Các trường sẽ tổ chức dạy 2 buổi/ngày như thế nào từ năm học 2025 - 2026?
2025/08/06 10:55
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong giáo dục phổ thông.
Văn bản không chỉ cụ thể hóa Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà còn đặt nền móng cho một giai đoạn chuyển mình toàn diện của hệ thống giáo dục, từ tư duy “truyền thụ kiến thức” sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất học sinh.
Thay vì dừng ở việc tăng số buổi học, công văn 4567 mang tinh thần đổi mới mạnh mẽ với mục tiêu xuyên suốt là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức – trí – thể – mỹ, phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và định hướng đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 29-NQ/TW.
Điểm nhấn trong mô hình dạy học 2 buổi/ngày là sự phân định khoa học giữa buổi 1 và buổi 2.
Buổi 1: Thực hiện chương trình chính khóa – các môn học bắt buộc, tự chọn, chuyên đề, đảm bảo chuẩn đầu ra.
Buổi 2: Không chỉ là phụ đạo hay bồi dưỡng, mà là không gian sáng tạo cho giáo dục kỹ năng sống, STEM/STEAM, nghệ thuật, thể chất, tài chính, ngoại ngữ, trí tuệ nhân tạo... theo hướng phát triển cá nhân và hình thành thói quen học tập suốt đời.
Sự linh hoạt về thời gian tổ chức (không cứng nhắc sáng là buổi 1, chiều là buổi 2) giúp các trường thích ứng với điều kiện cụ thể, đồng thời tránh gây quá tải cho học sinh và giáo viên.
Dạy học 2 buổi/ngày: Giải pháp căn cơ khắc phục học thêm, học lệch
Một trong những vấn đề nổi cộm trong giáo dục phổ thông hiện nay là tình trạng học thêm tràn lan, học lệch môn, gây áp lực cho học sinh và xã hội.
Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày được kỳ vọng sẽ là giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, hạn chế tình trạng “dạy chay” – học đối phó. Tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận nhiều hoạt động bổ ích trong khuôn khổ trường học, giảm nhu cầu học thêm ngoài luồng; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với học sinh ở vùng khó khăn.
Thực hiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày nhằm giúp việc quản lý và việc học của học sinh học tốt hơn.
Một điểm mới quan trọng trong công văn là sự phân cấp rõ ràng và khuyến khích huy động nguồn lực xã hội: Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh xây dựng chính sách, bố trí giáo viên, cơ sở vật chất phù hợp điều kiện địa phương; nhà trường khảo sát nhu cầu học sinh, công khai kế hoạch dạy học, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và các tổ chức xã hội;
các trường đại học, viện nghiên cứu có trường phổ thông trực thuộc phải chủ động hướng dẫn, đầu tư cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ; xã hội hóa giáo dục được thúc đẩy theo nguyên tắc tự nguyện công khai minh bạch, huy động cả chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên… tham gia vào hoạt động giáo dục.
Đáng chú ý, công văn còn đề cập cụ thể việc xây dựng phương án ăn nghỉ trưa tại trường bảo đảm an toàn, dinh dưỡng, thuận tiện và được sự đồng thuận của phụ huynh.
Ưu tiên vùng khó khăn, bảo đảm công bằng giáo dục
Một trong những ý nghĩa lớn của việc ban hành công văn là tạo cơ sở để các địa phương ưu tiên đầu tư cho các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo – nơi học sinh ít có cơ hội tiếp cận các hoạt động giáo dục bổ trợ.
Các trường phổ thông được yêu cầu rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ, xác định nhu cầu kinh phí, đề xuất UBND các cấp để có phương án đầu tư hợp lý. Đây là cách tiếp cận dựa trên dữ liệu thực tiễn thay vì áp dụng rập khuôn, đảm bảo hiệu quả triển khai và tính công bằng.
Dù khuyến khích triển khai rộng rãi, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh nguyên tắc: không gây quá tải cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phải dựa trên khảo sát nhu cầu, năng lực nhà trường, không mang tính ép buộc hay hình thức.
Các địa phương cần ưu tiên đầu tư cho các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Đặc biệt, công tác truyền thông và giải trình được đặt lên hàng đầu nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, giúp phụ huynh hiểu rõ rằng: buổi học thứ hai không phải là “lớp học thêm trá hình” mà là cơ hội phát triển toàn diện cho học sinh.
Công văn 4567/BGDĐT-GDPT không chỉ là một chỉ đạo hành chính mà là lời tuyên ngôn cho một mô hình nhà trường mới – nơi học sinh không chỉ học kiến thức mà còn được rèn kỹ năng, sống trải nghiệm và phát triển năng lực cá nhân trong một môi trường an toàn, khai phóng và nhân văn.
Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chính là bước đi chiến lược, từng bước hiện thực hóa khát vọng nâng tầm chất lượng giáo dục Việt Nam trong giai đoạn đổi mới căn bản và hội nhập quốc tế.
Văn bản không chỉ cụ thể hóa Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà còn đặt nền móng cho một giai đoạn chuyển mình toàn diện của hệ thống giáo dục, từ tư duy “truyền thụ kiến thức” sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất học sinh.
Khác với văn bản hướng dẫn trước đây được xây dựng theo Chương trình 2006 (đã kết thúc từ năm học 2023–2024), công văn mới đã tiếp cận theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, mở rộng các hoạt động giáo dục bổ trợ và làm rõ mục tiêu “giáo dục toàn diện” trong bối cảnh mới.
Thay vì dừng ở việc tăng số buổi học, công văn 4567 mang tinh thần đổi mới mạnh mẽ với mục tiêu xuyên suốt là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức – trí – thể – mỹ, phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và định hướng đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 29-NQ/TW.
Điểm nhấn trong mô hình dạy học 2 buổi/ngày là sự phân định khoa học giữa buổi 1 và buổi 2.
Buổi 1: Thực hiện chương trình chính khóa – các môn học bắt buộc, tự chọn, chuyên đề, đảm bảo chuẩn đầu ra.
Buổi 2: Không chỉ là phụ đạo hay bồi dưỡng, mà là không gian sáng tạo cho giáo dục kỹ năng sống, STEM/STEAM, nghệ thuật, thể chất, tài chính, ngoại ngữ, trí tuệ nhân tạo... theo hướng phát triển cá nhân và hình thành thói quen học tập suốt đời.
Sự linh hoạt về thời gian tổ chức (không cứng nhắc sáng là buổi 1, chiều là buổi 2) giúp các trường thích ứng với điều kiện cụ thể, đồng thời tránh gây quá tải cho học sinh và giáo viên.
Dạy học 2 buổi/ngày: Giải pháp căn cơ khắc phục học thêm, học lệch
Một trong những vấn đề nổi cộm trong giáo dục phổ thông hiện nay là tình trạng học thêm tràn lan, học lệch môn, gây áp lực cho học sinh và xã hội.
Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày được kỳ vọng sẽ là giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, hạn chế tình trạng “dạy chay” – học đối phó. Tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận nhiều hoạt động bổ ích trong khuôn khổ trường học, giảm nhu cầu học thêm ngoài luồng; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với học sinh ở vùng khó khăn.
Thực hiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày nhằm giúp việc quản lý và việc học của học sinh học tốt hơn.
Một điểm mới quan trọng trong công văn là sự phân cấp rõ ràng và khuyến khích huy động nguồn lực xã hội: Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh xây dựng chính sách, bố trí giáo viên, cơ sở vật chất phù hợp điều kiện địa phương; nhà trường khảo sát nhu cầu học sinh, công khai kế hoạch dạy học, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và các tổ chức xã hội;
các trường đại học, viện nghiên cứu có trường phổ thông trực thuộc phải chủ động hướng dẫn, đầu tư cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ; xã hội hóa giáo dục được thúc đẩy theo nguyên tắc tự nguyện công khai minh bạch, huy động cả chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên… tham gia vào hoạt động giáo dục.
Đáng chú ý, công văn còn đề cập cụ thể việc xây dựng phương án ăn nghỉ trưa tại trường bảo đảm an toàn, dinh dưỡng, thuận tiện và được sự đồng thuận của phụ huynh.
Ưu tiên vùng khó khăn, bảo đảm công bằng giáo dục
Một trong những ý nghĩa lớn của việc ban hành công văn là tạo cơ sở để các địa phương ưu tiên đầu tư cho các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo – nơi học sinh ít có cơ hội tiếp cận các hoạt động giáo dục bổ trợ.
Các trường phổ thông được yêu cầu rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ, xác định nhu cầu kinh phí, đề xuất UBND các cấp để có phương án đầu tư hợp lý. Đây là cách tiếp cận dựa trên dữ liệu thực tiễn thay vì áp dụng rập khuôn, đảm bảo hiệu quả triển khai và tính công bằng.
Dù khuyến khích triển khai rộng rãi, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh nguyên tắc: không gây quá tải cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phải dựa trên khảo sát nhu cầu, năng lực nhà trường, không mang tính ép buộc hay hình thức.
Các địa phương cần ưu tiên đầu tư cho các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Đặc biệt, công tác truyền thông và giải trình được đặt lên hàng đầu nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, giúp phụ huynh hiểu rõ rằng: buổi học thứ hai không phải là “lớp học thêm trá hình” mà là cơ hội phát triển toàn diện cho học sinh.
Công văn 4567/BGDĐT-GDPT không chỉ là một chỉ đạo hành chính mà là lời tuyên ngôn cho một mô hình nhà trường mới – nơi học sinh không chỉ học kiến thức mà còn được rèn kỹ năng, sống trải nghiệm và phát triển năng lực cá nhân trong một môi trường an toàn, khai phóng và nhân văn.
Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chính là bước đi chiến lược, từng bước hiện thực hóa khát vọng nâng tầm chất lượng giáo dục Việt Nam trong giai đoạn đổi mới căn bản và hội nhập quốc tế.
Đại học Quốc gia TPHCM: 5 năm thi đua đổi mới, vươn tầm quốc tế
GD&TĐ - Sau 5 năm triển khai phong trào thi đua gắn với chiến lược phát triển, Đại học Quốc gia TPHCM đã ghi dấu bằng những thành tựu nổi bật.
2025-08-15 06:45
Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại Cao Bằng
GD&TĐ - Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện chính quyền 2 cấp.
2025-08-15 06:44
Màng mỏng nano cho điện tử từ tính
GD&TĐ - Việc sử dụng màng mỏng đa lớp với cấu trúc nano xốp không chỉ giúp tối ưu hóa tương tác từ, mà còn nâng cao hiệu suất vận chuyển điện tử, đồng thời tiết kiệm chi phí và có thể ứng dụng trực tiếp tại Việt Nam.
2025-08-15 06:43
Nạn bắt nạt 'bám rễ' trong trường học Nhật Bản
GD&TĐ - Trường Trung học Koryo, Nhật Bản, rút lui khỏi giải đấu thể thao học đường nổi tiếng toàn quốc vì có dấu hiệu bạo lực học đường trong đội.
2025-08-15 06:42
TPHCM thông báo tuyển dụng hơn 6.000 giáo viên cho năm học mới
GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM công bố kế hoạch tuyển dụng giáo viên năm học 2025-2026 cho tất cả cấp học từ mầm non đến THPT.
2025-08-15 06:42
TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐẠI VIỆT SÀI GÒN: Ngôi trường năng động, thực học thực hành
GD&TĐ - Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn khẳng định vị thế là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp hàng đầu tại TPHCM
2025-08-15 06:41
Giảng đường 4.0 ươm mầm những startup tương lai
GD&TĐ - Không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức, giảng đường ngày nay đã trở thành “vườn ươm” cho những ý tưởng đột phá.
2025-08-15 06:41
Trường học 160 tỷ đồng ở Quảng Ninh trước ngày khánh thành
GD&TĐ - Trường THCS Trọng Điểm được xây mới tại phường Hạ Long (Quảng Ninh), với quy mô 45 lớp học, tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng từ ngân sách.
2025-08-15 06:38
Lạng Sơn lan tỏa nhiều điển hình tiên tiến đổi mới sáng tạo trong giáo dục
GD&TĐ - Ngày 15/8, Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 - 2025 được tổ chức.
2025-08-15 06:37
Quảng Ninh tổ chức cuộc thi sáng tác, quảng bá về tư tưởng Hồ Chí Minh
(CLO) Tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức phát động một cuộc thi quy mô lớn nhằm sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn liền với việc giáo dục cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
Các trường sẽ tổ chức dạy 2 buổi/ngày như thế nào từ năm học 2025 - 2026?