Minh định phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục
2025/05/24 11:31
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT cần rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp.
Chiều 23/5, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với Bộ GD&ĐT về dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.
Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số đơn vị, bộ, ngành liên quan.
Đề xuất phân cấp 36 nội dung lên Sở GD&ĐT, 33 nội dung về UBND cấp xã
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, Bộ đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Bộ đề xuất phân cấp lên sở GD&ĐT 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%).
Việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc: phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.
Về việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết, bao gồm 2 Nghị định và 3 dự án Luật sửa đổi, đảm bảo đồng bộ, đúng tiến độ, đúng quy trình và phù hợp với tinh thần cải cách mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp.
Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD&ĐT đề xuất giao sở GD&ĐT toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động - thống nhất toàn tỉnh.
Chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình.
Đối với dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ thiết kế theo hướng: "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm", đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cả nước.
Bộ đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ Bộ GD&ĐT về Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc sở GD&ĐT. Cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình phân cấp trong giáo dục, làm cơ sở kiểm tra, giám sát thường xuyên tại địa phương.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền
Tại cuộc họp, các ý kiến bộ, ngành đánh giá cao nỗ lực của Bộ GD&ĐT, là Bộ đầu tiên gửi dự thảo Nghị định sang Bộ Tư pháp để thẩm định.
Các ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT cần làm rõ thêm các nhiệm vụ, "cái nào được phân quyền, cái nào được phân cấp"; quy định rõ hơn thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp. Đồng thời, cần có lý giải cụ thể về việc phân cấp, phân quyền, tránh cực đoan. Mỗi nhiệm vụ giữ lại cần có giải thích rõ tại sao. Cần lưu ý chỉ giữ lại những việc chịu trách nhiệm quản lý thống nhất phạm vi toàn quốc; cố gắng phân cấp tối đa.
Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu tăng thêm thẩm quyền được phân cấp cho cấp xã. Với các nhiệm vụ trong lĩnh vực này, cấp cơ sở có thể thực hiện được nhiều hơn. Bộ cũng cần phân cấp triệt để hơn nữa, chỉ giữ lại nhiệm vụ mang tầm quốc gia hay mang tính chuyên môn cao.
Phó Thủ tướng nhất trí một số nội dung về việc chuyển thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng thời lưu ý việc lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền, không để sót việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Chiều 23/5, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với Bộ GD&ĐT về dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.
Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số đơn vị, bộ, ngành liên quan.
Đề xuất phân cấp 36 nội dung lên Sở GD&ĐT, 33 nội dung về UBND cấp xã
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, Bộ đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Bộ đề xuất phân cấp lên sở GD&ĐT 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%).
Việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc: phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.
Về việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết, bao gồm 2 Nghị định và 3 dự án Luật sửa đổi, đảm bảo đồng bộ, đúng tiến độ, đúng quy trình và phù hợp với tinh thần cải cách mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp.
Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD&ĐT đề xuất giao sở GD&ĐT toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động - thống nhất toàn tỉnh.
Chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình.
Đối với dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ thiết kế theo hướng: "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm", đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cả nước.
Bộ đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ Bộ GD&ĐT về Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc sở GD&ĐT. Cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình phân cấp trong giáo dục, làm cơ sở kiểm tra, giám sát thường xuyên tại địa phương.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền
Tại cuộc họp, các ý kiến bộ, ngành đánh giá cao nỗ lực của Bộ GD&ĐT, là Bộ đầu tiên gửi dự thảo Nghị định sang Bộ Tư pháp để thẩm định.
Các ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT cần làm rõ thêm các nhiệm vụ, "cái nào được phân quyền, cái nào được phân cấp"; quy định rõ hơn thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp. Đồng thời, cần có lý giải cụ thể về việc phân cấp, phân quyền, tránh cực đoan. Mỗi nhiệm vụ giữ lại cần có giải thích rõ tại sao. Cần lưu ý chỉ giữ lại những việc chịu trách nhiệm quản lý thống nhất phạm vi toàn quốc; cố gắng phân cấp tối đa.
Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu tăng thêm thẩm quyền được phân cấp cho cấp xã. Với các nhiệm vụ trong lĩnh vực này, cấp cơ sở có thể thực hiện được nhiều hơn. Bộ cũng cần phân cấp triệt để hơn nữa, chỉ giữ lại nhiệm vụ mang tầm quốc gia hay mang tính chuyên môn cao.
Phó Thủ tướng nhất trí một số nội dung về việc chuyển thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng thời lưu ý việc lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền, không để sót việc.
Hơn 400 giáo viên, học sinh Cà Mau tham gia tập huấn bơi, cứu đuối
GD&TĐ - Ngày 18/8, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp tập huấn bơi, cứu đuối cho giáo viên và Phổ cập bơi cho học sinh trong dịp hè năm 2025.
2025-08-18 10:00
Bộ GD&ĐT đăng ký 8 công trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT đăng ký 8 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
2025-08-18 09:59
Những nghệ nhân miệt mài 'thổi hồn' cho mặt nạ giấy bồi truyền thống
(CLO) Thôn Ông Hảo (xã Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên) từ lâu được biết đến như cái nôi của nghề làm mặt nạ giấy bồi. Giữa nhịp sống hiện đại, những nghệ nhân nơi đây vẫn miệt mài với từng lớp giấy, từng nét sơn, 'thổi hồn' vào những chiếc mặt nạ giấy bồi rực rỡ sắc màu của Tết Trung thu.
2025-08-18 09:56
Bé trai 13 tháng tử vong, Bệnh viện Tây Ninh xem xét kỷ luật 2 điều dưỡng vì sai sót chuyên môn
(CLO) Liên quan đến vụ bé trai 13 tháng tuổi tử vong khi chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh lên TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo bệnh viện đã thừa nhận có sai sót trong quá trình điều trị và đang xem xét kỷ luật 2 điều dưỡng liên quan.
2025-08-18 09:56
Thịt lợn bị 'tẩy chay' ở Huế, Sở Y tế khẳng định ăn chín vẫn an toàn
(CLO) Sở Y tế TP Huế vừa khuyến cáo người dân không hoang mang, không “tẩy chay” thịt lợn, bởi bệnh liên cầu lợn ở người hoàn toàn có thể phòng tránh nếu tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống chín, bảo hộ khi tiếp xúc thịt sống.
2025-08-18 09:56
Hải trình thanh niên gắn lý tưởng tuổi trẻ với chủ quyền biển đảo
GD&TĐ - Trên con tàu ra đảo Bạch Long Vĩ, Nguyễn Văn Chung mang theo tinh thần yêu nước hướng về biển đảo Tổ quốc.
2025-08-18 09:54
Hơn 200 cán bộ quản lý giáo dục ĐBSCL thảo luận về chuyển đổi số giáo dục THPT
GD&TĐ - Trong hai ngày 16 và 17/8, Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Giáo dục STEM/STEAM và Chuyển đổi số trong giáo dục THPT”.
2025-08-18 09:53
Hé lộ khả năng 'miễn ung thư' của trái tim
GD&TĐ - Ung thư có thể xuất hiện ở bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể người, miễn là có sự phân chia tế bào.
2025-08-18 09:52
Phụ huynh cần lưu ý: Thời hạn thẻ Bảo hiểm y tế học sinh có nhiều điểm mới từ năm học 2025-2026
(CLO) Bên cạnh mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) thay đổi trong năm học 2025-2026, phụ huynh và học sinh cần đặc biệt chú ý đến thời hạn sử dụng thẻ BHYT theo từng độ tuổi và cấp học để tránh gián đoạn quyền lợi khám, chữa bệnh.
2025-08-18 09:50
Luật Giáo dục đại học (sửa đổi): Sinh viên không cần học 4 năm liền, có thể tích lũy tín chỉ suốt đời
(CLO) Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) mở ra bước ngoặt khi sinh viên không còn phải học liền mạch 4 năm mà có thể tích lũy tín chỉ suốt đời, học mọi lúc, mọi nơi, với sự giám sát minh bạch bằng công nghệ và trí tuệ nhân tạo.
Minh định phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục