Ngành học là cánh cửa thí sinh lựa chọn để bước vào giảng đường. Nhưng đích đến nghề nghiệp lại được định hình bởi nhà trường, thông qua chương trình đào tạo, định hướng liên ngành và sự kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe về nguồn nhân lực của thị trường lao động.
Theo các chuyên gia, thành công của chọn ngành, chọn nghề đến từ sự kết hợp hài hòa giữa năng lực, sở thích của bản thân và xu thế thị trường lao động. TS. Lê Danh Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội khẳng định: “Có ba yếu tố quan trọng để chọn đúng ngành nghề: năng lực cá nhân, sở thích và nhu cầu thị trường”. Theo ông, nếu chỉ học theo sở thích mà không nhìn vào thị trường lao động thì sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể rơi vào tình trạng “học xong để đó”. “Ngược lại, học một ngành vừa yêu thích vừa đáp ứng đúng xu hướng, nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp thì đó mới là đích đến. Cánh cửa nghề nghiệp không tự nhiên mở ra, mà do chính sự lựa chọn thông minh từ đầu của mỗi người học”, TS. Quang nhấn mạnh.
TS. Nguyễn Hồng Hạnh, giảng viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng cho rằng: “Thị trường lao động đang thay đổi từng ngày, nhiều ngành học mới mở ra cơ hội rộng lớn. Các em học sinh cần thật sự cân nhắc trước khi đưa ra quyết định, tránh chạy theo trào lưu hoặc lựa chọn mù mờ”.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường lao động đang chuyển dịch mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, việc chọn ngành học phù hợp không còn đơn thuần là chọn một tấm bằng. Thay vào đó, học sinh cần định hướng tới các ngành học liên ngành để phát huy được thế mạnh cá nhân, đáp ứng xu thế phát triển và mở ra lộ trình nghề nghiệp dài hơi.
Tại Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (SIS, thuộc ĐHQGHN) mô hình đào tạo linh hoạt, sáng tạo và kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp đã và đang khẳng định được vị thế của mình. Mới đây, SIS đã mở thêm ngành Công nghệ truyền thông (gồm ngành Thiết kế game và Thiết kế truyền thông thị giác) phù hợp với những bạn trẻ đam mê sáng tạo, giỏi ngoại ngữ và muốn phát triển trong không gian số.
PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng SIS nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên trì phương châm “nở hoa trong lòng doanh nghiệp” và “liên ngành đồng hành cùng doanh nghiệp”. Theo đó, 10-15% thời lượng đào tạo là thực hành, trải nghiệm tại các doanh nghiệp, studio, bảo tàng, xưởng sáng tác… Sinh viên không chỉ “học để biết”, mà còn “học để làm” và “học để sống”. Hiện 70% sinh viên năm 3-4 của SIS đã chủ động tìm được nơi thực tập đúng chuyên ngành; 20% có việc làm bán thời gian từ chính đơn vị nơi từng thực tập. Sinh viên SIS cũng là cộng tác viên của nhiều tổ chức tên tuổi như Đài Truyền hình Việt Nam, UNESCO, các bảo tàng và viện nghiên cứu”.
PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng SIS chia sẻ. Ảnh: Văn Hiền
Một điểm nổi bật tại SIS là mô hình đánh giá kép: sản phẩm học tập của sinh viên (đồ án, dự án, bộ sưu tập…) không chỉ được giảng viên chấm điểm, mà còn được doanh nghiệp phản biện, góp ý như thị trường thật. Sinh viên khối Nghệ thuật, Thiết kế, Kiến trúc sẽ có triển lãm cuối kỳ; sinh viên khối Quản trị tổ chức các sự kiện, dự án thực tế mang màu sắc di sản, thương hiệu, giải trí - nơi doanh nghiệp trực tiếp tham gia và phát hiện tài năng. Không chỉ dừng lại ở hợp tác bề nổi, SIS xây dựng các biên bản ghi nhớ chiến lược với doanh nghiệp từ khâu xây dựng chương trình, tổ chức talkshow, workshop cho tới hướng dẫn thực hành, phản biện đồ án.
Sinh viên khối Quản trị tổ chức các sự kiện, dự án thực tế mang màu sắc di sản. Ảnh: Văn Hiền
Theo thầy Hiệu, đây là môi trường đào tạo mà sinh viên “hiểu sản phẩm của mình đang ở đâu”, từ đó điều chỉnh và phát triển bản thân theo đúng nhu cầu xã hội. Tuy vậy, thầy Hiệu cũng thẳng thắn nhìn nhận: Định hướng liên ngành còn khá mới, tài liệu chưa nhiều, đòi hỏi người học và người dạy phải chủ động cập nhật và sáng tạo. “Liên ngành không phải là học mỗi thứ một ít, mà là nắm vững cốt lõi từng lĩnh vực để kiến tạo giải pháp tổng hợp. Sinh viên SIS phải biết biến tri thức thành sản phẩm, giá trị và tác động tích cực đến cộng đồng”, thầy Hiệu khẳng định. Năm 2025, SIS áp dụng 5 phương thức tuyển sinh và không tổ chức xét tuyển sớm như những năm trước, tất cả nguyện vọng đều đăng ký trên hệ thống của Bộ, đồng thời không giới hạn tổ hợp xét tuyển như trước, tạo thêm nhiều cơ hội phù hợp năng lực và định hướng cá nhân của thí sinh.
Chọn ngành, chọn nghề không còn là việc đơn giản là “thích gì học nấy” hay “học ngành dễ xin việc”, mà là quá trình soi chiếu giữa năng lực cá nhân, sở thích, nhu cầu xã hội. Với sự hỗ trợ từ các trường học và lời khuyên từ chuyên gia, thí sinh ngày nay đã có thêm nhiều công cụ để định hướng đúng con đường nghề nghiệp, bền vững từ trong giảng đường cho đến khi bước ra thị trường lao động.
Theo các chuyên gia, thành công của chọn ngành, chọn nghề đến từ sự kết hợp hài hòa giữa năng lực, sở thích của bản thân và xu thế thị trường lao động. TS. Lê Danh Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội khẳng định: “Có ba yếu tố quan trọng để chọn đúng ngành nghề: năng lực cá nhân, sở thích và nhu cầu thị trường”. Theo ông, nếu chỉ học theo sở thích mà không nhìn vào thị trường lao động thì sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể rơi vào tình trạng “học xong để đó”. “Ngược lại, học một ngành vừa yêu thích vừa đáp ứng đúng xu hướng, nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp thì đó mới là đích đến. Cánh cửa nghề nghiệp không tự nhiên mở ra, mà do chính sự lựa chọn thông minh từ đầu của mỗi người học”, TS. Quang nhấn mạnh.
TS. Nguyễn Hồng Hạnh, giảng viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng cho rằng: “Thị trường lao động đang thay đổi từng ngày, nhiều ngành học mới mở ra cơ hội rộng lớn. Các em học sinh cần thật sự cân nhắc trước khi đưa ra quyết định, tránh chạy theo trào lưu hoặc lựa chọn mù mờ”.
Sinh viên thiết kế sáng tạo học thực hành tại doanh nghiệp. Ảnh: Văn Hiền
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường lao động đang chuyển dịch mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, việc chọn ngành học phù hợp không còn đơn thuần là chọn một tấm bằng. Thay vào đó, học sinh cần định hướng tới các ngành học liên ngành để phát huy được thế mạnh cá nhân, đáp ứng xu thế phát triển và mở ra lộ trình nghề nghiệp dài hơi.
Tại Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (SIS, thuộc ĐHQGHN) mô hình đào tạo linh hoạt, sáng tạo và kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp đã và đang khẳng định được vị thế của mình. Mới đây, SIS đã mở thêm ngành Công nghệ truyền thông (gồm ngành Thiết kế game và Thiết kế truyền thông thị giác) phù hợp với những bạn trẻ đam mê sáng tạo, giỏi ngoại ngữ và muốn phát triển trong không gian số.
PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng SIS nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên trì phương châm “nở hoa trong lòng doanh nghiệp” và “liên ngành đồng hành cùng doanh nghiệp”. Theo đó, 10-15% thời lượng đào tạo là thực hành, trải nghiệm tại các doanh nghiệp, studio, bảo tàng, xưởng sáng tác… Sinh viên không chỉ “học để biết”, mà còn “học để làm” và “học để sống”. Hiện 70% sinh viên năm 3-4 của SIS đã chủ động tìm được nơi thực tập đúng chuyên ngành; 20% có việc làm bán thời gian từ chính đơn vị nơi từng thực tập. Sinh viên SIS cũng là cộng tác viên của nhiều tổ chức tên tuổi như Đài Truyền hình Việt Nam, UNESCO, các bảo tàng và viện nghiên cứu”.
PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng SIS chia sẻ. Ảnh: Văn Hiền
Một điểm nổi bật tại SIS là mô hình đánh giá kép: sản phẩm học tập của sinh viên (đồ án, dự án, bộ sưu tập…) không chỉ được giảng viên chấm điểm, mà còn được doanh nghiệp phản biện, góp ý như thị trường thật. Sinh viên khối Nghệ thuật, Thiết kế, Kiến trúc sẽ có triển lãm cuối kỳ; sinh viên khối Quản trị tổ chức các sự kiện, dự án thực tế mang màu sắc di sản, thương hiệu, giải trí - nơi doanh nghiệp trực tiếp tham gia và phát hiện tài năng. Không chỉ dừng lại ở hợp tác bề nổi, SIS xây dựng các biên bản ghi nhớ chiến lược với doanh nghiệp từ khâu xây dựng chương trình, tổ chức talkshow, workshop cho tới hướng dẫn thực hành, phản biện đồ án.
Sinh viên khối Quản trị tổ chức các sự kiện, dự án thực tế mang màu sắc di sản. Ảnh: Văn Hiền
Theo thầy Hiệu, đây là môi trường đào tạo mà sinh viên “hiểu sản phẩm của mình đang ở đâu”, từ đó điều chỉnh và phát triển bản thân theo đúng nhu cầu xã hội. Tuy vậy, thầy Hiệu cũng thẳng thắn nhìn nhận: Định hướng liên ngành còn khá mới, tài liệu chưa nhiều, đòi hỏi người học và người dạy phải chủ động cập nhật và sáng tạo. “Liên ngành không phải là học mỗi thứ một ít, mà là nắm vững cốt lõi từng lĩnh vực để kiến tạo giải pháp tổng hợp. Sinh viên SIS phải biết biến tri thức thành sản phẩm, giá trị và tác động tích cực đến cộng đồng”, thầy Hiệu khẳng định. Năm 2025, SIS áp dụng 5 phương thức tuyển sinh và không tổ chức xét tuyển sớm như những năm trước, tất cả nguyện vọng đều đăng ký trên hệ thống của Bộ, đồng thời không giới hạn tổ hợp xét tuyển như trước, tạo thêm nhiều cơ hội phù hợp năng lực và định hướng cá nhân của thí sinh.
Chọn ngành, chọn nghề không còn là việc đơn giản là “thích gì học nấy” hay “học ngành dễ xin việc”, mà là quá trình soi chiếu giữa năng lực cá nhân, sở thích, nhu cầu xã hội. Với sự hỗ trợ từ các trường học và lời khuyên từ chuyên gia, thí sinh ngày nay đã có thêm nhiều công cụ để định hướng đúng con đường nghề nghiệp, bền vững từ trong giảng đường cho đến khi bước ra thị trường lao động.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.