Triển khai nhiệm vụ năm học mới: Tăng cường cơ sở vật chất trường học
2025/09/23 17:24
GD&TĐ - Để năm học diễn ra thành công, việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của các địa phương.
Đầu tư từ Nhà nước
Năm học 2025 - 2026, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh là nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trên cơ sở chỉ đạo đó, mỗi địa phương phải coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình hoạt động.
Theo ông Nguyễn Trung Thuận - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Khánh (Hà Nội), nhiệm kỳ 2025 - 2030, địa phương phấn đấu đầu tư xây dựng mới và thay thế 11 trường học công lập, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu trường lớp, đến cuối nhiệm kỳ có 100% trường đạt chuẩn quốc gia; triển khai chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh bảo đảm thể chất, nâng cao chất lượng học tập.
Trên địa bàn xã An Khánh, Trường THPT Hoài Đức B đang trong quá trình thi công và hoàn thiện dãy nhà học mới do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức (trước đây) làm chủ đầu tư. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Kỳ Nam, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo địa phương nên công tác đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường được đẩy mạnh theo hướng đồng bộ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018.
Bà Nguyễn Thị Thu An - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, năm học 2025 - 2026, nhà trường có 20 nhóm lớp và 740 trẻ theo học. Trường đã làm tờ trình gửi UBND phường Hà Đông về việc nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung các trang thiết bị phục vụ dạy và học của trẻ. Hiện nay, một số hạng mục cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp, thiếu đồ dùng đồ chơi hiện đại đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục.
Nhà trường kiến nghị được sơn lại tường, trát lại, xử lý chống thấm và thay thế gạch nền bị phồng rộp ở một số vị trí; thay mới thiết bị vệ sinh bị hỏng, bổ sung tay vịn bằng inox ở cầu thang chiều đi xuống cho trẻ, làm mới mái che di động khu sân chơi, sơn lại cổng sắt/hoa sắt bằng sơn chống rỉ sét, thay mới/bổ sung bình chữa cháy và hệ thống vòi phun chữa cháy.
“Chúng tôi muốn bổ sung hệ thống điều hòa cho toàn bộ phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, y tế, hội trường, văn phòng…; tăng cường các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi hiện đại theo phương pháp Montessori, STEAM. Khu vực bếp cần sắm thêm máy xay thịt, máy thái củ quả, máy hấp sấy khăn; bổ sung bát ăn cơm, bát to chia thức ăn. Phòng Y tế cần cấp phát thêm thiết bị y tế, cơ số thuốc theo quy định; bổ sung máy in/photo cho văn phòng”, bà Thu An chia sẻ thêm.
Học sinh Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Yên Hòa, Hà Nội) tại Vườn nghệ thuật ngoài trời. Ảnh: Đình Tuệ
Chung tay từ xã hội
Tại Trường Tiểu học & THCS Kim Bôi (Kim Bôi, Phú Thọ), Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hoàng cho biết, nhà trường đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện tại còn có thể sử dụng tốt để tiếp tục sử dụng trong năm học 2025 - 2026. Trang thiết bị còn thiếu được thống kê, như: Bàn, ghế, hóa chất, vật tư tiêu hao, để đề nghị mua bổ sung phục vụ cho giảng dạy và học tập.
Đối với các hạng mục tu sửa, ông Hoàng chia sẻ: Nhà trường phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh xã hội hóa công trình nhỏ như: Đổ bê tông nhà chờ cho phụ huynh đón con, sửa nền nhà đa năng, làm lan can an toàn cho học sinh, mua sắm bổ sung tivi các lớp và nhận được sự đồng thuận rất cao để triển khai hiệu quả, đúng quy định.
Đồng thời, nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm kiểm tra kiến thức để đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng và triển khai thường xuyên trước mỗi năm học nhằm củng cố chất lượng đội ngũ.
Từ thực tế ở địa phương, ông Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho (Phong Doanh, Ninh Bình) cho biết, trường thuộc địa bàn thuần nông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tăng cường cơ sở vật chất luôn là thách thức lớn. Tuy nhiên, nhà trường xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía.
Nhà trường nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương cũng như ngành Giáo dục. Ngân sách Nhà nước dù còn hạn chế nhưng vẫn bảo đảm cho những hạng mục thiết yếu, như sửa chữa cơ bản, duy tu phòng học, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn tận tâm, tận lực để khắc phục điều kiện khó khăn, chủ động kết nối, kêu gọi nguồn lực xã hội.
Tuy nhiên, ông Hải nhìn nhận, việc huy động các nguồn lực ở vùng nông thôn như xã Phong Doanh là không hề dễ dàng. Kinh tế địa phương chưa mạnh, đa số phụ huynh làm nông nghiệp, thu nhập thấp nên việc xã hội hóa giáo dục tại chỗ rất hạn chế. Thêm vào đó, nhà trường cũng thiếu cơ sở pháp lý và các chính sách khuyến khích cụ thể để kêu gọi doanh nghiệp, cựu học sinh hoặc các tổ chức hỗ trợ dài hạn.
Nằm ở khu vực có mặt bằng kinh tế - xã hội khá cao của Hà Nội, bà Trịnh Thị Chung Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên (phường Yên Hòa) thông tin, nhờ sự quan tâm đầu tư của địa phương, hệ thống cơ sở vật chất của trường mang tính đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mới, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh phát triển toàn diện.
Để tạo thêm không gian hoạt động cho học sinh, nhà trường vừa tiến hành cải tạo không gian sân vườn rộng gần 500 m2 thành khu “Vườn nghệ thuật” ngoài trời với nhiều thiết bị âm nhạc hấp dẫn. Những bức tranh tường cũng được tô vẽ sinh động bởi giáo viên nhà trường. Nhờ sự chung tay của các nhà hảo tâm, thầy cô và một số đơn vị, công trình đã khánh thành để đi vào hoạt động từ năm học 2025 - 2026.
“Chúng tôi rất mong trong thời gian tới sẽ có thêm các chính sách linh hoạt hơn để các trường có thể tiếp cận tốt hơn với nguồn lực ngoài ngân sách. Nhà trường cam kết sử dụng hiệu quả từng đồng kinh phí được hỗ trợ, đúng mục đích, đúng đối tượng để mang lại môi trường học tập tốt nhất cho học sinh”, ông Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho (Phong Doanh, Ninh Bình).
Trẻ ăn bán trú tại Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ
Đầu tư từ Nhà nước
Năm học 2025 - 2026, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh là nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trên cơ sở chỉ đạo đó, mỗi địa phương phải coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình hoạt động.
Theo ông Nguyễn Trung Thuận - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Khánh (Hà Nội), nhiệm kỳ 2025 - 2030, địa phương phấn đấu đầu tư xây dựng mới và thay thế 11 trường học công lập, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu trường lớp, đến cuối nhiệm kỳ có 100% trường đạt chuẩn quốc gia; triển khai chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh bảo đảm thể chất, nâng cao chất lượng học tập.
Trên địa bàn xã An Khánh, Trường THPT Hoài Đức B đang trong quá trình thi công và hoàn thiện dãy nhà học mới do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức (trước đây) làm chủ đầu tư. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Kỳ Nam, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo địa phương nên công tác đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường được đẩy mạnh theo hướng đồng bộ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018.
Bà Nguyễn Thị Thu An - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, năm học 2025 - 2026, nhà trường có 20 nhóm lớp và 740 trẻ theo học. Trường đã làm tờ trình gửi UBND phường Hà Đông về việc nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung các trang thiết bị phục vụ dạy và học của trẻ. Hiện nay, một số hạng mục cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp, thiếu đồ dùng đồ chơi hiện đại đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục.
Nhà trường kiến nghị được sơn lại tường, trát lại, xử lý chống thấm và thay thế gạch nền bị phồng rộp ở một số vị trí; thay mới thiết bị vệ sinh bị hỏng, bổ sung tay vịn bằng inox ở cầu thang chiều đi xuống cho trẻ, làm mới mái che di động khu sân chơi, sơn lại cổng sắt/hoa sắt bằng sơn chống rỉ sét, thay mới/bổ sung bình chữa cháy và hệ thống vòi phun chữa cháy.
“Chúng tôi muốn bổ sung hệ thống điều hòa cho toàn bộ phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, y tế, hội trường, văn phòng…; tăng cường các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi hiện đại theo phương pháp Montessori, STEAM. Khu vực bếp cần sắm thêm máy xay thịt, máy thái củ quả, máy hấp sấy khăn; bổ sung bát ăn cơm, bát to chia thức ăn. Phòng Y tế cần cấp phát thêm thiết bị y tế, cơ số thuốc theo quy định; bổ sung máy in/photo cho văn phòng”, bà Thu An chia sẻ thêm.
Học sinh Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Yên Hòa, Hà Nội) tại Vườn nghệ thuật ngoài trời. Ảnh: Đình Tuệ
Chung tay từ xã hội
Tại Trường Tiểu học & THCS Kim Bôi (Kim Bôi, Phú Thọ), Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hoàng cho biết, nhà trường đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện tại còn có thể sử dụng tốt để tiếp tục sử dụng trong năm học 2025 - 2026. Trang thiết bị còn thiếu được thống kê, như: Bàn, ghế, hóa chất, vật tư tiêu hao, để đề nghị mua bổ sung phục vụ cho giảng dạy và học tập.
Đối với các hạng mục tu sửa, ông Hoàng chia sẻ: Nhà trường phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh xã hội hóa công trình nhỏ như: Đổ bê tông nhà chờ cho phụ huynh đón con, sửa nền nhà đa năng, làm lan can an toàn cho học sinh, mua sắm bổ sung tivi các lớp và nhận được sự đồng thuận rất cao để triển khai hiệu quả, đúng quy định.
Đồng thời, nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm kiểm tra kiến thức để đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng và triển khai thường xuyên trước mỗi năm học nhằm củng cố chất lượng đội ngũ.
Từ thực tế ở địa phương, ông Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho (Phong Doanh, Ninh Bình) cho biết, trường thuộc địa bàn thuần nông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tăng cường cơ sở vật chất luôn là thách thức lớn. Tuy nhiên, nhà trường xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía.
Nhà trường nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương cũng như ngành Giáo dục. Ngân sách Nhà nước dù còn hạn chế nhưng vẫn bảo đảm cho những hạng mục thiết yếu, như sửa chữa cơ bản, duy tu phòng học, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn tận tâm, tận lực để khắc phục điều kiện khó khăn, chủ động kết nối, kêu gọi nguồn lực xã hội.
Tuy nhiên, ông Hải nhìn nhận, việc huy động các nguồn lực ở vùng nông thôn như xã Phong Doanh là không hề dễ dàng. Kinh tế địa phương chưa mạnh, đa số phụ huynh làm nông nghiệp, thu nhập thấp nên việc xã hội hóa giáo dục tại chỗ rất hạn chế. Thêm vào đó, nhà trường cũng thiếu cơ sở pháp lý và các chính sách khuyến khích cụ thể để kêu gọi doanh nghiệp, cựu học sinh hoặc các tổ chức hỗ trợ dài hạn.
Nằm ở khu vực có mặt bằng kinh tế - xã hội khá cao của Hà Nội, bà Trịnh Thị Chung Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên (phường Yên Hòa) thông tin, nhờ sự quan tâm đầu tư của địa phương, hệ thống cơ sở vật chất của trường mang tính đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mới, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh phát triển toàn diện.
Để tạo thêm không gian hoạt động cho học sinh, nhà trường vừa tiến hành cải tạo không gian sân vườn rộng gần 500 m2 thành khu “Vườn nghệ thuật” ngoài trời với nhiều thiết bị âm nhạc hấp dẫn. Những bức tranh tường cũng được tô vẽ sinh động bởi giáo viên nhà trường. Nhờ sự chung tay của các nhà hảo tâm, thầy cô và một số đơn vị, công trình đã khánh thành để đi vào hoạt động từ năm học 2025 - 2026.
“Chúng tôi rất mong trong thời gian tới sẽ có thêm các chính sách linh hoạt hơn để các trường có thể tiếp cận tốt hơn với nguồn lực ngoài ngân sách. Nhà trường cam kết sử dụng hiệu quả từng đồng kinh phí được hỗ trợ, đúng mục đích, đúng đối tượng để mang lại môi trường học tập tốt nhất cho học sinh”, ông Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho (Phong Doanh, Ninh Bình).
Cao Bằng không được để người dân thiếu đói, thiếu chỗ ở an toàn do mưa lũ
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Cao Bằng tiếp tục rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, bố trí di dời dân khỏi vùng nguy hiểm; huy động tối đa lực lượng, phương tiện khắc phục giao thông, khôi phục điện, nước, thông tin liên lạc; không để người dân thiếu đói, thiếu chỗ ở an toàn do mưa lũ.
2025-10-08 07:58
Thủ tướng tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
Trưa 8/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới tỉnh Thái Nguyên, thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ...
2025-10-08 07:58
Chủ động ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương
GD&TĐ - Các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Phòng cần chủ động ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương.
2025-10-08 07:56
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 khoá XIII
GD&TĐ - Báo Giáo dục và Thời đại trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 khoá XIII, diễn ra sáng nay (8/10).
2025-10-08 07:54
Trẻ 2 tuổi bị pháo hoa bắn trúng mắt
GD&TĐ - Khi đứng xem đốt pháo hoa chơi Trung thu, bé 2 tuổi không may bị pháo bắn vào mắt gây tổn thương.
2025-10-08 07:43
Tăng cường an toàn sinh học - Giải pháp trong kiểm soát Dịch tả heo Châu Phi
GD&TĐ - Hội thảo khoa học với chủ đề “Cập nhật tình hình Dịch tả heo Châu Phi, Giải pháp phòng bệnh bằng An toàn sinh học” vừa được tổ chức tại TPHCM.
2025-10-08 07:42
Cao Bằng: Tạm dừng tham quan thác Bản Giốc vì nước lũ dâng cao
(CLO) Do ảnh hưởng của mưa bão, mực nước tại khu vực thác Bản Giốc dâng cao và nguy hiểm, buộc khu du lịch này phải tạm dừng đón khách để bảo đảm an toàn.
2025-10-08 07:42
10.000 túi thuốc nghĩa tình từ TPHCM hướng về đồng bào vùng bão lũ
GD&TĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM, ngành Y tế thành phố chung tay gửi tặng 10.000 túi thuốc đến người dân vùng bão lũ.
2025-10-08 07:41
Lễ hội Văn hóa Thế giới lần thứ nhất diễn ra từ ngày 10 – 12/10 tại Hoàng thành Thăng Long
(CLO) Từ ngày 10 – 12/10/2025, “Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội” lần đầu tiên sẽ diễn ra tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long – Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận, với sự tham gia của 48 quốc gia, đánh dấu một sự kiện văn hóa – đối ngoại quy mô lớn nhất trong năm.
2025-10-08 07:40
'Lập trình' tương lai cho học trò
GD&TĐ - Say mê công nghệ từ nhỏ, thầy Nguyễn Nhật Minh Đăng (30 tuổi, xã Đơn Dương, Lâm Đồng) đã chọn cho mình con đường đứng lớp, gieo tình yêu công nghệ cho học trò.
Triển khai nhiệm vụ năm học mới: Tăng cường cơ sở vật chất trường học