Dành nhiều quan tâm cho giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số
2025/12/05 14:00
GD&TĐ - Công tác giáo dục ở vùng DTTS luôn được xem là một trong những trụ cột quan trọng để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi và miền xuôi.
Quan tâm giáo dục vùng khó
Sau hợp nhất, Phú Thọ trở thành một trong 3 địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Tỉnh xác định GD&ĐT là một trong những nội dung then chốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực, góp phần trực tiếp nâng cao dân trí, tạo nền tảng để phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Từ nguồn kinh phí thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội và nguồn ngân sách các địa phương để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục miền núi được nâng lên rõ rệt.
Đồng thời, Chương trình đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động vùng DTTS&MN, nâng cao tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia, phát triển số lượng trường lớp học 2 buổi/ngày; công tác phổ cập giáo dục từ mầm non đến THCS, xóa mù chữ được triển khai thực hiện tốt; chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà đạt được kết quả cao...
Phổ cập giáo dục luôn được giữ vững; tỷ lệ phòng học kiến cố đạt 97,7%; tỷ lệ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao; chuyển đổi số trong quản trị nhà trường, học liệu số, học bạ số, thư viện số được triển khai thực chất, từng bước đồng bộ; giáo dục miền núi, giáo dục hòa nhập tiếp tục được quan tâm.
Việc đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, từ phòng học, nhà ăn, ký túc xá đến thiết bị dạy học, không chỉ giúp học sinh DTTS có môi trường học tập tốt hơn mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi vùng miền.
Xã vùng cao Thu Cúc là một trong 2 đơn vị hành chính của tỉnh Phú Thọ không thực hiện sắp xếp, giữ nguyên hiện trạng do đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về diện tích và dân số theo quy định. Xã hiện có gần 2.500 hộ với hơn 11.000 nhân khẩu, trên 80% đồng bào là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường.
Trường PTDTBT THCS Thu Cúc, xã Thu Cúc hiện được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, ngoài hệ thống lớp học còn có phòng tin học, sân thể thao, nhà bán trú sạch đẹp. Đây là trường có nhiều học sinh ở các thôn vùng khó khăn cách trường chính khoảng 7-10km như: Mỹ Á, Ngả Hai... đồng bào dân tộc Mông, Dao, Mường nằm ở thôn vùng sâu, vùng xa, địa hình đồi núi, giao thông hiểm trở. Ở đây phụ huynh học sinh có đời sống còn khó khăn. Khi được nhà nước hỗ trợ, cơ sở vật chất nhà trường cũng được đầu tư, giúp các em yên tâm học tập.
Thầy giáo Đinh Trung Kiên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban giám hiệu thường xuyên tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã, ngành Giáo dục quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị nhằm đảm bảo tốt cho công tác dạy và học, xây dựng các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia. Đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa, đặc biệt là sự đóng góp quỹ tự nguyện của phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, cải tạo khuôn viên, cảnh quan sư phạm nhà trường.
Học sinh Trường PTDTNT THCS Tân Sơn được hướng dẫn kỹ năng nội trú vào đầu năm học.
Nâng cao chất lượng giáo dục
Trường PTDTNT THCS Tân Sơn, tại xã Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ hiện có 280 học sinh là con em người DTTS theo học. Trong quá trình theo học tại trường, 100% học sinh ở nội trú được Đảng, nhà nước hỗ trợ hoàn toàn chi phí học tập, ăn ở và sinh hoạt. Nhà trường đã được đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng thông qua Chương trình MTQG để nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, các trang thiết bị, dụng cụ dạy học; khu vực sân chơi thể dục thể thao, nhà đa năng, các công trình phụ trợ theo đúng quy định. Qua đó, không chỉ giúp các em học sinh yên tâm học tập, rèn luyện sức khỏe thể chất mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Thầy giáo Nguyễn Đức Thịnh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Từ sự quan tâm của Đảng, nhà nước, điều kiện cơ sở vật chất khang trang như hiện nay không chỉ tiếp thêm niềm tin phấn đấu học tập cho học sinh mà còn tạo động lực cho đội ngũ giáo viên thêm yêu nghề, cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
Có thể khẳng định, chính sự quan tâm đầu tư của Đảng, nhà nước đối với giáo dục vùng đồng bào DTTS đã góp phần củng cố hệ thống trường nội trú, bán trú; nâng cao chất lượng đội ngũ; duy trì công tác xóa mù chữ; mở rộng quy mô, hiệu quả đào tạo nghề gắn với việc làm
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song yêu cầu đặt ra trong giai đoạn tới đối với giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Thọ vẫn còn không ít thách thức.
Để duy trì và phát huy hiệu quả, tỉnh tập trung triển khai một số giải pháp: tiếp tục đầu tư hạ tầng trường lớp đồng bộ, bền vững; không chỉ dừng ở xây dựng phòng học, ký túc xá, mà quan tâm đến công trình phụ trợ, không gian sinh hoạt văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, trang bị thiết bị học tập hiện đại, mở rộng kết nối internet đến các trường vùng sâu, vùng xa giúp học sinh tiếp cận kiến thức mới, rút ngắn khoảng cách với học sinh ở vùng thuận lợi.
Cùng với đó là chăm lo đời sống và chế độ đãi ngộ đối với giáo viên vùng cao; có chính sách thu hút, giữ chân giáo viên giỏi, khuyến khích họ gắn bó lâu dài với sự nghiệp “trồng người” nơi khó khăn. Tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ giáo dục.
Qua đó vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa tạo sự đồng thuận xã hội trong công tác nâng cao dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Duy trì hiệu quả công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục. Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương, tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội bền vững.
Trường PTDTBT THCS Thu Cúc được đầu tư khang trang.
Quan tâm giáo dục vùng khó
Sau hợp nhất, Phú Thọ trở thành một trong 3 địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Tỉnh xác định GD&ĐT là một trong những nội dung then chốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực, góp phần trực tiếp nâng cao dân trí, tạo nền tảng để phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Từ nguồn kinh phí thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội và nguồn ngân sách các địa phương để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục miền núi được nâng lên rõ rệt.
Đồng thời, Chương trình đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động vùng DTTS&MN, nâng cao tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia, phát triển số lượng trường lớp học 2 buổi/ngày; công tác phổ cập giáo dục từ mầm non đến THCS, xóa mù chữ được triển khai thực hiện tốt; chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà đạt được kết quả cao...
Phổ cập giáo dục luôn được giữ vững; tỷ lệ phòng học kiến cố đạt 97,7%; tỷ lệ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao; chuyển đổi số trong quản trị nhà trường, học liệu số, học bạ số, thư viện số được triển khai thực chất, từng bước đồng bộ; giáo dục miền núi, giáo dục hòa nhập tiếp tục được quan tâm.
Việc đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, từ phòng học, nhà ăn, ký túc xá đến thiết bị dạy học, không chỉ giúp học sinh DTTS có môi trường học tập tốt hơn mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi vùng miền.
Xã vùng cao Thu Cúc là một trong 2 đơn vị hành chính của tỉnh Phú Thọ không thực hiện sắp xếp, giữ nguyên hiện trạng do đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về diện tích và dân số theo quy định. Xã hiện có gần 2.500 hộ với hơn 11.000 nhân khẩu, trên 80% đồng bào là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường.
Trường PTDTBT THCS Thu Cúc, xã Thu Cúc hiện được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, ngoài hệ thống lớp học còn có phòng tin học, sân thể thao, nhà bán trú sạch đẹp. Đây là trường có nhiều học sinh ở các thôn vùng khó khăn cách trường chính khoảng 7-10km như: Mỹ Á, Ngả Hai... đồng bào dân tộc Mông, Dao, Mường nằm ở thôn vùng sâu, vùng xa, địa hình đồi núi, giao thông hiểm trở. Ở đây phụ huynh học sinh có đời sống còn khó khăn. Khi được nhà nước hỗ trợ, cơ sở vật chất nhà trường cũng được đầu tư, giúp các em yên tâm học tập.
Thầy giáo Đinh Trung Kiên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban giám hiệu thường xuyên tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã, ngành Giáo dục quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị nhằm đảm bảo tốt cho công tác dạy và học, xây dựng các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia. Đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa, đặc biệt là sự đóng góp quỹ tự nguyện của phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, cải tạo khuôn viên, cảnh quan sư phạm nhà trường.
Học sinh Trường PTDTNT THCS Tân Sơn được hướng dẫn kỹ năng nội trú vào đầu năm học.
Nâng cao chất lượng giáo dục
Trường PTDTNT THCS Tân Sơn, tại xã Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ hiện có 280 học sinh là con em người DTTS theo học. Trong quá trình theo học tại trường, 100% học sinh ở nội trú được Đảng, nhà nước hỗ trợ hoàn toàn chi phí học tập, ăn ở và sinh hoạt. Nhà trường đã được đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng thông qua Chương trình MTQG để nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, các trang thiết bị, dụng cụ dạy học; khu vực sân chơi thể dục thể thao, nhà đa năng, các công trình phụ trợ theo đúng quy định. Qua đó, không chỉ giúp các em học sinh yên tâm học tập, rèn luyện sức khỏe thể chất mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Thầy giáo Nguyễn Đức Thịnh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Từ sự quan tâm của Đảng, nhà nước, điều kiện cơ sở vật chất khang trang như hiện nay không chỉ tiếp thêm niềm tin phấn đấu học tập cho học sinh mà còn tạo động lực cho đội ngũ giáo viên thêm yêu nghề, cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
Có thể khẳng định, chính sự quan tâm đầu tư của Đảng, nhà nước đối với giáo dục vùng đồng bào DTTS đã góp phần củng cố hệ thống trường nội trú, bán trú; nâng cao chất lượng đội ngũ; duy trì công tác xóa mù chữ; mở rộng quy mô, hiệu quả đào tạo nghề gắn với việc làm
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song yêu cầu đặt ra trong giai đoạn tới đối với giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Thọ vẫn còn không ít thách thức.
Để duy trì và phát huy hiệu quả, tỉnh tập trung triển khai một số giải pháp: tiếp tục đầu tư hạ tầng trường lớp đồng bộ, bền vững; không chỉ dừng ở xây dựng phòng học, ký túc xá, mà quan tâm đến công trình phụ trợ, không gian sinh hoạt văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, trang bị thiết bị học tập hiện đại, mở rộng kết nối internet đến các trường vùng sâu, vùng xa giúp học sinh tiếp cận kiến thức mới, rút ngắn khoảng cách với học sinh ở vùng thuận lợi.
Cùng với đó là chăm lo đời sống và chế độ đãi ngộ đối với giáo viên vùng cao; có chính sách thu hút, giữ chân giáo viên giỏi, khuyến khích họ gắn bó lâu dài với sự nghiệp “trồng người” nơi khó khăn. Tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ giáo dục.
Qua đó vừa giảm gánh nặng ngân sách, vừa tạo sự đồng thuận xã hội trong công tác nâng cao dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Duy trì hiệu quả công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục. Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương, tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội bền vững.
Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
GD&TĐ -Tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp không chỉ là xu hướng, mà trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
2025-12-28 04:48
Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước
GD&TĐ - Nguyễn Công Trứ - danh thần lỗi lạc, vị quan trung liêm và nhà thơ tài hoa suốt cả cuộc đời không ngừng cống hiến vì dân vì nước.
2025-12-28 04:48
Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay
(CLO) Hơn 100 hình ảnh tư liệu tái hiện lại đời sống văn hóa sông nước miền Tây đã được trưng bày tại triển lãm ảnh “Nhịp sống trên sông – Miền Tây xưa và nay”.
2025-12-28 04:47
Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình
(CLO) Tối 27/12, tại Đền Quán Thánh (phường Ba Đình), chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc Trúc Bạch và tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” đã chính thức khai mạc.
2025-12-28 04:47
Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học
GD&TĐ - Ngôn từ trong văn học không thuần túy để truyền đạt thông tin, mà được nhà văn nâng lên thành một phương tiện biểu hiện thẩm mỹ.
2025-12-28 04:47
U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao
Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc cùng U23 Việt Nam bắt đầu đợt tập huấn then chốt tại Doha, sẵn sàng cho VCK U23 châu Á 2026 với mục tiêu chinh phục những cột mốc mới.
2025-12-28 04:46
Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống
Khép lại hành trình năm 2025, Gala Cất cánh với chủ đề Trở lại để bay cao tiếp tục khẳng định vị thế của một chương trình truyền hình đề cao những giá trị thực chất và sự tử tế.
2025-12-28 04:46
Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
(CLO) Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương nặng, toàn bộ các nạn nhân bị thương đã được chuyển khẩn cấp về Hà Nội để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.
2025-12-28 04:46
Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý
(CLO) Tính đến ngày 28/12 đã có nhiều địa phương trên cả nước công bố phương án sắp xếp trường học, trong đó nhấn mạnh tiêu chí “không sáp nhập cơ học”.
2025-12-28 04:46
Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại
(CLO) Dù dịch bệnh trong năm 2025 cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế cảnh báo năm 2026 tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là bại liệt, sốt xuất huyết và tay chân miệng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa.