Nghị quyết 71 – Cú hích “khoán 10” đưa giáo dục Việt Nam cất cánh
Nghị quyết 71 – Cú hích “khoán 10” đưa giáo dục Việt Nam cất cánh
2025/08/29 09:42
(CLO) Nghị quyết 71-NQ/TW không chỉ là một văn kiện chính trị, mà là bản thiết kế tương lai, một cuộc cải tổ toàn diện, mở đường để giáo dục Việt Nam bứt phá, sánh vai cùng cường quốc năm châu.
Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Nghị quyết 71-NQ/TW chính là cột mốc chiến lược, đánh dấu bước đột phá về tư duy và thể chế, hứa hẹn đưa giáo dục Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới.
Trước đó, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây được coi là cột mốc chiến lược, lần đầu tiên xác định rõ: giáo dục không chỉ là “quốc sách hàng đầu” mà còn là nhân tố quyết định vận mệnh và tương lai dân tộc.
GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, điểm mới quan trọng nhất của Nghị quyết 71 là sự thay đổi về tư duy và thể chế. Nếu trước đây, giáo dục nhiều khi bị coi là lĩnh vực đầu tư dài hạn, khó nhìn thấy kết quả ngay, thì nay, giáo dục được đặt ngang tầm với phát triển kinh tế – chính trị – quốc phòng, trở thành trụ cột chiến lược cho công cuộc phát triển đất nước.
“Đổi mới giáo dục lần này không chỉ dừng ở quản lý hành chính, mà chuyển hẳn sang giai đoạn kiến tạo và đột phá, với cơ chế đặc thù, vượt trội. Đây chính là nền móng để đưa giáo dục Việt Nam hội nhập và bứt phá trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số”, ông nhận định.
“Khoán 10” trong giáo dục đại học
Một trong những điểm được giới học thuật quan tâm là Nghị quyết khẳng định quyền tự chủ toàn diện của các cơ sở giáo dục đại học, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Điều này được ví như “cởi trói” cho các trường, tạo điều kiện để phát huy tối đa trí tuệ, sáng tạo và bản lĩnh của đội ngũ trí thức.
GS Nguyễn Đình Đức phân tích: “Tự chủ đại học trong những năm qua giống như một làn gió mới, nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn, nhiều khi ‘nửa vời’, chưa phát huy hết tiềm năng. Với Nghị quyết 71, tôi tin đây sẽ là ‘khoán 10’ trong giáo dục đại học – một cuộc cải cách thể chế tương tự như đổi mới kinh tế nông nghiệp trước đây, tạo cú hích mạnh mẽ cho sự bứt phá”.
Sinh viên từ Đại học South Wales, Vương quốc Anh trao đổi kiến thức về Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo tại Trường Đại học Công nghệ.
Theo đó, các trường đại học sẽ có quyền quyết định chiến lược phát triển, tổ chức bộ máy, tuyển dụng – đãi ngộ nhân sự, xây dựng chương trình đào tạo và hợp tác quốc tế. Nhà nước giữ vai trò định hướng, giám sát chất lượng, nhưng không can thiệp hành chính vào hoạt động học thuật và chuyên môn.
“Đây chính là chìa khóa để đại học Việt Nam vươn tầm quốc tế, đào tạo ra những thế hệ nhân tài thực sự cho đất nước”, GS Đức nhấn mạnh.
Mục tiêu vươn ra thế giới
Nghị quyết 71 đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: đến năm 2035, Việt Nam có ít nhất 5 đại học lọt vào top 100 thế giới; đến 2045, hệ thống giáo dục Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền giáo dục công bằng, hiện đại hàng đầu toàn cầu.
Theo GS Đức, mục tiêu này “không hề viển vông”. Ông chỉ ra, trong những năm qua, Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận: lần đầu tiên có trường đại học lọt top 500 thế giới, nhiều ngành học vươn lên top 100 – 150, số lượng công bố quốc tế và hợp tác nghiên cứu tăng trưởng mạnh mẽ.
Sinh viên Pháp đến trao đổi, học tập tại Trường Đại học Công nghệ.
“Nếu có cơ chế thực sự đột phá, tôi tin chúng ta hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này. Người Việt Nam có trí tuệ, có khát vọng, chỉ cần được trao niềm tin và môi trường thuận lợi, chúng ta sẽ làm nên kỳ tích”, ông khẳng định.
Một điểm sáng trong Nghị quyết là cam kết dành tối thiểu 20% ngân sách Nhà nước cho giáo dục, đồng thời cải thiện mạnh mẽ chính sách đãi ngộ cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Theo GS Đức, đây là quyết định thể hiện sự trân trọng đối với đội ngũ “người gieo chữ”. Ông chia sẻ: “Có thực mới vực được đạo. Khi thầy cô yên tâm với nghề, được trả công xứng đáng với công sức và cống hiến, khi nhà trường được trang bị hiện đại, giáo dục mới thực sự ‘cất cánh’. Nếu không đầu tư đúng mức cho con người, mọi chiến lược đều khó thành công".
Đích cuối cùng của giáo dục là đào tạo những con người ‘học thật – nhân tài thật’, vừa giỏi chuyên môn, ngoại ngữ, AI, vừa giàu khát vọng, bản lĩnh cống hiến cho Tổ quốc.
Song song với đó, Nghị quyết cũng nhấn mạnh xây dựng các đại học đổi mới sáng tạo, đại học công nghệ thế hệ mới, trở thành trung tâm nghiên cứu, sáng chế, dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
Một trong những điểm nhấn của Nghị quyết 71 là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, đồng thời phổ cập kỹ năng số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có trách nhiệm trong giảng dạy – học tập.
Theo GS Nguyễn Đình Đức, đây là quyết định mang tính “đón đầu thời đại”: “Trong bối cảnh AI đang làm thay đổi toàn cầu, việc trang bị cho học sinh – sinh viên năng lực số, tư duy AI, cùng ngoại ngữ quốc tế là điều cấp thiết và chín muồi. Đây chính là chìa khóa giúp thế hệ trẻ Việt Nam cạnh tranh bình đẳng với thanh niên thế giới, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam trong bản đồ tri thức toàn cầu".
Nghị quyết cũng đặt ra nhiệm vụ đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, phổ cập năng lực số và ứng dụng AI có trách nhiệm trong giảng dạy.
Đích cuối cùng của giáo dục, theo GS Đức, không chỉ là xếp hạng hay chỉ số quốc tế, mà là đào tạo ra những con người “học thật – nhân tài thật”.
“Chúng ta cần những thế hệ công dân vừa giỏi chuyên môn, ngoại ngữ, AI, vừa có bản lĩnh, khát vọng, trách nhiệm xã hội và tinh thần cống hiến cho Tổ quốc. Đó mới chính là nguyên khí quốc gia, là sức mạnh đưa Việt Nam trở thành nước phát triển vào năm 2045”, ông chia sẻ.
Kết lại, GS Nguyễn Đình Đức khẳng định: “Nghị quyết 71 không chỉ là định hướng, mà là mệnh lệnh chính trị và khát vọng của dân tộc. Đây là cuộc cải tổ toàn diện, có thể so sánh với những dấu mốc lớn trong lịch sử đổi mới. Tôi tin rằng, nếu quyết tâm cao, triển khai hiệu quả, chúng ta sẽ chứng kiến một kỷ nguyên mới của giáo dục Việt Nam – kỷ nguyên hội nhập, sáng tạo và vươn tầm quốc tế".
Nghị quyết 71 cam kết dành tối thiểu 20% ngân sách Nhà nước cho giáo dục, ưu tiên chế độ đãi ngộ cho nhà giáo, đồng thời thúc đẩy xây dựng đại học đổi mới sáng tạo, đại học công nghệ thế hệ mới.
Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2035, Việt Nam có ít nhất 5 đại học lọt top 100 thế giới; đến 2045 nằm trong nhóm 20 nền giáo dục công bằng, hiện đại nhất toàn cầu.
Với Nghị quyết 71, giáo dục Việt Nam không chỉ đứng trước một cơ hội đổi mới, mà là một cuộc “lột xác” để bứt phá, để thế hệ trẻ Việt Nam có đủ hành trang trí tuệ và bản lĩnh, viết tiếp khát vọng đưa đất nước hùng cường, thịnh vượng vào giữa thế kỷ XXI.
Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Nghị quyết 71-NQ/TW chính là cột mốc chiến lược, đánh dấu bước đột phá về tư duy và thể chế, hứa hẹn đưa giáo dục Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới.
Trước đó, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây được coi là cột mốc chiến lược, lần đầu tiên xác định rõ: giáo dục không chỉ là “quốc sách hàng đầu” mà còn là nhân tố quyết định vận mệnh và tương lai dân tộc.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).
GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, điểm mới quan trọng nhất của Nghị quyết 71 là sự thay đổi về tư duy và thể chế. Nếu trước đây, giáo dục nhiều khi bị coi là lĩnh vực đầu tư dài hạn, khó nhìn thấy kết quả ngay, thì nay, giáo dục được đặt ngang tầm với phát triển kinh tế – chính trị – quốc phòng, trở thành trụ cột chiến lược cho công cuộc phát triển đất nước.
“Đổi mới giáo dục lần này không chỉ dừng ở quản lý hành chính, mà chuyển hẳn sang giai đoạn kiến tạo và đột phá, với cơ chế đặc thù, vượt trội. Đây chính là nền móng để đưa giáo dục Việt Nam hội nhập và bứt phá trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số”, ông nhận định.
“Khoán 10” trong giáo dục đại học
Một trong những điểm được giới học thuật quan tâm là Nghị quyết khẳng định quyền tự chủ toàn diện của các cơ sở giáo dục đại học, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Điều này được ví như “cởi trói” cho các trường, tạo điều kiện để phát huy tối đa trí tuệ, sáng tạo và bản lĩnh của đội ngũ trí thức.
GS Nguyễn Đình Đức phân tích: “Tự chủ đại học trong những năm qua giống như một làn gió mới, nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn, nhiều khi ‘nửa vời’, chưa phát huy hết tiềm năng. Với Nghị quyết 71, tôi tin đây sẽ là ‘khoán 10’ trong giáo dục đại học – một cuộc cải cách thể chế tương tự như đổi mới kinh tế nông nghiệp trước đây, tạo cú hích mạnh mẽ cho sự bứt phá”.
Sinh viên từ Đại học South Wales, Vương quốc Anh trao đổi kiến thức về Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo tại Trường Đại học Công nghệ.
Theo đó, các trường đại học sẽ có quyền quyết định chiến lược phát triển, tổ chức bộ máy, tuyển dụng – đãi ngộ nhân sự, xây dựng chương trình đào tạo và hợp tác quốc tế. Nhà nước giữ vai trò định hướng, giám sát chất lượng, nhưng không can thiệp hành chính vào hoạt động học thuật và chuyên môn.
“Đây chính là chìa khóa để đại học Việt Nam vươn tầm quốc tế, đào tạo ra những thế hệ nhân tài thực sự cho đất nước”, GS Đức nhấn mạnh.
Mục tiêu vươn ra thế giới
Nghị quyết 71 đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: đến năm 2035, Việt Nam có ít nhất 5 đại học lọt vào top 100 thế giới; đến 2045, hệ thống giáo dục Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền giáo dục công bằng, hiện đại hàng đầu toàn cầu.
Theo GS Đức, mục tiêu này “không hề viển vông”. Ông chỉ ra, trong những năm qua, Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận: lần đầu tiên có trường đại học lọt top 500 thế giới, nhiều ngành học vươn lên top 100 – 150, số lượng công bố quốc tế và hợp tác nghiên cứu tăng trưởng mạnh mẽ.
Sinh viên Pháp đến trao đổi, học tập tại Trường Đại học Công nghệ.
“Nếu có cơ chế thực sự đột phá, tôi tin chúng ta hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này. Người Việt Nam có trí tuệ, có khát vọng, chỉ cần được trao niềm tin và môi trường thuận lợi, chúng ta sẽ làm nên kỳ tích”, ông khẳng định.
Một điểm sáng trong Nghị quyết là cam kết dành tối thiểu 20% ngân sách Nhà nước cho giáo dục, đồng thời cải thiện mạnh mẽ chính sách đãi ngộ cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Theo GS Đức, đây là quyết định thể hiện sự trân trọng đối với đội ngũ “người gieo chữ”. Ông chia sẻ: “Có thực mới vực được đạo. Khi thầy cô yên tâm với nghề, được trả công xứng đáng với công sức và cống hiến, khi nhà trường được trang bị hiện đại, giáo dục mới thực sự ‘cất cánh’. Nếu không đầu tư đúng mức cho con người, mọi chiến lược đều khó thành công".
Đích cuối cùng của giáo dục là đào tạo những con người ‘học thật – nhân tài thật’, vừa giỏi chuyên môn, ngoại ngữ, AI, vừa giàu khát vọng, bản lĩnh cống hiến cho Tổ quốc.
Song song với đó, Nghị quyết cũng nhấn mạnh xây dựng các đại học đổi mới sáng tạo, đại học công nghệ thế hệ mới, trở thành trung tâm nghiên cứu, sáng chế, dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
Một trong những điểm nhấn của Nghị quyết 71 là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, đồng thời phổ cập kỹ năng số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có trách nhiệm trong giảng dạy – học tập.
Theo GS Nguyễn Đình Đức, đây là quyết định mang tính “đón đầu thời đại”: “Trong bối cảnh AI đang làm thay đổi toàn cầu, việc trang bị cho học sinh – sinh viên năng lực số, tư duy AI, cùng ngoại ngữ quốc tế là điều cấp thiết và chín muồi. Đây chính là chìa khóa giúp thế hệ trẻ Việt Nam cạnh tranh bình đẳng với thanh niên thế giới, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam trong bản đồ tri thức toàn cầu".
Nghị quyết cũng đặt ra nhiệm vụ đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, phổ cập năng lực số và ứng dụng AI có trách nhiệm trong giảng dạy.
Đích cuối cùng của giáo dục, theo GS Đức, không chỉ là xếp hạng hay chỉ số quốc tế, mà là đào tạo ra những con người “học thật – nhân tài thật”.
“Chúng ta cần những thế hệ công dân vừa giỏi chuyên môn, ngoại ngữ, AI, vừa có bản lĩnh, khát vọng, trách nhiệm xã hội và tinh thần cống hiến cho Tổ quốc. Đó mới chính là nguyên khí quốc gia, là sức mạnh đưa Việt Nam trở thành nước phát triển vào năm 2045”, ông chia sẻ.
Kết lại, GS Nguyễn Đình Đức khẳng định: “Nghị quyết 71 không chỉ là định hướng, mà là mệnh lệnh chính trị và khát vọng của dân tộc. Đây là cuộc cải tổ toàn diện, có thể so sánh với những dấu mốc lớn trong lịch sử đổi mới. Tôi tin rằng, nếu quyết tâm cao, triển khai hiệu quả, chúng ta sẽ chứng kiến một kỷ nguyên mới của giáo dục Việt Nam – kỷ nguyên hội nhập, sáng tạo và vươn tầm quốc tế".
Nghị quyết 71 cam kết dành tối thiểu 20% ngân sách Nhà nước cho giáo dục, ưu tiên chế độ đãi ngộ cho nhà giáo, đồng thời thúc đẩy xây dựng đại học đổi mới sáng tạo, đại học công nghệ thế hệ mới.
Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2035, Việt Nam có ít nhất 5 đại học lọt top 100 thế giới; đến 2045 nằm trong nhóm 20 nền giáo dục công bằng, hiện đại nhất toàn cầu.
Với Nghị quyết 71, giáo dục Việt Nam không chỉ đứng trước một cơ hội đổi mới, mà là một cuộc “lột xác” để bứt phá, để thế hệ trẻ Việt Nam có đủ hành trang trí tuệ và bản lĩnh, viết tiếp khát vọng đưa đất nước hùng cường, thịnh vượng vào giữa thế kỷ XXI.
Huế đón cơ hội bứt phá với Năm Du lịch quốc gia 2025
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa phê duyệt đề cương chi tiết cho nhiệm vụ "Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025", mở ra kỳ vọng về một cú huých lớn giúp du lịch cố đô tăng tốc, vươn tầm quốc tế trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch và tái cấu trúc ngành.
2025-09-09 02:51
Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại trường miền núi
GD&TĐ - Tỉnh Thanh Hoá vừa yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên Trường THCS dân tộc bán trú Mường Lý (Thanh Hoá) trước tình trạng sạt lở.
2025-09-09 02:48
Khánh Hòa đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, mời nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy
(CLO) Ngày 8/9, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026, năm đầu tiên triển khai hàng loạt chính sách đột phá của Trung ương và địa phương về giáo dục.
2025-09-09 02:47
Phim chiến tranh Việt Nam: Sứ mệnh đã khác?
GD&TĐ - Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, giờ đây dòng phim chiến tranh Việt Nam đang trở lại và chiếm lĩnh thị trường điện ảnh trong nước. Không chỉ dừng lại ở đích “hòa vốn là mừng”, mà còn trở thành “bom tấn” phòng vé, liệu rằng sứ mệnh của dòng phim này đã khác?
2025-09-09 02:32
Vì sao 99,5% sinh viên 1 trường Quốc gia tốt nghiệp, nhưng chỉ hơn nửa ra trường đúng hạn?
(CLO) 99,5% sinh viên Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) ra trường, nhưng chưa đến 60% tốt nghiệp đúng hạn vì vướng “cửa ải” ngoại ngữ và áp lực đi làm sớm.
2025-09-09 02:30
Nâng cao năng lực triển khai chính sách với học sinh dân tộc nội trú, bán trú
GD&TĐ - Buổi tập huấn góp phần đảm bảo thực hiện chính sách cho học sinh bán trú, học sinh dân tộc nội trú và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách.
2025-09-09 02:30
Không tổ chức hội đồng trường tại cơ sở GD công lập: Nhiều ý kiến đồng thuận
GD&TĐ - Giải pháp không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TW được nhiều trường đồng thuận cao.
2025-09-09 02:28
Lần đầu Việt Nam ghép tủy mẹ cho con bất đồng nhóm máu
(CLO) Tối 8/9, Bệnh viện Trung ương Huế công bố tin vui khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca ghép tủy đồng loại điều trị bệnh Thalassemia ở trẻ em đã thành công với nguồn tủy lấy từ mẹ ruột, dù mẹ và con bất đồng nhóm máu.
2025-09-09 02:26
Khám phá văn hóa dân gian qua Lễ hội trung thu 2025
(CLO) Lễ hội trung thu 2025 mang đến chuỗi hoạt động sáng tạo, giúp các em thiếu niên, nhi đồng khám phá văn hóa dân gian qua những trải nghiệm trực tiếp.
2025-09-09 02:25
Tư thế xấu gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe
GD&TĐ - Bài viết này phân tích những tổn thương mà tư thế không đúng có thể gây ra, đồng thời đưa ra các gợi ý phòng ngừa và chăm sóc thích hợp.