Cần chính sách trụ cột để thu hút và trọng dụng nhà giáo giỏi
Cần chính sách trụ cột để thu hút và trọng dụng nhà giáo giỏi
2025/06/03 17:17
GD&TĐ - Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo, đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải – đoàn Thanh Hoá tán thành với chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo.
Thu hút giáo viên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Điều 27 dự thảo Luật Nhà giáo quy định về chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo. Theo đại biểu Mai Văn Hải, đây là những chính sách quan trọng trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Đây cũng là chính sách trụ cột để thu hút người tài, thu hút giáo viên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Do đó, đại biểu Mai Văn Hải cho rằng, quy định cần chặt chẽ, khả thi, tránh việc trục lợi chính sách. Đại biểu đề nghị đối tượng cần quy định rõ hơn, cần quy định kế thừa các quy định của pháp luật về tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc.
Đại biểu đoàn Thanh Hóa đề xuất, nên có quy định cụ thể các tiêu chí để xác định người có trình độ cao, tài năng, năng khiếu đặc biệt, kỹ năng nghề cao để xác định đối tượng ưu tiên cho phù hợp.
Liên quan đến nguyên tắc quản lý và phát triển nhà giáo, đại biểu Mai Văn Hải thống nhất với 6 nguyên tắc như dự thảo luật, song đề nghị cần có nguyên tắc bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.
Đại biểu phân tích, nguyên tắc này khẳng định, dù học ở trường công lập hay trường ngoài công lập thì việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là hết sức quan trọng. Học sinh, sinh viên được hưởng quyền và nghĩa vụ như nhau trong tiếp cận giáo dục và đào tạo, tránh sự phân biệt, kỳ thị giữa các loại hình cơ sở giáo dục, bảo đảm được quyền lợi của học sinh, sinh viên và giáo viên.
Hơn nữa, quy định về nguyên tắc bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập tạo ra môi trường giáo dục cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải.
Nên giao cho cơ quan quản lý giáo dục tuyển dụng giáo viên
Về quy định về tuyển dụng nhà giáo (Điều 14), đại biểu đoàn Thanh Hóa nhận thấy, dự thảo Luật Nhà giáo đã quy định khá minh bạch trong tuyển dụng nhà giáo, quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm; đồng thời đẩy mạnh phân cấp trong tuyển dụng của cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục.
Song, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị, quy định trong tuyển dụng phải thực hiện nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh trong tuyển dụng. Có như vậy, mới nâng cao được chất lượng tuyển dụng đội ngũ nhà giáo.
Về thẩm quyền tuyển dụng, đại biểu đề nghị xem xét lại việc giao thẩm quyền cho cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt công lập khi đủ điều kiện theo quy định.
Theo đại biểu Mai Văn Hải, nên giao cho cơ quan quản lý giáo dục là phù hợp. Bởi khả năng tổ chức của các trường để tuyển dụng nhà giáo là khó khăn, khó về tổ chức tuyển dụng. Hơn nữa, sẽ khó khăn trong việc tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển giáo viên giữa các trường khi thừa, thiếu giáo viên.
Về đối tượng ưu tiên được quy định ở khoản 3 trong tuyển dụng, theo đại biểu đoàn Thanh Hóa, dự thảo Luật Nhà giáo chưa rõ đối tượng và phạm vi, nếu gồm những người có thời gian làm nhiệm vụ giảng dạy thì rất rộng và khó thực hiện.
Bởi vì nếu quy định như vậy, chỉ dạy 1 tháng 2 tháng, 1 năm 2 năm đều trong các đối tượng được ưu tiên xem xét tuyển dụng. Do đó, cần phải xem xét lại quy định này. Đại biểu đề nghị, nên có quy định thời gian cụ thể cho phù hợp hay đối với giáo dục nghề nghiệp cũng cần quy định cụ thể về thời gian có kinh nghiệm trong thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian bao nhiêu năm hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Về tiếp nhận giáo viên trong cơ sở giáo dục công lập (Điều 15, dự thảo Luật Nhà giáo), đại biểu Mai Văn Hải đề nghị, cần làm rõ quy định để phân biệt giữa tiếp nhận và thực hiện chính sách thu hút. Chỉ nên quy định việc thực hiện tiếp nhận nhà giáo theo quy định của pháp luật về viên chức. Còn đối tượng hưởng chính sách thu hút chỉ nên quy định riêng như dự thảo ở Điều 27 của dự thảo Luật Nhà giáo.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Thành Công (Hà Nội).
Thu hút giáo viên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Điều 27 dự thảo Luật Nhà giáo quy định về chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo. Theo đại biểu Mai Văn Hải, đây là những chính sách quan trọng trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Đây cũng là chính sách trụ cột để thu hút người tài, thu hút giáo viên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Do đó, đại biểu Mai Văn Hải cho rằng, quy định cần chặt chẽ, khả thi, tránh việc trục lợi chính sách. Đại biểu đề nghị đối tượng cần quy định rõ hơn, cần quy định kế thừa các quy định của pháp luật về tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc.
Đại biểu đoàn Thanh Hóa đề xuất, nên có quy định cụ thể các tiêu chí để xác định người có trình độ cao, tài năng, năng khiếu đặc biệt, kỹ năng nghề cao để xác định đối tượng ưu tiên cho phù hợp.
Liên quan đến nguyên tắc quản lý và phát triển nhà giáo, đại biểu Mai Văn Hải thống nhất với 6 nguyên tắc như dự thảo luật, song đề nghị cần có nguyên tắc bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.
Đại biểu phân tích, nguyên tắc này khẳng định, dù học ở trường công lập hay trường ngoài công lập thì việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là hết sức quan trọng. Học sinh, sinh viên được hưởng quyền và nghĩa vụ như nhau trong tiếp cận giáo dục và đào tạo, tránh sự phân biệt, kỳ thị giữa các loại hình cơ sở giáo dục, bảo đảm được quyền lợi của học sinh, sinh viên và giáo viên.
Hơn nữa, quy định về nguyên tắc bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập tạo ra môi trường giáo dục cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải.
Nên giao cho cơ quan quản lý giáo dục tuyển dụng giáo viên
Về quy định về tuyển dụng nhà giáo (Điều 14), đại biểu đoàn Thanh Hóa nhận thấy, dự thảo Luật Nhà giáo đã quy định khá minh bạch trong tuyển dụng nhà giáo, quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm; đồng thời đẩy mạnh phân cấp trong tuyển dụng của cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục.
Song, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị, quy định trong tuyển dụng phải thực hiện nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh trong tuyển dụng. Có như vậy, mới nâng cao được chất lượng tuyển dụng đội ngũ nhà giáo.
Về thẩm quyền tuyển dụng, đại biểu đề nghị xem xét lại việc giao thẩm quyền cho cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt công lập khi đủ điều kiện theo quy định.
Theo đại biểu Mai Văn Hải, nên giao cho cơ quan quản lý giáo dục là phù hợp. Bởi khả năng tổ chức của các trường để tuyển dụng nhà giáo là khó khăn, khó về tổ chức tuyển dụng. Hơn nữa, sẽ khó khăn trong việc tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển giáo viên giữa các trường khi thừa, thiếu giáo viên.
Về đối tượng ưu tiên được quy định ở khoản 3 trong tuyển dụng, theo đại biểu đoàn Thanh Hóa, dự thảo Luật Nhà giáo chưa rõ đối tượng và phạm vi, nếu gồm những người có thời gian làm nhiệm vụ giảng dạy thì rất rộng và khó thực hiện.
Bởi vì nếu quy định như vậy, chỉ dạy 1 tháng 2 tháng, 1 năm 2 năm đều trong các đối tượng được ưu tiên xem xét tuyển dụng. Do đó, cần phải xem xét lại quy định này. Đại biểu đề nghị, nên có quy định thời gian cụ thể cho phù hợp hay đối với giáo dục nghề nghiệp cũng cần quy định cụ thể về thời gian có kinh nghiệm trong thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian bao nhiêu năm hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Về tiếp nhận giáo viên trong cơ sở giáo dục công lập (Điều 15, dự thảo Luật Nhà giáo), đại biểu Mai Văn Hải đề nghị, cần làm rõ quy định để phân biệt giữa tiếp nhận và thực hiện chính sách thu hút. Chỉ nên quy định việc thực hiện tiếp nhận nhà giáo theo quy định của pháp luật về viên chức. Còn đối tượng hưởng chính sách thu hút chỉ nên quy định riêng như dự thảo ở Điều 27 của dự thảo Luật Nhà giáo.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.