GD&TĐ - Sẵn sàng “dứt áo ra đi” chỉ vì một lời phê bình, cảm thấy áp lực hoặc đơn giản là “mất hứng”, một bộ phận không nhỏ lao động trẻ đang gióng lên hồi chuông báo động về sự thiếu hụt kỹ năng mềm và sức bền tâm lý.
Giỏi chuyên môn nhưng “dễ vỡ” trước áp lực
Thiên Kim, 23 tuổi (Bình Thạnh, TPHCM), tốt nghiệp loại giỏi từ một trường đại học có tiếng tại TPHCM. Dù luôn tự tin mình có khả năng làm việc tại các công ty quảng cáo lớn, nhưng chỉ sau 2 tháng Kim đã nộp đơn xin nghỉ việc. “Em không chấp nhận được việc sếp phê bình bản thiết kế của mình vì không đáp ứng đúng yêu cầu gấp của khách hàng. Em cảm thấy bị tổn thương, không được tôn trọng”, Kim chia sẻ.
Tương tự, Tuấn Hùng, 24 tuổi (Dĩ An, TPHCM), được bạn bè gán cho biệt danh “chuyên gia nhảy việc”. Hai năm sau khi ra trường, Hùng đã làm việc cho 4 công ty khác nhau trong lĩnh vực marketing. Kịch bản luôn lặp lại: Giai đoạn đầu hào hứng, sau khoảng 3 - 4 tháng bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, công việc lặp đi lặp lại và không còn cảm hứng. “Em còn trẻ, không ổn thì nghỉ. Thời gian còn nhiều, em cần tìm một công việc thực sự đam mê, nơi em có thể sáng tạo mỗi ngày mà không bị gò bó”, Hùng tâm sự.
ThS Nguyễn Văn Tài - chuyên viên Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM nhận định, đây là hệ quả của sự thiếu gắn kết giữa đào tạo trong nhà trường và thực tiễn khốc liệt của doanh nghiệp. Nhiều sinh viên được bao bọc trong môi trường học đường tương đối an toàn, ít áp lực.
Các em học để qua môn, có điểm số đẹp, nhưng lại thiếu sự cọ xát với những tình huống thực tế. Khi bước vào doanh nghiệp, nơi hiệu suất và kết quả là thước đo hàng đầu, các em dễ rơi vào trạng thái sốc văn hóa. Một lời phê bình thẳng thắn từ cấp trên có thể bị diễn giải thành sự công kích cá nhân.
Cùng quan điểm trên, ông Trần Đăng Lưu - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đăng Lưu (TPHCM), cho rằng “kỹ năng cứng” chỉ là điều kiện cần với một người lao động. IQ có thể giúp một người vượt qua vòng phỏng vấn, nhưng EQ (trí tuệ cảm xúc) mới là yếu tố giúp bạn tồn tại, hòa nhập và thăng tiến.
“Chúng tôi đã gặp nhiều bạn trẻ có tay nghề tốt, làm bài đánh giá năng lực kỹ thuật xuất sắc, nhưng khi yêu cầu phối hợp với một đội nhóm phức tạp, hoặc xử lý khiếu nại từ khách hàng khó tính thì lại hoàn toàn lúng túng, thậm chí né tránh trách nhiệm”, ông Lưu chia sẻ.
Ảnh minh họa INT.
Hãy là “chiến binh”
Mặc dù chỉ tốt nghiệp với tấm bằng trung bình khá, không quá nổi bật về thành tích học tập, nhưng Mỹ Lan, 24 tuổi, chuyên viên phát triển kinh doanh tại TPHCM nhanh chóng thích nghi và chứng tỏ giá trị bản thân tại công ty.
Lan bộc bạch: “Em không ngại nhận nhiệm vụ khó và sẵn sàng lắng nghe góp ý một cách tích cực từ sếp và các anh chị đồng nghiệp. Càng bị la mắng, càng được nhắc nhở thì bản thân mới thấy điểm còn thiếu sót để rút kinh nghiệm, cố gắng hơn trong công việc. Kiến thức chuyên môn có thể đào tạo, nhưng thái độ cầu tiến, tinh thần trách nhiệm và khả năng làm việc nhóm thì phải tự trau dồi mỗi ngày”.
ThS Phạm Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn khẳng định, thị trường lao động hiện đại không cần những “chú gà công nghiệp” chỉ biết làm theo chỉ dẫn. Họ cần những “chiến binh” thực thụ, tức là những người không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn có bản lĩnh, biết cách hợp tác để chiến thắng và sẵn sàng đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Đây chính là sự khác biệt cốt lõi giữa một sinh viên mới ra trường và một người lao động chuyên nghiệp.
Để không bị tụt hậu, cả hệ thống giáo dục và bản thân người trẻ cần có sự thay đổi mang tính hệ thống. Đầu tiên, cần tái định hình chương trình đào tạo. Các trường đại học, cao đẳng cần xem kỹ năng mềm là một chuẩn đầu ra bắt buộc.
“Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn đã tích hợp các môn học như Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc nhóm vào chương trình chính khóa. Bên cạnh đó, việc tăng cường các hoạt động tham quan doanh nghiệp (company tour), workshop với chuyên gia và các dự án thực tế sẽ giúp sinh viên sớm va chạm với văn hóa doanh nghiệp”, ThS Bình cho biết.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Đăng Lưu nhấn mạnh sự chủ động rèn luyện của sinh viên ngoài việc học trên giảng đường. Giới trẻ cần năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, tổ chức cộng đồng, các chiến dịch tình nguyện. Đây là môi trường rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, tổ chức, giao tiếp và đặc biệt là lòng trắc ẩn - những phẩm chất vàng của một nhân sự xuất sắc.
ThS Nguyễn Văn Tài chỉ ra 5 nhóm kỹ năng mềm cốt lõi, người trẻ cần hiểu đúng và rèn luyện. Đầu tiên là kỹ năng giao tiếp và hợp tác. Không chỉ nói chuyện lưu loát, mà còn là khả năng lắng nghe thấu cảm, trình bày ý tưởng rõ ràng qua email, báo cáo và làm việc hiệu quả trong tập thể đa dạng. Thứ hai, giới trẻ cần có kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, chủ động phân tích gốc rễ vấn đề, đề xuất giải pháp sáng tạo, lường trước rủi ro.
Thứ ba là kỹ năng quản lý bản thân, bao gồm quản lý thời gian hiệu quả, giữ kỷ luật cá nhân, chịu được áp lực công việc và cam kết về tiến độ, chất lượng. Ngoài ra, sinh viên phải có khả năng học hỏi và thích nghi, biết tự học, tiếp thu công nghệ, quy trình mới trong thời đại 4.0. Cuối cùng là trau đồi thái độ, đạo đức nghề nghiệp, phải luôn trung thực, trách nhiệm, cầu tiến và chuyên nghiệp trong từng hành động nhỏ.
ThS Phạm Thanh Bình cho biết: “Trong bối cảnh hội nhập, mỗi sinh viên cần hiểu rằng, học nghề không chỉ dừng lại ở tay nghề, mà còn là hành trình rèn luyện bản thân để trở thành một người lao động toàn diện - vừa giỏi nghề, vừa chuyên nghiệp. Giỏi nghề để tạo cơ hội, giỏi kỹ năng mềm để nắm giữ và phát triển cơ hội ấy. Đây chính là “giá trị kép” giúp thế hệ lao động trẻ tự tin bước vào đời và thành công trên con đường sự nghiệp”.
Sinh viên tìm kiếm cơ hội việc làm, thực tập tại Ngày hội Thực tập và Việc làm UEH Career Fair 2024. Ảnh: UEH
Giỏi chuyên môn nhưng “dễ vỡ” trước áp lực
Thiên Kim, 23 tuổi (Bình Thạnh, TPHCM), tốt nghiệp loại giỏi từ một trường đại học có tiếng tại TPHCM. Dù luôn tự tin mình có khả năng làm việc tại các công ty quảng cáo lớn, nhưng chỉ sau 2 tháng Kim đã nộp đơn xin nghỉ việc. “Em không chấp nhận được việc sếp phê bình bản thiết kế của mình vì không đáp ứng đúng yêu cầu gấp của khách hàng. Em cảm thấy bị tổn thương, không được tôn trọng”, Kim chia sẻ.
Tương tự, Tuấn Hùng, 24 tuổi (Dĩ An, TPHCM), được bạn bè gán cho biệt danh “chuyên gia nhảy việc”. Hai năm sau khi ra trường, Hùng đã làm việc cho 4 công ty khác nhau trong lĩnh vực marketing. Kịch bản luôn lặp lại: Giai đoạn đầu hào hứng, sau khoảng 3 - 4 tháng bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, công việc lặp đi lặp lại và không còn cảm hứng. “Em còn trẻ, không ổn thì nghỉ. Thời gian còn nhiều, em cần tìm một công việc thực sự đam mê, nơi em có thể sáng tạo mỗi ngày mà không bị gò bó”, Hùng tâm sự.
ThS Nguyễn Văn Tài - chuyên viên Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM nhận định, đây là hệ quả của sự thiếu gắn kết giữa đào tạo trong nhà trường và thực tiễn khốc liệt của doanh nghiệp. Nhiều sinh viên được bao bọc trong môi trường học đường tương đối an toàn, ít áp lực.
Các em học để qua môn, có điểm số đẹp, nhưng lại thiếu sự cọ xát với những tình huống thực tế. Khi bước vào doanh nghiệp, nơi hiệu suất và kết quả là thước đo hàng đầu, các em dễ rơi vào trạng thái sốc văn hóa. Một lời phê bình thẳng thắn từ cấp trên có thể bị diễn giải thành sự công kích cá nhân.
Cùng quan điểm trên, ông Trần Đăng Lưu - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đăng Lưu (TPHCM), cho rằng “kỹ năng cứng” chỉ là điều kiện cần với một người lao động. IQ có thể giúp một người vượt qua vòng phỏng vấn, nhưng EQ (trí tuệ cảm xúc) mới là yếu tố giúp bạn tồn tại, hòa nhập và thăng tiến.
“Chúng tôi đã gặp nhiều bạn trẻ có tay nghề tốt, làm bài đánh giá năng lực kỹ thuật xuất sắc, nhưng khi yêu cầu phối hợp với một đội nhóm phức tạp, hoặc xử lý khiếu nại từ khách hàng khó tính thì lại hoàn toàn lúng túng, thậm chí né tránh trách nhiệm”, ông Lưu chia sẻ.
Ảnh minh họa INT.
Hãy là “chiến binh”
Mặc dù chỉ tốt nghiệp với tấm bằng trung bình khá, không quá nổi bật về thành tích học tập, nhưng Mỹ Lan, 24 tuổi, chuyên viên phát triển kinh doanh tại TPHCM nhanh chóng thích nghi và chứng tỏ giá trị bản thân tại công ty.
Lan bộc bạch: “Em không ngại nhận nhiệm vụ khó và sẵn sàng lắng nghe góp ý một cách tích cực từ sếp và các anh chị đồng nghiệp. Càng bị la mắng, càng được nhắc nhở thì bản thân mới thấy điểm còn thiếu sót để rút kinh nghiệm, cố gắng hơn trong công việc. Kiến thức chuyên môn có thể đào tạo, nhưng thái độ cầu tiến, tinh thần trách nhiệm và khả năng làm việc nhóm thì phải tự trau dồi mỗi ngày”.
ThS Phạm Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn khẳng định, thị trường lao động hiện đại không cần những “chú gà công nghiệp” chỉ biết làm theo chỉ dẫn. Họ cần những “chiến binh” thực thụ, tức là những người không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn có bản lĩnh, biết cách hợp tác để chiến thắng và sẵn sàng đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Đây chính là sự khác biệt cốt lõi giữa một sinh viên mới ra trường và một người lao động chuyên nghiệp.
Để không bị tụt hậu, cả hệ thống giáo dục và bản thân người trẻ cần có sự thay đổi mang tính hệ thống. Đầu tiên, cần tái định hình chương trình đào tạo. Các trường đại học, cao đẳng cần xem kỹ năng mềm là một chuẩn đầu ra bắt buộc.
“Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn đã tích hợp các môn học như Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc nhóm vào chương trình chính khóa. Bên cạnh đó, việc tăng cường các hoạt động tham quan doanh nghiệp (company tour), workshop với chuyên gia và các dự án thực tế sẽ giúp sinh viên sớm va chạm với văn hóa doanh nghiệp”, ThS Bình cho biết.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Đăng Lưu nhấn mạnh sự chủ động rèn luyện của sinh viên ngoài việc học trên giảng đường. Giới trẻ cần năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, tổ chức cộng đồng, các chiến dịch tình nguyện. Đây là môi trường rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, tổ chức, giao tiếp và đặc biệt là lòng trắc ẩn - những phẩm chất vàng của một nhân sự xuất sắc.
ThS Nguyễn Văn Tài chỉ ra 5 nhóm kỹ năng mềm cốt lõi, người trẻ cần hiểu đúng và rèn luyện. Đầu tiên là kỹ năng giao tiếp và hợp tác. Không chỉ nói chuyện lưu loát, mà còn là khả năng lắng nghe thấu cảm, trình bày ý tưởng rõ ràng qua email, báo cáo và làm việc hiệu quả trong tập thể đa dạng. Thứ hai, giới trẻ cần có kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, chủ động phân tích gốc rễ vấn đề, đề xuất giải pháp sáng tạo, lường trước rủi ro.
Thứ ba là kỹ năng quản lý bản thân, bao gồm quản lý thời gian hiệu quả, giữ kỷ luật cá nhân, chịu được áp lực công việc và cam kết về tiến độ, chất lượng. Ngoài ra, sinh viên phải có khả năng học hỏi và thích nghi, biết tự học, tiếp thu công nghệ, quy trình mới trong thời đại 4.0. Cuối cùng là trau đồi thái độ, đạo đức nghề nghiệp, phải luôn trung thực, trách nhiệm, cầu tiến và chuyên nghiệp trong từng hành động nhỏ.
ThS Phạm Thanh Bình cho biết: “Trong bối cảnh hội nhập, mỗi sinh viên cần hiểu rằng, học nghề không chỉ dừng lại ở tay nghề, mà còn là hành trình rèn luyện bản thân để trở thành một người lao động toàn diện - vừa giỏi nghề, vừa chuyên nghiệp. Giỏi nghề để tạo cơ hội, giỏi kỹ năng mềm để nắm giữ và phát triển cơ hội ấy. Đây chính là “giá trị kép” giúp thế hệ lao động trẻ tự tin bước vào đời và thành công trên con đường sự nghiệp”.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn cơ sở GD mời chuyên gia, nghệ sĩ tham gia hoạt động giáo dục
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia hoạt động giáo dục trong nhà trường.
2025-09-16 07:40
Đẩy mạnh hợp tác giáo dục đại học Việt Nam - Liên bang Nga
GD&TĐ - Chiều 15/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân làm việc với ông Konstantin Mogilevsky - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga.
2025-09-16 07:39
Đà Nẵng mở lại các tuyến tham quan tại bán đảo Sơn Trà
(CLO) Từ ngày 16/9, du khách có thể khám phá nhiều tuyến tham quan tại bán đảo Sơn Trà, góp phần khôi phục du lịch sinh thái Đà Nẵng.
2025-09-16 07:38
Hiệu quả từ các phong trào thi đua của ngành giáo dục Hưng Yên
GD&TĐ - Các phong trào thi đua của ngành giáo dục Hưng Yên tạo động lực cho đội ngũ giáo viên không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn.
2025-09-16 02:12
Nghị quyết 71 giúp nâng cao vai trò của giáo dục nghề nghiệp
GD&TĐ - Nghị quyết 71 nâng cao vai trò của giáo dục nghề nghiệp, giúp các trường trung cấp, cao đẳng nhận được sự quan tâm, đầu tư lớn hơn từ Nhà nước...
2025-09-16 02:12
Hơn 68% người dân vẫn hít khói thuốc thụ động tại nhà hàng
GD&TĐ - Theo khảo sát, có 68,6% người dân vẫn hít khói thuốc tại nhà hàng, do đó Bộ Y tế phát đi thông điệp "không khói thuốc" vì sức khỏe cộng đồng.
2025-09-16 02:11
Học trò nông thôn bắt nhịp chuyển đổi số
GD&TĐ - Lớp học vùng nông thôn Ninh Bình đang chuyển mình trước làn sóng số hóa, mở ra hành trình mới cho giáo dục địa phương.
2025-09-16 02:10
TPHCM dự kiến hỗ trợ học phí trẻ mầm non, học sinh phổ thông ngoài công lập
GD&TĐ - TPHCM dự kiến hỗ trợ học phí trẻ mầm non, học sinh phổ thông ngoài công lập bằng 100% các trường công lập.
2025-09-16 02:08
Nghị quyết 72-NQ/TW: Cơ sở y tế trong nước sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất
(CLO) Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 72-NQ/TW, trong đó khẳng định chủ trương không thu tiền sử dụng đất đối với các cơ sở y tế trong nước.
2025-09-16 02:08
Kiến tạo ngôi trường hạnh phúc từ những điều giản dị
GD&TĐ - Mỗi sáng, nhà giáo Nguyễn Thị Lý đứng ở cổng trường chào đón học sinh tới lớp với những lời động viên, chia sẻ gần gũi dành cho học trò.