Chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục và đào tạo mở ra cơ hội cho nhà trường
Chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục và đào tạo mở ra cơ hội cho nhà trường
2025/09/16 08:51
GD&TĐ - Cán bộ quản lý và giáo viên cho rằng Nghị quyết 71-NQ/TW yêu cầu chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục và đào tạo mở ra cơ hội cho các nhà trường.
Cơ hội lớn từ Nghị quyết 71
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Điểm nhấn quan trọng của Nghị quyết là chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục giáo dục và đào tạo.
Đây được coi là định hướng chiến lược nhằm tạo bước chuyển căn bản trong phương thức quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá, đồng thời chuẩn bị cho thế hệ trẻ hành trang bước vào kỷ nguyên số.
Ông Cao Xuân Hoạt - Hiệu trưởng Trường THCS Bản Nguyên (xã Bản Nguyên, Phú Thọ) nhấn mạnh: Nghị quyết số 71-NQ/TW có ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy và học chuyển từ dạy truyền thống sang phương pháp tương tác, cá nhân hóa, hướng người học tham gia nhiều hơn, sử dụng công nghệ số để hỗ trợ học tập hợp tác, học trực tuyến, học linh hoạt.
Cùng với đó, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tăng tính công bằng, tiếp cận giáo dục tốt hơn ở mọi vùng miền. Tạo nền tảng phát triển xã hội học tập suốt đời, văn hóa tri thức số. Chuyển đổi số tạo điều kiện cho quản lý giáo dục hiệu quả hơn: dữ liệu số, hệ thống thông tin điện tử, quản lý học sinh, đánh giá chất lượng, phân bổ nguồn lực đúng hơn.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hy Cương (xã Hy Cương, Phú Thọ) cho rằng, Nghị quyết số 71-NQ/TW là chủ trương có ý nghĩa chiến lược, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; nâng cao chất lượng quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá.
Chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường học tập hiện đại, minh bạch, giúp học sinh phát triển năng lực số, đồng thời giảm tải công việc hành chính cho giáo viên, nâng cao hiệu quả quản lý.
Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo sẽ hỗ trợ quản lý dữ liệu, dự báo và điều hành hiệu quả hơn; hỗ trợ giáo viên trong soạn giảng, kiểm tra đánh giá; cá nhân hóa việc học cho học sinh; đồng thời tăng cường sự kết nối giữa Nhà trường - Phụ huynh - Xã hội.
Còn cô Đinh Thị Thu Hiền - Giáo viên Trường Tiểu học Hy Cương nhận định, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và học tập theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW là xu hướng tất yếu, giúp đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích học sinh tự học, tự khám phá.
Chuyển đổi số không chỉ là đưa máy tính, bảng tương tác hay phần mềm vào lớp học, mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, đổi mới phương pháp dạy học, hướng đến cá thể hóa việc học của học sinh.
Công nghệ số và AI giúp giờ học sinh động, tăng hiệu quả đánh giá và hỗ trợ giáo viên rất nhiều trong công tác chuyên môn. Khi AI được ứng dụng đúng cách, mỗi học sinh sẽ có một ‘trợ lý học tập’ phù hợp với năng lực riêng.
Các em học sinh trường Tiểu học Hy Cương chăm chú học bài.
Giải pháp đồng bộ để nghị quyết đi vào cuộc sống
Ông Cao Xuân Hoạt - Hiệu trưởng Trường THCS Bản Nguyên chia sẻ, trong chuyển đổi số, nhà trường thuận lợi nhờ có sự đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sự phát triển của các giải pháp công nghệ và các nền tảng học tập trực tuyến, cùng với việc ngày càng nhiều tài liệu số hóa.
Tuy nhiên, nhà trường đối mặt với khó khăn về nguồn lực tài chính và nhân lực, thiếu kỹ năng số ở cả giáo viên và học sinh, sự e ngại thay đổi phương pháp truyền thống.
Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ số, hiểu biết về AI còn hạn chế; cần bồi dưỡng mạnh mẽ. Nguy cơ “khoảng cách số” nếu không có chính sách hỗ trợ vùng khó, vùng tiếp cận công nghệ còn hạn chế.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hy Cương nêu rõ khó khăn về hạ tầng công nghệ và thiết bị phục vụ dạy học số chưa đồng bộ; một số phòng học và phòng chức năng còn thiếu thiết bị hiện đại (máy chiếu, bảng tương tác, đường truyền Internet ổn định).
Một bộ phận giáo viên lớn tuổi còn hạn chế trong kỹ năng công nghệ thông tin và việc tiếp cận công cụ AI. Kinh phí đầu tư cho trang thiết bị, bản quyền phần mềm và học liệu số còn hạn chế.
Với góc nhìn của giáo viên trực tiếp đứng lớp, cô Đinh Thị Thu Hiền - Giáo viên Trường Tiểu học Hy Cương chỉ ra khó khăn là thiết bị dạy học trực tuyến chưa đầy đủ; kỹ năng công nghệ của giáo viên không đồng đều. Một số học sinh chưa có điều kiện học trực tuyến tại nhà; học liệu số tuy nhiều nhưng chưa chuẩn hóa, khó khai thác đồng bộ.
Các ý kiến từ hiệu trưởng cho rằng để Nghị quyết 71 đi vào thực tiễn, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho giáo viên và cán bộ quản lý. Đầu tư hạ tầng công nghệ, bảo đảm hệ thống mạng, thiết bị, phần mềm đồng bộ, an toàn và dễ sử dụng.
Bên cạnh đó, để giáo viên có thể đáp ứng tốt yêu cầu chuyển đổi số toàn diện, cô Đinh Thị Thu Hiền - Giáo viên Trường Tiểu học Hy Cương mong muốn cần được tập huấn thường xuyên về công nghệ thông tin và AI;
Đồng thời trang bị thiết bị hiện đại như bảng tương tác, máy tính, đường truyền Internet ổn định; xây dựng kho học liệu số dùng chung; có cơ chế khuyến khích, động viên giáo viên ứng dụng công nghệ trong dạy học.
Trường THCS Bản Nguyên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.
Cơ hội lớn từ Nghị quyết 71
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Điểm nhấn quan trọng của Nghị quyết là chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục giáo dục và đào tạo.
Đây được coi là định hướng chiến lược nhằm tạo bước chuyển căn bản trong phương thức quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá, đồng thời chuẩn bị cho thế hệ trẻ hành trang bước vào kỷ nguyên số.
Ông Cao Xuân Hoạt - Hiệu trưởng Trường THCS Bản Nguyên (xã Bản Nguyên, Phú Thọ) nhấn mạnh: Nghị quyết số 71-NQ/TW có ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy và học chuyển từ dạy truyền thống sang phương pháp tương tác, cá nhân hóa, hướng người học tham gia nhiều hơn, sử dụng công nghệ số để hỗ trợ học tập hợp tác, học trực tuyến, học linh hoạt.
Cùng với đó, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tăng tính công bằng, tiếp cận giáo dục tốt hơn ở mọi vùng miền. Tạo nền tảng phát triển xã hội học tập suốt đời, văn hóa tri thức số. Chuyển đổi số tạo điều kiện cho quản lý giáo dục hiệu quả hơn: dữ liệu số, hệ thống thông tin điện tử, quản lý học sinh, đánh giá chất lượng, phân bổ nguồn lực đúng hơn.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hy Cương (xã Hy Cương, Phú Thọ) cho rằng, Nghị quyết số 71-NQ/TW là chủ trương có ý nghĩa chiến lược, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; nâng cao chất lượng quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá.
Chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường học tập hiện đại, minh bạch, giúp học sinh phát triển năng lực số, đồng thời giảm tải công việc hành chính cho giáo viên, nâng cao hiệu quả quản lý.
Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo sẽ hỗ trợ quản lý dữ liệu, dự báo và điều hành hiệu quả hơn; hỗ trợ giáo viên trong soạn giảng, kiểm tra đánh giá; cá nhân hóa việc học cho học sinh; đồng thời tăng cường sự kết nối giữa Nhà trường - Phụ huynh - Xã hội.
Còn cô Đinh Thị Thu Hiền - Giáo viên Trường Tiểu học Hy Cương nhận định, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và học tập theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW là xu hướng tất yếu, giúp đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích học sinh tự học, tự khám phá.
Chuyển đổi số không chỉ là đưa máy tính, bảng tương tác hay phần mềm vào lớp học, mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, đổi mới phương pháp dạy học, hướng đến cá thể hóa việc học của học sinh.
Công nghệ số và AI giúp giờ học sinh động, tăng hiệu quả đánh giá và hỗ trợ giáo viên rất nhiều trong công tác chuyên môn. Khi AI được ứng dụng đúng cách, mỗi học sinh sẽ có một ‘trợ lý học tập’ phù hợp với năng lực riêng.
Các em học sinh trường Tiểu học Hy Cương chăm chú học bài.
Giải pháp đồng bộ để nghị quyết đi vào cuộc sống
Ông Cao Xuân Hoạt - Hiệu trưởng Trường THCS Bản Nguyên chia sẻ, trong chuyển đổi số, nhà trường thuận lợi nhờ có sự đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sự phát triển của các giải pháp công nghệ và các nền tảng học tập trực tuyến, cùng với việc ngày càng nhiều tài liệu số hóa.
Tuy nhiên, nhà trường đối mặt với khó khăn về nguồn lực tài chính và nhân lực, thiếu kỹ năng số ở cả giáo viên và học sinh, sự e ngại thay đổi phương pháp truyền thống.
Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ số, hiểu biết về AI còn hạn chế; cần bồi dưỡng mạnh mẽ. Nguy cơ “khoảng cách số” nếu không có chính sách hỗ trợ vùng khó, vùng tiếp cận công nghệ còn hạn chế.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hy Cương nêu rõ khó khăn về hạ tầng công nghệ và thiết bị phục vụ dạy học số chưa đồng bộ; một số phòng học và phòng chức năng còn thiếu thiết bị hiện đại (máy chiếu, bảng tương tác, đường truyền Internet ổn định).
Một bộ phận giáo viên lớn tuổi còn hạn chế trong kỹ năng công nghệ thông tin và việc tiếp cận công cụ AI. Kinh phí đầu tư cho trang thiết bị, bản quyền phần mềm và học liệu số còn hạn chế.
Với góc nhìn của giáo viên trực tiếp đứng lớp, cô Đinh Thị Thu Hiền - Giáo viên Trường Tiểu học Hy Cương chỉ ra khó khăn là thiết bị dạy học trực tuyến chưa đầy đủ; kỹ năng công nghệ của giáo viên không đồng đều. Một số học sinh chưa có điều kiện học trực tuyến tại nhà; học liệu số tuy nhiều nhưng chưa chuẩn hóa, khó khai thác đồng bộ.
Các ý kiến từ hiệu trưởng cho rằng để Nghị quyết 71 đi vào thực tiễn, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho giáo viên và cán bộ quản lý. Đầu tư hạ tầng công nghệ, bảo đảm hệ thống mạng, thiết bị, phần mềm đồng bộ, an toàn và dễ sử dụng.
Bên cạnh đó, để giáo viên có thể đáp ứng tốt yêu cầu chuyển đổi số toàn diện, cô Đinh Thị Thu Hiền - Giáo viên Trường Tiểu học Hy Cương mong muốn cần được tập huấn thường xuyên về công nghệ thông tin và AI;
Đồng thời trang bị thiết bị hiện đại như bảng tương tác, máy tính, đường truyền Internet ổn định; xây dựng kho học liệu số dùng chung; có cơ chế khuyến khích, động viên giáo viên ứng dụng công nghệ trong dạy học.
Hàn Quốc dẫn đầu về tỷ lệ hoàn thành giáo dục đại học
GD&TĐ - Hàn Quốc tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong giáo dục khi duy trì tỷ lệ hoàn thành giáo dục đại học cao nhất trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm thứ 17 liên tiếp.
2025-09-16 08:49
TP HCM sắp miễn 100% học phí cho trẻ mầm non và học sinh ngoài công lập
(CLO) TP HCM đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông học tại các cơ sở ngoài công lập, với mức hỗ trợ bằng 100% học phí của các trường công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên.
2025-09-16 08:49
TPHCM triển khai đăng ký tên miền quốc gia cho 420.000 doanh nghiệp
GD&TĐ - TPHCM dự kiến triển khai đăng ký tên miền quốc gia (.vn) cho 420.000 doanh nghiệp phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế số.
2025-09-16 08:47
Quy định về bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp với giáo viên
GD&TĐ - Độc giả hỏi sẽ được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp gì khi chuyển sang bậc THCS...
2025-09-16 08:45
Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 17/2025/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông.
2025-09-16 08:42
Tạo dựng văn hóa giao thông từ những thói quen tốt
GD&TĐ - Từ chia sẻ của chuyên gia, học sinh sẽ hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích về luật an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
2025-09-16 08:41
Hỗ trợ học phí cho học sinh ngoài công lập: Chính sách nhân văn và đột phá
GD&TĐ - Ngoài chính sách miễn học phí cho học sinh công lập, từ năm học 2025 - 2026, trẻ mầm non, học sinh phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được hỗ trợ học phí.
2025-09-16 08:40
Bác sĩ cảnh báo sốt mò: Bệnh dễ điều trị nhưng nguy cơ tử vong cao nếu chẩn đoán muộn
(CLO) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa cứu sống hai bệnh nhân sốt mò trong tình trạng nguy kịch.
2025-09-16 08:38
Triển khai học bạ điện tử, giảm áp lực hồ sơ sổ sách cho giáo viên tại Lâm Đồng
GD&TĐ - Theo TS Phan Thanh Hải – Phó Giám đốc Thường trực Sở GD&ĐT Lâm Đồng, triển khai học bạ điện tử sẽ giảm áp lực hồ sơ sổ sách cho giáo viên.
2025-09-16 08:37
Nhiều trường gặp khó khi triển khai các hoạt động ngoài giờ chính khoá
GD&TĐ - Nhiều trường tại Thanh Hoá đang lúng túng khi triển khai tiếng Anh, STEM, kỹ năng sống… ngoài giờ chính khoá.