GD&TĐ - Các trường học ở Quảng Ninh đưa công nghệ hiện đại vào dạy và học, từng bước xây dựng môi trường học tập sáng tạo, toàn diện.
Từng bước hoàn thành mục tiêu
Hiện thực hóa các mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Ngành Giáo dục Quảng Ninh đã và đang tiếp tục nỗ lực ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập.
Chuyển đổi số từng bước trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong kỷ nguyên số.
Trường THCS Trọng Điểm (phường Hạ Long) hiện đang là một trong những cơ sở giáo dục đi đầu trong việc ứng dụng CNTT và các phần mềm, tiện ích số vào hoạt động giảng dạy và học tập.
Qua đó, không chỉ giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên triển khai công tác quản lý trường học và giảng dạy theo hướng hiện đại, hiệu quả cao, mà còn giúp học sinh, chủ thể thụ hưởng của hoạt động giáo dục ngày càng có tư duy mở và linh hoạt hơn trong học tập.
Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trọng Điểm cho biết, tiếp nối những nỗ lực chuyển đổi số, năm học này, nhà trường đã triển khai hệ thống điểm danh tự động bằng công nghệ nhận diện, một giải pháp “điểm danh 4.0” hiệu quả.
Hệ thống bao gồm các camera được lắp đặt tại cổng trường và các khu vực lớp học, giúp việc điểm danh học sinh diễn ra nhanh chóng, chính xác ngay từ đầu giờ học.
Hoạt động này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đối với nhà trường và giáo viên, việc điểm danh tự động giúp giảm tải gánh nặng hành chính, quản lý sĩ số dễ dàng hơn. Đối với học sinh, hệ thống tạo thói quen đi học đúng giờ, rèn luyện tính kỷ luật. Đặc biệt, phụ huynh sẽ an tâm khi nhận được tin nhắn thông báo con đã đến trường.
Học sinh Trường THCS Trọng Điểm điểm danh bằng hệ thống camera.
Theo bà Loan, không chỉ tập trung vào cơ sở vật chất, nhà trường còn chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên.
Cuối năm học 2024-2025, hưởng ứng chương trình đề cử chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft (MIE), ban giám hiệu đã phát động và khuyến khích toàn thể giáo viên tham gia.
Sau quá trình tích cực học tập và hoàn thành các bài kiểm tra, đến ngày 15/9/2025, nhà trường đã có 27 cô giáo gồm cán bộ quản lý và giáo viên của trường được vinh dự nhận được thư chúc mừng từ Microsoft, chính thức được công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft.
Đây là một tin vui lớn và là niềm tự hào của nhà trường, không chỉ công nhận nỗ lực cá nhân của mỗi thầy cô mà còn mở ra nhiều cơ hội. Giáo viên và học sinh được tham gia vào cộng đồng giáo dục sáng tạo toàn cầu, tham gia các buổi workshop về nhiều lĩnh vực như: bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, liên hoan phim khoa học quốc tế...
Đây là cơ hội đặc biệt quan trọng để kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế, từ đó vận dụng linh hoạt vào các hoạt động dạy và học của thầy trò nhà trường.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả
Bên cạnh đó, nhà trường cũng xác định trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công cụ thay thế mà là trợ thủ đắc lực trong quá trình dạy và học.
Giáo viên đang vận dụng linh hoạt các công cụ AI một cách có định hướng, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của công nghệ mà không bị phụ thuộc.
Việc ứng dụng AI đã giúp giáo viên thiết kế bài giảng hấp dẫn hơn, tạo ra các tài liệu học tập đa dạng, cá nhân hóa lộ trình học cho từng học sinh.
Về phía học sinh, các em sử dụng AI để tạo ra những sản phẩm học tập độc đáo như video, poster, bài thuyết trình đa phương tiện…, phục vụ trực tiếp cho các dự án và bài học trên lớp.
“Cách tiếp cận này không chỉ giúp bài giảng trở nên sinh động, trực quan hơn mà còn rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng công nghệ một cách thông minh, hiệu quả, chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai”, bà Loan nói.
Bà Loan cho biết thêm, trong công tác chủ nhiệm, nhà trường cũng đẩy mạnh việc sử dụng các phần mềm vào quản lý học sinh và tương tác với cha mẹ học sinh trong đó có ClassDojo, Google classroom…
Việc áp dụng những phần mềm này đã tạo môi trường giáo dục mở, giúp kết nối trực tuyến giữa gia đình và nhà trường, giúp giáo viên và cha mẹ học sinh dễ dàng theo dõi được quá trình học tập, rèn luyện của các con ở lớp.
Không chỉ dừng lại ở một vài mô hình điểm, sự nỗ lực của ngành Giáo dục Quảng Ninh trong việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số còn được thể hiện ở con số ấn tượng khi hiện nay toàn tỉnh đã có 253/627 cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông (chiếm gần 40,4%) được Bộ GD&ĐT công nhận đạt mức độ 3 (mức cao nhất) về chuyển đổi số.
100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học trực tuyến trên nền tảng LMS; xây dựng học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyến đáp ứng yêu cầu tự học, tự rèn luyện của học sinh…
Với sự quyết tâm của đội ngũ quản lý, tinh thần đổi mới của giáo viên và sự chủ động của học sinh, ngành Giáo dục Quảng Ninh đang từng bước xây dựng môi trường học tập hiện đại, sáng tạo, toàn diện.
Một tiết học tại Trường THCS Trọng Điểm.
Từng bước hoàn thành mục tiêu
Hiện thực hóa các mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Ngành Giáo dục Quảng Ninh đã và đang tiếp tục nỗ lực ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập.
Chuyển đổi số từng bước trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong kỷ nguyên số.
Trường THCS Trọng Điểm (phường Hạ Long) hiện đang là một trong những cơ sở giáo dục đi đầu trong việc ứng dụng CNTT và các phần mềm, tiện ích số vào hoạt động giảng dạy và học tập.
Qua đó, không chỉ giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên triển khai công tác quản lý trường học và giảng dạy theo hướng hiện đại, hiệu quả cao, mà còn giúp học sinh, chủ thể thụ hưởng của hoạt động giáo dục ngày càng có tư duy mở và linh hoạt hơn trong học tập.
Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trọng Điểm cho biết, tiếp nối những nỗ lực chuyển đổi số, năm học này, nhà trường đã triển khai hệ thống điểm danh tự động bằng công nghệ nhận diện, một giải pháp “điểm danh 4.0” hiệu quả.
Hệ thống bao gồm các camera được lắp đặt tại cổng trường và các khu vực lớp học, giúp việc điểm danh học sinh diễn ra nhanh chóng, chính xác ngay từ đầu giờ học.
Hoạt động này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đối với nhà trường và giáo viên, việc điểm danh tự động giúp giảm tải gánh nặng hành chính, quản lý sĩ số dễ dàng hơn. Đối với học sinh, hệ thống tạo thói quen đi học đúng giờ, rèn luyện tính kỷ luật. Đặc biệt, phụ huynh sẽ an tâm khi nhận được tin nhắn thông báo con đã đến trường.
Học sinh Trường THCS Trọng Điểm điểm danh bằng hệ thống camera.
Theo bà Loan, không chỉ tập trung vào cơ sở vật chất, nhà trường còn chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên.
Cuối năm học 2024-2025, hưởng ứng chương trình đề cử chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft (MIE), ban giám hiệu đã phát động và khuyến khích toàn thể giáo viên tham gia.
Sau quá trình tích cực học tập và hoàn thành các bài kiểm tra, đến ngày 15/9/2025, nhà trường đã có 27 cô giáo gồm cán bộ quản lý và giáo viên của trường được vinh dự nhận được thư chúc mừng từ Microsoft, chính thức được công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft.
Đây là một tin vui lớn và là niềm tự hào của nhà trường, không chỉ công nhận nỗ lực cá nhân của mỗi thầy cô mà còn mở ra nhiều cơ hội. Giáo viên và học sinh được tham gia vào cộng đồng giáo dục sáng tạo toàn cầu, tham gia các buổi workshop về nhiều lĩnh vực như: bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, liên hoan phim khoa học quốc tế...
Đây là cơ hội đặc biệt quan trọng để kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế, từ đó vận dụng linh hoạt vào các hoạt động dạy và học của thầy trò nhà trường.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả
Bên cạnh đó, nhà trường cũng xác định trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công cụ thay thế mà là trợ thủ đắc lực trong quá trình dạy và học.
Giáo viên đang vận dụng linh hoạt các công cụ AI một cách có định hướng, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của công nghệ mà không bị phụ thuộc.
Việc ứng dụng AI đã giúp giáo viên thiết kế bài giảng hấp dẫn hơn, tạo ra các tài liệu học tập đa dạng, cá nhân hóa lộ trình học cho từng học sinh.
Về phía học sinh, các em sử dụng AI để tạo ra những sản phẩm học tập độc đáo như video, poster, bài thuyết trình đa phương tiện…, phục vụ trực tiếp cho các dự án và bài học trên lớp.
“Cách tiếp cận này không chỉ giúp bài giảng trở nên sinh động, trực quan hơn mà còn rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng công nghệ một cách thông minh, hiệu quả, chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai”, bà Loan nói.
Bà Loan cho biết thêm, trong công tác chủ nhiệm, nhà trường cũng đẩy mạnh việc sử dụng các phần mềm vào quản lý học sinh và tương tác với cha mẹ học sinh trong đó có ClassDojo, Google classroom…
Việc áp dụng những phần mềm này đã tạo môi trường giáo dục mở, giúp kết nối trực tuyến giữa gia đình và nhà trường, giúp giáo viên và cha mẹ học sinh dễ dàng theo dõi được quá trình học tập, rèn luyện của các con ở lớp.
Không chỉ dừng lại ở một vài mô hình điểm, sự nỗ lực của ngành Giáo dục Quảng Ninh trong việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số còn được thể hiện ở con số ấn tượng khi hiện nay toàn tỉnh đã có 253/627 cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông (chiếm gần 40,4%) được Bộ GD&ĐT công nhận đạt mức độ 3 (mức cao nhất) về chuyển đổi số.
100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học trực tuyến trên nền tảng LMS; xây dựng học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyến đáp ứng yêu cầu tự học, tự rèn luyện của học sinh…
Với sự quyết tâm của đội ngũ quản lý, tinh thần đổi mới của giáo viên và sự chủ động của học sinh, ngành Giáo dục Quảng Ninh đang từng bước xây dựng môi trường học tập hiện đại, sáng tạo, toàn diện.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.