Đưa Luật Nhà giáo vào cuộc sống: Bảo đảm công khai, minh bạch
Đưa Luật Nhà giáo vào cuộc sống: Bảo đảm công khai, minh bạch
2025/07/14 13:50
GD&TĐ - Ngành Giáo dục sẽ đảm nhiệm tuyển dụng, luân chuyển giáo viên; thực hiện giải pháp bảo vệ danh dự nhà giáo, đồng thời Luật Nhà giáo cũng yêu cầu về đạo đức, chuyên môn với giáo viên trường công và tư…
Điều này đòi hỏi cần thiết lập cơ chế giám sát độc lập và thường xuyên từ cơ sở giáo dục đến cấp quản lý nhằm bảo đảm quy định được thực hiện nghiêm túc, minh bạch.
“Điều hòa” chất lượng giáo dục
Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (Hòa Cường, Đà Nẵng) cho biết: “Theo quy mô lớp học thì năm học 2025 - 2026, nhà trường thiếu 1,5 giáo viên văn hóa. Và 5 trường tiểu học khác trong địa bàn phường cũng trong tình trạng phát triển ‘nóng’, sau mỗi năm học đều tăng thêm số lớp do tăng dân số cơ học. Nếu UBND phường thực hiện luân chuyển giáo viên thì chỉ ở phạm vi 6 trường học của phường, không thể điều tiết giáo viên từ địa bàn khác về. Nhưng khi sở GD&ĐT làm đầu mối quản lý, việc luân chuyển giáo viên từ phường này sang phường khác có thể thực hiện được”.
Ông Nguyễn Khắc Điệp - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Trà Vinh (Trà Vân, Đà Nẵng) cho rằng, với Luật Nhà giáo, các trường học sẽ có “tiếng nói” ở mức độ nhất định trong tuyển dụng và luân chuyển giáo viên.
“Trước đây, một số giáo viên hợp đồng hưởng lương ngân sách, sự gắn bó với tập thể nhà trường đôi lúc còn rời rạc. Giáo viên có tâm lý Ban giám hiệu không tham gia đánh giá chuyên môn trong hồ sơ công tác nên không ảnh hưởng trong việc thi tuyển dụng hoặc chuyển sang hợp đồng ở một trường học khác.
Điều này, ở chừng mực nào đó, sẽ góp phần làm thay đổi tâm thế giáo viên dạy học và các hoạt động khác để họ nỗ lực, tâm huyết, cống hiến hơn”, ông Điệp nêu quan điểm và kỳ vọng, việc ngành Giáo dục thực hiện tuyển dụng giáo viên thì các trường sẽ đủ định biên giáo viên/lớp như tiêu chí của Bộ GD&ĐT xây dựng.
Ngoài ra, với sự điều chỉnh này, UBND các xã, phường đề xuất nhu cầu dựa trên báo cáo của các trường học để ngành Giáo dục có cơ sở thực hiện luân chuyển, tuyển dụng nên bài toán thừa - thiếu cục bộ vốn đã kéo dài lâu này.
Từ sau khi có Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV giữa Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT về phân cấp quản lý đối với lĩnh vực giáo dục, một số chỉ đạo về tài chính, con người, thi đua… mỗi địa phương thực hiện một kiểu và không đúng mức như chỉ đạo của Chính phủ.
Điều này dẫn đến khó khăn, bất cập cho ngành Giáo dục trong công tác chỉ đạo, điều hành và nâng cao chất lượng. Theo phân cấp quản lý, sở GD&ĐT chỉ tuyển giáo viên cấp THPT còn từ cấp THCS trở xuống do chủ tịch huyện quyết định. Có nơi, chủ tịch huyện sẽ giao phòng GD&ĐT chủ trì, phối hợp với phòng Nội vụ và Tài chính, nhưng có nơi làm ngược lại.
Từ kinh nghiệm phối hợp giữa phòng GD&ĐT và phòng Nội vụ nhiều năm qua trong công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học, một cán bộ phụ trách mảng văn hóa - xã hội của phường Hòa Khánh (TP Đà Nẵng) cho biết, cần có sự giám sát giữa các đơn vị trong tuyển dụng, bổ nhiệm để tránh việc tuyển dụng tràn lan hoặc thừa - thiếu cục bộ. Ngành GD-ĐT và Nội vụ phải cùng phối hợp rà soát để xây dựng chỉ tiêu biên chế trên cơ sở nhu cầu các trường học do UBND các xã, phường tổng hợp và đề xuất.
Ảnh minh họa INT.
Tạo dựng văn hóa giám sát - đồng hành
Ông Võ Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng nhận xét: “Không ít bất cập trước đây - từ việc tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá giáo viên, đến chính sách đầu tư, chế độ… bắt nguồn từ khoảng trống giám sát hoặc giám sát hình thức, thiếu độc lập. Việc một cơ quan tuyển dụng nhưng không trực tiếp sử dụng giáo viên, trong khi trách nhiệm chất lượng lại đặt lên vai là ví dụ cho thấy giám sát không rõ ràng sẽ dẫn đến rối rắm trong thực thi”.
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cho rằng, để Luật Nhà giáo đi vào cuộc sống, cần thiết lập các hình thức giám sát đa chiều, công bằng và mang tính xây dựng.
Trong đó, với giám sát tuyển dụng, sử dụng, trọng dụng nhà giáo, việc tuyển chọn phải gắn liền với thực tiễn sử dụng, có tiếng nói của nhà trường, được kiểm tra bởi hội đồng để tránh hình thức hóa, chạy “chỉ tiêu” hay áp lực ngoài chuyên môn. Với bổ nhiệm, điều động, đánh giá cán bộ quản lý, hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn hay những người làm quản lý giáo dục cần đánh giá trên cơ sở kết quả thực chất, không bị chi phối bởi mối quan hệ hành chính đơn thuần.
“Trong giám sát đầu tư và chính sách, cần công khai, minh bạch hóa việc phân bổ ngân sách giáo dục, chế độ phụ cấp, đào tạo - bồi dưỡng nhà giáo. Giám sát tốt sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa luật và đời sống giáo viên”, ông Minh gợi mở và cho biết, để bảo vệ giáo viên khỏi áp lực phi chuyên môn, cần có ranh giới rõ ràng giữa quyền giám sát và việc lợi dụng dân chủ để công kích, gây áp lực lên nhà giáo qua dư luận, mạng xã hội. Một môi trường giáo dục lành mạnh phải đồng thời tự do và công khai, nhưng không được buông lỏng sự thật và đạo lý.
Ông Võ Văn Minh cho rằng, phải tạo dựng được văn hóa giám sát đồng hành trong thực thi Luật Nhà giáo. “Giám sát không phải để tìm lỗi, mà để bảo đảm luật thực hiện đúng, người làm giáo dục chân chính được bảo vệ, những bất cập điều chỉnh kịp thời.
Văn hóa giám sát cần đi cùng hiểu biết, công bằng và tinh thần đồng hành chứ không phải chỉ ‘truy cứu trách nhiệm’ một chiều. Chỉ khi người thầy được đánh giá công tâm, hỗ trợ đúng lúc, đứng vững trên danh dự nghề nghiệp của mình, thì giáo dục mới thật sự có thể đổi mới từ gốc rễ”, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng bày tỏ.
Dù sở GD&ĐT các địa phương sẽ thực hiện bổ nhiệm cán bộ quản lý các trường học nhưng vẫn có sự phối hợp của xã, phường. Đơn cử như hồ sơ bổ nhiệm cán bộ quản lý đều do Đảng ủy các xã, phường thực hiện khâu thẩm tra. Chính vì vậy, dù có sự “đổi vai” trong tuyển dụng và bổ nhiệm nhưng sự phối hợp vẫn duy trì để vừa bảo đảm đặc thù của ngành Giáo dục vừa đáp ứng phân cấp quản lý. Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh
Tiết học sinh hoạt chuyên đề Học thông qua chơi của Trường Tiểu học Hùng Vương (Hải Châu, Đà Nẵng). Ảnh: NTCC
Điều này đòi hỏi cần thiết lập cơ chế giám sát độc lập và thường xuyên từ cơ sở giáo dục đến cấp quản lý nhằm bảo đảm quy định được thực hiện nghiêm túc, minh bạch.
“Điều hòa” chất lượng giáo dục
Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (Hòa Cường, Đà Nẵng) cho biết: “Theo quy mô lớp học thì năm học 2025 - 2026, nhà trường thiếu 1,5 giáo viên văn hóa. Và 5 trường tiểu học khác trong địa bàn phường cũng trong tình trạng phát triển ‘nóng’, sau mỗi năm học đều tăng thêm số lớp do tăng dân số cơ học. Nếu UBND phường thực hiện luân chuyển giáo viên thì chỉ ở phạm vi 6 trường học của phường, không thể điều tiết giáo viên từ địa bàn khác về. Nhưng khi sở GD&ĐT làm đầu mối quản lý, việc luân chuyển giáo viên từ phường này sang phường khác có thể thực hiện được”.
Ông Nguyễn Khắc Điệp - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Trà Vinh (Trà Vân, Đà Nẵng) cho rằng, với Luật Nhà giáo, các trường học sẽ có “tiếng nói” ở mức độ nhất định trong tuyển dụng và luân chuyển giáo viên.
“Trước đây, một số giáo viên hợp đồng hưởng lương ngân sách, sự gắn bó với tập thể nhà trường đôi lúc còn rời rạc. Giáo viên có tâm lý Ban giám hiệu không tham gia đánh giá chuyên môn trong hồ sơ công tác nên không ảnh hưởng trong việc thi tuyển dụng hoặc chuyển sang hợp đồng ở một trường học khác.
Điều này, ở chừng mực nào đó, sẽ góp phần làm thay đổi tâm thế giáo viên dạy học và các hoạt động khác để họ nỗ lực, tâm huyết, cống hiến hơn”, ông Điệp nêu quan điểm và kỳ vọng, việc ngành Giáo dục thực hiện tuyển dụng giáo viên thì các trường sẽ đủ định biên giáo viên/lớp như tiêu chí của Bộ GD&ĐT xây dựng.
Ngoài ra, với sự điều chỉnh này, UBND các xã, phường đề xuất nhu cầu dựa trên báo cáo của các trường học để ngành Giáo dục có cơ sở thực hiện luân chuyển, tuyển dụng nên bài toán thừa - thiếu cục bộ vốn đã kéo dài lâu này.
Từ sau khi có Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV giữa Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT về phân cấp quản lý đối với lĩnh vực giáo dục, một số chỉ đạo về tài chính, con người, thi đua… mỗi địa phương thực hiện một kiểu và không đúng mức như chỉ đạo của Chính phủ.
Điều này dẫn đến khó khăn, bất cập cho ngành Giáo dục trong công tác chỉ đạo, điều hành và nâng cao chất lượng. Theo phân cấp quản lý, sở GD&ĐT chỉ tuyển giáo viên cấp THPT còn từ cấp THCS trở xuống do chủ tịch huyện quyết định. Có nơi, chủ tịch huyện sẽ giao phòng GD&ĐT chủ trì, phối hợp với phòng Nội vụ và Tài chính, nhưng có nơi làm ngược lại.
Từ kinh nghiệm phối hợp giữa phòng GD&ĐT và phòng Nội vụ nhiều năm qua trong công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học, một cán bộ phụ trách mảng văn hóa - xã hội của phường Hòa Khánh (TP Đà Nẵng) cho biết, cần có sự giám sát giữa các đơn vị trong tuyển dụng, bổ nhiệm để tránh việc tuyển dụng tràn lan hoặc thừa - thiếu cục bộ. Ngành GD-ĐT và Nội vụ phải cùng phối hợp rà soát để xây dựng chỉ tiêu biên chế trên cơ sở nhu cầu các trường học do UBND các xã, phường tổng hợp và đề xuất.
Ảnh minh họa INT.
Tạo dựng văn hóa giám sát - đồng hành
Ông Võ Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng nhận xét: “Không ít bất cập trước đây - từ việc tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá giáo viên, đến chính sách đầu tư, chế độ… bắt nguồn từ khoảng trống giám sát hoặc giám sát hình thức, thiếu độc lập. Việc một cơ quan tuyển dụng nhưng không trực tiếp sử dụng giáo viên, trong khi trách nhiệm chất lượng lại đặt lên vai là ví dụ cho thấy giám sát không rõ ràng sẽ dẫn đến rối rắm trong thực thi”.
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cho rằng, để Luật Nhà giáo đi vào cuộc sống, cần thiết lập các hình thức giám sát đa chiều, công bằng và mang tính xây dựng.
Trong đó, với giám sát tuyển dụng, sử dụng, trọng dụng nhà giáo, việc tuyển chọn phải gắn liền với thực tiễn sử dụng, có tiếng nói của nhà trường, được kiểm tra bởi hội đồng để tránh hình thức hóa, chạy “chỉ tiêu” hay áp lực ngoài chuyên môn. Với bổ nhiệm, điều động, đánh giá cán bộ quản lý, hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn hay những người làm quản lý giáo dục cần đánh giá trên cơ sở kết quả thực chất, không bị chi phối bởi mối quan hệ hành chính đơn thuần.
“Trong giám sát đầu tư và chính sách, cần công khai, minh bạch hóa việc phân bổ ngân sách giáo dục, chế độ phụ cấp, đào tạo - bồi dưỡng nhà giáo. Giám sát tốt sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa luật và đời sống giáo viên”, ông Minh gợi mở và cho biết, để bảo vệ giáo viên khỏi áp lực phi chuyên môn, cần có ranh giới rõ ràng giữa quyền giám sát và việc lợi dụng dân chủ để công kích, gây áp lực lên nhà giáo qua dư luận, mạng xã hội. Một môi trường giáo dục lành mạnh phải đồng thời tự do và công khai, nhưng không được buông lỏng sự thật và đạo lý.
Ông Võ Văn Minh cho rằng, phải tạo dựng được văn hóa giám sát đồng hành trong thực thi Luật Nhà giáo. “Giám sát không phải để tìm lỗi, mà để bảo đảm luật thực hiện đúng, người làm giáo dục chân chính được bảo vệ, những bất cập điều chỉnh kịp thời.
Văn hóa giám sát cần đi cùng hiểu biết, công bằng và tinh thần đồng hành chứ không phải chỉ ‘truy cứu trách nhiệm’ một chiều. Chỉ khi người thầy được đánh giá công tâm, hỗ trợ đúng lúc, đứng vững trên danh dự nghề nghiệp của mình, thì giáo dục mới thật sự có thể đổi mới từ gốc rễ”, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng bày tỏ.
Dù sở GD&ĐT các địa phương sẽ thực hiện bổ nhiệm cán bộ quản lý các trường học nhưng vẫn có sự phối hợp của xã, phường. Đơn cử như hồ sơ bổ nhiệm cán bộ quản lý đều do Đảng ủy các xã, phường thực hiện khâu thẩm tra. Chính vì vậy, dù có sự “đổi vai” trong tuyển dụng và bổ nhiệm nhưng sự phối hợp vẫn duy trì để vừa bảo đảm đặc thù của ngành Giáo dục vừa đáp ứng phân cấp quản lý. Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh
Kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong bệnh viện hiện nay như thế nào?
(CLO) Trước diễn biến dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn mới nhất về phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám, chữa bệnh.
2025-07-25 02:23
TPHCM: Đã có 10 ca sốt xuất huyết tử vong
GD&TĐ - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM phát cảnh báo khi có 10 ca tử vong do sốt xuất huyết, tăng gần 160% so với cùng kỳ năm 2024.
2025-07-25 02:23
Sở Y tế TP HCM kiểm tra đột xuất phòng khám Khang Thịnh, phát hiện dấu hiệu 'vẽ bệnh moi tiền'
(CLO) Ngày 24/7, Sở Y Tế TP HCM cho biết vừa phối hợp kiểm tra đột xuất Phòng khám Đa khoa Khang Thịnh sau phản ánh từ người dân. Qua hồ sơ và dữ liệu nội bộ, lực lượng chức năng phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường như lập hồ sơ mập mờ, thu phí không rõ ràng và lưu trữ hàng trăm ảnh bệnh lý không có danh tính.
2025-07-25 02:23
TPHCM ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh ho gà trong năm
GD&TĐ - Ngày 24/7, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), ca bệnh ho gà đầu tiên trong năm là trẻ nhỏ khoảng 1 tháng tuổi.
2025-07-25 02:21
4 ổ dịch sốt xuất huyết chưa được dập tại Hà Nội, nguy cơ bùng phát
(CLO) Tính đến ngày 23/7, Hà Nội ghi nhận 403 ca mắc sốt xuất huyết, giảm gần 69% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn 4 ổ dịch đang hoạt động tại Phú Xuyên, Xuân Phương, Hát Môn và Tây Hồ, mỗi nơi từ 5–7 bệnh nhân.
2025-07-24 09:18
Văn học trẻ ‘lên tiếng’ trong Cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ 2022–2024
(CLO) Cuộc thi truyện ngắn do Báo Văn nghệ tổ chức giai đoạn 2022 - 2024 đã chính thức khép lại bằng lễ trao giải vào sáng nay 24/7/2025 tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (Hà Nội), đánh dấu một chặng đường dài và nhiều dấu ấn trong đời sống văn học Việt Nam đương đại.
2025-07-24 09:15
Hoa quả nhiệt đới thơm ngon, nhưng có thể là 'mối nguy' cho làn da trẻ nhỏ
GD&TĐ -Hè đến, những loại trái cây nhiệt đới như sầu riêng, mít, nhãn… ngon miệng nhưng dễ gây hại da, đặc biệt là với làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ.
2025-07-24 09:06
Đắk Lắk miễn phí bồi dưỡng tiếng Pháp cho học sinh, mở cơ hội du học
GD&TĐ - Đắk Lắk triển khai chương trình bồi dưỡng tiếng Pháp miễn phí cho học sinh và tập huấn giáo viên, giúp lan tỏa cơ hội học tập, du học.
2025-07-24 09:05
Nghệ thuật tri ân
GD&TĐ - Mỗi tháng 7 về, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức biểu diễn để tri ân các thế hệ cha anh...
2025-07-24 09:02
Hào quang trở lại với nghề giáo, hết thời “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”
(NB&CL) Mùa tuyển sinh đại học 2025 đang chứng kiến cuộc bứt phá ngoạn mục, đưa ngành Sư phạm (SP) trở lại vị thế vốn có. Tâm điểm của sự chuyển mình lịch sử này chính là Luật Nhà giáo, cú hích chính sách được chờ đợi suốt nhiều năm, thắp sáng niềm tin và định hình chân dung người thầy trong kỷ nguyên mới.