GD&TĐ - Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
Đảm bảo điều kiện dạy học xoá mù chữ
Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc với dân số toàn tỉnh là 813.992 người, sinh sống đa số ở khu vực nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số với 7 dân tộc chủ yếu là: Nùng, Tày, Kinh, Dao, Sán Chay, Hoa, Mông.
Điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội còn nhiều khó khăn, do đó tỉnh xác định xóa mù chữ (XMC) cho đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần nâng cao dân trí.
Thời gian vừa qua, chương trình xóa mù chữ tại Lạng Sơn được các cấp, ngành quan tâm triển khai, thể hiện qua việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, đồng thời đảm bảo tỷ lệ biết chữ cho người dân ở các độ tuổi.
Nhằm đảm bảo điều kiện học tập, các lớp XMC được sử dụng cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông, các trung tâm học tập cộng đồng để dạy học. Huy động được lực lượng giáo viên tham gia giảng dạy XMC là các giáo viên thuộc các trường tiểu học trên địa bàn xã, được hướng dẫn, tập huấn về phương pháp giảng dạy cũng như việc sử dụng tài liệu sách giáo khoa.
Năm 2024, toàn tỉnh đã mở được 62 lớp xóa mù chữ cho 1.660 học viên. Trong đó số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 ở độ tuổi 15 - 25 đạt 99,99% (tăng 0,04% so với năm 2023); độ tuổi 15 - 35 đạt 99,89% dân số, (tăng 0,1%); độ tuổi 15 - 60 đạt 99,31% (tăng 0,19%).
Số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 ở độ tuổi 15-25 đạt 99,97% (tăng 0,03% so với năm 2023); độ tuổi 15-35 đạt 99,72%, (tăng 0,2%); trong độ tuổi 15 - 60 đạt 97,22%, (tăng 0,76%).
Toàn tỉnh duy trì đạt chuẩn biết chữ mức độ 2. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15-60 đạt trên 97%, với sự cải thiện đáng kể ở các nhóm dân số lớn tuổi.
Học viên tham gia lớp xoá mù chữ chủ yếu là người đang độ tuổi lao động.
Chống tái mù chữ
Dù có thuận lợi là cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đặc biệt, tuy nhiên công tác XMC vẫn gặp khó khăn do đặc thù địa hình chia cắt, giao thông ở nhiều nơi chưa thuận lợi, đời sống của một bộ phận nhân dân ở nông thôn, vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn, gây khó khăn trong việc tổ chức lớp học cho người lớn.
Bên cạnh đó, tình trạng tái mù chữ vẫn cần được quan tâm, đặc biệt ở người lớn tuổi và đồng bào dân tộc thiểu số.
Theo ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trước những khó khăn kể trên, tỉnh Lạng Sơn đặt ra nhiệm vụ giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng kết quả phổ cập giáo dục, XMC trên toàn tỉnh.
Cụ thể, trong thời gian tới UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ chống tái mù chữ và tiếp tục mở các lớp học theo hình thức giáo dục thường xuyên, các lớp tiếp tục giáo dục sau khi biết chữ hoặc XMC.
Tiếp tục tăng cường mở các lớp XMC giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Giữ số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 ở độ tuổi 15 - 25 đạt 99,99%; ở độ tuổi 15 - 35 lên 99,91%; độ tuổi 15 - 60 đạt 99,34% dân số.
Cùng với đó, nâng số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi 15 - 25 đạt 99,98%; Trong độ tuổi 15 - 35: đạt 99,75%; Trong độ tuổi 15 - 60 đạt 97,30%.
Toàn tỉnh duy trì đạt chuẩn biết chữ mức độ 2. Duy trì số xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 đạt 100%. Số huyện, thành phố đạt chuẩn XMC mức độ 2 tỷ lệ 100%. Giữ vững kết quả XMC mức độ 2 và nâng cao chất lượng kết quả XMC.
Song song với các mục tiêu kể trên, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phổ cập giáo dục, XMC bằng nhiều hình thức, bao gồm: vận động trực tiếp, thực hiện các chuyên đề phát thanh, hướng dẫn người dân chưa biết chữ tham gia theo dõi, tự học Tiếng Việt trên truyền hình...
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên cùng địa bàn tăng cường phối hợp xây dựng kế hoạch mở lớp XMC, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.
Đổi mới phương pháp vận động người mù chữ tham gia học tập, lồng ghép các chương trình XMC với dạy nghề truyền thống, nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng, góp phần giúp cho người học biết cách xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng đời sống.
Lớp học xoá mù chữ ở Lạng Sơn.
Đảm bảo điều kiện dạy học xoá mù chữ
Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc với dân số toàn tỉnh là 813.992 người, sinh sống đa số ở khu vực nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số với 7 dân tộc chủ yếu là: Nùng, Tày, Kinh, Dao, Sán Chay, Hoa, Mông.
Điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội còn nhiều khó khăn, do đó tỉnh xác định xóa mù chữ (XMC) cho đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần nâng cao dân trí.
Thời gian vừa qua, chương trình xóa mù chữ tại Lạng Sơn được các cấp, ngành quan tâm triển khai, thể hiện qua việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, đồng thời đảm bảo tỷ lệ biết chữ cho người dân ở các độ tuổi.
Nhằm đảm bảo điều kiện học tập, các lớp XMC được sử dụng cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông, các trung tâm học tập cộng đồng để dạy học. Huy động được lực lượng giáo viên tham gia giảng dạy XMC là các giáo viên thuộc các trường tiểu học trên địa bàn xã, được hướng dẫn, tập huấn về phương pháp giảng dạy cũng như việc sử dụng tài liệu sách giáo khoa.
Năm 2024, toàn tỉnh đã mở được 62 lớp xóa mù chữ cho 1.660 học viên. Trong đó số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 ở độ tuổi 15 - 25 đạt 99,99% (tăng 0,04% so với năm 2023); độ tuổi 15 - 35 đạt 99,89% dân số, (tăng 0,1%); độ tuổi 15 - 60 đạt 99,31% (tăng 0,19%).
Số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 ở độ tuổi 15-25 đạt 99,97% (tăng 0,03% so với năm 2023); độ tuổi 15-35 đạt 99,72%, (tăng 0,2%); trong độ tuổi 15 - 60 đạt 97,22%, (tăng 0,76%).
Toàn tỉnh duy trì đạt chuẩn biết chữ mức độ 2. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15-60 đạt trên 97%, với sự cải thiện đáng kể ở các nhóm dân số lớn tuổi.
Học viên tham gia lớp xoá mù chữ chủ yếu là người đang độ tuổi lao động.
Chống tái mù chữ
Dù có thuận lợi là cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đặc biệt, tuy nhiên công tác XMC vẫn gặp khó khăn do đặc thù địa hình chia cắt, giao thông ở nhiều nơi chưa thuận lợi, đời sống của một bộ phận nhân dân ở nông thôn, vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn, gây khó khăn trong việc tổ chức lớp học cho người lớn.
Bên cạnh đó, tình trạng tái mù chữ vẫn cần được quan tâm, đặc biệt ở người lớn tuổi và đồng bào dân tộc thiểu số.
Theo ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trước những khó khăn kể trên, tỉnh Lạng Sơn đặt ra nhiệm vụ giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng kết quả phổ cập giáo dục, XMC trên toàn tỉnh.
Cụ thể, trong thời gian tới UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ chống tái mù chữ và tiếp tục mở các lớp học theo hình thức giáo dục thường xuyên, các lớp tiếp tục giáo dục sau khi biết chữ hoặc XMC.
Tiếp tục tăng cường mở các lớp XMC giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Giữ số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 ở độ tuổi 15 - 25 đạt 99,99%; ở độ tuổi 15 - 35 lên 99,91%; độ tuổi 15 - 60 đạt 99,34% dân số.
Cùng với đó, nâng số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi 15 - 25 đạt 99,98%; Trong độ tuổi 15 - 35: đạt 99,75%; Trong độ tuổi 15 - 60 đạt 97,30%.
Toàn tỉnh duy trì đạt chuẩn biết chữ mức độ 2. Duy trì số xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 đạt 100%. Số huyện, thành phố đạt chuẩn XMC mức độ 2 tỷ lệ 100%. Giữ vững kết quả XMC mức độ 2 và nâng cao chất lượng kết quả XMC.
Song song với các mục tiêu kể trên, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phổ cập giáo dục, XMC bằng nhiều hình thức, bao gồm: vận động trực tiếp, thực hiện các chuyên đề phát thanh, hướng dẫn người dân chưa biết chữ tham gia theo dõi, tự học Tiếng Việt trên truyền hình...
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên cùng địa bàn tăng cường phối hợp xây dựng kế hoạch mở lớp XMC, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.
Đổi mới phương pháp vận động người mù chữ tham gia học tập, lồng ghép các chương trình XMC với dạy nghề truyền thống, nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng, góp phần giúp cho người học biết cách xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng đời sống.
Vì sao đập thủy điện ở Lạng Sơn bị vỡ, thiệt hại ra sao?
(CLO) Ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11 khiến đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn bị vỡ vào chiều 7/10. Sự cố gây thiệt hại vật chất khoảng 50 tỷ đồng, nước tràn xuống hạ du khiến chính quyền phải khẩn cấp ứng phó.
2025-10-07 09:58
Ánh sáng nơi vùng biên Hà Tĩnh
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, cô gái dân tộc Lào Lê Đặng Diệu Châu (Hà Tĩnh) vượt nghèo, thắp sáng con chữ và gieo ánh sáng tri thức nơi vùng biên.
2025-10-07 09:54
Người đàn ông ở Hà Nội mỗi ngày uống 10 lít nước vẫn khát, 2 năm tăng 30kg
GD&TĐ - Gần 1 năm nay, anh N. (38 tuổi, ở Hà Nội) mỗi ngày uống khoảng 10 lít nước nhưng vẫn thấy khát, trọng lượng cơ thể tăng khoảng 30kg sau 2 năm.
2025-10-07 09:45
Giáo viên đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - Cả nước cần bổ sung sớm 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, 200.000 giáo viên các môn có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh là một trong những yêu cầu cấp thiết.
2025-10-07 09:31
Hành trình xóa mù, nâng dân trí từ cơ sở ở Đắk Lắk
GD&TĐ - Với mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng phủ khắp, Đắk Lắk viết nên hành trình xóa mù chữ bền vững, đưa tri thức đến từng thôn, buôn, mái nhà.
2025-10-07 09:29
Các nhà văn cần sự sáng tạo, rung cảm, trí tuệ để 'chiến thắng sự can thiệp của AI'
(CLO) Ngày 6/10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức hội thảo “Tổng kết Văn học Việt Nam sau năm 1975 – Thành tựu, vấn đề và triển vọng”.
2025-10-07 09:27
Khánh thành sân chơi xanh cho tương lai em
(CLO) Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Đoàn xã Thường Tín tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao công trình sân chơi cho thiếu nhi và Chương trình “Đêm hội trăng rằm” năm 2025 tại thôn Bình Vọng, xã Thường Tín, TP. Hà Nội.
2025-10-07 09:27
Học sinh trải nghiệm thoát hiểm, dập lửa cùng lính cứu hỏa
GD&TĐ - Học sinh iSchool Quy Nhơn được hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thực hành dập tắt đám cháy bằng bình gas và bình chữa cháy mini.
2025-10-07 09:26
Thắp sáng nụ cười trẻ em Trung Phi
GD&TĐ - Sĩ quan gìn giữ hòa bình Việt Nam mang Tết Trung thu đến với trẻ em Trung Phi, thắp lên niềm vui và tình hữu nghị.
2025-10-07 09:23
Vụ 'tâm thư' phản ánh mẹ kế bạo hành con riêng ở Hà Nội là không có căn cứ
GD&TĐ - Công an TP Hà Nội khẳng định, vụ việc "tâm thư" phản ánh mẹ kế bạo hành con riêng xảy ra tại phường Kiến Hưng (Hà Nội) là không có căn cứ.