài chuyển đổi số, mà là người kiến tạo hành trình ứng dụng dạy và học hoàn toàn mới.
Hành trình mới bắt đầu từ một khóa học ngắn hạn nhưng đã, đang và sẽ tạo ra những thay đổi dài hạn.
Ngành Giáo dục Quảng Trị chủ động “bắt nhịp” chuyển đổi số.
Giai đoạn gần đây, công nghệ phát triển nhanh chóng, trí tuệ nhân tạo (AI) từng bước len vào từng lớp học, vào mỗi tiết giảng và thay đổi cách giáo viên và học sinh tiếp cận tri thức.
Tại Quảng Trị, sự chuyển mình mạnh mẽ ấy được thể hiện rõ nét qua việc Sở GD&ĐT triển khai sâu rộng khóa học “AI trong Giáo dục” trên nền tảng Khan Academy, với sự tham gia khoảng 4.000 giáo viên và cán bộ quản lý.
“Bình dân học vụ số” thông qua đào tạo AI - Bước đi chiến lược
Ngay khi nhận được thông tin từ The Vietnam Foundation – tổ chức đang thực hiện chương trình Khan Academy Vietnam (KAV), Sở GD&ĐT Quảng Trị ban hành công văn đến toàn ngành nhằm triển khai khóa học “AI trong giáo dục” cho toàn thể cán bộ, giáo viên các cấp, với nội dung chỉ đạo mang tính cấp thiết, cần thực hiện nhanh, quyết liệt.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị, đây là cơ hội tăng cường năng lực số cho cán bộ quản lý và giáo viên, hỗ trợ đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học thông qua ứng dụng AI.
Qua đó, Sở GD&ĐT giới thiệu khóa học “AI trong giáo dục” và đề nghị lãnh đạo các đơn vị, trường học triển khai tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên tham gia khóa học.
Khóa học về AI trong giáo dục được Sở GD&ĐT Quảng Trị chủ động triển khai.
Sau khi được phổ cập đến toàn bộ cấp quản lý và giáo viên tại Quảng Trị, ông Lê Đức Hải - chuyên viên Sở GD&ĐT Quảng Trị chia sẻ: “Chúng tôi xác định nếu muốn học sinh tiếp cận công nghệ một cách an toàn và có định hướng, thì chính người thầy phải là người đi trước. Việc học tập về AI không chỉ là xu thế, mà là trách nhiệm nghề nghiệp của mỗi giáo viên trong thời đại số. Khóa học này chính là một bước chuẩn bị cần thiết để giáo viên toàn ngành sẵn sàng với các thay đổi lớn trong tương lai”.
Giáo viên học để tự tin đổi mới - Học sinh được hưởng lợi
Việc 4.000 giáo viên Quảng Trị tham gia học tập và hoàn thành bài kiểm tra cuối khóa học là minh chứng cho thấy đội ngũ nhà giáo hoàn toàn có thể chủ động cập nhật và thích nghi với thay đổi, nếu có công cụ phù hợp và được tạo điều kiện học tập.
Từ đó, mỗi bài giảng sẽ trở thành một phần của quá trình chuyển đổi số giáo dục – nơi học sinh học tập với sự hỗ trợ thông minh của AI, nhưng luôn có người thầy dẫn đường.
Khóa học “AI trong Giáo dục” cung cấp kiến thức nền tảng giúp người học hiểu bản chất của AI, từ cách hệ thống vận hành đến những tiềm năng và rủi ro.
Học sinh học tập trên các thiết bị công nghệ.
Quan trọng hơn, khóa học giúp giáo viên hình thành tư duy sử dụng AI có chọn lọc và có đạo đức, giữ vững vai trò trung tâm của người thầy trong lớp học.
Giáo viên Quảng Trị chủ động tiếp cận với AI để đem đến chất lượng bài giảng tốt nhất cho học sinh.
Đặc biệt, sau khi hoàn thành khóa học, các giáo viên tự tin hơn khi hướng dẫn học sinh sử dụng AI trong học tập, biết cách phân biệt đâu là công cụ hỗ trợ và đâu là sự lạm dụng. Đây chính là tiền đề để học sinh bước vào không gian học tập có định hướng, nơi AI không thay thế người học, mà là công cụ giúp các em học tốt hơn, sáng tạo hơn.
TS Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị nhấn mạnh: “Sở GD&ĐT Quảng Trị xác định, để giáo viên thật sự trở thành lực lượng nòng cốt trong quá trình chuyển đổi số giáo dục, cần có những hành động cụ thể, kịp thời và mang tính định hướng. Việc triển khai nhanh chóng khóa học "AI trong Giáo dục", cùng với tinh thần cầu thị và chủ động mạnh mẽ từ đội ngũ giáo viên cho thấy các thầy, cô không chỉ sẵn sàng học tập mà còn tiếp cận và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy rất hiệu quả”.
Nghị quyết 57/NQ-CP nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng AI cho giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý. Do đó, khóa học “AI trong giáo dục” đang được triển khai tại Quảng Trị đã trở thành công cụ đắc lực, dễ tiếp cận, dễ triển khai đồng loạt, giúp các địa phương chủ động thực hiện mục tiêu của Nghị quyết một cách thực chất và hiệu quả.
Ông Kiều Huy Hòa – Giám đốc Chương trình KAV cho biết: “Chúng tôi không kỳ vọng giáo viên sau khóa học sẽ trở thành chuyên gia AI. Mục tiêu lớn hơn là giúp thầy cô có nền tảng đúng, để từ đó tự tin tiếp cận những nội dung nâng cao, và quan trọng hơn là giữ vai trò người dẫn dắt trong lớp học có công nghệ”.
Như vậy, từ hành động quyết liệt của cấp quản lý đến sự chủ động của người thầy, giáo dục Quảng Trị đang từng bước hiện thực hóa một tầm nhìn: giáo viên không đứng ngoài chuyển đổi số, mà là người kiến tạo hành trình ứng dụng dạy và học hoàn toàn mới.
Hành trình mới bắt đầu từ một khóa học ngắn hạn nhưng đã, đang và sẽ tạo ra những thay đổi dài hạn.
Khai mạc Hội thi tiếng hát chú ve con cho học sinh, học viên TPHCM năm 2025
GD&TĐ - Ngày 24/7, Sở GD&ĐT TPHCM và Công viên nước Đầm Sen tổ chức khai mạc Hội thi “Tiếng hát chú ve con học sinh, học viên thành phố năm 2025”.
2025-07-24 08:59
Hà Tĩnh tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh
GD&TĐ - Các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền, trang bị cơ sở vật chất và giảng dạy kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.
2025-07-24 08:55
Ở đâu có quyết tâm, ở đó có ánh sáng của tri thức
GD&TĐ - Vượt qua núi cao, qua suối sâu, những lớp học xóa mù chữ ở xã Thiện Thuật, tỉnh Lạng Sơn vẫn đều đặn sáng đèn mỗi tối.
2025-07-24 08:54
Đặng Thuỳ Trâm và cuốn nhật ký thứ ba: Lý tưởng và tình yêu thắp lửa…
(NB&CL) Cuốn sách “Đặng Thùy Trâm và Cuốn nhật ký thứ ba” được xuất bản, là dịp nhìn lại trọn vẹn câu chuyện đặc biệt của một con người – chiến sĩ bình dị trong chiến tranh, giúp chúng ta biết thêm về chân dung liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Và trong những ngày tháng 7 này, chúng tôi lại nhớ về một con người như rất nhiều người Việt Nam khác, đã hy sinh vì Tổ quốc, vì hòa bình, với trọn vẹn lý tưởng và tình yêu của tuổi thanh xuân bất diệt…
2025-07-24 08:51
Ngành học 'hiếm có khó vào' điểm sàn cao nhất Học viện Hàng không 2025
(CLO) Ngành Quản lý hoạt động bay là ngành học hiếm, có điểm sàn xét tuyển cao nhất Học viện Hàng không Việt Nam ở tất cả phương thức xét tuyển năm 2025, vừa được công bố với số lượng tuyển chỉ 277 chỉ tiêu, bao gồm cả chương trình đào tạo bằng tiếng Anh.
2025-07-24 08:49
Tái cấu trúc hệ thống giáo dục vùng khó
GD&TĐ - Sau sáp nhập, một số địa phương bắt đầu giải quyết bài toán thiếu giáo viên vùng khó, nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo duy trì chế độ chính sách cho học sinh - giáo viên vùng đồng bào dân tộc.
2025-07-24 08:47
Điểm sàn Trường Đại học Khoa học Sức khỏe 17-20,5
GD&TĐ - Sáng 24/7, trường thành viên Đại học Quốc gia TPHCM công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với mức cao nhất ở ngành Y khoa và Răng Hàm Mặt.
2025-07-24 08:44
Xót xa tiếng thét gào "Mẹ ơi con chết mất" của nữ nhân viên thư viện trường học
GD&TĐ - Mang thân thể tiều tụy vì bệnh, suy kiệt giờ chỉ còn da bọc xương, chị Minh nằm co quắp một chỗ trên giường, van khóc vật vã trong nỗi đau đớn.
2025-07-24 08:40
Đại học Giao thông vận tải công bố điểm sàn từ 15–20 điểm: Logistics, Công nghệ thông tin giữ ngôi đầu
(CLO) Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, cùng nhóm ngành công nghệ – kỹ thuật, tiếp tục khẳng định sức hút khi đạt điểm sàn cao nhất 20 điểm tại Trường Đại học Giao thông vận tải năm nay.
2025-07-24 08:26
Đại học Luật Hà Nội: Chênh lệch tổ hợp xét tuyển lên tới hơn 3 điểm, điểm sàn đồng loạt từ 18 trở lên
(CLO) Trường Đại học Luật Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2025 với điểm tối thiểu là 18 điểm cho tất cả các ngành, áp dụng cho cả hai phương thức: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là độ chênh đáng kể giữa các tổ hợp xét tuyển, đặc biệt tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) cao hơn tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) tới 3,24 điểm.
4.000 giáo viên Quảng Trị tham gia học AI, lan tỏa tinh thần đổi mới giáo dục