Bức tranh sơn mài về Chủ tịch Hồ Chí Minh xác lập kỷ lục thế giới
2025/10/12 14:46
(CLO) Chiều 11/10, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh và gia đình họa sĩ Chu Nhật Quang tổ chức Lễ đón nhận Kỷ lục Guinness Thế giới cho tác phẩm “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” – bức tranh sơn mài liền khối lớn nhất thế giới.
Tác phẩm “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” của họa sĩ Chu Nhật Quang vừa được Tổ chức Kỷ lục Thế giới (World Record Union – WorldKings) công nhận là “Bức tranh sơn mài liền khối lớn nhất thế giới”. Đây là kỷ lục thế giới đầu tiên của Việt Nam trong thể loại tranh sơn mài, đánh dấu một cột mốc quan trọng của mỹ thuật nước nhà trên bản đồ nghệ thuật quốc tế.
Không phải ngẫu nhiên mà các tác phẩm của họa sĩ Chu Nhật Quang đạt được thành tựu đặc biệt trong dòng tranh sơn mài. Chỉ để hoàn thành một bức tranh sơn mài thông thường, người nghệ sĩ đã phải đi qua một hành trình dài, nơi mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự bền bỉ, tỉ mỉ và kiên nhẫn đến tận cùng. Với tranh khổ lớn, liền tấm, mọi giới hạn về kỹ thuật, vật liệu và sức người đều bị đẩy lên đến cực điểm.
Trong thế giới hội họa, nếu sơn dầu là biểu tượng của phương Tây thì sơn mài Việt Nam lại là đỉnh cao tinh hoa của phương Đông – sang trọng, bền vững và đậm bản sắc dân tộc.
Sơn mài Việt Nam được giới chuyên môn quốc tế đánh giá là “vàng của hội họa Đông Dương”. Mỗi lớp sơn được phủ, mài, đánh bóng bằng tay qua hàng chục công đoạn kéo dài hàng tháng trời. Chính quá trình công phu ấy tạo nên độ sâu, ánh kim và độ bền vượt thời gian – một biểu tượng cho sự nhẫn nại và tinh thần sáng tạo của người Việt.
Không chỉ là nghệ thuật, sơn mài còn là biểu trưng của sự tĩnh tâm. Người nghệ sĩ không thể nhìn thấy bức tranh trong quá trình sáng tác mà chỉ “vẽ bằng ký ức và niềm tin”. Chỉ đến khi mài lớp cuối cùng, tác phẩm mới hiện ra – như ánh sáng được khai sinh từ bóng tối.
Nghệ nhân Trần Văn Giả, người có hơn 40 năm làm nghề sơn mài truyền thống ở làng Duyên Thái (Thường Tín, Hà Nội) cho biết: "Tấm vóc – phần nền để vẽ tranh sơn mài không thể mua sẵn, mà phải được chế tác hoàn toàn thủ công qua hàng chục công đoạn công phu. Từ khâu chọn gỗ, phủ sơn ta, trộn mùn cưa và đất thó để chống mối mọt, đến việc mài phẳng, phơi khô rồi phủ sơn nhiều lần… tất cả diễn ra trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng, cho đến khi bề mặt vóc đủ bền, đủ mịn để nhận lớp sơn đầu tiên”.
Ý tưởng tạo nên bức tranh sơn mài liền khối khổng lồ này bắt đầu từ giấc mơ của họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng – anh rể và cũng là người truyền cảm hứng nghệ thuật cho Chu Nhật Quang. Anh từng ấp ủ mong muốn “tạo nên những bức sơn mài khổ đặc biệt lớn, liền tấm, không cắt ghép, để kể lại những câu chuyện lịch sử và khắc họa hình tượng vị lãnh tụ kính yêu – Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
Họa sĩ Chu Nhật Quang nhận kỷ lục Guinness thế giới cho bức tranh. Ảnh: Thanh Tùng
Họa sĩ Chu Nhật Quang nhớ lại: “Khi anh Tùng gợi ý thực hiện dự án tranh sơn mài khổ lớn trên một tấm liền, tôi thực sự phấn khích. Bởi hầu hết tranh khổ lớn trước đây đều phải ghép từ nhiều tấm nhỏ. Làm trên một tấm duy nhất, mọi đường nét, ý đồ nghệ thuật sẽ liền mạch, xuyên suốt và trọn vẹn hơn”.
Để hiện thực hóa giấc mơ đó, hai họa sĩ không chỉ làm nghệ thuật mà còn phải “nghĩ như kỹ sư”. Nguyễn Thanh Tùng đi khắp nơi tìm bí quyết từ cánh máy bay gỗ ở Mỹ cho đến những con tàu gỗ vùng biển Việt Nam hay làng nghề làm trống Nam Định để nghiên cứu cách kết nối và gia cố gỗ, đảm bảo độ bền và khả năng chịu đựng môi trường khắc nghiệt. Kết quả là một tấm vóc đa lớp, được chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu tái chế, vừa thân thiện với môi trường, vừa có khả năng “giãn nở tự nhiên”, giữ độ phẳng và bền màu qua thời gian.
Phát biểu tại sự kiện, nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam khẳng định: “Kỷ lục thế giới về tranh sơn mài là niềm tự hào của mỹ thuật Việt Nam”.
Bà Oanh xúc động chia sẻ: “Trong dòng chảy văn hóa dân tộc, mỹ thuật Việt Nam luôn là tấm gương phản chiếu tâm hồn và khát vọng của con người Việt Nam. Trong đó, sơn mài là chất liệu đặc trưng, kết tinh của sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và trí tuệ Việt. Việc ghi nhận kỷ lục không chỉ là vinh danh về kích thước, mà còn khẳng định sức sáng tạo, bản lĩnh và tinh thần dám vượt qua giới hạn của nghệ sĩ Việt”.
Bà Oanh cho rằng, tác phẩm của Chu Nhật Quang “không chỉ tái hiện khoảnh khắc thiêng liêng trong lịch sử – thời khắc Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập – mà còn thể hiện sự kết nối giữa lịch sử, văn hóa và sức sáng tạo hiện đại. Đây là cơ hội để mỹ thuật Việt Nam được quảng bá sâu rộng hơn trên trường quốc tế, khích lệ thế hệ họa sĩ trẻ tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo và tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc”.
Ông Austin Johnson, Giám định viên chính thức của Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới cho biết: “Kỷ lục này xác lập dựa trên quá trình đo đạc chính xác của các chuyên gia độc lập, qua đó xác nhận tổng diện tích bức tranh là 2,4m x 7,2m và kết quả cho thấy đây là bức tranh sơn mài lớn nhất từng thực hiện”.
Với kỷ lục thế giới đầu tiên trong thể loại tranh sơn mài, mỹ thuật Việt Nam đã ghi thêm một dấu ấn đáng tự hào – nơi chất liệu truyền thống được nâng tầm toàn cầu, và tình yêu dân tộc được thể hiện bằng chính bàn tay, trái tim của người nghệ sĩ Việt.
Chu Nhật Quang, sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật – con của NSƯT Chu Lượng và cháu nội Nghệ nhân Nhân dân Chu Mạnh Chấn đã sớm bộc lộ năng khiếu hội họa. Anh du học tại Mỹ, theo học ngành Mỹ thuật tại Santa Ana (2012–2019) và Thiết kế ứng dụng tại RMIT (2019–2022). Người dìu dắt anh – Nguyễn Thanh Tùng, từng sống và làm việc tại Mỹ, Canada chính là người truyền cho anh ngọn lửa đam mê sơn mài và tình yêu quê hương.
Tác phẩm “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” của họa sĩ Chu Nhật Quang vừa được Tổ chức Kỷ lục Thế giới (World Record Union – WorldKings) công nhận là “Bức tranh sơn mài liền khối lớn nhất thế giới”. Đây là kỷ lục thế giới đầu tiên của Việt Nam trong thể loại tranh sơn mài, đánh dấu một cột mốc quan trọng của mỹ thuật nước nhà trên bản đồ nghệ thuật quốc tế.
Không phải ngẫu nhiên mà các tác phẩm của họa sĩ Chu Nhật Quang đạt được thành tựu đặc biệt trong dòng tranh sơn mài. Chỉ để hoàn thành một bức tranh sơn mài thông thường, người nghệ sĩ đã phải đi qua một hành trình dài, nơi mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự bền bỉ, tỉ mỉ và kiên nhẫn đến tận cùng. Với tranh khổ lớn, liền tấm, mọi giới hạn về kỹ thuật, vật liệu và sức người đều bị đẩy lên đến cực điểm.
Đại biểu chiêm ngưỡng bức tranh sơn mài “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập”. Ảnh: Thanh Tùng
Trong thế giới hội họa, nếu sơn dầu là biểu tượng của phương Tây thì sơn mài Việt Nam lại là đỉnh cao tinh hoa của phương Đông – sang trọng, bền vững và đậm bản sắc dân tộc.
Sơn mài Việt Nam được giới chuyên môn quốc tế đánh giá là “vàng của hội họa Đông Dương”. Mỗi lớp sơn được phủ, mài, đánh bóng bằng tay qua hàng chục công đoạn kéo dài hàng tháng trời. Chính quá trình công phu ấy tạo nên độ sâu, ánh kim và độ bền vượt thời gian – một biểu tượng cho sự nhẫn nại và tinh thần sáng tạo của người Việt.
Không chỉ là nghệ thuật, sơn mài còn là biểu trưng của sự tĩnh tâm. Người nghệ sĩ không thể nhìn thấy bức tranh trong quá trình sáng tác mà chỉ “vẽ bằng ký ức và niềm tin”. Chỉ đến khi mài lớp cuối cùng, tác phẩm mới hiện ra – như ánh sáng được khai sinh từ bóng tối.
Nghệ nhân Trần Văn Giả, người có hơn 40 năm làm nghề sơn mài truyền thống ở làng Duyên Thái (Thường Tín, Hà Nội) cho biết: "Tấm vóc – phần nền để vẽ tranh sơn mài không thể mua sẵn, mà phải được chế tác hoàn toàn thủ công qua hàng chục công đoạn công phu. Từ khâu chọn gỗ, phủ sơn ta, trộn mùn cưa và đất thó để chống mối mọt, đến việc mài phẳng, phơi khô rồi phủ sơn nhiều lần… tất cả diễn ra trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng, cho đến khi bề mặt vóc đủ bền, đủ mịn để nhận lớp sơn đầu tiên”.
Ý tưởng tạo nên bức tranh sơn mài liền khối khổng lồ này bắt đầu từ giấc mơ của họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng – anh rể và cũng là người truyền cảm hứng nghệ thuật cho Chu Nhật Quang. Anh từng ấp ủ mong muốn “tạo nên những bức sơn mài khổ đặc biệt lớn, liền tấm, không cắt ghép, để kể lại những câu chuyện lịch sử và khắc họa hình tượng vị lãnh tụ kính yêu – Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
Họa sĩ Chu Nhật Quang nhận kỷ lục Guinness thế giới cho bức tranh. Ảnh: Thanh Tùng
Họa sĩ Chu Nhật Quang nhớ lại: “Khi anh Tùng gợi ý thực hiện dự án tranh sơn mài khổ lớn trên một tấm liền, tôi thực sự phấn khích. Bởi hầu hết tranh khổ lớn trước đây đều phải ghép từ nhiều tấm nhỏ. Làm trên một tấm duy nhất, mọi đường nét, ý đồ nghệ thuật sẽ liền mạch, xuyên suốt và trọn vẹn hơn”.
Để hiện thực hóa giấc mơ đó, hai họa sĩ không chỉ làm nghệ thuật mà còn phải “nghĩ như kỹ sư”. Nguyễn Thanh Tùng đi khắp nơi tìm bí quyết từ cánh máy bay gỗ ở Mỹ cho đến những con tàu gỗ vùng biển Việt Nam hay làng nghề làm trống Nam Định để nghiên cứu cách kết nối và gia cố gỗ, đảm bảo độ bền và khả năng chịu đựng môi trường khắc nghiệt. Kết quả là một tấm vóc đa lớp, được chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu tái chế, vừa thân thiện với môi trường, vừa có khả năng “giãn nở tự nhiên”, giữ độ phẳng và bền màu qua thời gian.
Phát biểu tại sự kiện, nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam khẳng định: “Kỷ lục thế giới về tranh sơn mài là niềm tự hào của mỹ thuật Việt Nam”.
Bà Oanh xúc động chia sẻ: “Trong dòng chảy văn hóa dân tộc, mỹ thuật Việt Nam luôn là tấm gương phản chiếu tâm hồn và khát vọng của con người Việt Nam. Trong đó, sơn mài là chất liệu đặc trưng, kết tinh của sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và trí tuệ Việt. Việc ghi nhận kỷ lục không chỉ là vinh danh về kích thước, mà còn khẳng định sức sáng tạo, bản lĩnh và tinh thần dám vượt qua giới hạn của nghệ sĩ Việt”.
Bà Oanh cho rằng, tác phẩm của Chu Nhật Quang “không chỉ tái hiện khoảnh khắc thiêng liêng trong lịch sử – thời khắc Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập – mà còn thể hiện sự kết nối giữa lịch sử, văn hóa và sức sáng tạo hiện đại. Đây là cơ hội để mỹ thuật Việt Nam được quảng bá sâu rộng hơn trên trường quốc tế, khích lệ thế hệ họa sĩ trẻ tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo và tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc”.
Ông Austin Johnson, Giám định viên chính thức của Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới cho biết: “Kỷ lục này xác lập dựa trên quá trình đo đạc chính xác của các chuyên gia độc lập, qua đó xác nhận tổng diện tích bức tranh là 2,4m x 7,2m và kết quả cho thấy đây là bức tranh sơn mài lớn nhất từng thực hiện”.
Với kỷ lục thế giới đầu tiên trong thể loại tranh sơn mài, mỹ thuật Việt Nam đã ghi thêm một dấu ấn đáng tự hào – nơi chất liệu truyền thống được nâng tầm toàn cầu, và tình yêu dân tộc được thể hiện bằng chính bàn tay, trái tim của người nghệ sĩ Việt.
Chu Nhật Quang, sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật – con của NSƯT Chu Lượng và cháu nội Nghệ nhân Nhân dân Chu Mạnh Chấn đã sớm bộc lộ năng khiếu hội họa. Anh du học tại Mỹ, theo học ngành Mỹ thuật tại Santa Ana (2012–2019) và Thiết kế ứng dụng tại RMIT (2019–2022). Người dìu dắt anh – Nguyễn Thanh Tùng, từng sống và làm việc tại Mỹ, Canada chính là người truyền cho anh ngọn lửa đam mê sơn mài và tình yêu quê hương.
Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
GD&TĐ -Tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp không chỉ là xu hướng, mà trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
2025-12-28 04:47
Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học
GD&TĐ - Ngôn từ trong văn học không thuần túy để truyền đạt thông tin, mà được nhà văn nâng lên thành một phương tiện biểu hiện thẩm mỹ.
2025-12-28 04:46
Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
(CLO) Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương nặng, toàn bộ các nạn nhân bị thương đã được chuyển khẩn cấp về Hà Nội để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.
2025-12-28 04:46
Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý
(CLO) Tính đến ngày 28/12 đã có nhiều địa phương trên cả nước công bố phương án sắp xếp trường học, trong đó nhấn mạnh tiêu chí “không sáp nhập cơ học”.
2025-12-28 04:46
Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại
(CLO) Dù dịch bệnh trong năm 2025 cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế cảnh báo năm 2026 tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là bại liệt, sốt xuất huyết và tay chân miệng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa.
2025-12-28 04:45
Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh
(CLO) Trong bối cảnh tai nạn giao thông, đột quỵ, thảm họa thiên tai và các tình huống khẩn cấp y tế ngày càng diễn biến phức tạp, việc phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện đang được Bộ Y tế xác định là một giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực bảo vệ tính mạng người dân ngay từ “giờ vàng”.
2025-12-28 04:45
Trường đại học bàn về bài toán thích ứng của doanh nghiệp Gia Lai
GD&TĐ - Trước biến động kinh tế, chương trình báo cáo về kinh tế–chính sách Việt Nam 2026 giúp doanh nghiệp Gia Lai nhận diện rõ cơ hội và thách thức.
2025-12-28 04:45
Ứng dụng bột vỏ cam sành giành giải cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp
GD&TĐ - Ý tưởng Sản xuất chế phẩm sinh học từ bột vỏ cam sành ứng dụng trong chăn nuôi gia cầm dành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp.
2025-12-28 04:45
50 năm bền bỉ giữ lửa giáo dục mầm non giữa lòng Đà Nẵng
GD&TĐ - Chiều 27/12, Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (phường Hải Châu, TP Đà Nẵng) tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường (1975–2025).
2025-12-28 04:44
Báo GD&TĐ cùng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ ký kết hợp tác toàn diện
GD&TĐ - Báo Giáo dục và Thời đại và Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ ký kết hợp tác về truyền thông toàn diện, triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.