Giáo dục học sinh cách ứng xử văn minh từ những thói quen tốt
2025/09/23 17:38
GD&TĐ - Khi có nhận thức đúng sẽ hành động đúng, tạo thói quen tốt thì học sinh mới rèn được cách ứng xử văn minh với mọi người từ những điều nhỏ nhất.
Sáng 23/9, hơn 2.000 học sinh và thầy cô, phụ huynh Trường THCS Hoàng Liệt (phường Hoàng Liệt, Hà Nội) cùng dự chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống: "Nói lời hay - Làm việc tốt - Ứng xử văn minh trong trường học và nơi công cộng". Đây là hoạt động thường niên mỗi năm học của nhà trường nhằm trang bị cho các em những kỹ năng sống cần thiết.
Nhà giáo Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Trong xã hội hiện đại, sự phát triển không chỉ thể hiện qua các thành tựu kinh tế hay công nghệ, mà còn ở văn hóa ứng xử của con người. Một lời nói nhẹ nhàng, một hành động tử tế hay cách cư xử lịch sự nơi công cộng đều là biểu hiện của một xã hội văn minh.
Nhà giáo Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Liệt nhấn mạnh về tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Các em được học cách thể hiện ngôn ngữ hình thể chuẩn theo hướng dẫn từ diễn giả của chương trình.
Trong nhà trường – nơi giáo dục thế hệ tương lai – lời nói hay, việc làm tốt và ứng xử văn minh góp phần tạo nên môi trường học tập tích cực, thân thiện, đồng thời là nền tảng hình thành nhân cách học sinh. Những lời cảm ơn, xin lỗi, hành động giúp đỡ bạn bè, thái độ tôn trọng thầy cô… đều là những biểu hiện đáng quý.
Ở nơi công cộng, ứng xử văn minh thể hiện qua việc tôn trọng không gian chung, tuân thủ quy định, không gây ảnh hưởng đến người khác. Những hành động nhỏ như xếp hàng đúng quy định, không nói to, không xả rác… chính là biểu hiện của một công dân có trách nhiệm. Đó không chỉ là biểu hiện của đạo đức cá nhân mà còn là yếu tố quan trọng để xây dựng cộng đồng nhân ái, tiến bộ.
Phần giao lưu của các diễn giả với học sinh đem lại nhiều tiếng cười bổ ích.
Cô Xuân khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục kỹ năng sống trong trường học. Điều này giúp học sinh biết giao tiếp, ứng xử, hợp tác, giải quyết vấn đề và sống có trách nhiệm. Đó là hành trang không thể thiếu để các em bước vào đời, trở thành công dân có ích cho xã hội.
Muốn lời nói hay, việc làm tốt và ứng xử văn minh trở thành thói quen, theo cô Nguyễn Thị Xuân cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Nhà trường cần lồng ghép giáo dục đạo đức vào chương trình học, tổ chức hoạt động trải nghiệm, chuyên đề kỹ năng sống, nêu gương và khen thưởng học sinh có hành động đẹp.
Các em học sinh tham gia trả lời câu hỏi của ban tổ chức để hiểu hơn về ứng xử văn minh.
Gia đình phải làm gương trong giao tiếp, hành xử, dạy con từ những điều nhỏ như biết cảm ơn, xin lỗi, không nói tục, biết giúp đỡ người khác. Xã hội cần tạo môi trường sống tích cực, tuyên truyền qua truyền thông, thiết lập quy định rõ ràng và xử lý nghiêm các hành vi thiếu văn hóa.
"Các em học sinh cần tự rèn luyện, tự ý thức và điều chỉnh hành vi. Hãy bắt đầu từ những điều giản dị như một lời chào, hành động giúp đỡ, thái độ tôn trọng người khác. Những điều nhỏ nhoi ấy sẽ góp phần làm nên một thế hệ học sinh văn minh, một cộng đồng nhân ái và một đất nước phát triển bền vững", cô Nguyễn Thị Xuân nói.
Các em Nguyễn Thị Minh Anh (6A8) và Trịnh Khánh Chi (9A6) đại diện cho học sinh toàn trường bày tỏ sự cảm ơn tới những chia sẻ thiết thực, ý nghĩa từ các diễn giả tại chương trình.
Khi xây dựng được môi trường học đường lành mạnh, các em sẽ có điều kiện để học tập và phát triển toàn diện.
Với vai trò diễn giả tại buổi chuyên đề, thầy Nguyễn Như Hoan – Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương về Công tác Đội, Tổ trưởng tổ kỹ năng của Trường Đội Lê Duẩn và các cộng sự đã cùng nhau dẫn dắt câu chuyện gần gũi, những tình huống cụ thể trong đời sống học đường để các em học sinh nhận thức được vai trò của kỹ năng ứng xử văn minh cho mình.
Rất nhiều trò chơi vận động, các câu hỏi tình huống về tầm quan trọng của việc "nói lời hay, làm việc tốt và ứng xử văn minh" được các diễn giả đưa ra bằng giọng điệu vui nhộn để học sinh cùng nhau nghiên cứu, trả lời với những phần quà nhỏ mang tính động viên và tạo không khí hào hứng, gần gũi cho các em.
Lãnh đạo Trường THCS Hoàng Liệt tặng hoa cảm ơn tới các diễn giả của chương trình.
Không chỉ là những câu chuyện về cách ứng xử trong môi trường học đường, thầy Nguyễn Như Hoan và các cộng sự còn liên hệ với nhiều câu chuyện thực tế về cách ứng xử văn minh ngoài xã hội cũng như trên không gian mạng để học sinh tự rút ra cho mình những bài học quý giá về tình đoàn kết, sự tập trung, tinh thần nỗ lực và ý thức bảo vệ môi trường.
Cô trò Trường THCS Hoàng Liệt cùng tìm hiểu về nhiều kỹ năng bổ ích về ứng xử văn minh trong học đường và cộng đồng.
Sáng 23/9, hơn 2.000 học sinh và thầy cô, phụ huynh Trường THCS Hoàng Liệt (phường Hoàng Liệt, Hà Nội) cùng dự chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống: "Nói lời hay - Làm việc tốt - Ứng xử văn minh trong trường học và nơi công cộng". Đây là hoạt động thường niên mỗi năm học của nhà trường nhằm trang bị cho các em những kỹ năng sống cần thiết.
Nhà giáo Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Trong xã hội hiện đại, sự phát triển không chỉ thể hiện qua các thành tựu kinh tế hay công nghệ, mà còn ở văn hóa ứng xử của con người. Một lời nói nhẹ nhàng, một hành động tử tế hay cách cư xử lịch sự nơi công cộng đều là biểu hiện của một xã hội văn minh.
Nhà giáo Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Liệt nhấn mạnh về tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Các em được học cách thể hiện ngôn ngữ hình thể chuẩn theo hướng dẫn từ diễn giả của chương trình.
Trong nhà trường – nơi giáo dục thế hệ tương lai – lời nói hay, việc làm tốt và ứng xử văn minh góp phần tạo nên môi trường học tập tích cực, thân thiện, đồng thời là nền tảng hình thành nhân cách học sinh. Những lời cảm ơn, xin lỗi, hành động giúp đỡ bạn bè, thái độ tôn trọng thầy cô… đều là những biểu hiện đáng quý.
Ở nơi công cộng, ứng xử văn minh thể hiện qua việc tôn trọng không gian chung, tuân thủ quy định, không gây ảnh hưởng đến người khác. Những hành động nhỏ như xếp hàng đúng quy định, không nói to, không xả rác… chính là biểu hiện của một công dân có trách nhiệm. Đó không chỉ là biểu hiện của đạo đức cá nhân mà còn là yếu tố quan trọng để xây dựng cộng đồng nhân ái, tiến bộ.
Phần giao lưu của các diễn giả với học sinh đem lại nhiều tiếng cười bổ ích.
Cô Xuân khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục kỹ năng sống trong trường học. Điều này giúp học sinh biết giao tiếp, ứng xử, hợp tác, giải quyết vấn đề và sống có trách nhiệm. Đó là hành trang không thể thiếu để các em bước vào đời, trở thành công dân có ích cho xã hội.
Muốn lời nói hay, việc làm tốt và ứng xử văn minh trở thành thói quen, theo cô Nguyễn Thị Xuân cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Nhà trường cần lồng ghép giáo dục đạo đức vào chương trình học, tổ chức hoạt động trải nghiệm, chuyên đề kỹ năng sống, nêu gương và khen thưởng học sinh có hành động đẹp.
Các em học sinh tham gia trả lời câu hỏi của ban tổ chức để hiểu hơn về ứng xử văn minh.
Gia đình phải làm gương trong giao tiếp, hành xử, dạy con từ những điều nhỏ như biết cảm ơn, xin lỗi, không nói tục, biết giúp đỡ người khác. Xã hội cần tạo môi trường sống tích cực, tuyên truyền qua truyền thông, thiết lập quy định rõ ràng và xử lý nghiêm các hành vi thiếu văn hóa.
"Các em học sinh cần tự rèn luyện, tự ý thức và điều chỉnh hành vi. Hãy bắt đầu từ những điều giản dị như một lời chào, hành động giúp đỡ, thái độ tôn trọng người khác. Những điều nhỏ nhoi ấy sẽ góp phần làm nên một thế hệ học sinh văn minh, một cộng đồng nhân ái và một đất nước phát triển bền vững", cô Nguyễn Thị Xuân nói.
Các em Nguyễn Thị Minh Anh (6A8) và Trịnh Khánh Chi (9A6) đại diện cho học sinh toàn trường bày tỏ sự cảm ơn tới những chia sẻ thiết thực, ý nghĩa từ các diễn giả tại chương trình.
Khi xây dựng được môi trường học đường lành mạnh, các em sẽ có điều kiện để học tập và phát triển toàn diện.
Với vai trò diễn giả tại buổi chuyên đề, thầy Nguyễn Như Hoan – Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương về Công tác Đội, Tổ trưởng tổ kỹ năng của Trường Đội Lê Duẩn và các cộng sự đã cùng nhau dẫn dắt câu chuyện gần gũi, những tình huống cụ thể trong đời sống học đường để các em học sinh nhận thức được vai trò của kỹ năng ứng xử văn minh cho mình.
Rất nhiều trò chơi vận động, các câu hỏi tình huống về tầm quan trọng của việc "nói lời hay, làm việc tốt và ứng xử văn minh" được các diễn giả đưa ra bằng giọng điệu vui nhộn để học sinh cùng nhau nghiên cứu, trả lời với những phần quà nhỏ mang tính động viên và tạo không khí hào hứng, gần gũi cho các em.
Lãnh đạo Trường THCS Hoàng Liệt tặng hoa cảm ơn tới các diễn giả của chương trình.
Không chỉ là những câu chuyện về cách ứng xử trong môi trường học đường, thầy Nguyễn Như Hoan và các cộng sự còn liên hệ với nhiều câu chuyện thực tế về cách ứng xử văn minh ngoài xã hội cũng như trên không gian mạng để học sinh tự rút ra cho mình những bài học quý giá về tình đoàn kết, sự tập trung, tinh thần nỗ lực và ý thức bảo vệ môi trường.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Giáo dục học sinh cách ứng xử văn minh từ những thói quen tốt