Gỡ nút thắt phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Gỡ nút thắt phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
2025/10/06 09:35
GD&TĐ - Vĩnh Long cần ban hành một Nghị quyết hoặc Chương trình hành động tổng thể về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2025 - 2030.
Đó là một trong bốn kiến nghị mà PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh đề xuất trong tham luận gửi đến Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra trong ngày 2 - 3/10.
Vĩnh Long đang có những cơ hội phát triển chưa từng có
Bài tham luận của PGS.TS Nguyễn Minh Hòa với chủ đề: "Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Vĩnh Long, gắn đào tạo với nhu cầu xã hội và doanh nghiệp".
Theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, tỉnh Vĩnh Long mới có diện tích tự nhiên rộng lớn và quy mô dân số đáng kể. Sự ra đời của một thực thể hành chính và kinh tế mới này được các chuyên gia kinh tế nhận định sẽ tạo nên một “không gian phát triển ven biển giàu tiềm năng”, mở ra những cơ hội chưa từng có.
"Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược và phát huy tối đa các thế mạnh tổng hợp, yếu tố then chốt và mang tính quyết định không phải là tài nguyên thiên nhiên hay nguồn vốn đầu tư, mà chính là nền tảng con người", PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nhận định.
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cho rằng Vĩnh Long có 6 cơ sở giáo dục đào tạo đại học là lợi thế rất đặc biệt để đột phá đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Ông cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có lực lượng lao động dồi dào nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng và cơ cấu.
"Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo tại ĐBSCL chỉ đạt 14,9%, và tỷ lệ có trình độ đại học trở lên chỉ là 6,8% , mức thấp nhất cả nước.
Khoảng 40,8% lao động làm việc từ 40 - 48 giờ/tuần và 31% lao động làm việc trên 48 giờ/tuần, trong khi tỷ lệ lao động làm công ăn lương không có hợp đồng lao động ở khu vực nông thôn cao hơn thành thị (9,3% so với 6,6%)".
Để cải thiện những con số này, các tỉnh trước sáp nhập đã có những nỗ lực đáng kể. Vĩnh Long (cũ) đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72,76% trong năm 2025 và đã đạt 68,65% trong sáu tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ trong năm 2023 chỉ đạt 21,67%.
Tương tự, Trà Vinh (cũ) đặt mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30%.
"Các số liệu này cho thấy sự chênh lệch lớn về trình độ chuyên môn, với một bộ phận lớn lao động chỉ qua đào tạo ngắn hạn, không có bằng cấp hoặc chứng chỉ", PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nói và cho biết mặc dù có số lượng lao động lớn, nền kinh tế Vĩnh Long mới đang đối diện với sự chênh lệch đáng kể giữa chất lượng lao động hiện có và nhu cầu của các ngành kinh tế trọng điểm.
Hệ thống giáo dục, đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động đang bị mất kết nối nghiêm trọng. Nguồn nhân lực hiện tại, dù dồi dào, lại không có những kỹ năng mà các ngành kinh tế mới như năng lượng tái tạo, logistics, và công nghiệp chế biến yêu cầu.
Bên cạnh đó, bài toán “khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao” là một thách thức lớn.
Tháo gỡ "nút thắt" nguồn nhân lực
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cho rằng tỉnh Vĩnh Long đã rất sáng suốt khi chọn phát triển đột phá nguồn nhân lực chất lượng cao và đặt bên cạnh các trụ cột khác của tỉnh. Ông cho rằng điều này phù hợp với xu hướng của các nước phát triển trên thế giới.
"Với sự hiện diện của 6 cơ sở giáo dục đại học trong tỉnh, đứng thứ 2 vùng về quy mô đào tạo. Tỉnh Vĩnh Long có lợi thế đặc biệt để thực hiện hiệu quả đột phá chiến lược này", PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nói.
Sinh viên năm nhất, Trường ĐH Trà Vinh trong một buổi sinh hoạt đầu năm học.
Dù vậy, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cũng cho rằng tỉnh cần có một chiến lược toàn diện, đột phá, vượt ra khỏi các giải pháp riêng lẻ, chưa đồng bộ trước đây.
Đồng thời đề xuất 4 ý kiến gồm: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long cần sớm ban hành một Nghị quyết hoặc Chương trình hành động tổng thể về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2025 - 2030.
Trong đó lấy nền tảng là sự cộng hưởng của 3 tỉnh cũ. Đề án này cần xác định rõ mục tiêu, lộ trình, và nguồn lực đầu tư cho từng ngành kinh tế trọng điểm.
Thành lập một Hội đồng tư vấn cấp tỉnh về Phát triển Nguồn nhân lực, bao gồm đại diện từ các cơ quan quản lý, trường đại học, và cộng đồng doanh nghiệp lớn. Để xây dựng và giám sát các chương trình đào tạo, chính sách thu hút nhân tài một cách hiệu quả và sát với thực tiễn.
Thiết lập một quỹ hỗ trợ tài chính đặc thù để thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, và lao động tay nghề cao về làm việc tại các ngành kinh tế trọng điểm. Đồng thời, ưu tiên phát triển các khu nhà ở xã hội, dịch vụ y tế và giáo dục chất lượng cao để cải thiện môi trường sống, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Ký kết các thỏa thuận hợp tác chiến lược với các trường đại học, viện nghiên cứu lớn của quốc gia và quốc tế để "đặt hàng" đào tạo; đồng thời tiếp nhận chuyển giao công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao từ các chuyên gia hàng đầu.
"Đầu tư vào con người là đầu tư bền vững nhất. Tỉnh Vĩnh Long với tầm vóc, thế mạnh và một chiến lược nhân lực đúng đắn, sẽ có đủ sức mạnh để trở thành một trung tâm phát triển kinh tế đột phá, dẫn dắt toàn vùng ĐBSCL trong tương lai", Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh cho biết.
Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cũng cho rằng cần phải đổi mới tư duy và cơ chế quản lý; chuyển dịch mô hình đào tạo gắn với nhu cầu thực tế; có chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài; nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục và đào tạo.
Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại bên lề Đại hội, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh cho biết, để cung cấp nhân lực cho nhóm kinh tế trụ cột của tỉnh trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 và cả những nhiệm kỳ kế tiếp. Trường ĐH Trà Vinh và các trường khác hoàn toàn có đủ năng lực và có nhiều giải pháp đột phá, đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực gắn với nhu cầu xã hội và doanh nghiệp để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng ngày càng lớn cho tỉnh và cả vùng.
Nhà trường hiện tuyển sinh trên toàn quốc và đào tạo 10 ngành bậc Tiến sĩ, 20 ngành bậc Thạc sĩ, 49 ngành bậc Đại học, 9 Chuyên khoa 1 và 1 Chuyên khoa 2 về khoa học sức khỏe, tập trung ở nhiều nhóm ngành như: Nông nghiệp - Thủy sản; Kỹ thuật công nghệ; Khoa học sức khỏe; Kinh tế, luật, logistic và quản trị...
"Vì vậy, Trường ĐH Trà Vinh cùng các trường trên địa bàn tỉnh có thể đáp ứng đào tạo nhân lực chất lượng cho nhóm kinh tế trụ cột của tỉnh và toàn vùng trong thời gian tới”, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, nhấn mạnh.
Một góc phường Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long từ trên cao.
Đó là một trong bốn kiến nghị mà PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh đề xuất trong tham luận gửi đến Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra trong ngày 2 - 3/10.
Vĩnh Long đang có những cơ hội phát triển chưa từng có
Bài tham luận của PGS.TS Nguyễn Minh Hòa với chủ đề: "Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Vĩnh Long, gắn đào tạo với nhu cầu xã hội và doanh nghiệp".
Theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, tỉnh Vĩnh Long mới có diện tích tự nhiên rộng lớn và quy mô dân số đáng kể. Sự ra đời của một thực thể hành chính và kinh tế mới này được các chuyên gia kinh tế nhận định sẽ tạo nên một “không gian phát triển ven biển giàu tiềm năng”, mở ra những cơ hội chưa từng có.
"Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược và phát huy tối đa các thế mạnh tổng hợp, yếu tố then chốt và mang tính quyết định không phải là tài nguyên thiên nhiên hay nguồn vốn đầu tư, mà chính là nền tảng con người", PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nhận định.
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cho rằng Vĩnh Long có 6 cơ sở giáo dục đào tạo đại học là lợi thế rất đặc biệt để đột phá đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Ông cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có lực lượng lao động dồi dào nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng và cơ cấu.
"Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo tại ĐBSCL chỉ đạt 14,9%, và tỷ lệ có trình độ đại học trở lên chỉ là 6,8% , mức thấp nhất cả nước.
Khoảng 40,8% lao động làm việc từ 40 - 48 giờ/tuần và 31% lao động làm việc trên 48 giờ/tuần, trong khi tỷ lệ lao động làm công ăn lương không có hợp đồng lao động ở khu vực nông thôn cao hơn thành thị (9,3% so với 6,6%)".
Để cải thiện những con số này, các tỉnh trước sáp nhập đã có những nỗ lực đáng kể. Vĩnh Long (cũ) đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72,76% trong năm 2025 và đã đạt 68,65% trong sáu tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ trong năm 2023 chỉ đạt 21,67%.
Tương tự, Trà Vinh (cũ) đặt mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30%.
"Các số liệu này cho thấy sự chênh lệch lớn về trình độ chuyên môn, với một bộ phận lớn lao động chỉ qua đào tạo ngắn hạn, không có bằng cấp hoặc chứng chỉ", PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nói và cho biết mặc dù có số lượng lao động lớn, nền kinh tế Vĩnh Long mới đang đối diện với sự chênh lệch đáng kể giữa chất lượng lao động hiện có và nhu cầu của các ngành kinh tế trọng điểm.
Hệ thống giáo dục, đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động đang bị mất kết nối nghiêm trọng. Nguồn nhân lực hiện tại, dù dồi dào, lại không có những kỹ năng mà các ngành kinh tế mới như năng lượng tái tạo, logistics, và công nghiệp chế biến yêu cầu.
Bên cạnh đó, bài toán “khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao” là một thách thức lớn.
Tháo gỡ "nút thắt" nguồn nhân lực
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cho rằng tỉnh Vĩnh Long đã rất sáng suốt khi chọn phát triển đột phá nguồn nhân lực chất lượng cao và đặt bên cạnh các trụ cột khác của tỉnh. Ông cho rằng điều này phù hợp với xu hướng của các nước phát triển trên thế giới.
"Với sự hiện diện của 6 cơ sở giáo dục đại học trong tỉnh, đứng thứ 2 vùng về quy mô đào tạo. Tỉnh Vĩnh Long có lợi thế đặc biệt để thực hiện hiệu quả đột phá chiến lược này", PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nói.
Sinh viên năm nhất, Trường ĐH Trà Vinh trong một buổi sinh hoạt đầu năm học.
Dù vậy, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cũng cho rằng tỉnh cần có một chiến lược toàn diện, đột phá, vượt ra khỏi các giải pháp riêng lẻ, chưa đồng bộ trước đây.
Đồng thời đề xuất 4 ý kiến gồm: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long cần sớm ban hành một Nghị quyết hoặc Chương trình hành động tổng thể về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2025 - 2030.
Trong đó lấy nền tảng là sự cộng hưởng của 3 tỉnh cũ. Đề án này cần xác định rõ mục tiêu, lộ trình, và nguồn lực đầu tư cho từng ngành kinh tế trọng điểm.
Thành lập một Hội đồng tư vấn cấp tỉnh về Phát triển Nguồn nhân lực, bao gồm đại diện từ các cơ quan quản lý, trường đại học, và cộng đồng doanh nghiệp lớn. Để xây dựng và giám sát các chương trình đào tạo, chính sách thu hút nhân tài một cách hiệu quả và sát với thực tiễn.
Thiết lập một quỹ hỗ trợ tài chính đặc thù để thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, và lao động tay nghề cao về làm việc tại các ngành kinh tế trọng điểm. Đồng thời, ưu tiên phát triển các khu nhà ở xã hội, dịch vụ y tế và giáo dục chất lượng cao để cải thiện môi trường sống, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Ký kết các thỏa thuận hợp tác chiến lược với các trường đại học, viện nghiên cứu lớn của quốc gia và quốc tế để "đặt hàng" đào tạo; đồng thời tiếp nhận chuyển giao công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao từ các chuyên gia hàng đầu.
"Đầu tư vào con người là đầu tư bền vững nhất. Tỉnh Vĩnh Long với tầm vóc, thế mạnh và một chiến lược nhân lực đúng đắn, sẽ có đủ sức mạnh để trở thành một trung tâm phát triển kinh tế đột phá, dẫn dắt toàn vùng ĐBSCL trong tương lai", Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh cho biết.
Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cũng cho rằng cần phải đổi mới tư duy và cơ chế quản lý; chuyển dịch mô hình đào tạo gắn với nhu cầu thực tế; có chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài; nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục và đào tạo.
Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại bên lề Đại hội, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh cho biết, để cung cấp nhân lực cho nhóm kinh tế trụ cột của tỉnh trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 và cả những nhiệm kỳ kế tiếp. Trường ĐH Trà Vinh và các trường khác hoàn toàn có đủ năng lực và có nhiều giải pháp đột phá, đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực gắn với nhu cầu xã hội và doanh nghiệp để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng ngày càng lớn cho tỉnh và cả vùng.
Nhà trường hiện tuyển sinh trên toàn quốc và đào tạo 10 ngành bậc Tiến sĩ, 20 ngành bậc Thạc sĩ, 49 ngành bậc Đại học, 9 Chuyên khoa 1 và 1 Chuyên khoa 2 về khoa học sức khỏe, tập trung ở nhiều nhóm ngành như: Nông nghiệp - Thủy sản; Kỹ thuật công nghệ; Khoa học sức khỏe; Kinh tế, luật, logistic và quản trị...
"Vì vậy, Trường ĐH Trà Vinh cùng các trường trên địa bàn tỉnh có thể đáp ứng đào tạo nhân lực chất lượng cho nhóm kinh tế trụ cột của tỉnh và toàn vùng trong thời gian tới”, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, nhấn mạnh.
Học sinh Hà Nội truyền cảm hứng khoa học qua triển lãm Science Tornado
GD&TĐ - Triển lãm khoa học Science Tornado năm 2025 thu hút sự tham gia của hơn 6.000 học sinh và người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
2025-10-06 02:49
Nữ sinh Sư phạm lan tỏa văn hóa dân tộc Thái đến giảng đường đại học
GD&TĐ - Từ cây đàn Tính gắn bó với tuổi thơ, tân sinh viên Thùng Thị Thủy Tiên mang theo niềm tự hào dân tộc Thái đến giảng đường đại học.
2025-10-06 02:48
Vở chèo 'Chuyện chú Cuội cây đa': Lời nhắc bảo vệ cuộc sống mai sau
GD&TĐ - Vở chèo 'Chuyện chú Cuội cây đa' đưa ra lời nhắc cần bảo vệ cuộc sống mai sau thật thời sự và sâu sắc.
2025-10-06 02:47
Cảm thụ văn học: Niềm vui trăng rằm
GD&TĐ - Trung thu - ký ức đẹp neo nơi tuổi thơ mỗi người và luôn được thi ca nâng niu lưu giữ để mỗi dịp ngân lên lại làm biết bao trái tim rộn nhịp.
2025-10-06 02:45
Đại học Kinh tế TPHCM chi gần 7 tỷ đồng hỗ trợ sinh viên vùng bão Bualoi
GD&TĐ - Đại học Kinh tế TPHCM triển khai gói hỗ trợ gần 7 tỷ đồng, hỗ trợ cùng gần 3.000 sinh viên 19 tỉnh, thành chịu ảnh hưởng bởi cơn Bualoi.
2025-10-06 02:44
Tuyên Quang dừng Đêm hội Thành Tuyên 2025, tập trung khắc phục hậu quả bão lũ
GD&TĐ - Ngày 4/10, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành quyết định dừng tổ chức chương trình "Đêm hội Thành Tuyên" năm 2025.
2025-10-06 02:43
Bộ GD&ĐT chấm dứt 'thi hộ, làm hộ' cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh
(CLO) Không còn “chạy” thành tích, không còn chọn dự án kiểu hình thức, đó là tinh thần của dự thảo Thông tư mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang công bố, nhằm làm mới Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.
2025-10-06 02:43
Bão số 11 áp sát đất liền, học sinh các địa phương bị ảnh hưởng đi học ra sao?
(CLO) Cơn bão số 11 (Matmo) đang tiến sát vùng biển Bắc Bộ với sức gió giật cấp 15, hàng loạt địa phương như Hà Nội, Hải Phòng đã kích hoạt phương án cao nhất: cho học sinh nghỉ học, chuyển sang học trực tuyến hoặc tạm dừng các hoạt động ngoại khóa để đảm bảo an toàn.
2025-10-06 02:42
Trưng bày hơn 200 hiện vật tư liệu về Côn Sơn - Kiếp Bạc
(CLO) Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày Chuyên đề “Côn Sơn, Kiếp Bạc – Hành trình Di sản thế giới” tại Khu di tích Kiếp Bạc từ ngày 4/10.
2025-10-06 02:42
Rộn ràng sắc màu Trung thu trên phố Hàng Mã
(CLO) Sáng 5/10 (tức 14 tháng 8 Âm lịch), phố Hàng Mã rộn ràng không khí Trung thu khi đông đảo người dân Thủ đô và du khách đổ về tham quan, mua sắm đồ chơi, đèn lồng và các sản phẩm trang trí cho ngày Tết đoàn viên, tạo nên khung cảnh tấp nập, vui tươi và đầy sắc màu.