GD&TĐ - Sáng 20/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về những vấn đề cử tri quan tâm.
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) chất vấn, Bộ GD&ĐT dù đã có nhiều giải pháp để xử lý vấn nạn bạo lực học đường trong bối cảnh có nhiều thách thức khi môi trường mạng phát triển, dự kiến đến thời điểm nào thì chấm dứt được tình trạng bạo lực học đường?
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, là những người làm trong ngành Giáo dục nên luôn đau đáu và mong muốn trong trường học sẽ không còn bạo lực, tất cả đều là trường học hạnh phúc. Thực tế cho thấy, trường học là một bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội, khoảng cách giữa trường học với bên ngoài dần thu hẹp do tác động của mạng internet.
Vấn đề bạo lực của xã hội hiện đại còn diễn biến rất phức tạp. Nếu nói một ngày nào đó không còn bạo lực trong học đường thì đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, các em chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy. Dù vậy, điều này rất khó xảy ra mà chúng ta cần đối mặt với tính hiện thực bằng mọi cách để giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt.
Các đại biểu tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT sáng 20/6. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.
Theo con số thống kê của ngành Giáo dục, có đến 70% các học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như bố mẹ ly hôn, chứng kiến bạo lực hoặc bản thân bị bạo lực nên ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ của các em.
Do đó, công tác dạy đạo đức, nhân cách cho học sinh nằm ở gia đình, sự gương mẫu của người lớn. Nhà trường hỗ trợ tâm lý, tăng cường các hoạt động giáo dục tích cực, hạn chế các em sa vào bạo lực học đường cũng cần được đẩy mạnh.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đề nghị Bộ trưởng GD&ĐT cho biết việc tổ chức buổi học thứ hai tại các trường sắp tới thế nào trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp?
Bộ trưởng Kim Sơn cho biết, việc tổ chức buổi học thứ hai ở bậc Tiểu học dễ dàng hơn và hiện các trường đã thực hiện. Tuy nhiên, điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày ở bậc THCS và THPT còn khó khăn, trong bối cảnh nhiều trường học ở đô thị lớn, cơ sở vật chất còn thiếu, yếu.
Tuy vậy, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng, Bộ trưởng Kim Sơn cho biết từ năm học mới (tháng 9/2025) tại các thành phố, trường tập trung tối đa điều kiện, dựa trên thực tế điều kiện địa phương để tổ chức buổi học thứ 2, và không thu tiền. Buổi học này sẽ dạy các môn phát triển toàn diện cho học sinh, như ngoại ngữ, kỹ năng sống, tự học, làm việc nhóm...
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng nhận diện nhiều khó khăn khi tổ chức buổi học thứ 2 tại các trường trung học trong thời gian tới nhưng đây là việc cần làm, nên làm. Bộ GD&ĐT đang chuẩn bị chương trình, hướng dẫn, địa phương chủ động tổ chức theo tình hình thực tế của các trường.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn tại hội trường sáng 20/6. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) chất vấn, Bộ GD&ĐT dù đã có nhiều giải pháp để xử lý vấn nạn bạo lực học đường trong bối cảnh có nhiều thách thức khi môi trường mạng phát triển, dự kiến đến thời điểm nào thì chấm dứt được tình trạng bạo lực học đường?
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, là những người làm trong ngành Giáo dục nên luôn đau đáu và mong muốn trong trường học sẽ không còn bạo lực, tất cả đều là trường học hạnh phúc. Thực tế cho thấy, trường học là một bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội, khoảng cách giữa trường học với bên ngoài dần thu hẹp do tác động của mạng internet.
Vấn đề bạo lực của xã hội hiện đại còn diễn biến rất phức tạp. Nếu nói một ngày nào đó không còn bạo lực trong học đường thì đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, các em chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy. Dù vậy, điều này rất khó xảy ra mà chúng ta cần đối mặt với tính hiện thực bằng mọi cách để giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt.
Các đại biểu tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT sáng 20/6. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.
Theo con số thống kê của ngành Giáo dục, có đến 70% các học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như bố mẹ ly hôn, chứng kiến bạo lực hoặc bản thân bị bạo lực nên ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ của các em.
Do đó, công tác dạy đạo đức, nhân cách cho học sinh nằm ở gia đình, sự gương mẫu của người lớn. Nhà trường hỗ trợ tâm lý, tăng cường các hoạt động giáo dục tích cực, hạn chế các em sa vào bạo lực học đường cũng cần được đẩy mạnh.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đề nghị Bộ trưởng GD&ĐT cho biết việc tổ chức buổi học thứ hai tại các trường sắp tới thế nào trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp?
Bộ trưởng Kim Sơn cho biết, việc tổ chức buổi học thứ hai ở bậc Tiểu học dễ dàng hơn và hiện các trường đã thực hiện. Tuy nhiên, điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày ở bậc THCS và THPT còn khó khăn, trong bối cảnh nhiều trường học ở đô thị lớn, cơ sở vật chất còn thiếu, yếu.
Tuy vậy, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng, Bộ trưởng Kim Sơn cho biết từ năm học mới (tháng 9/2025) tại các thành phố, trường tập trung tối đa điều kiện, dựa trên thực tế điều kiện địa phương để tổ chức buổi học thứ 2, và không thu tiền. Buổi học này sẽ dạy các môn phát triển toàn diện cho học sinh, như ngoại ngữ, kỹ năng sống, tự học, làm việc nhóm...
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng nhận diện nhiều khó khăn khi tổ chức buổi học thứ 2 tại các trường trung học trong thời gian tới nhưng đây là việc cần làm, nên làm. Bộ GD&ĐT đang chuẩn bị chương trình, hướng dẫn, địa phương chủ động tổ chức theo tình hình thực tế của các trường.
Đà Nẵng nâng cao năng lực giám sát bệnh truyền nhiễm
Nghiên cứu thực trạng giám sát bệnh truyền nhiễm tại TP Đà Nẵng đã nhận diện rõ những điểm mạnh và các thách thức, giải pháp nâng cao hiệu quả.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:59
Gặp khó khi thực hiện chính sách
GD&TĐ - Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, nhằm cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn.
2025-09-09 09:59
Hà Nội nâng cao trình độ giáo viên dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - 100 giáo viên các trường THCS và THPT tại Hà Nội tham gia khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh và phương pháp dạy học theo chuẩn Cambridge.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
2025-09-09 09:58
'Lễ hội Trung thu 2025' khởi động từ ngày 2/10 với nhiều hoạt động đặc sắc
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
2025-09-09 09:58
Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới
GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.
2025-09-09 09:57
Du khách quốc tế say mê khám phá vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Ninh Bình
(CLO) Tại Ninh Bình, các tour trải nghiệm đồng quê như cưỡi trâu, úp nơm, cấy lúa đang thu hút đông đảo du khách quốc tế.