Nghị quyết 71-NQ/TW đặt nền móng cho chuyển đổi số toàn diện ngành giáo dục
2025/09/15 17:09
GD&TĐ - Chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo là xu thế tất yếu, mang lại những lợi ích to lớn.
Theo các chuyên gia giáo dục, trong thời đại bùng nổ công nghệ số, việc Nghị quyết 71-NQ/TW (Nghị quyết 71) của Bộ Chính trị đưa ra phương án chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong ngành giáo dục là hết sức kịp thời và cần thiết.
ThS Nguyễn Cảnh Công - chuyên gia về công nghệ, đến từ Trường Đại học Thể dục Thể thao TPHCM nhận định: "Nghị quyết 71 đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn đến năm 2030, 2035 và tầm nhìn đến năm 2045. Một trong những điểm nhấn nổi bật là yêu cầu thực hiện chuyển đổi số toàn diện, phổ cập trong toàn ngành giáo dục, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy và quản lý".
Ông cho rằng, đây là bước ngoặt lớn giúp giáo dục Việt Nam bắt kịp xu thế của thế giới, đồng thời giải quyết những vấn đề tồn tại lâu nay như khoảng cách chất lượng giữa các vùng miền, hạn chế về phương pháp giảng dạy truyền thống và nhu cầu cấp bách về nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số.
ThS Nguyễn Cảnh Công trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại. Ảnh: Thường Quân
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số và AI đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ trong giáo dục trên toàn cầu. Các công nghệ như học tập trực tuyến (e-learning), lớp học thông minh, hệ thống quản lý học tập (LMS), phân tích dữ liệu học tập (learning analytics) hay chấm điểm tự động bằng AI đã chứng minh hiệu quả trong việc cá nhân hóa quá trình học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời tối ưu hóa công tác quản lý.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, nhiều trường học và cơ sở đào tạo đã bắt đầu triển khai các hình thức dạy học kết hợp trực tiếp - trực tuyến, phát triển học liệu số, sử dụng phần mềm quản lý sinh viên...
Một số trường đại học thậm chí đã bước đầu thử nghiệm ứng dụng AI trong chấm điểm và phân tích dữ liệu để đưa ra các giải pháp hỗ trợ sinh viên học tập hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn không ít thách thức: hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ (đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa); năng lực số của đội ngũ giáo viên, giảng viên còn chênh lệch; hành lang pháp lý cho việc ứng dụng AI vào giáo dục chưa hoàn thiện. Đây chính là những “nút thắt” cần được tháo gỡ để quá trình chuyển đổi số trong giáo dục thực sự đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực.
Sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM. Ảnh: ULAW
Theo ThS Công, việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện và phổ cập trong giáo dục không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu tiên quyết để Việt Nam không bị tụt lại phía sau.
Tại Trường Đại học Thể dục Thể thao TPHCM, nhà trường đã triển khai hệ thống học liệu số, lớp học kết hợp trực tiếp - trực tuyến và đang nghiên cứu ứng dụng AI trong việc đánh giá hiệu suất học tập của sinh viên.
"Tôi kỳ vọng Nghị quyết 71 sẽ hỗ trợ đắc lực về hạ tầng, chính sách và nguồn lực để các trường đại học như chúng tôi có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực về thể chất, tinh thần, cũng như tích hợp công nghệ số cao hơn trong dạy học và huấn luyện", ông Công chia sẻ.
Tân sinh viên nhập học tại Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 9/2025. Ảnh: NTCC
Ý kiến này cũng phản ánh thực tiễn tại nhiều cơ sở giáo dục: quyết tâm ứng dụng công nghệ số đã có, nhưng để triển khai nhanh và bền vững thì rất cần sự hỗ trợ về chính sách, hạ tầng, nguồn lực và đặc biệt là công tác bồi dưỡng đội ngũ.
ThS Công nhấn mạnh cần quyết tâm hành động để Nghị quyết 71 sớm đi vào thực tiễn, với ba nhóm giải pháp trọng tâm.
Thứ nhất, đầu tư hạ tầng công nghệ số đồng bộ trên cả nước, ưu tiên các địa bàn còn khó khăn.
Thứ hai, bồi dưỡng và nâng cao năng lực số cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, coi đây là khâu then chốt quyết định thành công của chuyển đổi số trong giáo dục.
Thứ ba, hoàn thiện khung pháp lý về ứng dụng công nghệ số và AI trong giáo dục, bảo đảm an toàn dữ liệu, quyền sở hữu trí tuệ và chuẩn mực đạo đức trong sử dụng AI.
"Với quyết tâm chính trị cao của Đảng, sự đồng thuận của toàn ngành giáo dục và sự vào cuộc của toàn xã hội, việc chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, AI trong giáo dục, đào tạo chắc chắn sẽ tạo ra bước đột phá, góp phần đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và hội nhập sâu rộng trong giai đoạn mới", ThS Công nhấn mạnh.
Thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào đại học trên máy tính V-SAT tại Đại học Cần Thơ năm 2025. Ảnh: CTU
Theo các chuyên gia giáo dục, trong thời đại bùng nổ công nghệ số, việc Nghị quyết 71-NQ/TW (Nghị quyết 71) của Bộ Chính trị đưa ra phương án chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong ngành giáo dục là hết sức kịp thời và cần thiết.
ThS Nguyễn Cảnh Công - chuyên gia về công nghệ, đến từ Trường Đại học Thể dục Thể thao TPHCM nhận định: "Nghị quyết 71 đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn đến năm 2030, 2035 và tầm nhìn đến năm 2045. Một trong những điểm nhấn nổi bật là yêu cầu thực hiện chuyển đổi số toàn diện, phổ cập trong toàn ngành giáo dục, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy và quản lý".
Ông cho rằng, đây là bước ngoặt lớn giúp giáo dục Việt Nam bắt kịp xu thế của thế giới, đồng thời giải quyết những vấn đề tồn tại lâu nay như khoảng cách chất lượng giữa các vùng miền, hạn chế về phương pháp giảng dạy truyền thống và nhu cầu cấp bách về nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số.
ThS Nguyễn Cảnh Công trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại. Ảnh: Thường Quân
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số và AI đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ trong giáo dục trên toàn cầu. Các công nghệ như học tập trực tuyến (e-learning), lớp học thông minh, hệ thống quản lý học tập (LMS), phân tích dữ liệu học tập (learning analytics) hay chấm điểm tự động bằng AI đã chứng minh hiệu quả trong việc cá nhân hóa quá trình học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời tối ưu hóa công tác quản lý.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, nhiều trường học và cơ sở đào tạo đã bắt đầu triển khai các hình thức dạy học kết hợp trực tiếp - trực tuyến, phát triển học liệu số, sử dụng phần mềm quản lý sinh viên...
Một số trường đại học thậm chí đã bước đầu thử nghiệm ứng dụng AI trong chấm điểm và phân tích dữ liệu để đưa ra các giải pháp hỗ trợ sinh viên học tập hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn không ít thách thức: hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ (đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa); năng lực số của đội ngũ giáo viên, giảng viên còn chênh lệch; hành lang pháp lý cho việc ứng dụng AI vào giáo dục chưa hoàn thiện. Đây chính là những “nút thắt” cần được tháo gỡ để quá trình chuyển đổi số trong giáo dục thực sự đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực.
Sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM. Ảnh: ULAW
Theo ThS Công, việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện và phổ cập trong giáo dục không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu tiên quyết để Việt Nam không bị tụt lại phía sau.
Tại Trường Đại học Thể dục Thể thao TPHCM, nhà trường đã triển khai hệ thống học liệu số, lớp học kết hợp trực tiếp - trực tuyến và đang nghiên cứu ứng dụng AI trong việc đánh giá hiệu suất học tập của sinh viên.
"Tôi kỳ vọng Nghị quyết 71 sẽ hỗ trợ đắc lực về hạ tầng, chính sách và nguồn lực để các trường đại học như chúng tôi có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực về thể chất, tinh thần, cũng như tích hợp công nghệ số cao hơn trong dạy học và huấn luyện", ông Công chia sẻ.
Tân sinh viên nhập học tại Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 9/2025. Ảnh: NTCC
Ý kiến này cũng phản ánh thực tiễn tại nhiều cơ sở giáo dục: quyết tâm ứng dụng công nghệ số đã có, nhưng để triển khai nhanh và bền vững thì rất cần sự hỗ trợ về chính sách, hạ tầng, nguồn lực và đặc biệt là công tác bồi dưỡng đội ngũ.
ThS Công nhấn mạnh cần quyết tâm hành động để Nghị quyết 71 sớm đi vào thực tiễn, với ba nhóm giải pháp trọng tâm.
Thứ nhất, đầu tư hạ tầng công nghệ số đồng bộ trên cả nước, ưu tiên các địa bàn còn khó khăn.
Thứ hai, bồi dưỡng và nâng cao năng lực số cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, coi đây là khâu then chốt quyết định thành công của chuyển đổi số trong giáo dục.
Thứ ba, hoàn thiện khung pháp lý về ứng dụng công nghệ số và AI trong giáo dục, bảo đảm an toàn dữ liệu, quyền sở hữu trí tuệ và chuẩn mực đạo đức trong sử dụng AI.
"Với quyết tâm chính trị cao của Đảng, sự đồng thuận của toàn ngành giáo dục và sự vào cuộc của toàn xã hội, việc chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, AI trong giáo dục, đào tạo chắc chắn sẽ tạo ra bước đột phá, góp phần đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và hội nhập sâu rộng trong giai đoạn mới", ThS Công nhấn mạnh.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
Nghị quyết 71-NQ/TW đặt nền móng cho chuyển đổi số toàn diện ngành giáo dục