GD&TĐ - Nếu chỉ nhìn qua con số doanh thu hiện tại thì có lẽ nhiều người sẽ cho rằng, Dế Mèn đối đầu với Doraemon sẽ là một cuộc chiến không cân sức.
Được xem là bất lợi khi ra rạp vào thời điểm có nhiều phim “bom tấn” nước ngoài, nhưng hoạt hình “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” đang có một khởi đầu thuận lợi.
“Dế Mèn” nhận nhiều lời khen
Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn qua con số doanh thu hiện tại thì có lẽ nhiều người sẽ cho rằng, Dế Mèn đối đầu với Doraemon sẽ là một cuộc chiến không cân sức. Nhưng xét ở góc độ tình cảm của khán giả Việt dành cho phim nội địa, thì hoàn toàn có thể tin tưởng “Dế Mèn” có thể đi đường dài, không kém so với Doraemon của Nhật Bản.
Ra rạp đúng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” - một tác phẩm điện ảnh 3D chuyển thể từ tác phẩm văn học “Dế Mèn phiêu lưu ký” của cố nhà văn Tô Hoài, đang thu hút khán giả không chỉ ở lứa tuổi thiếu nhi mà rất nhiều người lớn tuổi cũng đến rạp để xem chú Dế Mèn từ văn học “bước sang” điện ảnh sẽ như thế nào?
Thống kê trên trang Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, cho thấy “Dế Mèn” đang có doanh thu 6,9 tỷ đồng vào thời điểm trưa 2/6. Trong đó, ngay trong ngày đầu ra mắt, bộ phim đã có lượng vé bán ra tích cực, thậm chí được một số nhà phê bình cho là “lập kỳ tích phòng vé” với tổng số 66.820 vé bán ra trên 1.890 suất chiếu và đem về doanh thu gần 6,3 tỷ đồng.
Trên các trang mạng xã hội chuyên review phim, “Dế Mèn” nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả. Khán giả Trung Nghĩa sau khi xem phim đã nhận xét: Vì rất mê tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài nên mình tranh thủ đi xem.
Cũng như nguyên tác văn học, thông điệp hoạt hình “Dế Mèn” vẫn là tình bạn, tình đoàn kết, lòng dũng cảm, yêu thương và bảo vệ thiên nhiên. Bản hoạt hình còn gửi gắm rất nhẹ nhàng ý thức bảo vệ môi trường, nguồn nước quý giá và gìn giữ màu xanh nơi địa phương sinh sống.
“Phim có công nghệ đồ họa dựng hình kỹ thuật số khá đẹp mắt, âm nhạc được sáng tác riêng hay và bắt tai, góp phần giúp câu chuyện Dế Mèn sống động trên màn ảnh rộng. Có chỗ chuyển cảnh hơi đột ngột nên bị hẫng chút. Giá tăng thêm tình huống và lời thoại hài hước hơn thì càng chinh phục khán giả nhí”, bạn Trung Nghĩa nhận xét.
Khán giả Thu Thủy lại cho rằng, bộ phim không đơn thuần là một hành trình mạo hiểm, mà còn mở ra cả một thế giới sinh động, nơi tình bạn, lòng dũng cảm và khát vọng sống trong lành được khắc họa đầy tinh tế. Các nhân vật để lại dấu ấn riêng, thậm chí vượt lên khuôn mẫu hoạt hình thông thường.
Người xem đặc biệt thấy nghẹt thở với cao trào phim được đẩy lên cao tại trận chiến ở Tổ Mối và cú “quay xe” của võ sĩ Bọ Ngựa nhằm truyền tải một thông điệp mạnh mẽ: “Không nơi nào thực sự an toàn nếu ta không chung tay bảo vệ và xây dựng nó”.
Phim còn cài cắm nhiều chi tiết gần gũi với trẻ em nhưng không mang dáng vẻ ngây thơ, đơn giản. Từ việc nêu bật hậu quả của quá trình đô thị hóa, tôn vinh tinh thần võ đạo, đến sự tha thứ và chuộc lỗi. Những giá trị nhân văn được thể hiện nhẹ nhàng, tinh tế mà sâu lắng.
Hình ảnh và âm thanh phim cũng được nhiều người khen ngợi, khi tạo hình nhân vật sáng tạo, chuyển động mượt mà kết hợp với âm thanh sống động và phần lồng tiếng trọn vẹn với chất Việt rõ ràng.
“Với tôi, đây không chỉ là một bộ phim, mà là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng đầy sức nặng: Đừng chỉ mơ về miền đất hứa - hãy dấn thân, hành động và viết nên câu chuyện của chính mình”, một khán giả viết bình luận.
Đạo diễn Nguyễn Mai Phương và ê-kíp làm phim giao lưu với khán giả.
Xây dựng IP cho hoạt hình Việt
Là một dự án được ấp ủ trong hơn 10 năm, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho biết, ngay từ khi bắt tay vào viết kịch bản, chị đã phải đắn đo rất nhiều giữa việc giữ nguyên bối cảnh trong tác phẩm văn học hay tạo ra một thế giới mới của phim hoạt hình.
Nếu như theo nguyên tác, Dế Mèn sống ở làng quê với thiên nhiên cánh đồng, cỏ cây hoa lá… Trong khi đó, ý tưởng để giải phóng sức sáng tạo, thông điệp về đô thị hóa lại là bối cảnh hiện đại.
Với kỹ thuật 3D, từ thiết kế đến hậu kỳ, nhà sản xuất đã tạo ra không gian xóm Lầy Lội với nhà cao tầng, các biển hiệu, đường sá… vô cùng sinh động. Các phân đoạn chiến đấu cũng tạo được không khí kịch tính với các màn võ thuật đẹp mắt.
Phim 'Dế Mèn' có cách tạo hình tỉ mỉ, đẹp mắt, âm thanh sống động.
Đặc biệt, ê-kíp đã lồng ghép nhiều yếu tố liên quan văn hóa như nhóm Nhện Nước mặc trang phục cách điệu áo tứ thân, Tổng Cóc mặc áo the, khăn xếp từ cuộn băng dính dùng dở…
“Bên cạnh việc lấy cảm hứng từ nguyên tác, chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ rồi biến tấu để đưa vào những yếu tố giải trí phù hợp hơn với người xem thời nay, đặc biệt là thế hệ trẻ”, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho biết.
Ra mắt vào thời điểm được cho là bất lợi khi trên các rạp Việt đang chiếu “Doraemon” - một “bom tấn” của hoạt hình Nhật Bản đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam, bộ phim đang giữ ngôi vương phòng vé trong nhiều tuần liên tiếp, và hiện đang có doanh thu trên 114 tỷ đồng (thời điểm trưa 2/6) với gần 360 nghìn vé bán ra trên tổng số 8.370 suất chiếu dịp cuối tuần qua.
Nhìn vào con số chênh lệch quá lớn này, nhiều người cho rằng “Dế Mèn” đối đầu với “Doraemon” là một cuộc chiến không cân sức. Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho rằng, doanh thu tuy quan trọng nhưng chỉ là một phần để đánh giá. Các phim “bom tấn” nước ngoài đã xây dựng một hệ IP (Intellectual Property - sở hữu trí tuệ) lâu dài, còn chúng ta việc này chỉ mới bắt đầu.
Theo đạo diễn Nguyễn Mai Phương, yếu tố lợi nhuận của một bộ phim phụ thuộc nhiều vào tình cảm của khán giả. Có yêu mến thì khán giả mới mua vé, có yêu mến khán giả mới ra rạp xem và từ đó phim mới có doanh thu cao. “Nói về kỳ vọng doanh thu sao cho phim không bị lỗ thì hiện tại chúng tôi đã có lãi. Lãi ở đây không phải về mặt tiền bạc mà là sự yêu mến của khán giả. Sự lan tỏa tình cảm của khán giả giúp bộ phim ngày càng phát triển, đem lại lợi ích lâu dài cho người làm phim, giúp bộ phim đi xa hơn, dài hơn…”, đạo diễn Nguyễn Mai Phương khẳng định.
Phim 'Dế Mèn' đang nhận được sự quan tâm của khán giả Việt.
Được xem là bất lợi khi ra rạp vào thời điểm có nhiều phim “bom tấn” nước ngoài, nhưng hoạt hình “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” đang có một khởi đầu thuận lợi.
“Dế Mèn” nhận nhiều lời khen
Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn qua con số doanh thu hiện tại thì có lẽ nhiều người sẽ cho rằng, Dế Mèn đối đầu với Doraemon sẽ là một cuộc chiến không cân sức. Nhưng xét ở góc độ tình cảm của khán giả Việt dành cho phim nội địa, thì hoàn toàn có thể tin tưởng “Dế Mèn” có thể đi đường dài, không kém so với Doraemon của Nhật Bản.
Ra rạp đúng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” - một tác phẩm điện ảnh 3D chuyển thể từ tác phẩm văn học “Dế Mèn phiêu lưu ký” của cố nhà văn Tô Hoài, đang thu hút khán giả không chỉ ở lứa tuổi thiếu nhi mà rất nhiều người lớn tuổi cũng đến rạp để xem chú Dế Mèn từ văn học “bước sang” điện ảnh sẽ như thế nào?
Thống kê trên trang Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, cho thấy “Dế Mèn” đang có doanh thu 6,9 tỷ đồng vào thời điểm trưa 2/6. Trong đó, ngay trong ngày đầu ra mắt, bộ phim đã có lượng vé bán ra tích cực, thậm chí được một số nhà phê bình cho là “lập kỳ tích phòng vé” với tổng số 66.820 vé bán ra trên 1.890 suất chiếu và đem về doanh thu gần 6,3 tỷ đồng.
Trên các trang mạng xã hội chuyên review phim, “Dế Mèn” nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả. Khán giả Trung Nghĩa sau khi xem phim đã nhận xét: Vì rất mê tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài nên mình tranh thủ đi xem.
Cũng như nguyên tác văn học, thông điệp hoạt hình “Dế Mèn” vẫn là tình bạn, tình đoàn kết, lòng dũng cảm, yêu thương và bảo vệ thiên nhiên. Bản hoạt hình còn gửi gắm rất nhẹ nhàng ý thức bảo vệ môi trường, nguồn nước quý giá và gìn giữ màu xanh nơi địa phương sinh sống.
“Phim có công nghệ đồ họa dựng hình kỹ thuật số khá đẹp mắt, âm nhạc được sáng tác riêng hay và bắt tai, góp phần giúp câu chuyện Dế Mèn sống động trên màn ảnh rộng. Có chỗ chuyển cảnh hơi đột ngột nên bị hẫng chút. Giá tăng thêm tình huống và lời thoại hài hước hơn thì càng chinh phục khán giả nhí”, bạn Trung Nghĩa nhận xét.
Khán giả Thu Thủy lại cho rằng, bộ phim không đơn thuần là một hành trình mạo hiểm, mà còn mở ra cả một thế giới sinh động, nơi tình bạn, lòng dũng cảm và khát vọng sống trong lành được khắc họa đầy tinh tế. Các nhân vật để lại dấu ấn riêng, thậm chí vượt lên khuôn mẫu hoạt hình thông thường.
Người xem đặc biệt thấy nghẹt thở với cao trào phim được đẩy lên cao tại trận chiến ở Tổ Mối và cú “quay xe” của võ sĩ Bọ Ngựa nhằm truyền tải một thông điệp mạnh mẽ: “Không nơi nào thực sự an toàn nếu ta không chung tay bảo vệ và xây dựng nó”.
Phim còn cài cắm nhiều chi tiết gần gũi với trẻ em nhưng không mang dáng vẻ ngây thơ, đơn giản. Từ việc nêu bật hậu quả của quá trình đô thị hóa, tôn vinh tinh thần võ đạo, đến sự tha thứ và chuộc lỗi. Những giá trị nhân văn được thể hiện nhẹ nhàng, tinh tế mà sâu lắng.
Hình ảnh và âm thanh phim cũng được nhiều người khen ngợi, khi tạo hình nhân vật sáng tạo, chuyển động mượt mà kết hợp với âm thanh sống động và phần lồng tiếng trọn vẹn với chất Việt rõ ràng.
“Với tôi, đây không chỉ là một bộ phim, mà là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng đầy sức nặng: Đừng chỉ mơ về miền đất hứa - hãy dấn thân, hành động và viết nên câu chuyện của chính mình”, một khán giả viết bình luận.
Đạo diễn Nguyễn Mai Phương và ê-kíp làm phim giao lưu với khán giả.
Xây dựng IP cho hoạt hình Việt
Là một dự án được ấp ủ trong hơn 10 năm, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho biết, ngay từ khi bắt tay vào viết kịch bản, chị đã phải đắn đo rất nhiều giữa việc giữ nguyên bối cảnh trong tác phẩm văn học hay tạo ra một thế giới mới của phim hoạt hình.
Nếu như theo nguyên tác, Dế Mèn sống ở làng quê với thiên nhiên cánh đồng, cỏ cây hoa lá… Trong khi đó, ý tưởng để giải phóng sức sáng tạo, thông điệp về đô thị hóa lại là bối cảnh hiện đại.
Với kỹ thuật 3D, từ thiết kế đến hậu kỳ, nhà sản xuất đã tạo ra không gian xóm Lầy Lội với nhà cao tầng, các biển hiệu, đường sá… vô cùng sinh động. Các phân đoạn chiến đấu cũng tạo được không khí kịch tính với các màn võ thuật đẹp mắt.
Phim 'Dế Mèn' có cách tạo hình tỉ mỉ, đẹp mắt, âm thanh sống động.
Đặc biệt, ê-kíp đã lồng ghép nhiều yếu tố liên quan văn hóa như nhóm Nhện Nước mặc trang phục cách điệu áo tứ thân, Tổng Cóc mặc áo the, khăn xếp từ cuộn băng dính dùng dở…
“Bên cạnh việc lấy cảm hứng từ nguyên tác, chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ rồi biến tấu để đưa vào những yếu tố giải trí phù hợp hơn với người xem thời nay, đặc biệt là thế hệ trẻ”, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho biết.
Ra mắt vào thời điểm được cho là bất lợi khi trên các rạp Việt đang chiếu “Doraemon” - một “bom tấn” của hoạt hình Nhật Bản đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam, bộ phim đang giữ ngôi vương phòng vé trong nhiều tuần liên tiếp, và hiện đang có doanh thu trên 114 tỷ đồng (thời điểm trưa 2/6) với gần 360 nghìn vé bán ra trên tổng số 8.370 suất chiếu dịp cuối tuần qua.
Nhìn vào con số chênh lệch quá lớn này, nhiều người cho rằng “Dế Mèn” đối đầu với “Doraemon” là một cuộc chiến không cân sức. Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho rằng, doanh thu tuy quan trọng nhưng chỉ là một phần để đánh giá. Các phim “bom tấn” nước ngoài đã xây dựng một hệ IP (Intellectual Property - sở hữu trí tuệ) lâu dài, còn chúng ta việc này chỉ mới bắt đầu.
Theo đạo diễn Nguyễn Mai Phương, yếu tố lợi nhuận của một bộ phim phụ thuộc nhiều vào tình cảm của khán giả. Có yêu mến thì khán giả mới mua vé, có yêu mến khán giả mới ra rạp xem và từ đó phim mới có doanh thu cao. “Nói về kỳ vọng doanh thu sao cho phim không bị lỗ thì hiện tại chúng tôi đã có lãi. Lãi ở đây không phải về mặt tiền bạc mà là sự yêu mến của khán giả. Sự lan tỏa tình cảm của khán giả giúp bộ phim ngày càng phát triển, đem lại lợi ích lâu dài cho người làm phim, giúp bộ phim đi xa hơn, dài hơn…”, đạo diễn Nguyễn Mai Phương khẳng định.
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
2025-11-26 09:43
Gương mặt cá tính trong hội họa và điêu khắc Đinh Phong
(CLO) Triển lãm "Hội họa và điêu khắc Đinh Phong" đánh dấu chặng đường sáng tạo của một gương mặt cá tính trong thực hành tạo hình đương đại.
2025-11-26 09:42
Xóa mù chữ, mở cánh cửa tri thức cho phụ nữ vùng cao
GD&TĐ - Nhiều phụ nữ người Mông, Dao ở Tuyên Quang sau khi hoàn thành lớp xóa mù chữ đã tự tin hơn, biết áp dụng kiến thức vào đời sống, sản xuất.