Theo Vụ trưởng Mai Thị Anh, các thông tư đều phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị định quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT, Nghị định quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT.
Cụ thể: Thông tư số 09/2025/TT-BGD&ĐT ngày 12/6/2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục mầm non.
Thông tư số 10/2025/TT-BGD&ĐT ngày 12/6/2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông.
Thông tư số 11/2025/TT-BGD&ĐT ngày 12/6/2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.
Thông tư số 12/2025/TT-BGD&ĐT ngày 12/6/2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với lĩnh vực nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
Thông tư số 13/2025/TT-BGD&ĐT ngày 12/6/2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực giáo dục.
Bà Anh chia sẻ thêm: "Việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT đã được đề xuất thực hiện bảo đảm các nguyên tắc Trung ương tập trung quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò kiến tạo và tăng cường kiểm tra, giám sát; phân cấp, phân quyền đủ mạnh, đủ rõ, hợp lý các nhiệm vụ ở Trung ương đang thực hiện về cho địa phương theo đúng tinh thần địa phương quyết định, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Do đó, việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và phân định rõ giữa thẩm quyền chung của UBND và thẩm quyền riêng của chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức các cấp. Không để tình trạng đùn đẩy, né tránh và chậm trễ trong việc triển khai các nhiệm vụ, quyền hạn; gửi xin ý kiến tràn lan.
Việc rà soát, thực hiện phân cấp, phân quyền giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng lấn, giao thoa nhiệm vụ. Đẩy mạnh phân cấp cho chính quyền địa phương cấp xã theo năng lực và yêu cầu quản lý…
Việc đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ phân quyền, phân cấp từ Trung ương đến chính quyền cấp tỉnh, cấp xã trong bối cảnh thời gian gấp rút và nguồn lực hạn chế đã đặt ra không ít thách thức cho các địa phương.
Đặc biệt, việc phân định lại thẩm quyền khi không còn tổ chức cấp huyện càng khiến yêu cầu tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ trở nên cấp thiết, nhất là với những nhiệm vụ mới, khó, đòi hỏi tính chuyên môn cao.
Trước thực tế này, bà Mai Thị Anh cho biết, ngày 1/8 tới, Bộ sẽ tổ chức tọa đàm chuyên đề về quản lý giáo dục cấp xã sau tái sắp xếp, đồng thời triển khai các lớp tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức các Sở GD&ĐT, đặc biệt là cán bộ cấp xã phụ trách lĩnh vực giáo dục trong năm 2025.
Ngoài ra, để hỗ trợ kịp thời cho các địa phương, Bộ GD&ĐT đã thiết lập đường dây nóng (theo Công văn số 2971/BGD&ĐT-TCCB ngày 12/6/2025), đồng thời duy trì bộ phận thường trực tại các đơn vị chuyên môn để tiếp nhận, giải đáp khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về giáo dục.