Cần chính sách trụ cột để thu hút và trọng dụng nhà giáo giỏi
2025/06/03 17:17
GD&TĐ - Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo, đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải – đoàn Thanh Hoá tán thành với chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo.
Thu hút giáo viên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Điều 27 dự thảo Luật Nhà giáo quy định về chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo. Theo đại biểu Mai Văn Hải, đây là những chính sách quan trọng trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Đây cũng là chính sách trụ cột để thu hút người tài, thu hút giáo viên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Do đó, đại biểu Mai Văn Hải cho rằng, quy định cần chặt chẽ, khả thi, tránh việc trục lợi chính sách. Đại biểu đề nghị đối tượng cần quy định rõ hơn, cần quy định kế thừa các quy định của pháp luật về tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc.
Đại biểu đoàn Thanh Hóa đề xuất, nên có quy định cụ thể các tiêu chí để xác định người có trình độ cao, tài năng, năng khiếu đặc biệt, kỹ năng nghề cao để xác định đối tượng ưu tiên cho phù hợp.
Liên quan đến nguyên tắc quản lý và phát triển nhà giáo, đại biểu Mai Văn Hải thống nhất với 6 nguyên tắc như dự thảo luật, song đề nghị cần có nguyên tắc bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.
Đại biểu phân tích, nguyên tắc này khẳng định, dù học ở trường công lập hay trường ngoài công lập thì việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là hết sức quan trọng. Học sinh, sinh viên được hưởng quyền và nghĩa vụ như nhau trong tiếp cận giáo dục và đào tạo, tránh sự phân biệt, kỳ thị giữa các loại hình cơ sở giáo dục, bảo đảm được quyền lợi của học sinh, sinh viên và giáo viên.
Hơn nữa, quy định về nguyên tắc bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập tạo ra môi trường giáo dục cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải.
Nên giao cho cơ quan quản lý giáo dục tuyển dụng giáo viên
Về quy định về tuyển dụng nhà giáo (Điều 14), đại biểu đoàn Thanh Hóa nhận thấy, dự thảo Luật Nhà giáo đã quy định khá minh bạch trong tuyển dụng nhà giáo, quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm; đồng thời đẩy mạnh phân cấp trong tuyển dụng của cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục.
Song, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị, quy định trong tuyển dụng phải thực hiện nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh trong tuyển dụng. Có như vậy, mới nâng cao được chất lượng tuyển dụng đội ngũ nhà giáo.
Về thẩm quyền tuyển dụng, đại biểu đề nghị xem xét lại việc giao thẩm quyền cho cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt công lập khi đủ điều kiện theo quy định.
Theo đại biểu Mai Văn Hải, nên giao cho cơ quan quản lý giáo dục là phù hợp. Bởi khả năng tổ chức của các trường để tuyển dụng nhà giáo là khó khăn, khó về tổ chức tuyển dụng. Hơn nữa, sẽ khó khăn trong việc tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển giáo viên giữa các trường khi thừa, thiếu giáo viên.
Về đối tượng ưu tiên được quy định ở khoản 3 trong tuyển dụng, theo đại biểu đoàn Thanh Hóa, dự thảo Luật Nhà giáo chưa rõ đối tượng và phạm vi, nếu gồm những người có thời gian làm nhiệm vụ giảng dạy thì rất rộng và khó thực hiện.
Bởi vì nếu quy định như vậy, chỉ dạy 1 tháng 2 tháng, 1 năm 2 năm đều trong các đối tượng được ưu tiên xem xét tuyển dụng. Do đó, cần phải xem xét lại quy định này. Đại biểu đề nghị, nên có quy định thời gian cụ thể cho phù hợp hay đối với giáo dục nghề nghiệp cũng cần quy định cụ thể về thời gian có kinh nghiệm trong thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian bao nhiêu năm hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Về tiếp nhận giáo viên trong cơ sở giáo dục công lập (Điều 15, dự thảo Luật Nhà giáo), đại biểu Mai Văn Hải đề nghị, cần làm rõ quy định để phân biệt giữa tiếp nhận và thực hiện chính sách thu hút. Chỉ nên quy định việc thực hiện tiếp nhận nhà giáo theo quy định của pháp luật về viên chức. Còn đối tượng hưởng chính sách thu hút chỉ nên quy định riêng như dự thảo ở Điều 27 của dự thảo Luật Nhà giáo.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Thành Công (Hà Nội).
Thu hút giáo viên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Điều 27 dự thảo Luật Nhà giáo quy định về chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo. Theo đại biểu Mai Văn Hải, đây là những chính sách quan trọng trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Đây cũng là chính sách trụ cột để thu hút người tài, thu hút giáo viên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Do đó, đại biểu Mai Văn Hải cho rằng, quy định cần chặt chẽ, khả thi, tránh việc trục lợi chính sách. Đại biểu đề nghị đối tượng cần quy định rõ hơn, cần quy định kế thừa các quy định của pháp luật về tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc.
Đại biểu đoàn Thanh Hóa đề xuất, nên có quy định cụ thể các tiêu chí để xác định người có trình độ cao, tài năng, năng khiếu đặc biệt, kỹ năng nghề cao để xác định đối tượng ưu tiên cho phù hợp.
Liên quan đến nguyên tắc quản lý và phát triển nhà giáo, đại biểu Mai Văn Hải thống nhất với 6 nguyên tắc như dự thảo luật, song đề nghị cần có nguyên tắc bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.
Đại biểu phân tích, nguyên tắc này khẳng định, dù học ở trường công lập hay trường ngoài công lập thì việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là hết sức quan trọng. Học sinh, sinh viên được hưởng quyền và nghĩa vụ như nhau trong tiếp cận giáo dục và đào tạo, tránh sự phân biệt, kỳ thị giữa các loại hình cơ sở giáo dục, bảo đảm được quyền lợi của học sinh, sinh viên và giáo viên.
Hơn nữa, quy định về nguyên tắc bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập tạo ra môi trường giáo dục cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải.
Nên giao cho cơ quan quản lý giáo dục tuyển dụng giáo viên
Về quy định về tuyển dụng nhà giáo (Điều 14), đại biểu đoàn Thanh Hóa nhận thấy, dự thảo Luật Nhà giáo đã quy định khá minh bạch trong tuyển dụng nhà giáo, quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm; đồng thời đẩy mạnh phân cấp trong tuyển dụng của cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục.
Song, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị, quy định trong tuyển dụng phải thực hiện nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh trong tuyển dụng. Có như vậy, mới nâng cao được chất lượng tuyển dụng đội ngũ nhà giáo.
Về thẩm quyền tuyển dụng, đại biểu đề nghị xem xét lại việc giao thẩm quyền cho cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt công lập khi đủ điều kiện theo quy định.
Theo đại biểu Mai Văn Hải, nên giao cho cơ quan quản lý giáo dục là phù hợp. Bởi khả năng tổ chức của các trường để tuyển dụng nhà giáo là khó khăn, khó về tổ chức tuyển dụng. Hơn nữa, sẽ khó khăn trong việc tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển giáo viên giữa các trường khi thừa, thiếu giáo viên.
Về đối tượng ưu tiên được quy định ở khoản 3 trong tuyển dụng, theo đại biểu đoàn Thanh Hóa, dự thảo Luật Nhà giáo chưa rõ đối tượng và phạm vi, nếu gồm những người có thời gian làm nhiệm vụ giảng dạy thì rất rộng và khó thực hiện.
Bởi vì nếu quy định như vậy, chỉ dạy 1 tháng 2 tháng, 1 năm 2 năm đều trong các đối tượng được ưu tiên xem xét tuyển dụng. Do đó, cần phải xem xét lại quy định này. Đại biểu đề nghị, nên có quy định thời gian cụ thể cho phù hợp hay đối với giáo dục nghề nghiệp cũng cần quy định cụ thể về thời gian có kinh nghiệm trong thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian bao nhiêu năm hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Về tiếp nhận giáo viên trong cơ sở giáo dục công lập (Điều 15, dự thảo Luật Nhà giáo), đại biểu Mai Văn Hải đề nghị, cần làm rõ quy định để phân biệt giữa tiếp nhận và thực hiện chính sách thu hút. Chỉ nên quy định việc thực hiện tiếp nhận nhà giáo theo quy định của pháp luật về viên chức. Còn đối tượng hưởng chính sách thu hút chỉ nên quy định riêng như dự thảo ở Điều 27 của dự thảo Luật Nhà giáo.
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
2025-09-09 09:58
'Lễ hội Trung thu 2025' khởi động từ ngày 2/10 với nhiều hoạt động đặc sắc
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
2025-09-09 09:58
Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới
GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.
2025-09-09 09:57
Du khách quốc tế say mê khám phá vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Ninh Bình
(CLO) Tại Ninh Bình, các tour trải nghiệm đồng quê như cưỡi trâu, úp nơm, cấy lúa đang thu hút đông đảo du khách quốc tế.
2025-09-09 09:56
Phát động cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI
GD&TĐ - Cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI chính thức khởi động, tạo cơ hội cho các học sinh thể hiện tài năng và đam mê học tập.
2025-09-09 09:53
Thanh Hóa ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý
(CLO) Ngày 9/9, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý (xã Mường Lý) nhằm kịp thời bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ đang công tác tại khu vực.
2025-09-09 09:51
354 tỷ đồng tu bổ Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ
GD&TĐ - Theo Bộ VH,TT&DL, tỉnh Thanh Hóa sẽ dành 354 tỷ đồng để bảo tồn, tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (giai đoạn 1).
Cần chính sách trụ cột để thu hút và trọng dụng nhà giáo giỏi