GD&TĐ - Giai đoạn 2026–2030 công tác xóa mù chữ có bước chuyển quan trọng, đó là học để áp dụng, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Từ xóa mù chữ truyền thống đến xóa mù chữ chức năng
Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện các nội dung về giáo dục và đào tạo thuộc CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030 của Bộ GD&ĐT cho thấy, công tác xóa mù chữ giai đoạn I đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Đó là, tỷ lệ biết chữ của người dân trong độ tuổi 15–60 ở nhiều địa phương đạt trên 98%, trong đó có tỉnh Thanh Hóa duy trì chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 tại toàn bộ 27/27 huyện, thị xã, thành phố. Quảng Nam cũng ghi dấu ấn khi 9/9 huyện miền núi được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ mức độ 2.
Tuy nhiên, bên cạnh thành công, vẫn còn những thách thức không nhỏ. Đến cuối năm 2024, riêng tại Thanh Hóa, vẫn còn trên 18 nghìn người mù chữ trong độ tuổi 15–60, chủ yếu trên 45 tuổi, sống rải rác ở địa bàn khó khăn. Nhóm này ít có cơ hội tiếp cận lớp học tập trung, gặp rào cản về tâm lý và điều kiện đi lại. Điều đó cho thấy, nếu chỉ dừng lại ở cách tiếp cận truyền thống – mở lớp dạy đọc, dạy viết cơ bản – thì công tác xóa mù chữ sẽ chưa đủ sức bền.
Chính từ thực tiễn đó, định hướng giai đoạn 2026–2030 được đề xuất là chuyển trọng tâm từ “học để biết chữ” sang “học để sống, để phát triển”. Xóa mù chữ không chỉ để người dân đọc được một tờ giấy, viết được vài dòng chữ, mà là tạo cơ hội để họ nắm bắt kiến thức pháp luật cơ bản, biết quản lý tài chính gia đình, áp dụng kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe bản thân và cộng đồng. Đây là bước phát triển mới, coi người học là trung tâm và kết quả học tập phải gắn liền với cuộc sống hàng ngày.
Học sinh vùng khó khăn tại Phú Thọ được quan tâm đầu tư về giáo dục.
Học để làm và phát triển bền vững
Theo đề xuất định hướng của địa phương trong Báo cáo Tổng kết 5 năm thực hiện các nội dung về giáo dục và đào tạo thuộc CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030, công tác xóa mù chữ giai đoạn mới sẽ được triển khai thông qua Chương trình xóa mù chữ chức năng.
Bộ GD&ĐT định hướng xây dựng các bộ tài liệu học tập theo dạng mô-đun, lồng ghép những nội dung thiết thực nhất với đời sống: từ luật pháp, quản lý tài chính, vệ sinh môi trường, đến kỹ thuật canh tác, chăm sóc sức khỏe.
Cách tiếp cận này biến lớp học xóa mù chữ thành “lớp học cuộc sống”. Học viên không chỉ học chữ, mà còn học cách áp dụng chữ nghĩa vào quản lý công việc gia đình, phát triển sinh kế, nâng cao chất lượng đời sống. Với những địa phương miền núi, nơi tỷ lệ tái mù chữ còn cao, hướng đi này có thể giúp người dân gắn bó với tri thức hơn, tránh tình trạng “học rồi quên”.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, các đơn vị kiến nghị ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù cho đội ngũ giáo viên xóa mù chữ. Đây là lực lượng then chốt nhưng thường phải làm việc trong điều kiện thiếu thốn. Các gói hỗ trợ bao gồm phụ cấp trách nhiệm, hỗ trợ chi phí đi lại, cung cấp tài liệu giảng dạy, chế độ làm thêm giờ… là rất cần thiết để khuyến khích giáo viên bám lớp, bám bản.
Song song với đó, các mô hình học tập linh hoạt được khuyến khích triển khai: lớp học buổi tối, cuối tuần, mô hình gia đình học tập, sử dụng audio qua điện thoại hay công cụ công nghệ đơn giản. Những cách làm này phù hợp với đặc thù người học lớn tuổi, sống phân tán và có ít thời gian rảnh.
Tầm nhìn xa hơn, xóa mù chữ giai đoạn 2026–2030 sẽ góp phần giảm nghèo bền vững, tăng năng lực hội nhập cho người dân tộc thiểu số, đồng thời tạo nền tảng cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng khó. Khi người dân vừa biết chữ, vừa biết áp dụng kiến thức để phát triển kinh tế và nâng cao đời sống, công tác xóa mù chữ sẽ thực sự trở thành “đòn bẩy” cho phát triển bền vững.
Giai đoạn 2026–2030, công tác xóa mù chữ (XMC) bước vào kỷ nguyên mới, chuyển trọng tâm từ “học để biết chữ” sang “học để sống, để phát triển”. Đây là giải pháp chiến lược nhằm tạo ra sức bền cho tri thức, khắc phục tình trạng tái mù chữ và nâng cao chất lượng dân trí vùng khó khăn.
Mục tiêu không chỉ là dạy đọc, viết cơ bản, mà là trang bị kiến thức áp dụng trực tiếp vào cuộc sống thông qua Chương trình Xóa mù chữ chức năng. Nội dung học sẽ được lồng ghép các mô-đun thiết thực như kỹ thuật canh tác nông nghiệp, quản lý tài chính gia đình, đến kiến thức pháp luật cơ bản.
Người dân xã Cao Bồ (Tuyên Quang) chế biến chè shan tuyết theo phương pháp truyền thống.
Từ xóa mù chữ truyền thống đến xóa mù chữ chức năng
Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện các nội dung về giáo dục và đào tạo thuộc CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030 của Bộ GD&ĐT cho thấy, công tác xóa mù chữ giai đoạn I đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Đó là, tỷ lệ biết chữ của người dân trong độ tuổi 15–60 ở nhiều địa phương đạt trên 98%, trong đó có tỉnh Thanh Hóa duy trì chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 tại toàn bộ 27/27 huyện, thị xã, thành phố. Quảng Nam cũng ghi dấu ấn khi 9/9 huyện miền núi được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ mức độ 2.
Tuy nhiên, bên cạnh thành công, vẫn còn những thách thức không nhỏ. Đến cuối năm 2024, riêng tại Thanh Hóa, vẫn còn trên 18 nghìn người mù chữ trong độ tuổi 15–60, chủ yếu trên 45 tuổi, sống rải rác ở địa bàn khó khăn. Nhóm này ít có cơ hội tiếp cận lớp học tập trung, gặp rào cản về tâm lý và điều kiện đi lại. Điều đó cho thấy, nếu chỉ dừng lại ở cách tiếp cận truyền thống – mở lớp dạy đọc, dạy viết cơ bản – thì công tác xóa mù chữ sẽ chưa đủ sức bền.
Chính từ thực tiễn đó, định hướng giai đoạn 2026–2030 được đề xuất là chuyển trọng tâm từ “học để biết chữ” sang “học để sống, để phát triển”. Xóa mù chữ không chỉ để người dân đọc được một tờ giấy, viết được vài dòng chữ, mà là tạo cơ hội để họ nắm bắt kiến thức pháp luật cơ bản, biết quản lý tài chính gia đình, áp dụng kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe bản thân và cộng đồng. Đây là bước phát triển mới, coi người học là trung tâm và kết quả học tập phải gắn liền với cuộc sống hàng ngày.
Học sinh vùng khó khăn tại Phú Thọ được quan tâm đầu tư về giáo dục.
Học để làm và phát triển bền vững
Theo đề xuất định hướng của địa phương trong Báo cáo Tổng kết 5 năm thực hiện các nội dung về giáo dục và đào tạo thuộc CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030, công tác xóa mù chữ giai đoạn mới sẽ được triển khai thông qua Chương trình xóa mù chữ chức năng.
Bộ GD&ĐT định hướng xây dựng các bộ tài liệu học tập theo dạng mô-đun, lồng ghép những nội dung thiết thực nhất với đời sống: từ luật pháp, quản lý tài chính, vệ sinh môi trường, đến kỹ thuật canh tác, chăm sóc sức khỏe.
Cách tiếp cận này biến lớp học xóa mù chữ thành “lớp học cuộc sống”. Học viên không chỉ học chữ, mà còn học cách áp dụng chữ nghĩa vào quản lý công việc gia đình, phát triển sinh kế, nâng cao chất lượng đời sống. Với những địa phương miền núi, nơi tỷ lệ tái mù chữ còn cao, hướng đi này có thể giúp người dân gắn bó với tri thức hơn, tránh tình trạng “học rồi quên”.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, các đơn vị kiến nghị ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù cho đội ngũ giáo viên xóa mù chữ. Đây là lực lượng then chốt nhưng thường phải làm việc trong điều kiện thiếu thốn. Các gói hỗ trợ bao gồm phụ cấp trách nhiệm, hỗ trợ chi phí đi lại, cung cấp tài liệu giảng dạy, chế độ làm thêm giờ… là rất cần thiết để khuyến khích giáo viên bám lớp, bám bản.
Song song với đó, các mô hình học tập linh hoạt được khuyến khích triển khai: lớp học buổi tối, cuối tuần, mô hình gia đình học tập, sử dụng audio qua điện thoại hay công cụ công nghệ đơn giản. Những cách làm này phù hợp với đặc thù người học lớn tuổi, sống phân tán và có ít thời gian rảnh.
Tầm nhìn xa hơn, xóa mù chữ giai đoạn 2026–2030 sẽ góp phần giảm nghèo bền vững, tăng năng lực hội nhập cho người dân tộc thiểu số, đồng thời tạo nền tảng cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng khó. Khi người dân vừa biết chữ, vừa biết áp dụng kiến thức để phát triển kinh tế và nâng cao đời sống, công tác xóa mù chữ sẽ thực sự trở thành “đòn bẩy” cho phát triển bền vững.
Giai đoạn 2026–2030, công tác xóa mù chữ (XMC) bước vào kỷ nguyên mới, chuyển trọng tâm từ “học để biết chữ” sang “học để sống, để phát triển”. Đây là giải pháp chiến lược nhằm tạo ra sức bền cho tri thức, khắc phục tình trạng tái mù chữ và nâng cao chất lượng dân trí vùng khó khăn.
Mục tiêu không chỉ là dạy đọc, viết cơ bản, mà là trang bị kiến thức áp dụng trực tiếp vào cuộc sống thông qua Chương trình Xóa mù chữ chức năng. Nội dung học sẽ được lồng ghép các mô-đun thiết thực như kỹ thuật canh tác nông nghiệp, quản lý tài chính gia đình, đến kiến thức pháp luật cơ bản.
GD&TĐ - Tác phẩm tranh gỗ 'Vinh quy bái tổ' do thành phố Hà Nội trao tặng.
2025-10-10 02:23
Thúc đẩy quốc tế hóa trong lãnh đạo và quản lý giáo dục đại học
GD&TĐ - Ngày 8/10, hội thảo "Quốc tế hóa trong lãnh đạo và quản lý giáo dục đại học: Góc nhìn, đổi mới và thực tiễn" khai mạc tại TPHCM.
2025-10-10 02:23
Quảng Ninh: Quyết liệt sắp xếp hệ thống y tế theo mô hình chính quyền 2 cấp
(CLO) Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh thực hiện phương án sắp xếp hệ thống y tế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với mục tiêu cốt lõi là tinh gọn bộ máy, nâng cao năng lực quản trị và phát triển y tế chuyên sâu, đồng thời đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân toàn diện, từ dự phòng đến điều trị.
2025-10-10 02:22
Nghệ An chi hơn 30 tỷ đồng hỗ trợ nhà trường dạy học thêm
GD&TĐ - UBND tỉnh Nghệ An phân bổ, giao bổ sung dự toán chi ngân sách hơn 30 tỷ đồng để hỗ trợ các nhà trường dạy thêm cho học sinh năm học 2024-2025.
2025-10-10 02:21
Từ 'học để biết chữ' đến 'học để phát triển'
GD&TĐ - Giai đoạn 2026–2030 công tác xóa mù chữ có bước chuyển quan trọng, đó là học để áp dụng, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
2025-10-10 02:21
Trường học TPHCM lan tỏa tinh thần 'Bình dân học vụ số'
GD&TĐ - Ngày 9/10, Trường Tiểu học Phú Thọ vừa tổ chức ngày hội Chuyển đổi số quốc gia 10/10 và triển lãm sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo năm 2025.
2025-10-10 02:20
Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: Cần sự góp sức của đối tác quốc tế uy tín
GD&TĐ - Theo ông Lê Mỹ Phong, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cần sự đồng hành của các tổ chức giáo dục quốc tế uy tín.
2025-10-10 02:20
Cập nhật tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh về mắt
GD&TĐ - Ngày 9/10, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, vừa tổ chức sinh hoạt khoa học về nhãn khoa.
2025-10-10 02:20
Tri thức dân gian đan mây, tre của người Thái ở Điện Biên là di sản quốc gia
(CLO) Tri thức dân gian kỹ thuật đan mây, tre của người Thái bao gồm những kinh nghiệm, bí quyết riêng để tạo ra những sản phẩm đan lát thủ công bền, đẹp.
2025-10-10 02:19
Quản lý ngân sách, tài sản công trường học là nhiệm vụ 'tự thân' của hiệu trưởng
GD&TĐ - Từ ngày 9-10/10, tại phường Tuy Hòa, Sở GD&ĐT Đắk Lắk tổ chức tập huấn nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản công.