Tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiều cấp học?
2025/11/11 15:06
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ làm việc, tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông.
Xin hỏi cụm từ “phó hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 4 giờ trong một tuần” nêu tại Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non có được hiểu là dạy trẻ hoặc dự giờ dạy trẻ của giáo viên trong trường như của hiệu trưởng không? - Nguyễn Thu Thùy (thuthuy***@gmail.com)
* Trả lời:
Theo khoản 4 Điều 4 Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT ngày 25/10/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non thì phó hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 4 giờ trong một tuần. Trong đó, cũng tại khoản 4 Điều 4 Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT có quy định các hoạt động giáo dục bao gồm dạy trẻ hoặc dự giờ dạy trẻ của giáo viên trong trường.
Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo; Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 6/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập, thì nhà giáo chỉ được hưởng các chế độ phụ cấp khi trực tiếp giảng dạy.
Do đó, để được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo, phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo thì phó hiệu trưởng cần trực tiếp tham gia giảng dạy.
__________
Xin hỏi, tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiều cấp học được quy định như thế nào? – Lý Long (lylong***@gmail.com)
* Trả lời:
Tại khoản 3 Điều 11 Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, quy định tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiều cấp học cụ thể như sau: Có thời gian dạy học ít nhất 5 năm (hoặc 4 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó, đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học, và đạt trình độ chuẩn được đào tạo ở cấp học cao nhất nếu là trường phổ thông có nhiều cấp học.
Theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị định hướng cho việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện theo hướng: “Giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế và thực hiện chuyển giao cho chính quyền cấp xã quản lý các trường THCS, tiểu học, mầm non, trạm y tế của đơn vị cơ sở mới”.
Tại Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT ngày 8/4/2025 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn các địa phương thực hiện quản lý Nhà nước về giáo dục khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Theo đó, các trường mầm non, tiểu học và THCS công lập được giữ nguyên và chuyển giao cho chính quyền cấp xã quản lý.
Trong thời gian Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, nhằm bảo đảm ổn định đội ngũ quản lý và duy trì hoạt động giáo dục thông suốt khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025, Bộ đề nghị Sở GD&ĐT tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan để giữ nguyên trạng các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục.
Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15 Hai Bà Trưng (Cửa Nam, Hà Nội).
Xin hỏi cụm từ “phó hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 4 giờ trong một tuần” nêu tại Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non có được hiểu là dạy trẻ hoặc dự giờ dạy trẻ của giáo viên trong trường như của hiệu trưởng không? - Nguyễn Thu Thùy (thuthuy***@gmail.com)
* Trả lời:
Theo khoản 4 Điều 4 Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT ngày 25/10/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non thì phó hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 4 giờ trong một tuần. Trong đó, cũng tại khoản 4 Điều 4 Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT có quy định các hoạt động giáo dục bao gồm dạy trẻ hoặc dự giờ dạy trẻ của giáo viên trong trường.
Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo; Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 6/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập, thì nhà giáo chỉ được hưởng các chế độ phụ cấp khi trực tiếp giảng dạy.
Do đó, để được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo, phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo thì phó hiệu trưởng cần trực tiếp tham gia giảng dạy.
__________
Xin hỏi, tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiều cấp học được quy định như thế nào? – Lý Long (lylong***@gmail.com)
* Trả lời:
Tại khoản 3 Điều 11 Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, quy định tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiều cấp học cụ thể như sau: Có thời gian dạy học ít nhất 5 năm (hoặc 4 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó, đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học, và đạt trình độ chuẩn được đào tạo ở cấp học cao nhất nếu là trường phổ thông có nhiều cấp học.
Theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị định hướng cho việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện theo hướng: “Giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế và thực hiện chuyển giao cho chính quyền cấp xã quản lý các trường THCS, tiểu học, mầm non, trạm y tế của đơn vị cơ sở mới”.
Tại Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT ngày 8/4/2025 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn các địa phương thực hiện quản lý Nhà nước về giáo dục khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Theo đó, các trường mầm non, tiểu học và THCS công lập được giữ nguyên và chuyển giao cho chính quyền cấp xã quản lý.
Trong thời gian Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, nhằm bảo đảm ổn định đội ngũ quản lý và duy trì hoạt động giáo dục thông suốt khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025, Bộ đề nghị Sở GD&ĐT tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan để giữ nguyên trạng các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục.
Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15 Hai Bà Trưng (Cửa Nam, Hà Nội).
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
Tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiều cấp học?