Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp gắn liền với kỹ năng số
Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp gắn liền với kỹ năng số
2025/11/19 12:08
GD&TĐ - Các trường ĐH đang cập nhật chương trình đào tạo theo hướng tích hợp AI, giúp sinh viên thích ứng nhanh với công nghệ mới mà doanh nghiệp áp dụng.
Xây dựng hệ sinh thái công nghệ trong trường đại học
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vừa ký kết hợp tác với Công ty Tư vấn và Quản lý ATM (ATM Academy) để triển khai ứng dụng tích hợp AI trong đào tạo ngành quản trị khách sạn.
Theo đó, ATM Academy sẽ giới thiệu, hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng ứng dụng công cụ, tiện ích đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu gồm lễ tân, buồng phòng, nhà hàng và an ninh khách sạn trên nền tảng trực tuyến. Nhờ đó tạo thêm tiện ích, công cụ cho người học chủ động học tập mọi lúc, mọi nơi với sự đồng hành của chuyên gia nhằm tích lũy hành trang, đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp tương lai. Đây là mô hình bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp trên nền tảng số, ứng dụng công nghệ 4.0.
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng ký kết hợp tác với doanh nghiệp thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái công nghệ trong trường đại học.
PGS.TS Nguyễn Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho rằng, với sự phát triển của AI những năm gần đây, giảng viên cần làm chủ và ứng dụng AI để nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa công việc và đồng hành cùng sinh viên trong kỷ nguyên số. Vì thế, giảng viên phải được bồi dưỡng, nâng cao năng lực ứng dụng AI trong công tác chuyên môn, giảng dạy, xây dựng, khai thác hiệu quả các nguồn học liệu số.
Một trong những hướng đi đột phá trong khoa học, công nghệ của ĐH Đà Nẵng là phát huy tối đa tiềm năng, dư địa của sinh viên, tạo điều kiện tốt nhất để ươm mầm các tài năng công nghệ trẻ tương lai.
Dự án “Ứng dụng lora vào hệ thống IoT đảm bảo chất lượng điện năng cho lưới điện hạ áp tại Chư pưh (Gia Lai)” đã xuất sắc đạt cú đúp: Giải Nhất Cuộc thi Smart Campus - 2024 do Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF khu vực châu Á-Thái Bình Dương tổ chức và giải Nhì Cuộc thi Kết nối đổi mới sáng tạo và công nghệ quốc tế CITX.C-2024. Đây là Dự án thuộc lĩnh vực ứng dụng công nghệ 4.0 góp phần đảm bảo an ninh năng lượng với sự kết nối tri thức liên ngành giữa các thành viên là sinh viên của Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, dưới sự hướng dẫn của TS Ngô Đình Thanh, giảng viên Trường Đại học Bách khoa.
Theo sinh viên Tuấn Phong, nhóm dành nhiều thời gian nghiên cứu, vận dụng công nghệ LoRaWAN, hệ thống nhúng điện và IoT cùng kiến thức lập trình để chế tạo “Thiết bị theo dõi quản lý chất lượng điện năng”, bước đầu triển khai thành công tại Chư pưh (Gia Lai). Hiện nhóm tiếp tục hoàn thiện, tích hợp thêm công nghệ AIoT (kết hợp giữa Internet of Things (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI) để đề xuất thiết kế hệ thống dự báo, giám sát, quản lý điện năng thông minh.
Chuyên môn vững vàng – kỹ năng số linh hoạt
PGS.TS Lê Văn Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng chia sẻ: “Trong kỷ nguyên số, các lĩnh vực kinh tế, tài chính và quản lý ngày càng được số hóa. Vì thế, chương trình đào tạo phải đáp ứng sự thay đổi này. Nhà trường đang nỗ lực tăng cường tỷ lệ học phần công nghệ trong các ngành có mức độ ứng dụng cao. Những kiến thức này đặc biệt hữu ích cho sinh viên khi công tác trong lĩnh vực tài chính, quản lý rủi ro và thương mại điện tử - nơi dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong xây dựng chiến lược kinh doanh”.
Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đoạt giải Nhất cuộc thi “Thử thách sáng tạo AI – Xây dựng cộng đồng”.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng, Trường Đại học Kinh tế nhanh chóng thích ứng và đổi mới các hình thức giảng dạy. Một trong những trụ cột quan trọng của quá trình này là sự phát triển các mô hình giảng dạy tiên tiến. Nhà trường triển khai hình thức học tập kết hợp giữa giảng dạy trực tiếp trên lớp và học tập trực tuyến (Blended Learning) thông qua nền tảng Study-Arts. Study-Arts không chỉ giúp sinh viên linh hoạt hơn trong tiếp cận kiến thức mà còn tối ưu hóa sử dụng các nguồn tài nguyên số như video bài giảng, tài liệu học tập điện tử, diễn đàn trao đổi trực tuyến, các bài kiểm tra tương tác...
Nhờ chương trình đào tạo liên ngành, tích hợp giữa kiến thức kinh tế, kinh doanh, quản lý với công nghệ số đã khuyến khích sinh viên chủ động tiếp cận các xu hướng tài chính - công nghệ tiên tiến, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số.
Mới đây, sinh viên Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng xuất sắc giành giải Nhất cuộc tại Cuộc thi Thiết kế Trí tuệ nhân tạo cho thanh niên thành phố Đà Nẵng 2025 với chủ đề “Thử thách sáng tạo AI – Xây dựng cộng đồng”.
Với dự án mang tên Finsent, nhóm sinh viên sử dụng giải pháp AI đột phá trong lĩnh vực tài chính số. Đây là nền tảng phân tích cảm xúc thị trường tài chính dựa trên dữ liệu từ mạng xã hội. Dự án đã ứng dụng mạnh mẽ Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (NLP) và Học sâu (Deep Learning) để phân tích dữ liệu từ các nguồn lớn như X (Twitter), Reddit và các diễn đàn tài chính chuyên biệt. Kết quả, hệ thống cung cấp Chỉ số cảm xúc thị trường (Market Sentiment Index) theo thời gian thực, thực hiện phân tích cảm xúc chi tiết cho từng mã tài sản, cùng với hệ thống cảnh báo tự động khi có đột biến về cảm xúc.
Phan Minh Nhật, sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trường đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng vừa xuất sắc phát triển hệ thống MedCapSys - một giải pháp AI hiện đại có khả năng phân tích ảnh cộng hưởng từ (MRI) não, hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh lý chính xác và nhanh chóng hơn.
Minh Nhật chia sẻ: “Em tự tin theo đuổi các đề tài AI trong y học như MedCapSys nhờ vào ý tưởng và kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, hướng dẫn tận tâm của giảng viên và một chương trình đào tạo bài bản, luôn cập nhật công nghệ mới”. Ngoài ra, môi trường nghiên cứu ở trường luôn khuyến khích sinh viên tham gia các đề tài thực tế, giúp Minh Nhật tích lũy nhiều kinh nghiệm quan trọng, hình thành tư duy nghiên cứu và khả năng làm việc nhóm từ sớm. Việc học và nghiên cứu tại trường giúp sinh viên có thêm cơ hội tiếp cận công nghệ mới như AI ngay trên ghế giảng đường.
Sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng tại phòng thực hành.
Xây dựng hệ sinh thái công nghệ trong trường đại học
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vừa ký kết hợp tác với Công ty Tư vấn và Quản lý ATM (ATM Academy) để triển khai ứng dụng tích hợp AI trong đào tạo ngành quản trị khách sạn.
Theo đó, ATM Academy sẽ giới thiệu, hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng ứng dụng công cụ, tiện ích đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu gồm lễ tân, buồng phòng, nhà hàng và an ninh khách sạn trên nền tảng trực tuyến. Nhờ đó tạo thêm tiện ích, công cụ cho người học chủ động học tập mọi lúc, mọi nơi với sự đồng hành của chuyên gia nhằm tích lũy hành trang, đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp tương lai. Đây là mô hình bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp trên nền tảng số, ứng dụng công nghệ 4.0.
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng ký kết hợp tác với doanh nghiệp thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái công nghệ trong trường đại học.
PGS.TS Nguyễn Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho rằng, với sự phát triển của AI những năm gần đây, giảng viên cần làm chủ và ứng dụng AI để nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa công việc và đồng hành cùng sinh viên trong kỷ nguyên số. Vì thế, giảng viên phải được bồi dưỡng, nâng cao năng lực ứng dụng AI trong công tác chuyên môn, giảng dạy, xây dựng, khai thác hiệu quả các nguồn học liệu số.
Một trong những hướng đi đột phá trong khoa học, công nghệ của ĐH Đà Nẵng là phát huy tối đa tiềm năng, dư địa của sinh viên, tạo điều kiện tốt nhất để ươm mầm các tài năng công nghệ trẻ tương lai.
Dự án “Ứng dụng lora vào hệ thống IoT đảm bảo chất lượng điện năng cho lưới điện hạ áp tại Chư pưh (Gia Lai)” đã xuất sắc đạt cú đúp: Giải Nhất Cuộc thi Smart Campus - 2024 do Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF khu vực châu Á-Thái Bình Dương tổ chức và giải Nhì Cuộc thi Kết nối đổi mới sáng tạo và công nghệ quốc tế CITX.C-2024. Đây là Dự án thuộc lĩnh vực ứng dụng công nghệ 4.0 góp phần đảm bảo an ninh năng lượng với sự kết nối tri thức liên ngành giữa các thành viên là sinh viên của Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, dưới sự hướng dẫn của TS Ngô Đình Thanh, giảng viên Trường Đại học Bách khoa.
Theo sinh viên Tuấn Phong, nhóm dành nhiều thời gian nghiên cứu, vận dụng công nghệ LoRaWAN, hệ thống nhúng điện và IoT cùng kiến thức lập trình để chế tạo “Thiết bị theo dõi quản lý chất lượng điện năng”, bước đầu triển khai thành công tại Chư pưh (Gia Lai). Hiện nhóm tiếp tục hoàn thiện, tích hợp thêm công nghệ AIoT (kết hợp giữa Internet of Things (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI) để đề xuất thiết kế hệ thống dự báo, giám sát, quản lý điện năng thông minh.
Chuyên môn vững vàng – kỹ năng số linh hoạt
PGS.TS Lê Văn Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng chia sẻ: “Trong kỷ nguyên số, các lĩnh vực kinh tế, tài chính và quản lý ngày càng được số hóa. Vì thế, chương trình đào tạo phải đáp ứng sự thay đổi này. Nhà trường đang nỗ lực tăng cường tỷ lệ học phần công nghệ trong các ngành có mức độ ứng dụng cao. Những kiến thức này đặc biệt hữu ích cho sinh viên khi công tác trong lĩnh vực tài chính, quản lý rủi ro và thương mại điện tử - nơi dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong xây dựng chiến lược kinh doanh”.
Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đoạt giải Nhất cuộc thi “Thử thách sáng tạo AI – Xây dựng cộng đồng”.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng, Trường Đại học Kinh tế nhanh chóng thích ứng và đổi mới các hình thức giảng dạy. Một trong những trụ cột quan trọng của quá trình này là sự phát triển các mô hình giảng dạy tiên tiến. Nhà trường triển khai hình thức học tập kết hợp giữa giảng dạy trực tiếp trên lớp và học tập trực tuyến (Blended Learning) thông qua nền tảng Study-Arts. Study-Arts không chỉ giúp sinh viên linh hoạt hơn trong tiếp cận kiến thức mà còn tối ưu hóa sử dụng các nguồn tài nguyên số như video bài giảng, tài liệu học tập điện tử, diễn đàn trao đổi trực tuyến, các bài kiểm tra tương tác...
Nhờ chương trình đào tạo liên ngành, tích hợp giữa kiến thức kinh tế, kinh doanh, quản lý với công nghệ số đã khuyến khích sinh viên chủ động tiếp cận các xu hướng tài chính - công nghệ tiên tiến, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số.
Mới đây, sinh viên Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng xuất sắc giành giải Nhất cuộc tại Cuộc thi Thiết kế Trí tuệ nhân tạo cho thanh niên thành phố Đà Nẵng 2025 với chủ đề “Thử thách sáng tạo AI – Xây dựng cộng đồng”.
Với dự án mang tên Finsent, nhóm sinh viên sử dụng giải pháp AI đột phá trong lĩnh vực tài chính số. Đây là nền tảng phân tích cảm xúc thị trường tài chính dựa trên dữ liệu từ mạng xã hội. Dự án đã ứng dụng mạnh mẽ Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (NLP) và Học sâu (Deep Learning) để phân tích dữ liệu từ các nguồn lớn như X (Twitter), Reddit và các diễn đàn tài chính chuyên biệt. Kết quả, hệ thống cung cấp Chỉ số cảm xúc thị trường (Market Sentiment Index) theo thời gian thực, thực hiện phân tích cảm xúc chi tiết cho từng mã tài sản, cùng với hệ thống cảnh báo tự động khi có đột biến về cảm xúc.
Phan Minh Nhật, sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trường đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng vừa xuất sắc phát triển hệ thống MedCapSys - một giải pháp AI hiện đại có khả năng phân tích ảnh cộng hưởng từ (MRI) não, hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh lý chính xác và nhanh chóng hơn.
Minh Nhật chia sẻ: “Em tự tin theo đuổi các đề tài AI trong y học như MedCapSys nhờ vào ý tưởng và kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, hướng dẫn tận tâm của giảng viên và một chương trình đào tạo bài bản, luôn cập nhật công nghệ mới”. Ngoài ra, môi trường nghiên cứu ở trường luôn khuyến khích sinh viên tham gia các đề tài thực tế, giúp Minh Nhật tích lũy nhiều kinh nghiệm quan trọng, hình thành tư duy nghiên cứu và khả năng làm việc nhóm từ sớm. Việc học và nghiên cứu tại trường giúp sinh viên có thêm cơ hội tiếp cận công nghệ mới như AI ngay trên ghế giảng đường.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.