Minh định phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục
2025/05/24 11:31
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT cần rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp.
Chiều 23/5, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với Bộ GD&ĐT về dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.
Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số đơn vị, bộ, ngành liên quan.
Đề xuất phân cấp 36 nội dung lên Sở GD&ĐT, 33 nội dung về UBND cấp xã
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, Bộ đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Bộ đề xuất phân cấp lên sở GD&ĐT 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%).
Việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc: phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.
Về việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết, bao gồm 2 Nghị định và 3 dự án Luật sửa đổi, đảm bảo đồng bộ, đúng tiến độ, đúng quy trình và phù hợp với tinh thần cải cách mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp.
Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD&ĐT đề xuất giao sở GD&ĐT toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động - thống nhất toàn tỉnh.
Chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình.
Đối với dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ thiết kế theo hướng: "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm", đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cả nước.
Bộ đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ Bộ GD&ĐT về Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc sở GD&ĐT. Cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình phân cấp trong giáo dục, làm cơ sở kiểm tra, giám sát thường xuyên tại địa phương.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền
Tại cuộc họp, các ý kiến bộ, ngành đánh giá cao nỗ lực của Bộ GD&ĐT, là Bộ đầu tiên gửi dự thảo Nghị định sang Bộ Tư pháp để thẩm định.
Các ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT cần làm rõ thêm các nhiệm vụ, "cái nào được phân quyền, cái nào được phân cấp"; quy định rõ hơn thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp. Đồng thời, cần có lý giải cụ thể về việc phân cấp, phân quyền, tránh cực đoan. Mỗi nhiệm vụ giữ lại cần có giải thích rõ tại sao. Cần lưu ý chỉ giữ lại những việc chịu trách nhiệm quản lý thống nhất phạm vi toàn quốc; cố gắng phân cấp tối đa.
Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu tăng thêm thẩm quyền được phân cấp cho cấp xã. Với các nhiệm vụ trong lĩnh vực này, cấp cơ sở có thể thực hiện được nhiều hơn. Bộ cũng cần phân cấp triệt để hơn nữa, chỉ giữ lại nhiệm vụ mang tầm quốc gia hay mang tính chuyên môn cao.
Phó Thủ tướng nhất trí một số nội dung về việc chuyển thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng thời lưu ý việc lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền, không để sót việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Chiều 23/5, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với Bộ GD&ĐT về dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.
Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số đơn vị, bộ, ngành liên quan.
Đề xuất phân cấp 36 nội dung lên Sở GD&ĐT, 33 nội dung về UBND cấp xã
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, Bộ đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Bộ đề xuất phân cấp lên sở GD&ĐT 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%).
Việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc: phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.
Về việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết, bao gồm 2 Nghị định và 3 dự án Luật sửa đổi, đảm bảo đồng bộ, đúng tiến độ, đúng quy trình và phù hợp với tinh thần cải cách mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp.
Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD&ĐT đề xuất giao sở GD&ĐT toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động - thống nhất toàn tỉnh.
Chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình.
Đối với dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ thiết kế theo hướng: "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm", đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cả nước.
Bộ đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ Bộ GD&ĐT về Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc sở GD&ĐT. Cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình phân cấp trong giáo dục, làm cơ sở kiểm tra, giám sát thường xuyên tại địa phương.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền
Tại cuộc họp, các ý kiến bộ, ngành đánh giá cao nỗ lực của Bộ GD&ĐT, là Bộ đầu tiên gửi dự thảo Nghị định sang Bộ Tư pháp để thẩm định.
Các ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT cần làm rõ thêm các nhiệm vụ, "cái nào được phân quyền, cái nào được phân cấp"; quy định rõ hơn thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp. Đồng thời, cần có lý giải cụ thể về việc phân cấp, phân quyền, tránh cực đoan. Mỗi nhiệm vụ giữ lại cần có giải thích rõ tại sao. Cần lưu ý chỉ giữ lại những việc chịu trách nhiệm quản lý thống nhất phạm vi toàn quốc; cố gắng phân cấp tối đa.
Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu tăng thêm thẩm quyền được phân cấp cho cấp xã. Với các nhiệm vụ trong lĩnh vực này, cấp cơ sở có thể thực hiện được nhiều hơn. Bộ cũng cần phân cấp triệt để hơn nữa, chỉ giữ lại nhiệm vụ mang tầm quốc gia hay mang tính chuyên môn cao.
Phó Thủ tướng nhất trí một số nội dung về việc chuyển thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng thời lưu ý việc lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền, không để sót việc.
GD&TĐ - Ngày 2/10, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) diễn ra trưng bày chuyên đề “Vang mãi khúc khải hoàn” nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
2025-10-03 03:45
Đưa di sản chung Việt - Lào thành điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn
GD&TĐ - Việt Nam và Lào thống nhất tăng cường hợp tác, đưa Di sản thiên nhiên thế giới “Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam Nô” trở thành điểm đến quốc tế.
2025-10-03 03:45
Trưng bày 'Vang mãi khúc khải hoàn' tái hiện những trang sử oanh liệt của Hà Nội
(CLO) Sáng 2/10, tại di tích Nhà tù Hoả Lò (Hà Nội), Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức sự kiện trưng bày "Vang mãi khúc khải hoàn", nhằm hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
2025-10-03 03:43
Tội phạm mạng thường đánh vào sự sợ hãi và lòng tham của sinh viên
GD&TĐ - Theo Đại tá Nguyễn Hồng Quân, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ngày càng đa dạng và tinh vi. Hình thức lừa đảo đánh vào sự sợ hãi và lòng tham.
2025-10-03 03:40
Triển khai thực hiện Nghị quyết 71: 'Đột phá' đào tạo nhân lực kỹ năng cao
GD&TĐ - Nghị quyết 71 tháo gỡ vướng mắc để Giáo dục nghề nghiệp thực sự giữ vai trò then chốt trong đào tạo, phát triển lực lượng lao động kỹ năng cao.
2025-10-03 03:38
Trường học Hà Nội sôi động trong tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
GD&TĐ - Các trường học Hà Nội tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực, hiệu quả trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025.
2025-10-03 03:35
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 thêm nhiều điểm nhấn hút khách
GD&TĐ -UBND TP Hà Nội vừa điều chỉnh, bổ sung nhiều chương trình nghệ thuật mới cho Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách.
2025-10-03 03:35
Sử dụng năng lượng tiết kiệm, ưu tiên tăng trưởng xanh
GD&TĐ - Bộ Công thương phát động cuộc thi trực tuyến lan tỏa kiến thức tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và tăng trưởng xanh.
2025-10-03 03:35
‘Tỷ lệ chọi’ kỳ tuyển dụng giáo viên tại Hà Nội ở mức rất cao
GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo đã nhận được 7.200 hồ sơ gửi đăng ký tuyển dụng giáo viên, nhân viên năm 2025, trong đó chỉ tiêu là 942 người.
2025-10-03 03:35
Cần thiết xây dựng Khung năng lực AI cho giáo viên
GD&TĐ - Xây dựng và triển khai Khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho giáo viên là bước đi cần thiết, nhằm hỗ trợ thầy, cô thích ứng với công nghệ.
Minh định phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục