TPHCM thí điểm 'giờ ra chơi không điện thoại di động' từ đầu năm 2026
TPHCM thí điểm 'giờ ra chơi không điện thoại di động' từ đầu năm 2026
2025/09/19 09:06
GD&TĐ - 16 trường tại TPHCM sẽ thí điểm hạn chế học sinh dùng điện thoại trong giờ ra chơi từ tháng 10/2025, trước khi thực hiện đồng loạt vào năm sau.
Ngày 18/9, tại hội thảo “Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi”, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết đơn vị đã dự thảo kế hoạch hạn chế việc sử dụng điện thoại và thiết bị điện tử trong giờ ra chơi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Cụ thể, việc hạn chế sử dụng điện thoại di động gồm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1: Thực hiện thí điểm tại 16 trường, bắt đầu từ tháng 10/2025 đến hết học kỳ I năm học 2025 - 2026.
Giai đoạn 2: Từ tháng 1/2026, triển khai đồng loạt tại tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.
Cách thức triển khai là mỗi trường tổ chức ít nhất 3 hoạt động thay thế đa dạng trong giờ ra chơi như: thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian, đọc sách, câu lạc bộ kỹ năng sống...
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Học sinh sẽ tham gia ít nhất một hoạt động tập thể nhằm chấm dứt tình trạng sử dụng điện thoại cho mục đích giải trí cá nhân trong giờ ra chơi.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học sẽ được tập huấn chuyên sâu, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm và tổng phụ trách Đội, để có thể hướng dẫn cụ thể các trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi cũng như kỹ thuật tổ chức các hoạt động thể thao nhanh dành cho học sinh.
Các trường học sẽ tổ chức cho học sinh tham gia chương trình “Giờ ra chơi không điện thoại - sân trường rộn tiếng cười” và lồng ghép 10 phút vào giờ sinh hoạt lớp hàng tuần để thảo luận về lợi ích của việc tương tác trực tiếp.
Bên cạnh đó, một số cách làm khác cũng được triển khai như: tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu tác hại của việc lạm dụng điện thoại” tại các cơ sở giáo dục; tổ chức diễn đàn để học sinh chia sẻ trải nghiệm và đề xuất các hoạt động thay thế trong giờ chơi; thành lập đội tuyên truyền viên nhí tại mỗi trường nhằm lan tỏa thông điệp tích cực.
Về phía phụ huynh, sẽ ký cam kết ba bên (nhà trường - cha mẹ học sinh - học sinh) ngay từ đầu năm học hoặc học kỳ. Nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh để phổ biến các quy định; tạo nhóm Zalo của từng lớp nhằm giúp phụ huynh theo dõi hoạt động của con; đồng thời gửi tin nhắn SMS hàng tuần để thông báo kết quả thực hiện.
Bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng Học sinh, sinh viên (Sở GD&ĐT TPHCM) phát biểu tại hội thảo.
Dự thảo cũng nêu rõ, tùy theo tình hình thực tế, các cơ sở giáo dục sẽ xây dựng phương án và quy trình quản lý điện thoại di động của học sinh sao cho hợp lý.
Đơn cử, các hoạt động thể thao như bóng rổ có thể tổ chức tại sân bóng rổ mini, khu vực cầu lông, góc nhảy dây, khu chơi đá cầu.
Với các hoạt động văn nghệ và sáng tạo, có thể thiết lập một góc sân khấu nhỏ tại sân trường với hệ thống âm thanh đơn giản, góc đọc sách ngoài trời và các câu lạc bộ kỹ năng sống. Đối với các trò chơi dân gian và tập thể, có thể tổ chức các trò như ô ăn quan, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dây, kéo co, đánh đuổi, cướp cờ.
Để quy định này phát huy hiệu quả, ban giám hiệu cần phân công “tổ giám sát” gồm giáo viên trực, cán bộ đoàn - đội và đội sao đỏ học sinh.
Trong quá trình thực hiện, Sở GD&ĐT sẽ kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân thực hiện tốt; đồng thời nhắc nhở, phê bình các trường hợp vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM phát biểu tại hội thảo.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, trong bối cảnh khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống.
Ngay cả học sinh cũng rất cần thiết bị này để liên lạc với cha mẹ và hỗ trợ việc học tập. Tuy nhiên, nếu sử dụng thiếu kiểm soát, điện thoại có thể gây ra sự lệ thuộc và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các em.
Thực tế thời gian qua đã ghi nhận nhiều vụ việc học sinh bị lừa đảo qua mạng. Chỉ bằng những thủ đoạn đơn giản, kẻ xấu đã xâm nhập vào thông tin cá nhân của học sinh và gia đình.
Để phòng ngừa, nhiều trường đã áp dụng các biện pháp từ tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh đến xử lý kỷ luật học sinh. Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, mỗi trường có điều kiện và cách làm khác nhau nên hiệu quả chưa đồng đều.
Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM tặng hoa các diễn giả.
Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh, quan điểm của Sở là không cấm tuyệt đối học sinh mang điện thoại đến trường. Tuy nhiên, điện thoại chỉ nên phục vụ các nhu cầu thiết yếu như hỗ trợ học tập và liên lạc khi cần.
Việc cấm đoán một cách cực đoan là không phù hợp, thay vào đó cần định hướng để học sinh chủ động sử dụng điện thoại một cách hợp lý và an toàn.
Học sinh Trường THPT Thanh Đa (TPHCM) tham gia các hoạt động thể dục, thể thao tại sân trường. Ảnh: Lê Nam
Ngày 18/9, tại hội thảo “Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi”, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết đơn vị đã dự thảo kế hoạch hạn chế việc sử dụng điện thoại và thiết bị điện tử trong giờ ra chơi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Cụ thể, việc hạn chế sử dụng điện thoại di động gồm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1: Thực hiện thí điểm tại 16 trường, bắt đầu từ tháng 10/2025 đến hết học kỳ I năm học 2025 - 2026.
Giai đoạn 2: Từ tháng 1/2026, triển khai đồng loạt tại tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.
Cách thức triển khai là mỗi trường tổ chức ít nhất 3 hoạt động thay thế đa dạng trong giờ ra chơi như: thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian, đọc sách, câu lạc bộ kỹ năng sống...
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Học sinh sẽ tham gia ít nhất một hoạt động tập thể nhằm chấm dứt tình trạng sử dụng điện thoại cho mục đích giải trí cá nhân trong giờ ra chơi.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học sẽ được tập huấn chuyên sâu, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm và tổng phụ trách Đội, để có thể hướng dẫn cụ thể các trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi cũng như kỹ thuật tổ chức các hoạt động thể thao nhanh dành cho học sinh.
Các trường học sẽ tổ chức cho học sinh tham gia chương trình “Giờ ra chơi không điện thoại - sân trường rộn tiếng cười” và lồng ghép 10 phút vào giờ sinh hoạt lớp hàng tuần để thảo luận về lợi ích của việc tương tác trực tiếp.
Bên cạnh đó, một số cách làm khác cũng được triển khai như: tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu tác hại của việc lạm dụng điện thoại” tại các cơ sở giáo dục; tổ chức diễn đàn để học sinh chia sẻ trải nghiệm và đề xuất các hoạt động thay thế trong giờ chơi; thành lập đội tuyên truyền viên nhí tại mỗi trường nhằm lan tỏa thông điệp tích cực.
Về phía phụ huynh, sẽ ký cam kết ba bên (nhà trường - cha mẹ học sinh - học sinh) ngay từ đầu năm học hoặc học kỳ. Nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh để phổ biến các quy định; tạo nhóm Zalo của từng lớp nhằm giúp phụ huynh theo dõi hoạt động của con; đồng thời gửi tin nhắn SMS hàng tuần để thông báo kết quả thực hiện.
Bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng Học sinh, sinh viên (Sở GD&ĐT TPHCM) phát biểu tại hội thảo.
Dự thảo cũng nêu rõ, tùy theo tình hình thực tế, các cơ sở giáo dục sẽ xây dựng phương án và quy trình quản lý điện thoại di động của học sinh sao cho hợp lý.
Đơn cử, các hoạt động thể thao như bóng rổ có thể tổ chức tại sân bóng rổ mini, khu vực cầu lông, góc nhảy dây, khu chơi đá cầu.
Với các hoạt động văn nghệ và sáng tạo, có thể thiết lập một góc sân khấu nhỏ tại sân trường với hệ thống âm thanh đơn giản, góc đọc sách ngoài trời và các câu lạc bộ kỹ năng sống. Đối với các trò chơi dân gian và tập thể, có thể tổ chức các trò như ô ăn quan, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dây, kéo co, đánh đuổi, cướp cờ.
Để quy định này phát huy hiệu quả, ban giám hiệu cần phân công “tổ giám sát” gồm giáo viên trực, cán bộ đoàn - đội và đội sao đỏ học sinh.
Trong quá trình thực hiện, Sở GD&ĐT sẽ kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân thực hiện tốt; đồng thời nhắc nhở, phê bình các trường hợp vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM phát biểu tại hội thảo.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, trong bối cảnh khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống.
Ngay cả học sinh cũng rất cần thiết bị này để liên lạc với cha mẹ và hỗ trợ việc học tập. Tuy nhiên, nếu sử dụng thiếu kiểm soát, điện thoại có thể gây ra sự lệ thuộc và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các em.
Thực tế thời gian qua đã ghi nhận nhiều vụ việc học sinh bị lừa đảo qua mạng. Chỉ bằng những thủ đoạn đơn giản, kẻ xấu đã xâm nhập vào thông tin cá nhân của học sinh và gia đình.
Để phòng ngừa, nhiều trường đã áp dụng các biện pháp từ tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh đến xử lý kỷ luật học sinh. Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, mỗi trường có điều kiện và cách làm khác nhau nên hiệu quả chưa đồng đều.
Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM tặng hoa các diễn giả.
Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh, quan điểm của Sở là không cấm tuyệt đối học sinh mang điện thoại đến trường. Tuy nhiên, điện thoại chỉ nên phục vụ các nhu cầu thiết yếu như hỗ trợ học tập và liên lạc khi cần.
Việc cấm đoán một cách cực đoan là không phù hợp, thay vào đó cần định hướng để học sinh chủ động sử dụng điện thoại một cách hợp lý và an toàn.
Nhiều cư dân chung cư nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì
(CLO) Nhiều người lớn và trẻ em tại một chung cư ở phường Long Bình (TP Hồ Chí Minh) phải đi khám, theo dõi sức khỏe do xuất hiện triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì.
2025-09-27 02:25
Sôi nổi các câu lạc bộ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh
GD&TĐ - Ngành Giáo dục Ninh Bình phát triển các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, trải nghiệm sáng tạo, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.
2025-09-27 02:25
Thi tốt nghiệp THPT trên máy tính sẽ thử nghiệm với 100.000 thí sinh từ năm 2026
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang khẩn trương chuẩn bị cho việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào năm 2027, trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia và đổi mới giáo dục.
2025-09-27 02:25
40 học sinh nhập viện nghi ngộ độc sau bữa sáng tại trường
(CLO) Sáng 26/9, khoảng 40 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Kim Thủy ( xã Kim Ngân, tỉnh Quảng Trị) phải nhập viện với triệu chứng đau bụng, nôn ói sau khi ăn sáng tại trường.
2025-09-27 02:24
Hưng Yên tận dụng lợi thế vượt trội của chuyển đổi số
GD&TĐ - Việc tận dụng lợi thế của công nghệ đã và đang giúp quá trình vận hành quản lý, giảng dạy trong các trường học tại Hưng Yên thêm hiệu quả.
2025-09-27 02:24
Đại học nào sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý sau sáp nhập, giải thể?
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển giáo dục, trong đó đề xuất trực tiếp quản lý các trường đại học trọng điểm quốc gia.
2025-09-27 02:23
Hội thảo khoa học '80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam'
GD&TĐ - Ngày 26/9, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: 80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam (1945-2025).
2025-09-27 02:23
Đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục đào tạo
GD&TĐ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng thông tin chuyên đề “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn phát triển mới”.
2025-09-27 02:23
Dự kiến 6 nhóm chính sách lớn thực hiện đột phá phát triển giáo dục, đào tạo
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
2025-09-27 02:23
Hà Nội chuẩn bị tổ chức 'Lễ hội Văn hóa Thế giới lần thứ nhất'
(CLO) Chiều 26/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo thông tin về Chương trình “Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội” lần thứ nhất. Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình chủ trì sự kiện.