GD&TĐ - Trong bối cảnh điện thoại di động trở thành “vật bất ly thân” của giới trẻ, nhiều trường học tại TPHCM đã triển khai quy định cấm hoặc hạn chế học sinh sử dụng trong khuôn viên trường.
Biện pháp này được kỳ vọng giảm sự xao nhãng, tác động tiêu cực từ mạng xã hội đến học sinh.
Cách làm, mô hình hay
Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Hồng Hà (TPHCM), cho biết nhà trường đã thực hiện việc cấm học sinh sử dụng điện thoại từ nhiều năm nay. Thay vào đó, vào giờ ra chơi, trường tổ chức nhiều hoạt động giúp các em rời xa màn hình và gắn kết với nhau, như khuyến khích ra sân chơi thể thao, tham gia văn nghệ, đọc sách hoặc giao lưu cùng bạn bè.
Trường luôn nỗ lực để giờ ra chơi trở thành khoảng thời gian để học sinh trò chuyện, kết nối - điều mà trong lớp học ít có cơ hội. Tại trường, học sinh nộp điện thoại cho giáo viên ngay khi đến lớp. Những lúc cần thiết, các em sẽ được phát lại để phục vụ học tập.
“Tôi hoàn toàn đồng tình với việc học sinh không dùng điện thoại trong giờ ra chơi, vì như vậy, mỗi em sẽ thu mình vào một ‘góc riêng’ thay vì giao tiếp, vận động. Riêng việc sử dụng điện thoại trong học tập, chúng tôi cho phép học sinh dùng vào những thời điểm hợp lý. Chẳng hạn như giờ làm bài tập hoặc nghiên cứu, có thể tận dụng công nghệ AI để hỗ trợ. Còn trong giờ học chính khóa, không cần thiết sử dụng điện thoại.
Đặc biệt, để kéo học sinh rời xa điện thoại, nhà trường tổ chức nhiều câu lạc bộ, trải dài từ thể thao (bóng đá, cầu lông, bóng rổ, bóng bàn, Pickleball, kéo co…) đến nghệ thuật (nhảy hiện đại, thanh nhạc, organ…) để các em trải nghiệm. Học sinh được đăng ký theo sở thích, đồng thời nhà trường sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để vừa học thể dục, vừa tham gia câu lạc bộ. Qua đó, các em rèn luyện sức khỏe, phát triển năng khiếu và kết nối bạn bè”, ông Thanh chia sẻ.
Trường THPT Lương Thế Vinh (TPHCM), cũng triển khai mô hình “túi gửi điện thoại”, học sinh chỉ được liên hệ với gia đình khi cần thiết qua văn phòng. Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Hằng - Phó Hiệu trưởng nhà trường, quy định nhằm giúp học sinh tập trung học tập và tham gia ngoại khóa. Sau hơn 20 năm triển khai, 100% học sinh tuân thủ, uy tín của trường được nâng cao.
Để đạt hiệu quả, nhà trường coi trọng sự đồng thuận giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh; thường xuyên tuyên truyền lợi ích, quản lý chặt nhưng linh hoạt, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thay thế để tạo môi trường học tập tích cực.
Từ năm học 2024 - 2025, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (phường Bình Phú, TPHCM) cũng đưa quy định cấm sử dụng điện thoại và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh. Trường bố trí 5 điện thoại bàn để học sinh liên lạc với gia đình khi cần, đồng thời chuẩn bị 2 phòng máy phục vụ cho những tiết học cần kết nối Internet. Đặc biệt, trường đã phát động chương trình “Giờ ra chơi lành mạnh - khuyến khích vận động và vui chơi tập thể”.
Theo ông Trần Vân Hữu Quý - Phó Hiệu trưởng, nhờ khuôn viên trường rộng rãi, học sinh có thể chia nhóm chơi bóng đá, bóng rổ, đá cầu, cờ tướng. Một số em tham gia xếp hoa nghệ thuật hay câu lạc bộ mỹ thuật. Khu vực sảnh chiếu phim cũng thu hút đông học sinh. “Sau một năm, hiệu quả rõ rệt: Phụ huynh đồng thuận, chất lượng học tập được cải thiện”, ông Quý thông tin.
Tại Trường THCS Nguyễn Du (phường Sài Gòn, TPHCM), từ năm học này, học sinh phải nộp điện thoại vào tủ chuyên dụng ngay khi vào lớp. Giáo viên sẽ quản lý và trả lại khi tan học. Tuy nhiên, trong những tiết học ứng dụng công nghệ số, học sinh vẫn được sử dụng điện thoại dưới sự hướng dẫn. Hiệu trưởng Cao Đức Khoa cho biết, nhà trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt: Đặt tủ sách dùng chung dưới sân trường với khẩu hiệu “Tặng một cuốn sách, nhận lại nhiều cuốn sách”, đồng thời mở các góc chơi cờ vua, cờ tướng nhằm phát triển tư duy.
Giờ ra chơi của học sinh Trường THPT Thanh Đa (TPHCM). Ảnh: QN
100% trường học hạn chế điện thoại
Theo dự thảo của Sở GD&ĐT TPHCM, kế hoạch hạn chế sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thí điểm tại 16 trường từ tháng 10/2025 đến hết học kỳ I năm học 2025 - 2026. Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 1/2026, áp dụng đồng loạt tại tất cả cơ sở giáo dục phổ thông.
Mỗi trường phải tổ chức ít nhất 3 hoạt động thay thế trong giờ ra chơi; học sinh bắt buộc tham gia ít nhất một hoạt động tập thể. Ban giám hiệu phân công tổ giám sát gồm giáo viên trực, cán bộ Đoàn - Đội, đội Sao đỏ. Sở GD&ĐT TPHCM sẽ khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt và nhắc nhở trường hợp vi phạm.
Bà Cao Thị Thiên Phúc - Trưởng phòng Học sinh - Sinh viên (Sở GD&ĐT TPHCM) chia sẻ, dự thảo hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, đúng tinh thần “trường học hạnh phúc”. Đồng thời, học sinh sẽ được tăng thời gian vận động, giao lưu, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
“Quá trình triển khai, các nhà trường cần giúp học sinh hiểu rõ tác hại của việc lạm dụng thiết bị điện tử và tự giác chấp hành quy định. Tuyên truyền để cha mẹ học sinh ủng hộ và phối hợp. Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả, mỗi trường có ít nhất 3 hoạt động thay thế đa dạng trong giờ ra chơi (thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian, đọc sách, câu lạc bộ kỹ năng sống). Học sinh tham gia ít nhất một hoạt động tập thể trong giờ ra chơi hàng ngày. Tăng thời gian vận động thể chất của học sinh so với trước khi triển khai…”, bà Phúc cho biết.
TS tâm lý Bùi Hồng Quân (Trường Đại học Sư phạm TPHCM) cho rằng, các trường cần tích hợp giáo dục kỹ năng sống, cách sử dụng công nghệ có trách nhiệm và văn hóa ứng xử học đường vào các hoạt động tập thể. Kế đến, nhà trường cần có quy tắc ứng xử rõ ràng dưới dạng nội quy chính thức. Ngoài ra, trường tổ chức hoạt động thay thế hấp dẫn, như trò chơi vận động, trò chơi dân gian, câu lạc bộ và góc sinh hoạt cộng đồng, khuyến khích học sinh tham gia.
“Những việc này cần sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Gia đình quản lý và định hướng thời gian sử dụng thiết bị của con; nhà trường có trách nhiệm giám sát, nhắc nhở và khuyến khích; xã hội truyền thông về việc sử dụng công nghệ có trách nhiệm”, ông Quân nói.
Thượng tá Trần Văn Đông - Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TPHCM, cho biết: “Tỷ lệ người dùng mạng xã hội ở Việt Nam chiếm tới 93%, trong đó nhóm dưới 13 tuổi lại có tỷ lệ sử dụng cao nhất, trung bình 6,2 giờ/ngày. Khoảng 90% trẻ em tiếp cận mạng xã hội hàng ngày đối diện với các nguy cơ bị lừa đảo, xâm phạm đời tư, bắt cóc trực tuyến hay tiếp cận tin xấu độc. Nếu việc sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi và giờ học không được kiểm soát, rủi ro càng tăng cao”.
Hoạt động thể thao của học sinh Trường THCS - THPT Hồng Hà (TPHCM). Ảnh: NTCC
Biện pháp này được kỳ vọng giảm sự xao nhãng, tác động tiêu cực từ mạng xã hội đến học sinh.
Cách làm, mô hình hay
Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Hồng Hà (TPHCM), cho biết nhà trường đã thực hiện việc cấm học sinh sử dụng điện thoại từ nhiều năm nay. Thay vào đó, vào giờ ra chơi, trường tổ chức nhiều hoạt động giúp các em rời xa màn hình và gắn kết với nhau, như khuyến khích ra sân chơi thể thao, tham gia văn nghệ, đọc sách hoặc giao lưu cùng bạn bè.
Trường luôn nỗ lực để giờ ra chơi trở thành khoảng thời gian để học sinh trò chuyện, kết nối - điều mà trong lớp học ít có cơ hội. Tại trường, học sinh nộp điện thoại cho giáo viên ngay khi đến lớp. Những lúc cần thiết, các em sẽ được phát lại để phục vụ học tập.
“Tôi hoàn toàn đồng tình với việc học sinh không dùng điện thoại trong giờ ra chơi, vì như vậy, mỗi em sẽ thu mình vào một ‘góc riêng’ thay vì giao tiếp, vận động. Riêng việc sử dụng điện thoại trong học tập, chúng tôi cho phép học sinh dùng vào những thời điểm hợp lý. Chẳng hạn như giờ làm bài tập hoặc nghiên cứu, có thể tận dụng công nghệ AI để hỗ trợ. Còn trong giờ học chính khóa, không cần thiết sử dụng điện thoại.
Đặc biệt, để kéo học sinh rời xa điện thoại, nhà trường tổ chức nhiều câu lạc bộ, trải dài từ thể thao (bóng đá, cầu lông, bóng rổ, bóng bàn, Pickleball, kéo co…) đến nghệ thuật (nhảy hiện đại, thanh nhạc, organ…) để các em trải nghiệm. Học sinh được đăng ký theo sở thích, đồng thời nhà trường sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để vừa học thể dục, vừa tham gia câu lạc bộ. Qua đó, các em rèn luyện sức khỏe, phát triển năng khiếu và kết nối bạn bè”, ông Thanh chia sẻ.
Trường THPT Lương Thế Vinh (TPHCM), cũng triển khai mô hình “túi gửi điện thoại”, học sinh chỉ được liên hệ với gia đình khi cần thiết qua văn phòng. Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Hằng - Phó Hiệu trưởng nhà trường, quy định nhằm giúp học sinh tập trung học tập và tham gia ngoại khóa. Sau hơn 20 năm triển khai, 100% học sinh tuân thủ, uy tín của trường được nâng cao.
Để đạt hiệu quả, nhà trường coi trọng sự đồng thuận giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh; thường xuyên tuyên truyền lợi ích, quản lý chặt nhưng linh hoạt, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thay thế để tạo môi trường học tập tích cực.
Từ năm học 2024 - 2025, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (phường Bình Phú, TPHCM) cũng đưa quy định cấm sử dụng điện thoại và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh. Trường bố trí 5 điện thoại bàn để học sinh liên lạc với gia đình khi cần, đồng thời chuẩn bị 2 phòng máy phục vụ cho những tiết học cần kết nối Internet. Đặc biệt, trường đã phát động chương trình “Giờ ra chơi lành mạnh - khuyến khích vận động và vui chơi tập thể”.
Theo ông Trần Vân Hữu Quý - Phó Hiệu trưởng, nhờ khuôn viên trường rộng rãi, học sinh có thể chia nhóm chơi bóng đá, bóng rổ, đá cầu, cờ tướng. Một số em tham gia xếp hoa nghệ thuật hay câu lạc bộ mỹ thuật. Khu vực sảnh chiếu phim cũng thu hút đông học sinh. “Sau một năm, hiệu quả rõ rệt: Phụ huynh đồng thuận, chất lượng học tập được cải thiện”, ông Quý thông tin.
Tại Trường THCS Nguyễn Du (phường Sài Gòn, TPHCM), từ năm học này, học sinh phải nộp điện thoại vào tủ chuyên dụng ngay khi vào lớp. Giáo viên sẽ quản lý và trả lại khi tan học. Tuy nhiên, trong những tiết học ứng dụng công nghệ số, học sinh vẫn được sử dụng điện thoại dưới sự hướng dẫn. Hiệu trưởng Cao Đức Khoa cho biết, nhà trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt: Đặt tủ sách dùng chung dưới sân trường với khẩu hiệu “Tặng một cuốn sách, nhận lại nhiều cuốn sách”, đồng thời mở các góc chơi cờ vua, cờ tướng nhằm phát triển tư duy.
Giờ ra chơi của học sinh Trường THPT Thanh Đa (TPHCM). Ảnh: QN
100% trường học hạn chế điện thoại
Theo dự thảo của Sở GD&ĐT TPHCM, kế hoạch hạn chế sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thí điểm tại 16 trường từ tháng 10/2025 đến hết học kỳ I năm học 2025 - 2026. Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 1/2026, áp dụng đồng loạt tại tất cả cơ sở giáo dục phổ thông.
Mỗi trường phải tổ chức ít nhất 3 hoạt động thay thế trong giờ ra chơi; học sinh bắt buộc tham gia ít nhất một hoạt động tập thể. Ban giám hiệu phân công tổ giám sát gồm giáo viên trực, cán bộ Đoàn - Đội, đội Sao đỏ. Sở GD&ĐT TPHCM sẽ khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt và nhắc nhở trường hợp vi phạm.
Bà Cao Thị Thiên Phúc - Trưởng phòng Học sinh - Sinh viên (Sở GD&ĐT TPHCM) chia sẻ, dự thảo hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, đúng tinh thần “trường học hạnh phúc”. Đồng thời, học sinh sẽ được tăng thời gian vận động, giao lưu, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
“Quá trình triển khai, các nhà trường cần giúp học sinh hiểu rõ tác hại của việc lạm dụng thiết bị điện tử và tự giác chấp hành quy định. Tuyên truyền để cha mẹ học sinh ủng hộ và phối hợp. Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả, mỗi trường có ít nhất 3 hoạt động thay thế đa dạng trong giờ ra chơi (thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian, đọc sách, câu lạc bộ kỹ năng sống). Học sinh tham gia ít nhất một hoạt động tập thể trong giờ ra chơi hàng ngày. Tăng thời gian vận động thể chất của học sinh so với trước khi triển khai…”, bà Phúc cho biết.
TS tâm lý Bùi Hồng Quân (Trường Đại học Sư phạm TPHCM) cho rằng, các trường cần tích hợp giáo dục kỹ năng sống, cách sử dụng công nghệ có trách nhiệm và văn hóa ứng xử học đường vào các hoạt động tập thể. Kế đến, nhà trường cần có quy tắc ứng xử rõ ràng dưới dạng nội quy chính thức. Ngoài ra, trường tổ chức hoạt động thay thế hấp dẫn, như trò chơi vận động, trò chơi dân gian, câu lạc bộ và góc sinh hoạt cộng đồng, khuyến khích học sinh tham gia.
“Những việc này cần sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Gia đình quản lý và định hướng thời gian sử dụng thiết bị của con; nhà trường có trách nhiệm giám sát, nhắc nhở và khuyến khích; xã hội truyền thông về việc sử dụng công nghệ có trách nhiệm”, ông Quân nói.
Thượng tá Trần Văn Đông - Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TPHCM, cho biết: “Tỷ lệ người dùng mạng xã hội ở Việt Nam chiếm tới 93%, trong đó nhóm dưới 13 tuổi lại có tỷ lệ sử dụng cao nhất, trung bình 6,2 giờ/ngày. Khoảng 90% trẻ em tiếp cận mạng xã hội hàng ngày đối diện với các nguy cơ bị lừa đảo, xâm phạm đời tư, bắt cóc trực tuyến hay tiếp cận tin xấu độc. Nếu việc sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi và giờ học không được kiểm soát, rủi ro càng tăng cao”.
Nhiều cư dân chung cư nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì
(CLO) Nhiều người lớn và trẻ em tại một chung cư ở phường Long Bình (TP Hồ Chí Minh) phải đi khám, theo dõi sức khỏe do xuất hiện triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì.
2025-09-27 02:25
Sôi nổi các câu lạc bộ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh
GD&TĐ - Ngành Giáo dục Ninh Bình phát triển các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, trải nghiệm sáng tạo, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.
2025-09-27 02:25
Thi tốt nghiệp THPT trên máy tính sẽ thử nghiệm với 100.000 thí sinh từ năm 2026
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang khẩn trương chuẩn bị cho việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào năm 2027, trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia và đổi mới giáo dục.
2025-09-27 02:25
40 học sinh nhập viện nghi ngộ độc sau bữa sáng tại trường
(CLO) Sáng 26/9, khoảng 40 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Kim Thủy ( xã Kim Ngân, tỉnh Quảng Trị) phải nhập viện với triệu chứng đau bụng, nôn ói sau khi ăn sáng tại trường.
2025-09-27 02:24
Hưng Yên tận dụng lợi thế vượt trội của chuyển đổi số
GD&TĐ - Việc tận dụng lợi thế của công nghệ đã và đang giúp quá trình vận hành quản lý, giảng dạy trong các trường học tại Hưng Yên thêm hiệu quả.
2025-09-27 02:24
Đại học nào sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý sau sáp nhập, giải thể?
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển giáo dục, trong đó đề xuất trực tiếp quản lý các trường đại học trọng điểm quốc gia.
2025-09-27 02:23
Hội thảo khoa học '80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam'
GD&TĐ - Ngày 26/9, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: 80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam (1945-2025).
2025-09-27 02:23
Đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục đào tạo
GD&TĐ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng thông tin chuyên đề “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn phát triển mới”.
2025-09-27 02:23
Dự kiến 6 nhóm chính sách lớn thực hiện đột phá phát triển giáo dục, đào tạo
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
2025-09-27 02:23
Hà Nội chuẩn bị tổ chức 'Lễ hội Văn hóa Thế giới lần thứ nhất'
(CLO) Chiều 26/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo thông tin về Chương trình “Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội” lần thứ nhất. Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình chủ trì sự kiện.