Ngành GD&ĐT Điện Biên tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới
2025/08/26 23:05
GD&TĐ - Ngành GD&ĐT Điện Biên triển khai sâu rộng phong trào xây dựng nông thôn mới, đạt nhiều kết quả rõ nét.
Triển khai đồng bộ, gắn với chương trình phát triển giáo dục
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên đã cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch hành động. Trong đó, nổi bật là Kế hoạch số 2543/KH-SGDĐT ngày 19/10/2022 về tổ chức thực hiện phong trào giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 2835/KH-SGDĐT ngày 15/11/2022 về triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Điện Biên trong lĩnh vực giáo dục.
Các phòng GD&ĐT (đơn vị hành chính cũ), cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch riêng, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của từng đơn vị. Phong trào được triển khai gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bảo đảm phù hợp với thực tế từng địa phương, trường học. Nội dung thực hiện không chỉ dừng lại ở việc xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học mà còn chú trọng cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của học sinh, giáo viên và cộng đồng dân cư.
Đáng chú ý, ngành GD&ĐT đã lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp xây dựng nông thôn mới vào các chương trình phát triển giáo dục hằng năm. Nhờ vậy, phong trào không bị tách rời mà trở thành một phần trong chiến lược phát triển bền vững của ngành.
Giáo dục đang trở thành sức bật mạnh mẽ, tạo nền tảng bền vững để xã Chiềng Sinh (Điện Biên) tự tin cán đích nông thôn mới vào năm 2030.
Kết quả nổi bật trong các tiêu chí giáo dục nông thôn mới
Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Điện Biên có 97/115 xã đạt tiêu chí số 5 – Trường học, chiếm 84,35%. Đây là tiêu chí quan trọng phản ánh mức độ đáp ứng về cơ sở vật chất, thiết bị, môi trường giáo dục của các xã nông thôn.
Đặc biệt, 115/115 xã đạt tiêu chí số 14 – GD&ĐT, đạt tỷ lệ 100%. Kết quả này khẳng định những nỗ lực mạnh mẽ trong việc phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, huy động trẻ em trong độ tuổi ra lớp. Đến nay, toàn tỉnh có 98/115 xã đạt đồng thời cả hai tiêu chí số 5 và số 14, tương đương 85,22% tổng số xã nông thôn.
Bên cạnh đó, 23/115 xã (20%) đã đạt tiêu chí số 5 – Giáo dục xã nông thôn mới nâng cao. Dù tỷ lệ này chưa cao, nhưng đây là tín hiệu tích cực, mở ra tiền đề để tỉnh tiếp tục phấn đấu trong giai đoạn tới. Những kết quả trên cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành GD&ĐT với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị – xã hội, phụ huynh và cộng đồng trong chăm lo sự nghiệp trồng người.
Phong trào cũng đã tạo nên những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Nhiều hoạt động thiết thực được phát động gắn với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện.
Đặc biệt, một số mô hình điển hình như “Trường học hạnh phúc”, “Không gian đẹp cho em”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã góp phần thay đổi diện mạo trường lớp, tạo không gian học tập tích cực, gần gũi với học sinh. Các mô hình này vừa đáp ứng yêu cầu của phong trào nông thôn mới, vừa nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Báo Giáo dục và Thời đại (Bộ GD&ĐT) cùng nhóm thiện nguyện Hoa Hoàng hỗ trợ hàng trăm triệu đồng giúp Trường PTDTBT TH Nậm Kè số 1 bê tông hóa nhiều sân chơi ở các điểm trường lẻ.
Lan tỏa, định hướng giai đoạn mới
Không chỉ dừng lại ở những con số, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trong ngành GD&ĐT Điện Biên đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa – xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhiều ngôi trường mới được xây dựng, nhiều lớp học tạm được thay thế bằng phòng học kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em vùng khó khăn được đến trường.
Trên cơ sở kết quả đạt được, Sở GD&ĐT Điện Biên đã tổ chức tổng kết giai đoạn 2021-2025 và đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho tập thể ngành vì có thành tích xuất sắc trong phong trào.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít thách thức. Tỷ lệ xã đạt chuẩn tiêu chí giáo dục nông thôn mới nâng cao còn thấp; nhu cầu về phòng học kiên cố, nhà công vụ cho giáo viên, phòng ở bán trú cho học sinh vẫn rất lớn. Theo báo cáo, toàn ngành còn thiếu hàng trăm phòng công vụ và trên 1.600 phòng nội trú, bán trú để đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Những khó khăn này đòi hỏi sự quan tâm đầu tư đồng bộ hơn từ ngân sách và nguồn lực xã hội.
Bước vào giai đoạn 2025-2030, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục xác định trọng tâm là nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 – Trường học nông thôn mới nâng cao, đồng thời giữ vững kết quả 100% xã đạt tiêu chí số 14 – GD&ĐT. Song song với đó, ngành sẽ huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
Trung tâm xã Mường Nhé nhìn từ trên cao.
Triển khai đồng bộ, gắn với chương trình phát triển giáo dục
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên đã cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch hành động. Trong đó, nổi bật là Kế hoạch số 2543/KH-SGDĐT ngày 19/10/2022 về tổ chức thực hiện phong trào giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 2835/KH-SGDĐT ngày 15/11/2022 về triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Điện Biên trong lĩnh vực giáo dục.
Các phòng GD&ĐT (đơn vị hành chính cũ), cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch riêng, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của từng đơn vị. Phong trào được triển khai gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bảo đảm phù hợp với thực tế từng địa phương, trường học. Nội dung thực hiện không chỉ dừng lại ở việc xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học mà còn chú trọng cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của học sinh, giáo viên và cộng đồng dân cư.
Đáng chú ý, ngành GD&ĐT đã lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp xây dựng nông thôn mới vào các chương trình phát triển giáo dục hằng năm. Nhờ vậy, phong trào không bị tách rời mà trở thành một phần trong chiến lược phát triển bền vững của ngành.
Giáo dục đang trở thành sức bật mạnh mẽ, tạo nền tảng bền vững để xã Chiềng Sinh (Điện Biên) tự tin cán đích nông thôn mới vào năm 2030.
Kết quả nổi bật trong các tiêu chí giáo dục nông thôn mới
Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Điện Biên có 97/115 xã đạt tiêu chí số 5 – Trường học, chiếm 84,35%. Đây là tiêu chí quan trọng phản ánh mức độ đáp ứng về cơ sở vật chất, thiết bị, môi trường giáo dục của các xã nông thôn.
Đặc biệt, 115/115 xã đạt tiêu chí số 14 – GD&ĐT, đạt tỷ lệ 100%. Kết quả này khẳng định những nỗ lực mạnh mẽ trong việc phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, huy động trẻ em trong độ tuổi ra lớp. Đến nay, toàn tỉnh có 98/115 xã đạt đồng thời cả hai tiêu chí số 5 và số 14, tương đương 85,22% tổng số xã nông thôn.
Bên cạnh đó, 23/115 xã (20%) đã đạt tiêu chí số 5 – Giáo dục xã nông thôn mới nâng cao. Dù tỷ lệ này chưa cao, nhưng đây là tín hiệu tích cực, mở ra tiền đề để tỉnh tiếp tục phấn đấu trong giai đoạn tới. Những kết quả trên cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành GD&ĐT với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị – xã hội, phụ huynh và cộng đồng trong chăm lo sự nghiệp trồng người.
Phong trào cũng đã tạo nên những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Nhiều hoạt động thiết thực được phát động gắn với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện.
Đặc biệt, một số mô hình điển hình như “Trường học hạnh phúc”, “Không gian đẹp cho em”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã góp phần thay đổi diện mạo trường lớp, tạo không gian học tập tích cực, gần gũi với học sinh. Các mô hình này vừa đáp ứng yêu cầu của phong trào nông thôn mới, vừa nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Báo Giáo dục và Thời đại (Bộ GD&ĐT) cùng nhóm thiện nguyện Hoa Hoàng hỗ trợ hàng trăm triệu đồng giúp Trường PTDTBT TH Nậm Kè số 1 bê tông hóa nhiều sân chơi ở các điểm trường lẻ.
Lan tỏa, định hướng giai đoạn mới
Không chỉ dừng lại ở những con số, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trong ngành GD&ĐT Điện Biên đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa – xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhiều ngôi trường mới được xây dựng, nhiều lớp học tạm được thay thế bằng phòng học kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em vùng khó khăn được đến trường.
Trên cơ sở kết quả đạt được, Sở GD&ĐT Điện Biên đã tổ chức tổng kết giai đoạn 2021-2025 và đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho tập thể ngành vì có thành tích xuất sắc trong phong trào.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít thách thức. Tỷ lệ xã đạt chuẩn tiêu chí giáo dục nông thôn mới nâng cao còn thấp; nhu cầu về phòng học kiên cố, nhà công vụ cho giáo viên, phòng ở bán trú cho học sinh vẫn rất lớn. Theo báo cáo, toàn ngành còn thiếu hàng trăm phòng công vụ và trên 1.600 phòng nội trú, bán trú để đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Những khó khăn này đòi hỏi sự quan tâm đầu tư đồng bộ hơn từ ngân sách và nguồn lực xã hội.
Bước vào giai đoạn 2025-2030, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục xác định trọng tâm là nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 – Trường học nông thôn mới nâng cao, đồng thời giữ vững kết quả 100% xã đạt tiêu chí số 14 – GD&ĐT. Song song với đó, ngành sẽ huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
Huế đón cơ hội bứt phá với Năm Du lịch quốc gia 2025
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa phê duyệt đề cương chi tiết cho nhiệm vụ "Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025", mở ra kỳ vọng về một cú huých lớn giúp du lịch cố đô tăng tốc, vươn tầm quốc tế trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch và tái cấu trúc ngành.
2025-09-09 02:51
Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại trường miền núi
GD&TĐ - Tỉnh Thanh Hoá vừa yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên Trường THCS dân tộc bán trú Mường Lý (Thanh Hoá) trước tình trạng sạt lở.
2025-09-09 02:48
Khánh Hòa đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, mời nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy
(CLO) Ngày 8/9, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026, năm đầu tiên triển khai hàng loạt chính sách đột phá của Trung ương và địa phương về giáo dục.
2025-09-09 02:47
Phim chiến tranh Việt Nam: Sứ mệnh đã khác?
GD&TĐ - Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, giờ đây dòng phim chiến tranh Việt Nam đang trở lại và chiếm lĩnh thị trường điện ảnh trong nước. Không chỉ dừng lại ở đích “hòa vốn là mừng”, mà còn trở thành “bom tấn” phòng vé, liệu rằng sứ mệnh của dòng phim này đã khác?
2025-09-09 02:32
Vì sao 99,5% sinh viên 1 trường Quốc gia tốt nghiệp, nhưng chỉ hơn nửa ra trường đúng hạn?
(CLO) 99,5% sinh viên Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) ra trường, nhưng chưa đến 60% tốt nghiệp đúng hạn vì vướng “cửa ải” ngoại ngữ và áp lực đi làm sớm.
2025-09-09 02:30
Nâng cao năng lực triển khai chính sách với học sinh dân tộc nội trú, bán trú
GD&TĐ - Buổi tập huấn góp phần đảm bảo thực hiện chính sách cho học sinh bán trú, học sinh dân tộc nội trú và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách.
2025-09-09 02:30
Không tổ chức hội đồng trường tại cơ sở GD công lập: Nhiều ý kiến đồng thuận
GD&TĐ - Giải pháp không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TW được nhiều trường đồng thuận cao.
2025-09-09 02:28
Lần đầu Việt Nam ghép tủy mẹ cho con bất đồng nhóm máu
(CLO) Tối 8/9, Bệnh viện Trung ương Huế công bố tin vui khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca ghép tủy đồng loại điều trị bệnh Thalassemia ở trẻ em đã thành công với nguồn tủy lấy từ mẹ ruột, dù mẹ và con bất đồng nhóm máu.
2025-09-09 02:26
Khám phá văn hóa dân gian qua Lễ hội trung thu 2025
(CLO) Lễ hội trung thu 2025 mang đến chuỗi hoạt động sáng tạo, giúp các em thiếu niên, nhi đồng khám phá văn hóa dân gian qua những trải nghiệm trực tiếp.
2025-09-09 02:25
Tư thế xấu gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe
GD&TĐ - Bài viết này phân tích những tổn thương mà tư thế không đúng có thể gây ra, đồng thời đưa ra các gợi ý phòng ngừa và chăm sóc thích hợp.
Ngành GD&ĐT Điện Biên tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới