Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình về chính sách miễn, hỗ trợ học phí
2025/06/16 16:13
GD&TĐ - Tại phiên thảo luận sáng 16/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu làm rõ một số vấn đề về miễn, hỗ trợ học phí, phổ cập giáo dục mầm non.
Thể hiện tính ưu việt của chế độ
Sáng 16/6, Quốc hội thảo luận ở Hội trường dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Tại phiên thảo luận, có 14 ý kiến phát biểu, cho ý kiến về 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội nêu trên. Sau phần thảo luận của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Bộ trưởng ghi nhận, các ý kiến bày tỏ ủng hộ, với tinh thần nhất trí cao và vui mừng chào đón hai nghị quyết này.
Theo Bộ trưởng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, có 38 quốc gia thực hiện miễn hoàn toàn học học sinh mầm non. 9 quốc gia thực hiện miễn một phần học phí hoặc hỗ trợ các nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội.
Với Việt Nam, trong khi tiềm lực kinh tế còn nhiều khó khăn, với nhiều nhiệm vụ quan trọng cần phải đầu tư, thu nhập của chúng ta còn chưa cao, nhưng Bộ Chính trị, Ban Bí thư Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã thống nhất thực hiện miễn học phí.
Qua đó thể hiện sự quan tâm, nỗ lực trong việc phát triển giáo dục, đào tạo; điều kiện cho trẻ em được tiếp cận giáo dục, giảm gánh nặng cho phụ huynh. “Điều này thể hiện sự ưu việt của chế độ chúng ta” – Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Một số ý kiến băn khoăn về phương thức chi trả cho đối tượng các trường ngoài công lập, Bộ trưởng nhìn nhận, cách nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Việc này, Chính phủ sẽ cân nhắc thêm về mặt kỹ thuật.
Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu, lắng nghe và tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện chính sách
Đặt vấn đề, tại sao các trường ngoài công lập lại chi trả cấp bù học phí cho phụ huynh, người giám hộ? Bộ trưởng chia sẻ, với các trường ngoài công lập, phụ huynh đã thực hiện đóng học phí cho con em họ, với mức cao hơn mức hỗ trợ ở trường công.
Do đó, chúng ta hỗ trợ, bù lại 1 phần cho phụ huynh, khi họ đã bỏ tiền đóng học phí cho con. Việc này có khả thi vì cơ sở dữ liệu đối với học sinh mầm non cũng đầy đủ.
Về việc xác định mức hỗ trợ cho học sinh ở các địa phương khác nhau, Bộ trưởng cho biết, mức học phí được quy định tại Nghị định số: 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 và được sửa đổi bởi Nghị định số: 97/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ. Theo đó, dựa theo mức chi phí sinh hoạt, học phí được chia làm 3 khu vực, gồm: đô thị; đồng bằng; miền núi, biên giới, hải đảo và các vùng khó khăn.
Căn cứ vào nhu cầu sinh hoạt và khả năng đóng góp, mức học phí sẽ khác nhau tương ứng với 3 khu vực nêu trên. Do đó, để triển khai miễn học phí cho kịp năm học mới, Bộ GD&ĐT tích cực xây dựng Nghị định để thay thế hai nghị định trên.
Mục tiêu trong tháng 6 này sẽ hoàn tất, để có thể ban hành cùng thời điểm khi Nghị quyết về miễn học phí khi Quốc hội được thông qua và có hiệu lực.
Theo xu hướng của các địa phương, khi xác định mức học phí, phần lớn Hội đồng nhân dân các tỉnh tính theo mức sàn để hỗ trợ. Con số 30.000 tỷ mà Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Bộ Tài chính tính toán là căn cứ vào mức hỗ trợ thực tế đang chi của Hội đồng nhân dân các tỉnh và thành phố.
Trước ý kiến của đại biểu, Nếu các tỉnh, thành phố có điều kiện, muốn hỗ trợ cao hơn mức trần thì sao? Bộ trưởng cho rằng, nếu các địa phương có nguồn lực tốt, thì còn rất nhiều thứ thể chi cho trường học như: về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, hỗ trợ nhân viên trường học, hỗ trợ bữa ăn…
Bộ GD&ĐT sẽ trao đổi thêm với Bộ Tài chính để bảo đảm tính khả thi và phù hợp với tình hình các địa phương. Khi tính toán 30.000 tỷ trong tổng số chi, thì đều là ngân sách của Trung ương hoặc ngân sách địa phương. Tổng chung vẫn là ngân sách Nhà nước.
Khi tính 30.000 tỷ là đã tính đến 10 tỉnh, thành phố thực hiện miễn học phí và thực hiện bằng nguồn ngân sách địa phương. Trong 30.000 tỷ đã tính đến, nếu các địa phương không tự cân đối được, thì đã bù và tính đủ trong tổng số 30.000 đó. Vì thế, các tỉnh chưa cân đối không phải lo lắng lắm.
Đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận tại hội trường - sáng 16/6.
Về tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo đủ trường kiên cố hóa và đủ đảm bảo các điều kiện cho việc phổ cập giáo dục mầm non từ 3 đến 5 tuổi, Bộ trưởng trao đổi, việc này được Thủ tướng chỉ đạo cho ngành Giáo dục bắt tay vào xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó có nội dung quan trọng là: tăng cường việc kiên cố hóa trường học, đảm bảo hệ thống các cơ sở trường học đối với trường mầm non. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT đang tích cực xây dựng và triển khai.
Về lực lượng đảm bảo giáo viên, theo Bộ trưởng, trong tổng số giáo viên còn thiếu, nhiều nhất là bậc mầm non. Số giáo viên có biến động do nghỉ việc - nhiều nhất cũng là mầm non. Nhiều nơi có chỉ tiêu không tuyển được giáo viên - nhiều nhất cũng là bậc mầm non.
Giáo viên mầm non cũng chiếm số lượng lớn nhưng thiếu nhiều nhất cũng là bậc học này. Lương và thu nhập thấp nhất, cường độ lao động, áp lực và sự vất vả nhất cũng là giáo viên mầm non. Hiện, đội ngũ này đang được tăng cường và dành nhiều sự quan tâm.
Về đối tượng áp dụng hai nghị quyết của Quốc hội, một số ý kiến đề nghị bổ sung áp dụng với học sinh mầm non học thuộc các trường yếu tố nước ngoài và mở rộng các đối tượng được hỗ trợ về học tập, sinh hoạt… Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Ngày hôm nay rất đặc biệt đối với ngành giáo dục, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo. Đây là sự kiện quan trọng với ngành giáo dục. Thay mặt cho 1,6 triệu nhà giáo và toàn thể ngành giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trung ương Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và toàn thể người dân đã quan tâm đến ngành Giáo dục, quan tâm đến các nhà giáo - một khâu quan trọng để đảm bảo chất lượng và phát triển giáo dục của đất nước.
Trong thời gian tới và quá trình đưa Luật vào cuộc sống, thực hiện được đầy đủ các quy định của luật cũng có thể tạo ra bước phát triển mới cho lực lượng nhà giáo. Đây cũng là điều kiện để có thể thực hiện được 2 nghị quyết mà Quốc hội thảo luận sáng 16/6.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên thảo luận sáng 16/6.
Thể hiện tính ưu việt của chế độ
Sáng 16/6, Quốc hội thảo luận ở Hội trường dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Tại phiên thảo luận, có 14 ý kiến phát biểu, cho ý kiến về 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội nêu trên. Sau phần thảo luận của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Bộ trưởng ghi nhận, các ý kiến bày tỏ ủng hộ, với tinh thần nhất trí cao và vui mừng chào đón hai nghị quyết này.
Theo Bộ trưởng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, có 38 quốc gia thực hiện miễn hoàn toàn học học sinh mầm non. 9 quốc gia thực hiện miễn một phần học phí hoặc hỗ trợ các nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội.
Với Việt Nam, trong khi tiềm lực kinh tế còn nhiều khó khăn, với nhiều nhiệm vụ quan trọng cần phải đầu tư, thu nhập của chúng ta còn chưa cao, nhưng Bộ Chính trị, Ban Bí thư Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã thống nhất thực hiện miễn học phí.
Qua đó thể hiện sự quan tâm, nỗ lực trong việc phát triển giáo dục, đào tạo; điều kiện cho trẻ em được tiếp cận giáo dục, giảm gánh nặng cho phụ huynh. “Điều này thể hiện sự ưu việt của chế độ chúng ta” – Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Một số ý kiến băn khoăn về phương thức chi trả cho đối tượng các trường ngoài công lập, Bộ trưởng nhìn nhận, cách nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Việc này, Chính phủ sẽ cân nhắc thêm về mặt kỹ thuật.
Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu, lắng nghe và tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện chính sách
Đặt vấn đề, tại sao các trường ngoài công lập lại chi trả cấp bù học phí cho phụ huynh, người giám hộ? Bộ trưởng chia sẻ, với các trường ngoài công lập, phụ huynh đã thực hiện đóng học phí cho con em họ, với mức cao hơn mức hỗ trợ ở trường công.
Do đó, chúng ta hỗ trợ, bù lại 1 phần cho phụ huynh, khi họ đã bỏ tiền đóng học phí cho con. Việc này có khả thi vì cơ sở dữ liệu đối với học sinh mầm non cũng đầy đủ.
Về việc xác định mức hỗ trợ cho học sinh ở các địa phương khác nhau, Bộ trưởng cho biết, mức học phí được quy định tại Nghị định số: 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 và được sửa đổi bởi Nghị định số: 97/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ. Theo đó, dựa theo mức chi phí sinh hoạt, học phí được chia làm 3 khu vực, gồm: đô thị; đồng bằng; miền núi, biên giới, hải đảo và các vùng khó khăn.
Căn cứ vào nhu cầu sinh hoạt và khả năng đóng góp, mức học phí sẽ khác nhau tương ứng với 3 khu vực nêu trên. Do đó, để triển khai miễn học phí cho kịp năm học mới, Bộ GD&ĐT tích cực xây dựng Nghị định để thay thế hai nghị định trên.
Mục tiêu trong tháng 6 này sẽ hoàn tất, để có thể ban hành cùng thời điểm khi Nghị quyết về miễn học phí khi Quốc hội được thông qua và có hiệu lực.
Theo xu hướng của các địa phương, khi xác định mức học phí, phần lớn Hội đồng nhân dân các tỉnh tính theo mức sàn để hỗ trợ. Con số 30.000 tỷ mà Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Bộ Tài chính tính toán là căn cứ vào mức hỗ trợ thực tế đang chi của Hội đồng nhân dân các tỉnh và thành phố.
Trước ý kiến của đại biểu, Nếu các tỉnh, thành phố có điều kiện, muốn hỗ trợ cao hơn mức trần thì sao? Bộ trưởng cho rằng, nếu các địa phương có nguồn lực tốt, thì còn rất nhiều thứ thể chi cho trường học như: về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, hỗ trợ nhân viên trường học, hỗ trợ bữa ăn…
Bộ GD&ĐT sẽ trao đổi thêm với Bộ Tài chính để bảo đảm tính khả thi và phù hợp với tình hình các địa phương. Khi tính toán 30.000 tỷ trong tổng số chi, thì đều là ngân sách của Trung ương hoặc ngân sách địa phương. Tổng chung vẫn là ngân sách Nhà nước.
Khi tính 30.000 tỷ là đã tính đến 10 tỉnh, thành phố thực hiện miễn học phí và thực hiện bằng nguồn ngân sách địa phương. Trong 30.000 tỷ đã tính đến, nếu các địa phương không tự cân đối được, thì đã bù và tính đủ trong tổng số 30.000 đó. Vì thế, các tỉnh chưa cân đối không phải lo lắng lắm.
Đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận tại hội trường - sáng 16/6.
Về tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo đủ trường kiên cố hóa và đủ đảm bảo các điều kiện cho việc phổ cập giáo dục mầm non từ 3 đến 5 tuổi, Bộ trưởng trao đổi, việc này được Thủ tướng chỉ đạo cho ngành Giáo dục bắt tay vào xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó có nội dung quan trọng là: tăng cường việc kiên cố hóa trường học, đảm bảo hệ thống các cơ sở trường học đối với trường mầm non. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT đang tích cực xây dựng và triển khai.
Về lực lượng đảm bảo giáo viên, theo Bộ trưởng, trong tổng số giáo viên còn thiếu, nhiều nhất là bậc mầm non. Số giáo viên có biến động do nghỉ việc - nhiều nhất cũng là mầm non. Nhiều nơi có chỉ tiêu không tuyển được giáo viên - nhiều nhất cũng là bậc mầm non.
Giáo viên mầm non cũng chiếm số lượng lớn nhưng thiếu nhiều nhất cũng là bậc học này. Lương và thu nhập thấp nhất, cường độ lao động, áp lực và sự vất vả nhất cũng là giáo viên mầm non. Hiện, đội ngũ này đang được tăng cường và dành nhiều sự quan tâm.
Về đối tượng áp dụng hai nghị quyết của Quốc hội, một số ý kiến đề nghị bổ sung áp dụng với học sinh mầm non học thuộc các trường yếu tố nước ngoài và mở rộng các đối tượng được hỗ trợ về học tập, sinh hoạt… Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Ngày hôm nay rất đặc biệt đối với ngành giáo dục, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo. Đây là sự kiện quan trọng với ngành giáo dục. Thay mặt cho 1,6 triệu nhà giáo và toàn thể ngành giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trung ương Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và toàn thể người dân đã quan tâm đến ngành Giáo dục, quan tâm đến các nhà giáo - một khâu quan trọng để đảm bảo chất lượng và phát triển giáo dục của đất nước.
Trong thời gian tới và quá trình đưa Luật vào cuộc sống, thực hiện được đầy đủ các quy định của luật cũng có thể tạo ra bước phát triển mới cho lực lượng nhà giáo. Đây cũng là điều kiện để có thể thực hiện được 2 nghị quyết mà Quốc hội thảo luận sáng 16/6.
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
2025-09-09 09:58
'Lễ hội Trung thu 2025' khởi động từ ngày 2/10 với nhiều hoạt động đặc sắc
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
2025-09-09 09:58
Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới
GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.
2025-09-09 09:57
Du khách quốc tế say mê khám phá vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Ninh Bình
(CLO) Tại Ninh Bình, các tour trải nghiệm đồng quê như cưỡi trâu, úp nơm, cấy lúa đang thu hút đông đảo du khách quốc tế.
2025-09-09 09:56
Phát động cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI
GD&TĐ - Cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI chính thức khởi động, tạo cơ hội cho các học sinh thể hiện tài năng và đam mê học tập.
2025-09-09 09:53
Thanh Hóa ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý
(CLO) Ngày 9/9, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý (xã Mường Lý) nhằm kịp thời bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ đang công tác tại khu vực.
2025-09-09 09:51
354 tỷ đồng tu bổ Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ
GD&TĐ - Theo Bộ VH,TT&DL, tỉnh Thanh Hóa sẽ dành 354 tỷ đồng để bảo tồn, tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (giai đoạn 1).
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình về chính sách miễn, hỗ trợ học phí