Những vấn đề đặt ra về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Những vấn đề đặt ra về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
2025/08/31 17:34
GD&TĐ - Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá đã tạo chuyển biến tích cực, giúp phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh.
Sáng 29/8, tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc “5 năm triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (2020 – 2025): Những vấn đề đặt ra và phương hướng khắc phục”.
Hội thảo có sự tham gia của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; PGS.TS Trần Kiều – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm Lý - Giáo dục Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở, Ngành, trường học và đơn vị trực thuộc.
Tại Hội thảo, ông Võ Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, sự chỉ đạo của Chính phủ và đặc biệt là định hướng của Bộ GD&ĐT, tỉnh Đồng Tháp đã xác định Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không chỉ là một nhiệm vụ, mà còn là nhiệm vụ trung tâm, hàng đầu trong Giáo dục - Đào tạo.
Đây cũng là tinh thần của Nghị định số 169/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, được tỉnh quán triệt sâu sắc và đưa vào triển khai, nhằm tạo ra những đổi mới trong nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và cách thức tổ chức lớp học, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực khoa học – công nghệ trong tương lai.
Ông Võ Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp chia sẻ tại Hội thảo.
Sau 5 năm triển khai, Giáo dục Đồng Tháp đã đạt nhiều bước tiến quan trọng: đội ngũ giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghề nghiệp; cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ; hiện tượng dạy thêm tràn lan từng bước được khắc phục, tạo điều kiện cho học sinh học tập và rèn luyện toàn diện.
Theo PGS.TS Trần Kiều – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm Lý - Giáo dục Việt Nam, Chương trình Giáo dục phổ thông ở Việt Nam đã trải qua nhiều lần điều chỉnh, đổi mới để phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong từng giai đoạn lịch sử. Các chương trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn gần đây, tất cả đều phản ánh quyết tâm không ngừng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
PGS.TS. Trần Kiều – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm Lý - Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.
Hội thảo quy tụ các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo và tác giả sách giáo khoa, cùng nhau chia sẻ, phân tích và đề xuất giải pháp cho chặng đường tiếp theo của ngành Giáo dục nước nhà. Thông qua đó, Hội tiếp nhận các thông tin, các ý kiến phản hồi một cách khách quan và cởi mở hơn, nhằm có cái nhìn toàn diện, thấu đáo hơn về sự phát triển của chương trình.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng sau 5 năm triển khai, Chương trình GDPT 2018 đã đạt nhiều kết quả tích cực nhưng cũng bộc lộ hạn chế cần điều chỉnh. Một số ý kiến đề xuất bổ sung môn học về Trí tuệ nhân tạo, rà soát lại tính khả thi của các môn tích hợp, đồng thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục, đặc biệt ở bậc THPT, theo hướng giảm tính hàn lâm, gắn với thực tiễn hơn.
Nhiều đại biểu đề xuất tinh gọn, sáp nhập một số môn học, rà soát các chuyên đề tự chọn ở THPT để đảm bảo thiết thực, phù hợp với điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất, đồng thời chỉnh sửa những sai sót trong sách hiện hành.
Ngoài ra, các đại biểu nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết là phải bảo đảm đủ giáo viên cả về số lượng, cơ cấu và năng lực; đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Quang cảnh Hội thảo.
Sáng 29/8, tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc “5 năm triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (2020 – 2025): Những vấn đề đặt ra và phương hướng khắc phục”.
Hội thảo có sự tham gia của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; PGS.TS Trần Kiều – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm Lý - Giáo dục Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở, Ngành, trường học và đơn vị trực thuộc.
Tại Hội thảo, ông Võ Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, sự chỉ đạo của Chính phủ và đặc biệt là định hướng của Bộ GD&ĐT, tỉnh Đồng Tháp đã xác định Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không chỉ là một nhiệm vụ, mà còn là nhiệm vụ trung tâm, hàng đầu trong Giáo dục - Đào tạo.
Đây cũng là tinh thần của Nghị định số 169/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, được tỉnh quán triệt sâu sắc và đưa vào triển khai, nhằm tạo ra những đổi mới trong nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và cách thức tổ chức lớp học, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực khoa học – công nghệ trong tương lai.
Ông Võ Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp chia sẻ tại Hội thảo.
Sau 5 năm triển khai, Giáo dục Đồng Tháp đã đạt nhiều bước tiến quan trọng: đội ngũ giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghề nghiệp; cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ; hiện tượng dạy thêm tràn lan từng bước được khắc phục, tạo điều kiện cho học sinh học tập và rèn luyện toàn diện.
Theo PGS.TS Trần Kiều – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm Lý - Giáo dục Việt Nam, Chương trình Giáo dục phổ thông ở Việt Nam đã trải qua nhiều lần điều chỉnh, đổi mới để phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong từng giai đoạn lịch sử. Các chương trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn gần đây, tất cả đều phản ánh quyết tâm không ngừng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
PGS.TS. Trần Kiều – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm Lý - Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.
Hội thảo quy tụ các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo và tác giả sách giáo khoa, cùng nhau chia sẻ, phân tích và đề xuất giải pháp cho chặng đường tiếp theo của ngành Giáo dục nước nhà. Thông qua đó, Hội tiếp nhận các thông tin, các ý kiến phản hồi một cách khách quan và cởi mở hơn, nhằm có cái nhìn toàn diện, thấu đáo hơn về sự phát triển của chương trình.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng sau 5 năm triển khai, Chương trình GDPT 2018 đã đạt nhiều kết quả tích cực nhưng cũng bộc lộ hạn chế cần điều chỉnh. Một số ý kiến đề xuất bổ sung môn học về Trí tuệ nhân tạo, rà soát lại tính khả thi của các môn tích hợp, đồng thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục, đặc biệt ở bậc THPT, theo hướng giảm tính hàn lâm, gắn với thực tiễn hơn.
Nhiều đại biểu đề xuất tinh gọn, sáp nhập một số môn học, rà soát các chuyên đề tự chọn ở THPT để đảm bảo thiết thực, phù hợp với điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất, đồng thời chỉnh sửa những sai sót trong sách hiện hành.
Ngoài ra, các đại biểu nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết là phải bảo đảm đủ giáo viên cả về số lượng, cơ cấu và năng lực; đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.