Nhiều đề xuất giải quyết chế độ chính sách tại các trung tâm giáo dục đặc thù
2025/09/18 17:45
GD&TĐ - Đoàn công tác của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã lắng nghe nhiều đề xuất giải quyết chế độ cho các trung tâm giáo dục đặc thù.
Còn nhiều khó khăn tại trung tâm giáo dục đặc thù
Ngày 18/9, đoàn công tác của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) do Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Vĩnh Long (Trung tâm).
Nội dung làm việc tập trung khảo sát, rà soát vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, chế độ chính sách tại đơn vị.
Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh, ngành Giáo dục đang trong bối cảnh mới, khẩn trương, cấp thiết, nhất là khi Nghị quyết 71 được ban hành. Điều này đòi hỏi hệ thống chính sách, nhà giáo, cán bộ quản lý, cơ sở giáo dục phải được quan tâm cao nhất và báo cáo đầy đủ những hạn chế, bất cập tại Trung tâm.
Ông Nguyễn Hoàng Phúc – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Vĩnh Long báo cáo tại buổi làm việc.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm cho biết đơn vị còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một số vị trí chuyên môn đặc thù chưa tuyển đủ nhân sự; viên chức chưa có chức danh nghề nghiệp riêng, các chức danh phổ thông chưa phản ánh đúng năng lực.
Chế độ, phụ cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên hiện quy định rải rác ở nhiều văn bản, chủ yếu áp dụng cho trường chuyên biệt, vùng khó khăn hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chưa có hướng dẫn cụ thể.
Chính sách giáo dục người khuyết tật mới quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của trung tâm, chưa gắn với phụ cấp. Trung tâm cũng chưa có khung vị trí việc làm riêng nên phải áp dụng quy định cho cơ sở giáo dục phổ thông. Việc thiếu mã số vị trí việc làm dẫn đến nhiều giáo viên bị xếp sai so với trình độ, gây khó khăn quản lý và chuyển đổi khi cần.
Nhiều đề xuất, kiến nghị
Với những tồn tại trên, ông Võ Văn Luyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long đề xuất một số nội dung như: Bộ GD&ĐT sớm nghiên cứu ban hành văn bản quy định đầy đủ vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp. Định mức số lượng người làm việc và khung vị trí việc làm riêng cho các trung tâm, phù hợp đặc thù.
Ông Võ Văn Luyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề xuất nhiều ý kiến với đoàn công tác.
Đồng thời nghiên cứu ban hành quy định về chức danh nghề nghiệp dành cho viên chức tại các trung tâm, phù hợp các vị trí đặc thù. Quy định chi tiết về cách tính giờ giảng dạy, giờ đi hỗ trợ hòa nhập và các chế độ liên quan, làm cơ sở chi trả phụ cấp...
Trao đổi về những đề xuất, Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh cho biết những vấn đề ghi nhận trong buổi làm việc là cơ sở để đoàn cùng các đơn vị tham mưu những quy định, thông tư phù hợp.
Ông cũng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cùng các phòng, ban có một báo cáo tổng thể để đoàn làm cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ những vấn đề trên...
Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long hiện có 21 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trung tâm này hiện có 156 học sinh theo học, ngoài ra đơn vị cũng đang hỗ trợ hòa nhập cho hàng nghìn học sinh các cơ sở giáo dục khác trong tỉnh.
Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Phạm Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc.
Còn nhiều khó khăn tại trung tâm giáo dục đặc thù
Ngày 18/9, đoàn công tác của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) do Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Vĩnh Long (Trung tâm).
Nội dung làm việc tập trung khảo sát, rà soát vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, chế độ chính sách tại đơn vị.
Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh, ngành Giáo dục đang trong bối cảnh mới, khẩn trương, cấp thiết, nhất là khi Nghị quyết 71 được ban hành. Điều này đòi hỏi hệ thống chính sách, nhà giáo, cán bộ quản lý, cơ sở giáo dục phải được quan tâm cao nhất và báo cáo đầy đủ những hạn chế, bất cập tại Trung tâm.
Ông Nguyễn Hoàng Phúc – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Vĩnh Long báo cáo tại buổi làm việc.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm cho biết đơn vị còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một số vị trí chuyên môn đặc thù chưa tuyển đủ nhân sự; viên chức chưa có chức danh nghề nghiệp riêng, các chức danh phổ thông chưa phản ánh đúng năng lực.
Chế độ, phụ cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên hiện quy định rải rác ở nhiều văn bản, chủ yếu áp dụng cho trường chuyên biệt, vùng khó khăn hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chưa có hướng dẫn cụ thể.
Chính sách giáo dục người khuyết tật mới quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của trung tâm, chưa gắn với phụ cấp. Trung tâm cũng chưa có khung vị trí việc làm riêng nên phải áp dụng quy định cho cơ sở giáo dục phổ thông. Việc thiếu mã số vị trí việc làm dẫn đến nhiều giáo viên bị xếp sai so với trình độ, gây khó khăn quản lý và chuyển đổi khi cần.
Nhiều đề xuất, kiến nghị
Với những tồn tại trên, ông Võ Văn Luyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long đề xuất một số nội dung như: Bộ GD&ĐT sớm nghiên cứu ban hành văn bản quy định đầy đủ vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp. Định mức số lượng người làm việc và khung vị trí việc làm riêng cho các trung tâm, phù hợp đặc thù.
Ông Võ Văn Luyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề xuất nhiều ý kiến với đoàn công tác.
Đồng thời nghiên cứu ban hành quy định về chức danh nghề nghiệp dành cho viên chức tại các trung tâm, phù hợp các vị trí đặc thù. Quy định chi tiết về cách tính giờ giảng dạy, giờ đi hỗ trợ hòa nhập và các chế độ liên quan, làm cơ sở chi trả phụ cấp...
Trao đổi về những đề xuất, Phó Cục trưởng Phạm Tuấn Anh cho biết những vấn đề ghi nhận trong buổi làm việc là cơ sở để đoàn cùng các đơn vị tham mưu những quy định, thông tư phù hợp.
Ông cũng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cùng các phòng, ban có một báo cáo tổng thể để đoàn làm cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ những vấn đề trên...
Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long hiện có 21 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trung tâm này hiện có 156 học sinh theo học, ngoài ra đơn vị cũng đang hỗ trợ hòa nhập cho hàng nghìn học sinh các cơ sở giáo dục khác trong tỉnh.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
Nhiều đề xuất giải quyết chế độ chính sách tại các trung tâm giáo dục đặc thù