5 yếu tố then chốt nâng tầm vị thế giáo dục Việt Nam
2025/09/15 14:09
GD&TĐ - Đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.
Đây là mục tiêu được đưa ra trong Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo (Nghị quyết 71).
Quyết tâm cao nâng tầm vị thế giáo dục Việt Nam
Bà Trần Thị Hương - Tổng Giám đốc Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa - cho rằng, đây là một mục tiêu thể hiện chiến lược, khát vọng và quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ nhằm nâng tầm vị thế của nền giáo dục Việt Nam trong khu vực và thế giới.
Nghị quyết 71 tạo ra hành lang pháp lý về chính sách, nguồn lực đầu tư của Nhà nước dành cho giáo dục, tạo động lực then chốt để phát triển một nền giáo dục quốc gia bền vững, toàn diện và có sức cạnh tranh toàn cầu.
Đây cũng là chính sách được các nhà trường, thầy cô giáo mong đợi, được đánh giá sẽ tạo động lực to lớn để cải thiện điều kiện cơ sở vật chất hiện tại, đầu tư cho công nghệ và phương pháp giảng dạy để các nhà trường có thể đáp ứng được yêu cầu về đào tạo con người cho thời đại mới.
“Với tư cách một người làm giáo dục, tôi hoàn toàn ủng hộ và tin rằng nếu có sự đồng lòng từ toàn hệ thống, mục tiêu này có thể khả thi”, bà Trần Thị Hương bày tỏ.
Chia sẻ một số khó khăn, rào cản trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu trên, bà Trần Thị Hương chia sẻ một số quan điểm cá nhân như sau:
Thứ nhất, nguồn lực nhân sự quản lý giáo dục và giáo viên chưa đủ mạnh về năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa hoạt động quản lý và đào tạo đào tạo như: kiến thức chương trình, phương pháp, năng lực tích hợp công nghệ trong quản lý và giảng dạy.
Thứ hai, sự chênh lệch chất lượng giữa các vùng miền về nhân sự giáo dục, năng lực học sinh, đặc điểm dân trí, mức sống của người dân... Giáo dục thế hệ trẻ là công việc không chỉ của thầy cô giáo, nhà trường, mà cần sự phối hợp, đồng hành và hỗ trợ hiệu quả từ phụ huynh học sinh, cộng đồng xã hội.
Do đó, cần rất nhiều nỗ lực, thời gian để cân bằng khoảng cách về nhận thức của người dân, mức độ phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng miền trong cả nước. Ngoài ra, tâm lý xã hội và tư duy quản lý giáo dục vẫn nặng tính hành chính ở một số nơi.
Thứ ba, đâu đó còn thiếu đồng bộ trong chính sách, chương trình đào tạo và kiểm định chất lượng. Việc xác định mục tiêu xếp hạng giáo dục ở cấp độ quốc tế cần dựa trên các hướng dẫn, tiêu chí do các tổ chức kiểm định quốc tế đề ra.
Cho đến nay, các đơn vị đạt chứng nhận kiểm định/xếp hạng quốc tế ở quy mô trường đại học, trường phổ thông, chương trình đào tạo theo lĩnh vực. Do vậy, việc đồng bộ các tiêu chuẩn này trên toàn hệ thống giáo dục quốc dân là một mục tiêu rất thách thức.
Cuối cùng, thay đổi nhanh chóng của công nghệ đặt ra thách thức trong việc cập nhật chương trình giảng dạy, phương pháp và năng lực số.
Bà Trần Thị Hương.
5 then chốt để hiện thực hóa mục tiêu
Để hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết 71 đưa ra, bà Trần Thị Hương nhấn mạnh 5 yếu tố then chốt.
Thứ nhất, đổi mới tư duy quản lý giáo dục theo hướng mở, linh hoạt và hội nhập.
Thứ hai, phát triển đội ngũ giáo viên chất lượng cao, có tinh thần đổi mới và năng lực ứng dụng công nghệ.
Thứ ba, tăng cường đầu tư và xã hội hóa giáo dục, trong đó tạo điều kiện để khối trường ngoài công lập đóng góp vào mục tiêu chung của Chính phủ.
Thứ tư, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, đặc biệt cho học sinh ở vùng khó khăn.
Thứ năm, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục.
“Là một trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa ủng hộ các chính sách phát triển giáo dục của Đảng, Chính phủ và sẽ nỗ lực hết sức mình để cùng đóng góp công sức cho mục tiêu chung của dân tộc.
Nhà trường cam kết xây dựng hệ sinh thái giáo dục toàn diện, tạo nền tảng vững chắc từ mầm non đến THPT, tiếp nối hệ thống giáo dục đại học; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh phát triển toàn diện, hội nhập quốc tế - góp phần thực hiện mục tiêu đưa giáo dục Việt Nam vươn tầm quốc tế vào năm 2045”, bà Trần Thị Hương khẳng định.
Học sinh Phenikaa tham dự trực tuyến khai giảng năm học 2025-2026.
Đây là mục tiêu được đưa ra trong Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo (Nghị quyết 71).
Quyết tâm cao nâng tầm vị thế giáo dục Việt Nam
Bà Trần Thị Hương - Tổng Giám đốc Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa - cho rằng, đây là một mục tiêu thể hiện chiến lược, khát vọng và quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ nhằm nâng tầm vị thế của nền giáo dục Việt Nam trong khu vực và thế giới.
Nghị quyết 71 tạo ra hành lang pháp lý về chính sách, nguồn lực đầu tư của Nhà nước dành cho giáo dục, tạo động lực then chốt để phát triển một nền giáo dục quốc gia bền vững, toàn diện và có sức cạnh tranh toàn cầu.
Đây cũng là chính sách được các nhà trường, thầy cô giáo mong đợi, được đánh giá sẽ tạo động lực to lớn để cải thiện điều kiện cơ sở vật chất hiện tại, đầu tư cho công nghệ và phương pháp giảng dạy để các nhà trường có thể đáp ứng được yêu cầu về đào tạo con người cho thời đại mới.
“Với tư cách một người làm giáo dục, tôi hoàn toàn ủng hộ và tin rằng nếu có sự đồng lòng từ toàn hệ thống, mục tiêu này có thể khả thi”, bà Trần Thị Hương bày tỏ.
Chia sẻ một số khó khăn, rào cản trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu trên, bà Trần Thị Hương chia sẻ một số quan điểm cá nhân như sau:
Thứ nhất, nguồn lực nhân sự quản lý giáo dục và giáo viên chưa đủ mạnh về năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa hoạt động quản lý và đào tạo đào tạo như: kiến thức chương trình, phương pháp, năng lực tích hợp công nghệ trong quản lý và giảng dạy.
Thứ hai, sự chênh lệch chất lượng giữa các vùng miền về nhân sự giáo dục, năng lực học sinh, đặc điểm dân trí, mức sống của người dân... Giáo dục thế hệ trẻ là công việc không chỉ của thầy cô giáo, nhà trường, mà cần sự phối hợp, đồng hành và hỗ trợ hiệu quả từ phụ huynh học sinh, cộng đồng xã hội.
Do đó, cần rất nhiều nỗ lực, thời gian để cân bằng khoảng cách về nhận thức của người dân, mức độ phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng miền trong cả nước. Ngoài ra, tâm lý xã hội và tư duy quản lý giáo dục vẫn nặng tính hành chính ở một số nơi.
Thứ ba, đâu đó còn thiếu đồng bộ trong chính sách, chương trình đào tạo và kiểm định chất lượng. Việc xác định mục tiêu xếp hạng giáo dục ở cấp độ quốc tế cần dựa trên các hướng dẫn, tiêu chí do các tổ chức kiểm định quốc tế đề ra.
Cho đến nay, các đơn vị đạt chứng nhận kiểm định/xếp hạng quốc tế ở quy mô trường đại học, trường phổ thông, chương trình đào tạo theo lĩnh vực. Do vậy, việc đồng bộ các tiêu chuẩn này trên toàn hệ thống giáo dục quốc dân là một mục tiêu rất thách thức.
Cuối cùng, thay đổi nhanh chóng của công nghệ đặt ra thách thức trong việc cập nhật chương trình giảng dạy, phương pháp và năng lực số.
Bà Trần Thị Hương.
5 then chốt để hiện thực hóa mục tiêu
Để hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết 71 đưa ra, bà Trần Thị Hương nhấn mạnh 5 yếu tố then chốt.
Thứ nhất, đổi mới tư duy quản lý giáo dục theo hướng mở, linh hoạt và hội nhập.
Thứ hai, phát triển đội ngũ giáo viên chất lượng cao, có tinh thần đổi mới và năng lực ứng dụng công nghệ.
Thứ ba, tăng cường đầu tư và xã hội hóa giáo dục, trong đó tạo điều kiện để khối trường ngoài công lập đóng góp vào mục tiêu chung của Chính phủ.
Thứ tư, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, đặc biệt cho học sinh ở vùng khó khăn.
Thứ năm, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục.
“Là một trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa ủng hộ các chính sách phát triển giáo dục của Đảng, Chính phủ và sẽ nỗ lực hết sức mình để cùng đóng góp công sức cho mục tiêu chung của dân tộc.
Nhà trường cam kết xây dựng hệ sinh thái giáo dục toàn diện, tạo nền tảng vững chắc từ mầm non đến THPT, tiếp nối hệ thống giáo dục đại học; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh phát triển toàn diện, hội nhập quốc tế - góp phần thực hiện mục tiêu đưa giáo dục Việt Nam vươn tầm quốc tế vào năm 2045”, bà Trần Thị Hương khẳng định.
Hơn 1.000 bài dự thi thiết kế bài giảng về phòng, chống tác hại của thuốc lá
GD&TĐ - Cuộc thi “Thiết kế bài giảng về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” đã thu hút hơn 1.000 bài dự thi.
2025-09-15 07:13
Học 2 buổi một ngày: Phụ huynh lo con học buổi 2 “hình thức”
(NB&CL) Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày được xem là giải pháp nhằm giảm áp lực học thêm, tăng cơ hội phát triển toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh phản ánh “buổi 2” chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, thậm chí có nơi còn biến tướng thành gánh nặng tài chính.
2025-09-15 07:12
Cần có giáo viên trực tiếp đứng lớp tham gia biên soạn sách giáo khoa
GD&TĐ - Bộ SGK thống nhất cần có đầy đủ kiến thức cơ bản, đủ yêu cầu cần đạt của Chương trình, làm nền tảng để xây dựng các đề kiểm tra, kỳ thi chung.
2025-09-15 07:12
Tiếp cận tri thức bằng ngoại ngữ
GD&TĐ - Ngoài một số trường chuyên, trường tư thục và trường phổ thông theo hướng trọng điểm, hiện số trường tổ chức dạy - học bằng ngoại ngữ ở các môn Toán, Khoa học tự nhiên không nhiều.
2025-09-15 07:11
‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’ nhắc nhớ một thời hoa lửa
GD&TĐ - Ngày 13/9, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức tọa đàm và giới thiệu về cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị – Ký ức người trong cuộc”.
2025-09-15 07:09
5 yếu tố then chốt nâng tầm vị thế giáo dục Việt Nam
GD&TĐ - Đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.
2025-09-15 07:08
Nâng cao năng lực cán bộ giáo dục cấp xã: Phải làm gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ?
GD&TĐ - Vai trò của công chức văn hóa - xã hội phụ trách giáo dục cấp xã đang đối mặt với thách thức vô cùng khó khăn...
2025-09-15 07:07
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học: Tuyển sinh ĐH, CĐ ngày càng minh bạch, công bằng và thuận lợi
GD&TĐ - Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 tiếp tục kế thừa những ưu điểm của năm 2024, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện.
2025-09-15 07:02
Lễ bế mạc Triển lãm thành tựu Đất nước vào tối nay: Lan tỏa thông điệp 80 năm dựng xây và phát triển
(CLO) Vào 20h00 tối nay 15/9, Lễ bế mạc Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội). Sự kiện được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam và sóng truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam.
2025-09-15 07:02
Nghiên cứu, đề xuất phương án sắp xếp cơ sở giáo dục phù hợp tình hình mới
GD&TĐ - Nghiên cứu phương án sắp xếp cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý của Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, tại các địa phương phù hợp tình hình mới.
5 yếu tố then chốt nâng tầm vị thế giáo dục Việt Nam