Minh định phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục
Minh định phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục
2025/05/24 11:31
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT cần rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp.
Chiều 23/5, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với Bộ GD&ĐT về dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.
Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số đơn vị, bộ, ngành liên quan.
Đề xuất phân cấp 36 nội dung lên Sở GD&ĐT, 33 nội dung về UBND cấp xã
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, Bộ đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Bộ đề xuất phân cấp lên sở GD&ĐT 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%).
Việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc: phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.
Về việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết, bao gồm 2 Nghị định và 3 dự án Luật sửa đổi, đảm bảo đồng bộ, đúng tiến độ, đúng quy trình và phù hợp với tinh thần cải cách mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp.
Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD&ĐT đề xuất giao sở GD&ĐT toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động - thống nhất toàn tỉnh.
Chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình.
Đối với dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ thiết kế theo hướng: "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm", đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cả nước.
Bộ đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ Bộ GD&ĐT về Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc sở GD&ĐT. Cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình phân cấp trong giáo dục, làm cơ sở kiểm tra, giám sát thường xuyên tại địa phương.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền
Tại cuộc họp, các ý kiến bộ, ngành đánh giá cao nỗ lực của Bộ GD&ĐT, là Bộ đầu tiên gửi dự thảo Nghị định sang Bộ Tư pháp để thẩm định.
Các ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT cần làm rõ thêm các nhiệm vụ, "cái nào được phân quyền, cái nào được phân cấp"; quy định rõ hơn thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp. Đồng thời, cần có lý giải cụ thể về việc phân cấp, phân quyền, tránh cực đoan. Mỗi nhiệm vụ giữ lại cần có giải thích rõ tại sao. Cần lưu ý chỉ giữ lại những việc chịu trách nhiệm quản lý thống nhất phạm vi toàn quốc; cố gắng phân cấp tối đa.
Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu tăng thêm thẩm quyền được phân cấp cho cấp xã. Với các nhiệm vụ trong lĩnh vực này, cấp cơ sở có thể thực hiện được nhiều hơn. Bộ cũng cần phân cấp triệt để hơn nữa, chỉ giữ lại nhiệm vụ mang tầm quốc gia hay mang tính chuyên môn cao.
Phó Thủ tướng nhất trí một số nội dung về việc chuyển thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng thời lưu ý việc lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền, không để sót việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Chiều 23/5, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với Bộ GD&ĐT về dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.
Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số đơn vị, bộ, ngành liên quan.
Đề xuất phân cấp 36 nội dung lên Sở GD&ĐT, 33 nội dung về UBND cấp xã
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, Bộ đã xác định 69 nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Bộ đề xuất phân cấp lên sở GD&ĐT 36 nội dung (chiếm 52%); đề xuất chuyển 33 nội dung về UBND cấp xã (chiếm 48%).
Việc đề xuất được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc: phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn.
Về việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết, bao gồm 2 Nghị định và 3 dự án Luật sửa đổi, đảm bảo đồng bộ, đúng tiến độ, đúng quy trình và phù hợp với tinh thần cải cách mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp.
Về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD&ĐT đề xuất giao sở GD&ĐT toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bao gồm: tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động - thống nhất toàn tỉnh.
Chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã, bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình.
Đối với dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ thiết kế theo hướng: "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm", đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất cả nước.
Bộ đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ Bộ GD&ĐT về Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc sở GD&ĐT. Cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình phân cấp trong giáo dục, làm cơ sở kiểm tra, giám sát thường xuyên tại địa phương.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền
Tại cuộc họp, các ý kiến bộ, ngành đánh giá cao nỗ lực của Bộ GD&ĐT, là Bộ đầu tiên gửi dự thảo Nghị định sang Bộ Tư pháp để thẩm định.
Các ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT cần làm rõ thêm các nhiệm vụ, "cái nào được phân quyền, cái nào được phân cấp"; quy định rõ hơn thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát, thống kê lại toàn bộ các nhiệm vụ hiện có và nêu rõ, minh định thẩm quyền của mỗi cấp. Đồng thời, cần có lý giải cụ thể về việc phân cấp, phân quyền, tránh cực đoan. Mỗi nhiệm vụ giữ lại cần có giải thích rõ tại sao. Cần lưu ý chỉ giữ lại những việc chịu trách nhiệm quản lý thống nhất phạm vi toàn quốc; cố gắng phân cấp tối đa.
Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu tăng thêm thẩm quyền được phân cấp cho cấp xã. Với các nhiệm vụ trong lĩnh vực này, cấp cơ sở có thể thực hiện được nhiều hơn. Bộ cũng cần phân cấp triệt để hơn nữa, chỉ giữ lại nhiệm vụ mang tầm quốc gia hay mang tính chuyên môn cao.
Phó Thủ tướng nhất trí một số nội dung về việc chuyển thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng thời lưu ý việc lấy ý kiến địa phương trong quá trình phân cấp, phân quyền, không để sót việc.
Trường đại học phối hợp với doanh nghiệp kết nối Startup
GD&TĐ - Ngày 16/11, Trường ĐH Hoà Bình tổ chức Hội nghị kết nối Startup với các tập đoàn, doanh nghiệp.
2025-11-17 09:17
Chiếc thước nhựa trong phút nóng giận và giới hạn nghề giáo
(CLO) Một chiếc thước nhựa tưởng chừng nhỏ bé, nhưng trong phút nóng giận, nó trở thành biểu tượng của ranh giới bị vượt qua trong nghề giáo.
2025-11-17 09:16
Nguy cơ ung thư cổ tử cung ở trẻ: Đừng để nước đến chân mới nhảy
GD&TĐ - Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, tiêm vắc-xin HPV sớm là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.
2025-11-17 09:15
Lớp học số của những 'thầy giáo' công an trên rẻo cao Sơn Động
(CLO) 20 giờ thứ tư hàng tuần, phòng Tin học của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Sơn Động (xã Sơn Động, tỉnh Bắc Ninh) sáng rực ánh đèn, các bàn máy tính chật kín học sinh, tiếng gõ phím xen lẫn những trao đổi sôi nổi.
2025-11-17 09:14
Rộn ràng Hội trại STEM - thắp sáng ước mơ, tri ân người gieo chữ
GD&TĐ - Hơn 900 học sinh Trường Tiểu học Quảng Phú (Thanh Hóa) đã tham gia Hội trại STEM 2025 với chủ đề “Thắp sáng ước mơ – Tri ân người gieo chữ”.
2025-11-17 09:14
TP Huế vượt mục tiêu xóa mù nhờ chính sách đặc thù và chuyển đổi số mạnh mẽ
GD&TĐ - Nhờ các chính sách đặc thù và phát triển chuyển đổi số đã khiến cho công tác xóa mù chữ tại Huế đạt các kết quả ấn tượng.
2025-11-17 09:13
Nữ điều dưỡng giành lại sự sống cho cháu bé 19 tháng đuối nước ngưng tim
GD&TĐ - Cháu bé 19 tháng tuổi ở Quảng Trị bị đuối nước, rơi vào tình trạng ngưng tim, ngưng thở được nữ điều dưỡng sơ cứu, cứu sống kịp thời.
2025-11-17 09:13
Báo Giáo dục và Thời đại nhận Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT
GD&TĐ - Báo Giáo dục và Thời đại là một trong số 11 tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc được Bộ GD&ĐT trao tặng Cờ thi đua.
2025-11-17 09:13
Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm sôi nổi chào mừng 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
GD&TĐ - Đội ngũ giáo viên, học sinh Trường liên cấp Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
2025-11-17 09:12
Những lớp học 'theo nhịp sống bản làng' giữa đại ngàn xứ Huế
GD&TĐ - Dưới ánh đèn dầu le lói xuyên núi rừng, những lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Huế vẫn nhộn nhịp như nhịp sống bản làng.