Vì sao dạy học 2 buổi/ngày vẫn là bài toán khó ở Lâm Đồng?
Vì sao dạy học 2 buổi/ngày vẫn là bài toán khó ở Lâm Đồng?
2025/10/11 08:28
GD&TĐ - Dạy học 2 buổi/ngày là chủ trương cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt trong bối cảnh đổi mới chương trình phổ thông. Tuy nhiên, nhiều trường học tại Lâm Đồng vẫn chưa thể triển khai...
Thiếu giáo viên, cơ sở vật chất
Trường Tiểu học - THCS Vừ A Dính (xã Quảng Tân) có 1.070 học sinh với 16 phòng học cho 29 lớp. Trong đó, điểm chính chỉ có 10 phòng/19 lớp, điểm lẻ tại bản Ninh Hòa có 6 phòng/10 lớp. Thiếu phòng học, giáo viên, nhà trường không thể triển khai dạy 2 buổi/ngày. Số giáo viên thiếu, theo Hiệu trưởng Trần Trọng Khánh, lên tới con số 20.
Tương tự, Trường THCS Phan Chu Trinh (phường Xuân Hương - Đà Lạt) có 2.650 học sinh được bố trí học tại 52 lớp, nhưng chỉ có 28 phòng học kiên cố. Số phòng học còn lại diện tích nhỏ, trong khi sĩ số trung bình 1 lớp có 51 học sinh, nên không gian học tập khá chật chội. Số giáo viên của trường là 88, chưa đáp ứng đủ cho tổ chức dạy 2 buổi/ngày.
Tương tự, Trường Tiểu học Hàm Cần (xã Hàm Thạnh) cũng không đủ số lượng người làm việc, vì vậy chưa thể triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Loan, nhà trường có 10 lớp học với 225 học sinh, trong đó 95% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Cơ sở vật chất đủ điều kiện triển khai dạy 2 buổi/ngày, nhưng do thiếu giáo viên nên chưa thể triển khai.
Thực tế cho thấy, tỉnh Lâm Đồng còn nhiều trường học gặp khó khăn, vướng mắc khi triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Tại một số trường, do phòng học cũ, đã xuống cấp, không bảo đảm đủ điều kiện dạy và học. Một số trường thì thiếu phòng chức năng, như phòng âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ, phòng thí nghiệm, thực hành; hoặc nếu có thì chưa được trang bị đầy đủ thiết bị.
Mặt khác, đội ngũ giáo viên thiếu nhiều so với quy định cũng là khó khăn lớn trong triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Năm học 2025 - 2026, nhu cầu giáo viên các cấp học trong tỉnh là 42.892 người. Tuy nhiên, đội ngũ hiện có chỉ 37.459, còn thiếu 5.433 giáo viên; nhu cầu về nhân viên là 8.421, hiện có 3.227, còn thiếu 5.194.
Ông Trần Sĩ Thành - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng, phát biểu trong chuyến khảo sát của HĐND tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Nguyễn Hiền
Nhanh chóng giải quyết các nút thắt
Năm học 2025 - 2026, toàn tỉnh có 1.077 trường học các cấp, nhưng mới chỉ 477 trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Ngoài nhân lực và cơ sở vật chất, kinh phí chính là “nút thắt” khiến các trường khó xoay xở.
Chia sẻ của một hiệu trưởng, nếu không có nguồn kinh phí ổn định chi trả chế độ cho giáo viên dạy thêm giờ, hay các khoản chi thường xuyên khác thì trường rất khó duy trì bền vững mô hình dạy học 2 buổi/ngày.
Liên quan đến việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày, bà Nguyễn Thị Thuận Bích - Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đây là nội dung quan trọng được phụ huynh và dư luận quan tâm. HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát thực tế tại nhiều trường để nắm bắt khó khăn, vướng mắc; đồng thời ngày vừa qua (26/9) đã tổ chức phiên giải trình lần thứ nhất, tập trung làm rõ những tồn tại trong quá trình thực hiện.
Tại phiên họp, đại biểu Tô Thị Nguyệt Thanh, phường Phan Thiết nêu ý kiến: Để triển khai việc dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp THPT, THCS, ngành Giáo dục cần rà soát, đánh giá lại thực trạng cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên... Từ đó, xác định kinh phí đầu tư để đảm bảo điều kiện triển khai dạy 2 buổi/ngày. Đại biểu Thanh cho rằng, cần nắm rõ số phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập…; Với số lượng hiện có còn thiếu bao nhiêu để đảm bảo điều kiện dạy học 2 buổi để đáp ứng 1 phòng/lớp.
Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở các cấp học; hoàn thành việc tuyển dụng viên chức trong chỉ tiêu được giao trước tháng 12/2025; đồng thời xem xét chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh các trường dân lập, tư thục.
Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, để tháo gỡ khó khăn cho ngành Giáo dục cần có kế hoạch cụ thể, phân loại rõ việc có thể triển khai ngay và việc cần lộ trình dài hạn. Trước mắt, tỉnh sẽ ưu tiên giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất và các chính sách tài chính phục vụ việc dạy học 2 buổi/ngày.
Ông Trần Sĩ Thành - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng cho biết, từ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, sở GD&ĐT kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai dạy 2 buổi/ngày; bố trí thêm kinh phí trong dự toán chi thường xuyên cho giáo dục, có mục riêng cho tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Cùng với đó, đưa nhu cầu xây dựng, sửa chữa phòng học, nhà ăn, bếp ăn, phòng nghỉ trưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Ưu tiên phân bổ vốn đầu tư cho các cơ sở giáo dục đang triển khai dạy học 2 buổi/ngày nhưng thiếu cơ sở vật chất; ưu tiên bổ sung biên chế cho ngành Giáo dục để đáp ứng cho việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày.
Không gian học tập của học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh khá chật chội. Ảnh: Quốc Trường
Thiếu giáo viên, cơ sở vật chất
Trường Tiểu học - THCS Vừ A Dính (xã Quảng Tân) có 1.070 học sinh với 16 phòng học cho 29 lớp. Trong đó, điểm chính chỉ có 10 phòng/19 lớp, điểm lẻ tại bản Ninh Hòa có 6 phòng/10 lớp. Thiếu phòng học, giáo viên, nhà trường không thể triển khai dạy 2 buổi/ngày. Số giáo viên thiếu, theo Hiệu trưởng Trần Trọng Khánh, lên tới con số 20.
Tương tự, Trường THCS Phan Chu Trinh (phường Xuân Hương - Đà Lạt) có 2.650 học sinh được bố trí học tại 52 lớp, nhưng chỉ có 28 phòng học kiên cố. Số phòng học còn lại diện tích nhỏ, trong khi sĩ số trung bình 1 lớp có 51 học sinh, nên không gian học tập khá chật chội. Số giáo viên của trường là 88, chưa đáp ứng đủ cho tổ chức dạy 2 buổi/ngày.
Tương tự, Trường Tiểu học Hàm Cần (xã Hàm Thạnh) cũng không đủ số lượng người làm việc, vì vậy chưa thể triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Loan, nhà trường có 10 lớp học với 225 học sinh, trong đó 95% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Cơ sở vật chất đủ điều kiện triển khai dạy 2 buổi/ngày, nhưng do thiếu giáo viên nên chưa thể triển khai.
Thực tế cho thấy, tỉnh Lâm Đồng còn nhiều trường học gặp khó khăn, vướng mắc khi triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Tại một số trường, do phòng học cũ, đã xuống cấp, không bảo đảm đủ điều kiện dạy và học. Một số trường thì thiếu phòng chức năng, như phòng âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ, phòng thí nghiệm, thực hành; hoặc nếu có thì chưa được trang bị đầy đủ thiết bị.
Mặt khác, đội ngũ giáo viên thiếu nhiều so với quy định cũng là khó khăn lớn trong triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Năm học 2025 - 2026, nhu cầu giáo viên các cấp học trong tỉnh là 42.892 người. Tuy nhiên, đội ngũ hiện có chỉ 37.459, còn thiếu 5.433 giáo viên; nhu cầu về nhân viên là 8.421, hiện có 3.227, còn thiếu 5.194.
Ông Trần Sĩ Thành - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng, phát biểu trong chuyến khảo sát của HĐND tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Nguyễn Hiền
Nhanh chóng giải quyết các nút thắt
Năm học 2025 - 2026, toàn tỉnh có 1.077 trường học các cấp, nhưng mới chỉ 477 trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Ngoài nhân lực và cơ sở vật chất, kinh phí chính là “nút thắt” khiến các trường khó xoay xở.
Chia sẻ của một hiệu trưởng, nếu không có nguồn kinh phí ổn định chi trả chế độ cho giáo viên dạy thêm giờ, hay các khoản chi thường xuyên khác thì trường rất khó duy trì bền vững mô hình dạy học 2 buổi/ngày.
Liên quan đến việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày, bà Nguyễn Thị Thuận Bích - Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đây là nội dung quan trọng được phụ huynh và dư luận quan tâm. HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát thực tế tại nhiều trường để nắm bắt khó khăn, vướng mắc; đồng thời ngày vừa qua (26/9) đã tổ chức phiên giải trình lần thứ nhất, tập trung làm rõ những tồn tại trong quá trình thực hiện.
Tại phiên họp, đại biểu Tô Thị Nguyệt Thanh, phường Phan Thiết nêu ý kiến: Để triển khai việc dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp THPT, THCS, ngành Giáo dục cần rà soát, đánh giá lại thực trạng cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên... Từ đó, xác định kinh phí đầu tư để đảm bảo điều kiện triển khai dạy 2 buổi/ngày. Đại biểu Thanh cho rằng, cần nắm rõ số phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập…; Với số lượng hiện có còn thiếu bao nhiêu để đảm bảo điều kiện dạy học 2 buổi để đáp ứng 1 phòng/lớp.
Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở các cấp học; hoàn thành việc tuyển dụng viên chức trong chỉ tiêu được giao trước tháng 12/2025; đồng thời xem xét chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh các trường dân lập, tư thục.
Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, để tháo gỡ khó khăn cho ngành Giáo dục cần có kế hoạch cụ thể, phân loại rõ việc có thể triển khai ngay và việc cần lộ trình dài hạn. Trước mắt, tỉnh sẽ ưu tiên giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất và các chính sách tài chính phục vụ việc dạy học 2 buổi/ngày.
Ông Trần Sĩ Thành - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng cho biết, từ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, sở GD&ĐT kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai dạy 2 buổi/ngày; bố trí thêm kinh phí trong dự toán chi thường xuyên cho giáo dục, có mục riêng cho tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Cùng với đó, đưa nhu cầu xây dựng, sửa chữa phòng học, nhà ăn, bếp ăn, phòng nghỉ trưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Ưu tiên phân bổ vốn đầu tư cho các cơ sở giáo dục đang triển khai dạy học 2 buổi/ngày nhưng thiếu cơ sở vật chất; ưu tiên bổ sung biên chế cho ngành Giáo dục để đáp ứng cho việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.