Thiếu 120.000 giáo viên, năm học mới tuyển dụng thế nào?
2025/08/15 09:40
(CLO) Đến cuối năm học 2024-2025, cả nước vẫn thiếu khoảng 120.000 giáo viên từ mầm non đến THPT, trong đó riêng giáo viên mầm non thiếu gần 45.000 người.
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Dự thảo nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Nhà giáo cũng đặt ra việc giao quyền chủ động cho hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng giáo viên. Nhưng các cơ sở này phải đảm bảo một số điều kiện cụ thể, chặt chẽ để có thể được giao thẩm quyền này.
Thực tế, tại các đô thị lớn, việc tuyển giáo viên cho một số môn đặc thù gặp nhiều khó khăn. Ngay tại Hà Nội, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin: "Vùng thuận lợi về kinh tế - xã hội có nhiều lựa chọn công việc hấp dẫn hơn nghề giáo. Trong khi đó nghề giáo lại nhiều áp lực. Mặc dù chế độ lương đã có cải thiện nhưng vẫn thấp hơn nhiều công việc khác. Do đó, việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng để bù đắp việc thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên một số môn như nghệ thuật, tin học... gặp khó khăn".
Không chỉ ở thành phố, nhiều tỉnh cũng thiếu giáo viên trầm trọng. Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cũng cho hay: “Trước năm học 2025-2026, tỉnh vẫn thiếu gần 5.000 giáo viên. Trong đó thiếu nhiều ở bậc THPT, giáo dục thường xuyên khi số lượng học sinh tăng cơ học và thiếu để triển khai dạy 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, THCS".
Ở Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk cũng trong tình trạng tương tự. Ông Nguyễn Thiên Văn, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện tỉnh đang thiếu trên 1.200 giáo viên. Giải pháp bù đắp trước năm học mới là sử dụng giáo viên hợp đồng trong khi chờ tuyển dụng bổ sung.
Việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng để bù đắp việc thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên một số môn như nghệ thuật, tin học... gặp khó khăn.
Ông Vũ Minh Đức cho biết thêm, sau khi sáp nhập, nhiều địa phương sẽ tiến hành sắp xếp, luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu để khắc phục tình trạng thiếu hụt. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, nếu cả hai tỉnh cũ trước khi sáp nhập đều đang thiếu thì nguy cơ thiếu trầm trọng hơn là điều khó tránh khỏi.
Theo ông Đức, nguyên nhân chính khiến nhiều nơi thiếu giáo viên là do chưa giao đủ chỉ tiêu theo định mức, cộng với việc cắt giảm 10% biên chế sự nghiệp ở một số địa phương, dẫn tới thiếu cục bộ. Bên cạnh đó, sự gia tăng dân số cơ học tại các khu vực đô thị hóa nhanh cũng làm quy mô giáo dục tăng, tạo thêm áp lực nhân sự.
Khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, một số môn học mới ở các cấp học bị thiếu giáo viên như môn tin học, ngoại ngữ, nghệ thuật (môn tin học, ngoại ngữ cấp tiểu học trước chỉ là môn tự chọn nhưng hiện nay là môn bắt buộc).
Bàn về phân cấp tuyển dụng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phân tích, trước đây, cán bộ, giáo viên từ mầm non đến THCS thuộc quản lý của cấp quận, huyện với tổng cộng 705 đầu mối. Cách làm này dẫn tới tình trạng thừa – thiếu cục bộ mà cấp tỉnh không thể điều động giáo viên giữa các quận, huyện do không có thẩm quyền.
“Nếu giao cho cấp xã tuyển dụng, cả nước sẽ có tới 3.321 đầu mối, khiến việc điều động giáo viên càng khó khăn, phân mảnh, đồng thời cấp xã cũng khó đáp ứng yêu cầu về xây dựng, tổ chức và chấm thi tuyển dụng”, ông Thưởng nói.
Từ thực tế trên, ông Vũ Minh Đức đề xuất phương án đưa quyền tuyển dụng về 34 Sở GD&ĐT để tập trung đầu mối, nâng cao tính chuyên môn và nắm sát nhu cầu nhân sự.
Theo đó, kỳ thi tuyển dụng có thể cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng, nếu trượt nguyện vọng 1 vẫn được xét tiếp các nguyện vọng sau.
Trong khi đó do vướng quy định về chuẩn đào tạo nên nhiều địa phương không tuyển được giáo viên ở các môn thiếu...
Ông Đức cho biết, dự thảo mới hướng tới việc tổ chức vòng 1 tuyển dụng ở phạm vi toàn quốc hoặc theo cụm; vòng 2 do các Sở GD&ĐT thực hiện, đánh giá theo đặc thù môn học và địa phương, chú trọng kỹ năng sư phạm, xây dựng kế hoạch giảng dạy, kiểm tra đánh giá và xử lý tình huống giáo dục.
“Trong trường hợp chưa tuyển đủ kịp thời, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành bố trí kinh phí hợp đồng, điều động, biệt phái hoặc phân công dạy liên trường để đảm bảo giáo viên cho năm học mới. Đồng thời, cần quan tâm đến chế độ làm việc, trả lương dạy thêm giờ, xây dựng nhà công vụ và cải thiện điều kiện sinh hoạt cho giáo viên”, ông Đức nhấn mạnh.
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Dự thảo nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Nhà giáo cũng đặt ra việc giao quyền chủ động cho hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng giáo viên. Nhưng các cơ sở này phải đảm bảo một số điều kiện cụ thể, chặt chẽ để có thể được giao thẩm quyền này.
Tới cuối năm học 2024-2025, cả nước vẫn thiếu 120.000 giáo viên các cấp, trong đó riêng giáo viên mầm non thiếu gần 45.000.
Thực tế, tại các đô thị lớn, việc tuyển giáo viên cho một số môn đặc thù gặp nhiều khó khăn. Ngay tại Hà Nội, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin: "Vùng thuận lợi về kinh tế - xã hội có nhiều lựa chọn công việc hấp dẫn hơn nghề giáo. Trong khi đó nghề giáo lại nhiều áp lực. Mặc dù chế độ lương đã có cải thiện nhưng vẫn thấp hơn nhiều công việc khác. Do đó, việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng để bù đắp việc thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên một số môn như nghệ thuật, tin học... gặp khó khăn".
Không chỉ ở thành phố, nhiều tỉnh cũng thiếu giáo viên trầm trọng. Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cũng cho hay: “Trước năm học 2025-2026, tỉnh vẫn thiếu gần 5.000 giáo viên. Trong đó thiếu nhiều ở bậc THPT, giáo dục thường xuyên khi số lượng học sinh tăng cơ học và thiếu để triển khai dạy 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, THCS".
Ở Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk cũng trong tình trạng tương tự. Ông Nguyễn Thiên Văn, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện tỉnh đang thiếu trên 1.200 giáo viên. Giải pháp bù đắp trước năm học mới là sử dụng giáo viên hợp đồng trong khi chờ tuyển dụng bổ sung.
Việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng để bù đắp việc thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên một số môn như nghệ thuật, tin học... gặp khó khăn.
Ông Vũ Minh Đức cho biết thêm, sau khi sáp nhập, nhiều địa phương sẽ tiến hành sắp xếp, luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu để khắc phục tình trạng thiếu hụt. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, nếu cả hai tỉnh cũ trước khi sáp nhập đều đang thiếu thì nguy cơ thiếu trầm trọng hơn là điều khó tránh khỏi.
Theo ông Đức, nguyên nhân chính khiến nhiều nơi thiếu giáo viên là do chưa giao đủ chỉ tiêu theo định mức, cộng với việc cắt giảm 10% biên chế sự nghiệp ở một số địa phương, dẫn tới thiếu cục bộ. Bên cạnh đó, sự gia tăng dân số cơ học tại các khu vực đô thị hóa nhanh cũng làm quy mô giáo dục tăng, tạo thêm áp lực nhân sự.
Khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, một số môn học mới ở các cấp học bị thiếu giáo viên như môn tin học, ngoại ngữ, nghệ thuật (môn tin học, ngoại ngữ cấp tiểu học trước chỉ là môn tự chọn nhưng hiện nay là môn bắt buộc).
Bàn về phân cấp tuyển dụng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phân tích, trước đây, cán bộ, giáo viên từ mầm non đến THCS thuộc quản lý của cấp quận, huyện với tổng cộng 705 đầu mối. Cách làm này dẫn tới tình trạng thừa – thiếu cục bộ mà cấp tỉnh không thể điều động giáo viên giữa các quận, huyện do không có thẩm quyền.
“Nếu giao cho cấp xã tuyển dụng, cả nước sẽ có tới 3.321 đầu mối, khiến việc điều động giáo viên càng khó khăn, phân mảnh, đồng thời cấp xã cũng khó đáp ứng yêu cầu về xây dựng, tổ chức và chấm thi tuyển dụng”, ông Thưởng nói.
Từ thực tế trên, ông Vũ Minh Đức đề xuất phương án đưa quyền tuyển dụng về 34 Sở GD&ĐT để tập trung đầu mối, nâng cao tính chuyên môn và nắm sát nhu cầu nhân sự.
Theo đó, kỳ thi tuyển dụng có thể cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng, nếu trượt nguyện vọng 1 vẫn được xét tiếp các nguyện vọng sau.
Trong khi đó do vướng quy định về chuẩn đào tạo nên nhiều địa phương không tuyển được giáo viên ở các môn thiếu...
Ông Đức cho biết, dự thảo mới hướng tới việc tổ chức vòng 1 tuyển dụng ở phạm vi toàn quốc hoặc theo cụm; vòng 2 do các Sở GD&ĐT thực hiện, đánh giá theo đặc thù môn học và địa phương, chú trọng kỹ năng sư phạm, xây dựng kế hoạch giảng dạy, kiểm tra đánh giá và xử lý tình huống giáo dục.
“Trong trường hợp chưa tuyển đủ kịp thời, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành bố trí kinh phí hợp đồng, điều động, biệt phái hoặc phân công dạy liên trường để đảm bảo giáo viên cho năm học mới. Đồng thời, cần quan tâm đến chế độ làm việc, trả lương dạy thêm giờ, xây dựng nhà công vụ và cải thiện điều kiện sinh hoạt cho giáo viên”, ông Đức nhấn mạnh.
Hội làng La Phù được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(CLO) Tối 5/10, xã An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tổ chức trọng thể Lễ công bố Quyết định ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội truyền thống – Hội làng La Phù.
2025-10-06 08:37
Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025: Quảng bá bản sắc và du lịch biển
GD&TĐ - Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025 khai mạc tối 5/10, quy tụ đông đảo du khách và ngư dân, mang đậm giá trị văn hóa biển.
2025-10-06 08:37
Diễn viên đóng vai không tặc trẻ trong 'Tử chiến trên không' là ai?
(CLO) Trong bộ phim “Tử chiến trên không”, nhân vật Sửu – tên không tặc trẻ có nội tâm phức tạp đã giúp diễn viên Đào Duy Bảo Định trở thành gương mặt được khán giả chú ý nhất sau khi phim ra mắt.
GD&TĐ -Tối 5/10, chương trình “Nhịp điệu ước mơ” trong Lễ hội Trung thu 2025 tại Hà Nội mang đến món quà ý nghĩa, thắp sáng yêu thương và ước mơ tuổi thơ.
2025-10-06 08:36
Giải pháp ứng dụng AI trong điều hành, quản lý cơ sở giáo dục đại học
GD&TĐ - Sự phát triển của các mô hình và công cụ AI là tiền đề để thay đổi cách thức, mô hình quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học.
2025-10-06 08:35
Tò he, bánh nướng kể chuyện trăng rằm
GD&TĐ - Những ngày đầu thu, khi phố phường rộn ràng trống lân, trẻ nhỏ háo hức chờ đón Trung thu.
2025-10-06 08:35
TP Huế: Trao quà Trung thu đến nhiều học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
GD&TĐ - Ngày 6/10, tại Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP Huế) diễn ra chương trình “Vui Trung Thu – Đón Trăng Rằm” với nhiều suất quà trao cho học sinh.
2025-10-06 08:34
Lâm Đồng thực hiện xóa mù chữ trong bối cảnh mới
GD&TĐ - Sau khi sáp nhập ba tỉnh, Lâm Đồng xác định xóa mù chữ là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực bền vững.
2025-10-06 08:34
‘Hướng nghiệp cùng bạn chọn nghề cho tương lai’ sẽ đến với 600 trường THPT
GD&TĐ - Chương trình “Hướng nghiệp cùng bạn chọn nghề cho tương lai”, lần thứ 18, năm học 2025-2026 vừa khai mạc vào sáng 6/10.
2025-10-06 08:34
Chuẩn hóa nghề nghiệp giảng viên không có nghĩa là đồng hóa
(CLO) Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến cho dự thảo quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học, trong đó đề xuất những tiêu chí chung áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học, nhiều chuyên gia cho rằng, một bộ “chuẩn chung” cho toàn hệ thống có thể vô tình tạo ra sự bất công giữa các trường.
Thiếu 120.000 giáo viên, năm học mới tuyển dụng thế nào?