Hành trình xóa mù, nâng dân trí từ cơ sở ở Đắk Lắk
2025/10/07 16:31
GD&TĐ - Với mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng phủ khắp, Đắk Lắk viết nên hành trình xóa mù chữ bền vững, đưa tri thức đến từng thôn, buôn, mái nhà.
Hành trình giữ vững chuẩn xóa mù chữ toàn tỉnh
Đắk Lắk, vùng đất có hơn 3 triệu dân (sau sáp nhập với Phú Yên) với 49 dân tộc anh em cùng sinh sống – trở thành điểm sáng trong công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
Theo báo cáo năm 2024 của Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh, toàn tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 100% huyện, thị xã, thành phố (cũ) đều được công nhận duy trì bền vững chuẩn quốc gia.
Thầy cô giáo ở vùng sâu Đắk Lắk đến nhà vận động học sinh ra lớp. (Ảnh: TT)
TS Lê Thị Thanh Xuân - Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh, cho biết: “Đắk Lắk luôn xem công tác xóa mù chữ là nền tảng cho phát triển con người, là bước khởi đầu của xã hội học tập. Từ đó, mỗi công dân đều có cơ hội học tập, làm việc và cống hiến trọn đời”.
Cùng với đó, tỉnh Đắk Lắk cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn về điều kiện kinh tế, dân cư phân tán, trong đó có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nghèo, ý thức học tập của một bộ phận nhân dân chưa cao. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học dù được đầu tư nhưng vẫn thiếu và chưa đồng bộ, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ trường học kiên cố hóa còn thấp; chất lượng giáo dục giữa các vùng có sự chênh lệch đáng kể. Chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số tuy được quan tâm song chưa đủ để khắc phục khó khăn. Tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, Tin học và tiếng Anh cấp tiểu học, vẫn ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học.
Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa, tự chủ và phân cấp quản lý còn vướng mắc; hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS triển khai chưa đồng đều; tỷ lệ học sinh lưu ban ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn cao, tác động trực tiếp đến kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ (PCGD-XMC).
Trước những hạn chế trên, tỉnh Đắk Lắk tập trung nhiều giải pháp đồng bộ: tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, ưu tiên vùng sâu, vùng xa; sắp xếp mạng lưới trường lớp hợp lý, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường. Ngành Giáo dục chủ động tham mưu bổ sung biên chế, bồi dưỡng, luân chuyển giáo viên còn thiếu; triển khai các chính sách hỗ trợ giáo viên vùng khó; đẩy mạnh phong trào xã hội hóa, khuyến học, khuyến tài. Cùng với đó, tỉnh chú trọng nâng cao hiệu quả công tác PCGD, cập nhật dữ liệu kịp thời trên phần mềm quản lý PCGD–XMC; củng cố Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp, tăng cường trách nhiệm của chính quyền, nhà trường và cộng đồng trong việc duy trì, nâng chuẩn PCGD-XMC bền vững.
Ban ngày lên rẫy, ban đêm nhiều người lớn ở Đắk Lắk tranh thủ đến trung tâm học tập cộng đồng học chữ. (Ảnh: Huyền Diệu)
“Trái tim” xã hội học tập ở Ea Kar
Minh chứng sinh động cho phong trào này là Trung tâm học tập cộng đồng xã Ea Kar, nơi được ví như “trái tim” của xã hội học tập ở cơ sở. Sau sáp nhập, xã Ea Kar có diện tích gần 200km² với 88.000 dân thuộc 23 dân tộc, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 25%.
Từ năm 2022, trung tâm mở nhiều lớp xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, giúp hàng chục học viên biết đọc, biết viết, tự tin hòa nhập.
Chị H’ Ni Ayũn (buôn Ea P’lăng) kể: "Ngày biết đọc, biết viết, tôi được cử đi học tập huấn trồng cà phê. Nhờ biết chữ, tôi tự đọc tài liệu, xem video hướng dẫn để làm đúng quy trình, cà phê sai trái hơn. Cuộc sống đỡ vất vả, con cái được học hành đầy đủ”.
Còn chị H’ Hương Niê (buôn Ea Sưk) chia sẻ: “Biết chữ rồi, đi làm giấy tờ hay đọc hồ sơ ở xã dễ hơn. Khi con học, mình cũng đọc theo, vừa học vừa dạy lại cho con”.
Cán bộ ở buôn Ea Púk, xã Ea Sô vận động người dân ra học chữ. (Ảnh: TT)
Theo ông Nguyễn Tiến Thương - Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã Ea Kar, trung tâm không chỉ mở lớp xóa mù chữ mà còn tổ chức hàng trăm buổi tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con và phòng chống tệ nạn xã hội.
“Trung tâm học tập cộng đồng không chỉ dạy chữ, mà còn dạy cách thích ứng và làm chủ trong kỷ nguyên số. Khi người dân biết tự học, tự tìm hiểu và áp dụng tri thức, thì cả cộng đồng sẽ cùng tiến bộ”, ông Thương nói.
Xóa mù chữ ở Đắk Lắk – những con số ấn tượng (số liệu năm 2024)
100% đơn vị cấp huyện (cũ) đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 1.457.123 người trong độ tuổi 15–60, tỷ lệ biết chữ đạt 96,43%; hơn 1,36 triệu người biết chữ mức độ 2 (tương đương hoàn thành Tiểu học).
Học sinh vùng dân tộc thiểu số Đắk Lắk vượt khó đến trường học chữ. (Ảnh tư liệu)
Hành trình giữ vững chuẩn xóa mù chữ toàn tỉnh
Đắk Lắk, vùng đất có hơn 3 triệu dân (sau sáp nhập với Phú Yên) với 49 dân tộc anh em cùng sinh sống – trở thành điểm sáng trong công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
Theo báo cáo năm 2024 của Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh, toàn tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 100% huyện, thị xã, thành phố (cũ) đều được công nhận duy trì bền vững chuẩn quốc gia.
Thầy cô giáo ở vùng sâu Đắk Lắk đến nhà vận động học sinh ra lớp. (Ảnh: TT)
TS Lê Thị Thanh Xuân - Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh, cho biết: “Đắk Lắk luôn xem công tác xóa mù chữ là nền tảng cho phát triển con người, là bước khởi đầu của xã hội học tập. Từ đó, mỗi công dân đều có cơ hội học tập, làm việc và cống hiến trọn đời”.
Cùng với đó, tỉnh Đắk Lắk cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn về điều kiện kinh tế, dân cư phân tán, trong đó có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nghèo, ý thức học tập của một bộ phận nhân dân chưa cao. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học dù được đầu tư nhưng vẫn thiếu và chưa đồng bộ, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ trường học kiên cố hóa còn thấp; chất lượng giáo dục giữa các vùng có sự chênh lệch đáng kể. Chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số tuy được quan tâm song chưa đủ để khắc phục khó khăn. Tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, Tin học và tiếng Anh cấp tiểu học, vẫn ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học.
Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa, tự chủ và phân cấp quản lý còn vướng mắc; hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS triển khai chưa đồng đều; tỷ lệ học sinh lưu ban ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn cao, tác động trực tiếp đến kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ (PCGD-XMC).
Trước những hạn chế trên, tỉnh Đắk Lắk tập trung nhiều giải pháp đồng bộ: tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, ưu tiên vùng sâu, vùng xa; sắp xếp mạng lưới trường lớp hợp lý, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường. Ngành Giáo dục chủ động tham mưu bổ sung biên chế, bồi dưỡng, luân chuyển giáo viên còn thiếu; triển khai các chính sách hỗ trợ giáo viên vùng khó; đẩy mạnh phong trào xã hội hóa, khuyến học, khuyến tài. Cùng với đó, tỉnh chú trọng nâng cao hiệu quả công tác PCGD, cập nhật dữ liệu kịp thời trên phần mềm quản lý PCGD–XMC; củng cố Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp, tăng cường trách nhiệm của chính quyền, nhà trường và cộng đồng trong việc duy trì, nâng chuẩn PCGD-XMC bền vững.
Ban ngày lên rẫy, ban đêm nhiều người lớn ở Đắk Lắk tranh thủ đến trung tâm học tập cộng đồng học chữ. (Ảnh: Huyền Diệu)
“Trái tim” xã hội học tập ở Ea Kar
Minh chứng sinh động cho phong trào này là Trung tâm học tập cộng đồng xã Ea Kar, nơi được ví như “trái tim” của xã hội học tập ở cơ sở. Sau sáp nhập, xã Ea Kar có diện tích gần 200km² với 88.000 dân thuộc 23 dân tộc, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 25%.
Từ năm 2022, trung tâm mở nhiều lớp xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, giúp hàng chục học viên biết đọc, biết viết, tự tin hòa nhập.
Chị H’ Ni Ayũn (buôn Ea P’lăng) kể: "Ngày biết đọc, biết viết, tôi được cử đi học tập huấn trồng cà phê. Nhờ biết chữ, tôi tự đọc tài liệu, xem video hướng dẫn để làm đúng quy trình, cà phê sai trái hơn. Cuộc sống đỡ vất vả, con cái được học hành đầy đủ”.
Còn chị H’ Hương Niê (buôn Ea Sưk) chia sẻ: “Biết chữ rồi, đi làm giấy tờ hay đọc hồ sơ ở xã dễ hơn. Khi con học, mình cũng đọc theo, vừa học vừa dạy lại cho con”.
Cán bộ ở buôn Ea Púk, xã Ea Sô vận động người dân ra học chữ. (Ảnh: TT)
Theo ông Nguyễn Tiến Thương - Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã Ea Kar, trung tâm không chỉ mở lớp xóa mù chữ mà còn tổ chức hàng trăm buổi tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con và phòng chống tệ nạn xã hội.
“Trung tâm học tập cộng đồng không chỉ dạy chữ, mà còn dạy cách thích ứng và làm chủ trong kỷ nguyên số. Khi người dân biết tự học, tự tìm hiểu và áp dụng tri thức, thì cả cộng đồng sẽ cùng tiến bộ”, ông Thương nói.
Xóa mù chữ ở Đắk Lắk – những con số ấn tượng (số liệu năm 2024)
100% đơn vị cấp huyện (cũ) đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 1.457.123 người trong độ tuổi 15–60, tỷ lệ biết chữ đạt 96,43%; hơn 1,36 triệu người biết chữ mức độ 2 (tương đương hoàn thành Tiểu học).
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
Hành trình xóa mù, nâng dân trí từ cơ sở ở Đắk Lắk