GD&TĐ - Để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như đưa công nghệ vào giảng dạy ở bậc mầm non, nhiều trường học đã tiên phong ứng dụng AI vào giảng dạy.
Một tiết học khám phá rừng rậm cũng như các loại côn trùng của cô trò Trường mầm non Lãnh Đạo Tài Năng Sài Đồng (phường Phúc Lợi, Hà Nội) thay vì sử dụng các video, hình ảnh thông thường, nhà trường đã sử dụng công nghệ AI để cô trò cùng khám phá.
Bà Đinh Thị Lan Anh – nhà sáng lập Trường mầm non Lãnh Đạo Tài Năng Sài Đồng cho biết: “Hiện nay, ngành Giáo dục đang khuyến khích các trường chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. Vì vậy, với mong muốn trẻ được tiếp cận với công nghệ sớm, chúng tôi đã lựa chọn nhiều học phần bằng công nghệ AI để giảng dạy nhằm tạo sự sinh động, trẻ hình dung được rõ hơn khi giảng dạy”.
Theo đó, nhiều học phần trong quá trình đào tạo được nhà trường sử dụng công nghệ AI để giảng dạy như: Khám phá khoa học, trồng cây, khám phá rừng rậm, giới thiệu các loại động vật….
“Quá trình học, trẻ được trải nghiệm, đặt câu hỏi mà các em mong muốn nhắm AI sẽ đưa ra câu trả lời”, bà Lan Anh chia sẻ và cho biết thêm, nhà trường đã đưa các chương trình giáo dục bằng AI của Hàn Quốc vào giáo dục.
Tuy nhiên, bất kỳ chương trình nước ngoài nào khi đưa vào Việt Nam đều không thể đưa vào 100%. Do đó, để có thể đưa vào giảng, cần có quá trình nghiên cứu, chọn lọc và xây dựng chương trình phù hợp với học sinh Việt Nam.
Trẻ được khám phá các cách trồng cây. Ảnh: NC
“Việc ứng dụng công nghệ, AI đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy từ truyền thống sang tích cực, giúp giáo viên và các em học sinh phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả”, bà Lan Anh nói.
Theo ông Youn Gun Young, Phó giám đốc Công ty Aro Thinking Hàn Quốc chia sẻ, một cuộc khảo sát của công ty ông cho thấy, ở các nước phương Tây, trẻ em từ bé đã được tiếp cận với công nghệ, AI nhiều hơn so với tại các nước Châu Á.
Trong khi đó, ở độ tuổi mầm non, trẻ cần được tiếp cận để có nhận thức, tạo thói quen ứng dụng AI vào học tập, cuộc sống. Từ đó, tạo tư duy phản biện, tránh việc bị cám dỗ, phát triển toàn diện trong bối cảnh công nghệ phát triển.
Ông Youn Gun Young cho biết thêm, chúng tôi đã đưa công nghệ này vào một số trường ở Việt Nam và mong muốn trong tương lai, nhiều trẻ em Việt Nam, kể cả những trường vùng miền núi, vùng khó khăn cũng có cơ hội trải nghiệm, tiếp cận với công nghệ, AI trong học tập và từ đó, phát triển toàn diện.
Một tiết học ứng dụng công nghệ AI vào giảng dạy của Trường mầm non Lãnh Đạo Tài Năng Sài Đồng. Ảnh NC.
Một tiết học khám phá rừng rậm cũng như các loại côn trùng của cô trò Trường mầm non Lãnh Đạo Tài Năng Sài Đồng (phường Phúc Lợi, Hà Nội) thay vì sử dụng các video, hình ảnh thông thường, nhà trường đã sử dụng công nghệ AI để cô trò cùng khám phá.
Bà Đinh Thị Lan Anh – nhà sáng lập Trường mầm non Lãnh Đạo Tài Năng Sài Đồng cho biết: “Hiện nay, ngành Giáo dục đang khuyến khích các trường chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. Vì vậy, với mong muốn trẻ được tiếp cận với công nghệ sớm, chúng tôi đã lựa chọn nhiều học phần bằng công nghệ AI để giảng dạy nhằm tạo sự sinh động, trẻ hình dung được rõ hơn khi giảng dạy”.
Theo đó, nhiều học phần trong quá trình đào tạo được nhà trường sử dụng công nghệ AI để giảng dạy như: Khám phá khoa học, trồng cây, khám phá rừng rậm, giới thiệu các loại động vật….
“Quá trình học, trẻ được trải nghiệm, đặt câu hỏi mà các em mong muốn nhắm AI sẽ đưa ra câu trả lời”, bà Lan Anh chia sẻ và cho biết thêm, nhà trường đã đưa các chương trình giáo dục bằng AI của Hàn Quốc vào giáo dục.
Tuy nhiên, bất kỳ chương trình nước ngoài nào khi đưa vào Việt Nam đều không thể đưa vào 100%. Do đó, để có thể đưa vào giảng, cần có quá trình nghiên cứu, chọn lọc và xây dựng chương trình phù hợp với học sinh Việt Nam.
Trẻ được khám phá các cách trồng cây. Ảnh: NC
“Việc ứng dụng công nghệ, AI đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy từ truyền thống sang tích cực, giúp giáo viên và các em học sinh phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả”, bà Lan Anh nói.
Theo ông Youn Gun Young, Phó giám đốc Công ty Aro Thinking Hàn Quốc chia sẻ, một cuộc khảo sát của công ty ông cho thấy, ở các nước phương Tây, trẻ em từ bé đã được tiếp cận với công nghệ, AI nhiều hơn so với tại các nước Châu Á.
Trong khi đó, ở độ tuổi mầm non, trẻ cần được tiếp cận để có nhận thức, tạo thói quen ứng dụng AI vào học tập, cuộc sống. Từ đó, tạo tư duy phản biện, tránh việc bị cám dỗ, phát triển toàn diện trong bối cảnh công nghệ phát triển.
Ông Youn Gun Young cho biết thêm, chúng tôi đã đưa công nghệ này vào một số trường ở Việt Nam và mong muốn trong tương lai, nhiều trẻ em Việt Nam, kể cả những trường vùng miền núi, vùng khó khăn cũng có cơ hội trải nghiệm, tiếp cận với công nghệ, AI trong học tập và từ đó, phát triển toàn diện.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.