Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ

Trang thông tin điện tử tổng hợp Cầu Vồng Tuổi Thơ

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp Số 176/GP-STTTT do Sở thông tin & Truyền thông Thành phố Hà Nội cấp ngày 2/12/2024

Công ty Cổ phần Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0108503753 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 08/11/2018

Email: [email protected]

Địa chỉ: LK05 HDI Home, 201 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Phụ trách nội dung

Phạm Thị Thu Thảo

Chức danh: Trưởng nhóm nội dung điện tử

Điện thoại: 0904255215

Email: [email protected]

Liên hệ

0904255215

Bản quyền thuộc về Cầu Vồng EDM

Thúc đẩy tư duy phát triển và kỹ năng chuyển đổi số cho giáo viên

2025/10/08 14:38

GD&TĐ - Theo các chuyên gia, dạy – học theo hướng thúc đẩy tư duy phát triển đòi hỏi giáo viên phải khuyến khích, tin tưởng vào khả năng của học sinh.



Trang bị kỹ năng chuyển đổi

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tư duy phát triển đối với cả giáo viên và học sinh, GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, trong quá trình dạy học môn Toán cũng như các môn học khác, học sinh cần được tạo điều kiện phát triển các kỹ năng thiết yếu như: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, giao tiếp, quản lý thời gian…
GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

“Giáo viên cần coi sai sót là cơ hội để học sinh học hỏi, trưởng thành; tạo ra môi trường học tập tích cực, tương tác, nơi các em được khám phá và phát triển”, GS.TS Lê Anh Vinh nhấn mạnh và cho rằng, tư duy phát triển không chỉ là việc “chúng ta có thể làm được gì”, mà quan trọng hơn là “chúng ta muốn làm gì và nỗ lực để làm tốt hơn mỗi ngày”.
Đề cập đến Kỹ năng thế kỷ XXI – Khung toàn cầu về Kỹ năng chuyển đổi, ông Đỗ Đức Lân – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hợp tác phát triển cùng các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phân tích 12 kỹ năng trọng tâm của thế kỷ XXI.
Theo ông, Khung toàn cầu về Kỹ năng chuyển đổi do UNICEF giới thiệu năm 2022 là tham chiếu quan trọng, giúp nhà trường định hướng tổ chức hoạt động giáo dục nhằm hình thành và phát triển kỹ năng chuyển đổi cho học sinh.
Khung này bao gồm bốn nhóm năng lực: nhận thức, công cụ, cá nhân và xã hội. Trong bối cảnh xã hội liên tục biến đổi, việc trang bị và phát triển các kỹ năng chuyển đổi giúp người học tự tin học tập, linh hoạt thích ứng và sẵn sàng tham gia thị trường lao động với năng lực hội nhập cao.
Ông Đỗ Đức Lân – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hợp tác phát triển cùng các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.


Lan tỏa tinh thần đổi mới dạy và học

Ông Đỗ Đức Lân cho hay, từ ngày 7 đến 9/10, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức khóa tập huấn “Thúc đẩy tư duy phát triển – Kỹ năng chuyển đổi trong dạy học cho giáo viên THCS” tại Rạch Giá và Châu Đốc (An Giang).
Khóa tập huấn tập trung vào hai chủ đề chính: “Thúc đẩy tư duy phát triển và kỹ năng chuyển đổi” và “Giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông”, nhằm lan tỏa tinh thần đổi mới trong dạy – học và đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ông Huỳnh Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang.

Theo ông Huỳnh Văn Hóa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, đây là cơ hội để giáo viên và cán bộ quản lý tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiên tiến, đồng thời khuyến khích trao đổi, đặt câu hỏi với báo cáo viên để vận dụng hiệu quả kiến thức vào thực tiễn.
“Các thầy cô không chỉ học cách đổi mới phương pháp mà còn được truyền cảm hứng để trở thành người kiến tạo sự thay đổi trong mỗi lớp học,” ông Hóa nói.
Trong các buổi tập huấn, cán bộ quản lý và giáo viên THCS được tìm hiểu về tư duy phát triển, kỹ năng chuyển đổi, phương pháp tổ chức dạy học theo hướng phát triển tư duy cho học sinh. Các chuyên đề được thiết kế theo phương pháp cùng tham gia, kết hợp giữa thuyết trình gợi mở, thảo luận nhóm, thực hành mô phỏng và chia sẻ kinh nghiệm thực tế.
Học viên không chỉ tiếp cận các nguyên lý cốt lõi của tư duy phát triển, mà còn trực tiếp xây dựng kế hoạch bài học, thử nghiệm hoạt động lớp học và nhận phản hồi từ chuyên gia cũng như đồng nghiệp. Cách tổ chức này giúp người tham dự chủ động chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện tư duy phản biện, sáng tạo trong thiết kế dạy học và hình thành thái độ tích cực, sẵn sàng đổi mới phương pháp trong thực tiễn nhà trường.
Giáo viên hào hứng tham gia hoạt động tìm hiểu về Tư duy phát triển.

Sau tập huấn, đội ngũ giáo viên có thể xác định rõ hơn cách thiết kế bài học khơi gợi tư duy của học sinh, xây dựng môi trường học tập tích cực, hợp tác và tôn trọng sự khác biệt. Khóa tập huấn không chỉ nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, mà còn truyền cảm hứng đổi mới, góp phần lan tỏa tinh thần phát triển bền vững của giáo dục Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số.

Chuyên gia hướng dẫn giáo viên về các phương pháp dạy học thúc đẩy tư duy phát triển.


Trang bị kỹ năng chuyển đổi

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tư duy phát triển đối với cả giáo viên và học sinh, GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, trong quá trình dạy học môn Toán cũng như các môn học khác, học sinh cần được tạo điều kiện phát triển các kỹ năng thiết yếu như: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, giao tiếp, quản lý thời gian…
GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

“Giáo viên cần coi sai sót là cơ hội để học sinh học hỏi, trưởng thành; tạo ra môi trường học tập tích cực, tương tác, nơi các em được khám phá và phát triển”, GS.TS Lê Anh Vinh nhấn mạnh và cho rằng, tư duy phát triển không chỉ là việc “chúng ta có thể làm được gì”, mà quan trọng hơn là “chúng ta muốn làm gì và nỗ lực để làm tốt hơn mỗi ngày”.
Đề cập đến Kỹ năng thế kỷ XXI – Khung toàn cầu về Kỹ năng chuyển đổi, ông Đỗ Đức Lân – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hợp tác phát triển cùng các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phân tích 12 kỹ năng trọng tâm của thế kỷ XXI.
Theo ông, Khung toàn cầu về Kỹ năng chuyển đổi do UNICEF giới thiệu năm 2022 là tham chiếu quan trọng, giúp nhà trường định hướng tổ chức hoạt động giáo dục nhằm hình thành và phát triển kỹ năng chuyển đổi cho học sinh.
Khung này bao gồm bốn nhóm năng lực: nhận thức, công cụ, cá nhân và xã hội. Trong bối cảnh xã hội liên tục biến đổi, việc trang bị và phát triển các kỹ năng chuyển đổi giúp người học tự tin học tập, linh hoạt thích ứng và sẵn sàng tham gia thị trường lao động với năng lực hội nhập cao.
Ông Đỗ Đức Lân – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hợp tác phát triển cùng các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.


Lan tỏa tinh thần đổi mới dạy và học

Ông Đỗ Đức Lân cho hay, từ ngày 7 đến 9/10, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức khóa tập huấn “Thúc đẩy tư duy phát triển – Kỹ năng chuyển đổi trong dạy học cho giáo viên THCS” tại Rạch Giá và Châu Đốc (An Giang).
Khóa tập huấn tập trung vào hai chủ đề chính: “Thúc đẩy tư duy phát triển và kỹ năng chuyển đổi” và “Giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông”, nhằm lan tỏa tinh thần đổi mới trong dạy – học và đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ông Huỳnh Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang.

Theo ông Huỳnh Văn Hóa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, đây là cơ hội để giáo viên và cán bộ quản lý tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiên tiến, đồng thời khuyến khích trao đổi, đặt câu hỏi với báo cáo viên để vận dụng hiệu quả kiến thức vào thực tiễn.
“Các thầy cô không chỉ học cách đổi mới phương pháp mà còn được truyền cảm hứng để trở thành người kiến tạo sự thay đổi trong mỗi lớp học,” ông Hóa nói.
Trong các buổi tập huấn, cán bộ quản lý và giáo viên THCS được tìm hiểu về tư duy phát triển, kỹ năng chuyển đổi, phương pháp tổ chức dạy học theo hướng phát triển tư duy cho học sinh. Các chuyên đề được thiết kế theo phương pháp cùng tham gia, kết hợp giữa thuyết trình gợi mở, thảo luận nhóm, thực hành mô phỏng và chia sẻ kinh nghiệm thực tế.
Học viên không chỉ tiếp cận các nguyên lý cốt lõi của tư duy phát triển, mà còn trực tiếp xây dựng kế hoạch bài học, thử nghiệm hoạt động lớp học và nhận phản hồi từ chuyên gia cũng như đồng nghiệp. Cách tổ chức này giúp người tham dự chủ động chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện tư duy phản biện, sáng tạo trong thiết kế dạy học và hình thành thái độ tích cực, sẵn sàng đổi mới phương pháp trong thực tiễn nhà trường.
Giáo viên hào hứng tham gia hoạt động tìm hiểu về Tư duy phát triển.

Sau tập huấn, đội ngũ giáo viên có thể xác định rõ hơn cách thiết kế bài học khơi gợi tư duy của học sinh, xây dựng môi trường học tập tích cực, hợp tác và tôn trọng sự khác biệt. Khóa tập huấn không chỉ nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, mà còn truyền cảm hứng đổi mới, góp phần lan tỏa tinh thần phát triển bền vững của giáo dục Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số.

Chia sẻ
kỹ năng chuyển đổi sốtư duy phát triểnchuyển đổi sốchuyển đổi số cho giáo viênkỹ năng chuyển đổi số cho giáo viên
Theo Minh Phong
giaoducthoidai.vn
Theo: giaoducthoidai.vn
2025/10/08 08:20 (GMT+7)

Xem thêm Giáo dục kỹ năng

Học sinh Lào Cai tham gia hoạt động ngoại khóa về phòng chống bạo lực học đường
Giáo dục kỹ năng

Học sinh Lào Cai tham gia hoạt động ngoại khóa về phòng chống bạo lực học đường

Ứng dụng bột vỏ cam sành giành giải cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp
Giáo dục kỹ năng

Ứng dụng bột vỏ cam sành giành giải cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp

Trường nội trú gắn hướng nghiệp với sinh kế địa phương
Giáo dục kỹ năng

Trường nội trú gắn hướng nghiệp với sinh kế địa phương

Trang bị năng lực số cho giáo viên: Kinh nghiệm từ thực tế
Giáo dục kỹ năng

Trang bị năng lực số cho giáo viên: Kinh nghiệm từ thực tế

Hơn 1.100 sinh viên 'giải toán' cuộc sống bằng AI tại Danang AI4Life 2025
Giáo dục kỹ năng

Hơn 1.100 sinh viên 'giải toán' cuộc sống bằng AI tại Danang AI4Life 2025

Nâng cao nhận thức 'Đã uống rượu bia, không lái xe' cho sinh viên
Giáo dục kỹ năng

Nâng cao nhận thức 'Đã uống rượu bia, không lái xe' cho sinh viên

Mới nhất

2025-12-28 04:48

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước

GD&TĐ - Nguyễn Công Trứ - danh thần lỗi lạc, vị quan trung liêm và nhà thơ tài hoa suốt cả cuộc đời không ngừng cống hiến vì dân vì nước.

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước
2025-12-28 04:48

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay

(CLO) Hơn 100 hình ảnh tư liệu tái hiện lại đời sống văn hóa sông nước miền Tây đã được trưng bày tại triển lãm ảnh “Nhịp sống trên sông – Miền Tây xưa và nay”.

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay
2025-12-28 04:47

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình

(CLO) Tối 27/12, tại Đền Quán Thánh (phường Ba Đình), chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc Trúc Bạch và tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” đã chính thức khai mạc.

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình
2025-12-28 04:47

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học

GD&TĐ - Ngôn từ trong văn học không thuần túy để truyền đạt thông tin, mà được nhà văn nâng lên thành một phương tiện biểu hiện thẩm mỹ.

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học
2025-12-28 04:47

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc cùng U23 Việt Nam bắt đầu đợt tập huấn then chốt tại Doha, sẵn sàng cho VCK U23 châu Á 2026 với mục tiêu chinh phục những cột mốc mới.

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao
2025-12-28 04:46

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống

Khép lại hành trình năm 2025, Gala Cất cánh với chủ đề Trở lại để bay cao tiếp tục khẳng định vị thế của một chương trình truyền hình đề cao những giá trị thực chất và sự tử tế.

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống
2025-12-28 04:46

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai

(CLO) Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương nặng, toàn bộ các nạn nhân bị thương đã được chuyển khẩn cấp về Hà Nội để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
2025-12-28 04:46

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý

(CLO) Tính đến ngày 28/12 đã có nhiều địa phương trên cả nước công bố phương án sắp xếp trường học, trong đó nhấn mạnh tiêu chí “không sáp nhập cơ học”.

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý
2025-12-28 04:46

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại

(CLO) Dù dịch bệnh trong năm 2025 cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế cảnh báo năm 2026 tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là bại liệt, sốt xuất huyết và tay chân miệng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại
2025-12-28 04:45

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh

(CLO) Trong bối cảnh tai nạn giao thông, đột quỵ, thảm họa thiên tai và các tình huống khẩn cấp y tế ngày càng diễn biến phức tạp, việc phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện đang được Bộ Y tế xác định là một giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực bảo vệ tính mạng người dân ngay từ “giờ vàng”.

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh