Vì sao bác sĩ nội trú, CKI, CK II là ‘tinh hoa ngành Y’ nhưng chưa được công nhận học vị?
2025/11/24 09:25
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho rằng các chương trình bác sĩ nội trú (BSNT), chuyên khoa I (CKI) và chuyên khoa II (CKII) thuộc nhóm “đào tạo – hành nghề”, không mang bản chất học thuật để được xếp vào hệ thống trình độ giáo dục đại học như thạc sĩ, tiến sĩ. Tuy nhiên, quan điểm này đang vấp phải nhiều phản biện từ giới chuyên môn y tế.
Theo giải thích của Bộ GD&ĐT, BSNT, CKI, CKII là các chương trình dành cho người đã tốt nghiệp đại học. Nếu đưa vào khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân thì chỉ có thể xếp ở bậc sau đại học, nhưng xét về nội dung, chúng khác về bản chất so với đào tạo thạc sĩ – tiến sĩ.
Bộ GD&ĐT nêu rõ, đây là mô hình đào tạo kỹ năng hành nghề, không dựa trên nghiên cứu học thuật, tương tự mô hình đào tạo chuyên khoa y tế của Mỹ, Đức, Pháp hay Australia, nơi chương trình nội trú do bệnh viện và hội đồng chuyên khoa quản lý, kết thúc bằng chứng nhận hành nghề thay vì học vị.
Bộ GD&ĐT cũng cho rằng nếu quy đổi BSNT, CKI, CKII thành trình độ học thuật sau đại học sẽ phá vỡ cấu trúc hệ thống văn bằng, tạo tiền lệ cho nhiều ngành đặc thù khác xin “nhập” vào bậc trình độ, gây phân mảnh và ảnh hưởng đến cơ chế công nhận văn bằng quốc tế.
Ngành Y tế phản bác: “Không thể xem là đào tạo hành nghề đơn thuần”
Tại Quốc hội, nhiều đại biểu là bác sĩ, chuyên gia y tế cho rằng lập luận trên không phản ánh đúng thực tiễn.
Đại biểu Trần Khánh Thu (Hưng Yên) khẳng định BSNT, CKI, CKII là đào tạo sau đại học đã tồn tại hơn 50 năm theo mô hình kế thừa của Pháp, với hơn 40.000 bác sĩ đang theo học hoặc đã tốt nghiệp. Bà cho biết các chương trình đều chuẩn hóa tín chỉ, có môn học tiên quyết (triết học, ngoại ngữ, thống kê), học phần cốt lõi và luôn yêu cầu nghiên cứu khoa học, làm luận văn, đặc biệt với BSNT và CKII.
“Gọi các chương trình này chỉ là hành nghề là không công bằng và không đúng bản chất”, bà Thu nhấn mạnh, đồng thời viện dẫn căn cứ pháp lý trong Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục cho phép ban hành văn bằng tương đương cho các ngành đào tạo đặc thù.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) nêu thêm: Đào tạo chuyên khoa bắt buộc phải gắn với thực hành lâm sàng, không thể thay bằng chương trình thạc sĩ hay tiến sĩ thuần học thuật. Bà cảnh báo: từ năm 2030, theo quy định quốc tế, bác sĩ muốn hành nghề phải tốt nghiệp từ chương trình được kiểm định. Nếu không xác định rõ vị trí pháp lý của BSNT, CKI, CKII, bác sĩ Việt Nam sẽ gặp trở ngại lớn về hội nhập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đề xuất cùng Bộ Y tế xây dựng cơ chế tích hợp các học phần của chương trình thạc sĩ, tiến sĩ với bác sĩ CKI, CKII để người học có thể nhận đồng thời bằng thạc sĩ, tiến sĩ và chứng nhận bác sĩ chuyên khoa. Ảnh: VNU
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức cũng cho rằng xem BSNT, CKI, CKII là đào tạo chứng chỉ hành nghề là “không chính xác”, bởi đây là con đường chuyên môn cốt lõi đối với bác sĩ theo hướng bệnh viện, song song với hệ đào tạo thạc sĩ – tiến sĩ của khối giảng dạy.
Tìm lối đi chung
Trước ý kiến khác nhau, Bộ GD&ĐT cho biết đã phối hợp Bộ Y tế nghiên cứu cơ chế tích hợp, cho phép người học CKI, CKII có thể bổ sung học phần để đồng thời nhận bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ y học. Hai bộ cũng đang rà soát lại Thông tư liên tịch số 30 (ban hành năm 2003) từng cho phép chuyển đổi giữa các hệ đào tạo.
Dự thảo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi dự kiến trình Quốc hội thông qua vào đầu tháng 12, trong đó vấn đề “đưa đào tạo chuyên khoa y khoa vào hệ thống giáo dục quốc dân” sẽ là một trong những điểm được quan tâm nhất.
Theo giải thích của Bộ GD&ĐT, BSNT, CKI, CKII là các chương trình dành cho người đã tốt nghiệp đại học. Nếu đưa vào khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân thì chỉ có thể xếp ở bậc sau đại học, nhưng xét về nội dung, chúng khác về bản chất so với đào tạo thạc sĩ – tiến sĩ.
Bộ GD&ĐT nêu rõ, đây là mô hình đào tạo kỹ năng hành nghề, không dựa trên nghiên cứu học thuật, tương tự mô hình đào tạo chuyên khoa y tế của Mỹ, Đức, Pháp hay Australia, nơi chương trình nội trú do bệnh viện và hội đồng chuyên khoa quản lý, kết thúc bằng chứng nhận hành nghề thay vì học vị.
Bộ Giáo dục cho rằng chương trình bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, II là "đào tạo - hành nghề", không cấp văn bằng như thạc sĩ, tiến sĩ, nhưng nhiều chuyên gia Y tế không đồng tình. Ảnh: ĐN
Bộ GD&ĐT cũng cho rằng nếu quy đổi BSNT, CKI, CKII thành trình độ học thuật sau đại học sẽ phá vỡ cấu trúc hệ thống văn bằng, tạo tiền lệ cho nhiều ngành đặc thù khác xin “nhập” vào bậc trình độ, gây phân mảnh và ảnh hưởng đến cơ chế công nhận văn bằng quốc tế.
Ngành Y tế phản bác: “Không thể xem là đào tạo hành nghề đơn thuần”
Tại Quốc hội, nhiều đại biểu là bác sĩ, chuyên gia y tế cho rằng lập luận trên không phản ánh đúng thực tiễn.
Đại biểu Trần Khánh Thu (Hưng Yên) khẳng định BSNT, CKI, CKII là đào tạo sau đại học đã tồn tại hơn 50 năm theo mô hình kế thừa của Pháp, với hơn 40.000 bác sĩ đang theo học hoặc đã tốt nghiệp. Bà cho biết các chương trình đều chuẩn hóa tín chỉ, có môn học tiên quyết (triết học, ngoại ngữ, thống kê), học phần cốt lõi và luôn yêu cầu nghiên cứu khoa học, làm luận văn, đặc biệt với BSNT và CKII.
“Gọi các chương trình này chỉ là hành nghề là không công bằng và không đúng bản chất”, bà Thu nhấn mạnh, đồng thời viện dẫn căn cứ pháp lý trong Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục cho phép ban hành văn bằng tương đương cho các ngành đào tạo đặc thù.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) nêu thêm: Đào tạo chuyên khoa bắt buộc phải gắn với thực hành lâm sàng, không thể thay bằng chương trình thạc sĩ hay tiến sĩ thuần học thuật. Bà cảnh báo: từ năm 2030, theo quy định quốc tế, bác sĩ muốn hành nghề phải tốt nghiệp từ chương trình được kiểm định. Nếu không xác định rõ vị trí pháp lý của BSNT, CKI, CKII, bác sĩ Việt Nam sẽ gặp trở ngại lớn về hội nhập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đề xuất cùng Bộ Y tế xây dựng cơ chế tích hợp các học phần của chương trình thạc sĩ, tiến sĩ với bác sĩ CKI, CKII để người học có thể nhận đồng thời bằng thạc sĩ, tiến sĩ và chứng nhận bác sĩ chuyên khoa. Ảnh: VNU
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức cũng cho rằng xem BSNT, CKI, CKII là đào tạo chứng chỉ hành nghề là “không chính xác”, bởi đây là con đường chuyên môn cốt lõi đối với bác sĩ theo hướng bệnh viện, song song với hệ đào tạo thạc sĩ – tiến sĩ của khối giảng dạy.
Tìm lối đi chung
Trước ý kiến khác nhau, Bộ GD&ĐT cho biết đã phối hợp Bộ Y tế nghiên cứu cơ chế tích hợp, cho phép người học CKI, CKII có thể bổ sung học phần để đồng thời nhận bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ y học. Hai bộ cũng đang rà soát lại Thông tư liên tịch số 30 (ban hành năm 2003) từng cho phép chuyển đổi giữa các hệ đào tạo.
Dự thảo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi dự kiến trình Quốc hội thông qua vào đầu tháng 12, trong đó vấn đề “đưa đào tạo chuyên khoa y khoa vào hệ thống giáo dục quốc dân” sẽ là một trong những điểm được quan tâm nhất.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
Vì sao bác sĩ nội trú, CKI, CK II là ‘tinh hoa ngành Y’ nhưng chưa được công nhận học vị?