Nghị quyết 71-NQ/TW: Đặt nhà giáo vào vị trí 'trái tim' của giáo dục
Nghị quyết 71-NQ/TW: Đặt nhà giáo vào vị trí 'trái tim' của giáo dục
2025/08/28 16:41
GD&TĐ - Nghị quyết 71-NQ/TW tạo luồng sinh khí mới với đột phá về giáo dục mở, liên thông, đồng thời đề cao vai trò và quyền lợi của đội ngũ nhà giáo.
Khuyến khích học tập suốt đời
Nghị quyết 71-NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành đã tạo ra một luồng sinh khí mới cho ngành giáo dục, đặc biệt với những định hướng đột phá về phát triển giáo dục mở, liên thông và đề cao vai trò, quyền lợi của nhà giáo.
Với góc nhìn từ giáo dục nghề nghiệp, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến những điểm mới mang tính nền tảng trong Nghị quyết 71-NQ/TW.
Ông nhấn mạnh, việc khẳng định “nền giáo dục mở, liên thông, học tập suốt đời” cùng với các chính sách đặc thù cho giáo dục nghề nghiệp (GDNN) sẽ mở ra cơ hội to lớn để phát triển nguồn nhân lực kỹ năng cao.
Ông Tuấn phân tích: “Định hướng này cho phép hợp thức hóa tín chỉ, công nhận kỹ năng, tạo điều kiện cho GDNN trở thành vệ tinh ứng dụng, đào tạo kỹ sư thực hành cho các hệ sinh thái nghiên cứu và sản xuất kinh doanh.”
Để hiện thực hóa các mục tiêu này, ông Tuấn đề xuất một lộ trình gồm 10 giải pháp trọng tâm, tập trung vào chuyển đổi số và kết nối thị trường lao động. Trong đó, nổi bật là việc xây dựng chuẩn kỹ năng nghề phiên bản số cho các ngành xu hướng (AI, ô tô điện, an ninh mạng…); triển khai hồ sơ năng lực số cho người học để liên thông dữ liệu với tuyển dụng; và thí điểm cơ chế đặt hàng kỹ năng trực tiếp từ doanh nghiệp.
Đặc biệt, ông Tuấn nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một hệ sinh thái hướng nghiệp số và hệ thống dự báo thông tin thị trường lao động thống nhất, công khai. “Thông tin về lao động cần được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để việc kết nối cung – cầu thật sự hiệu quả,” ông Tuấn nói.
Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM.
Đặt nhà giáo vào vị trí "trái tim" của giáo dục
Ông Trần Anh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh đến chính sách đãi ngộ dành cho nhà giáo tại Nghị quyết 71-NQ/TW. Ông cho rằng việc tăng 100% phụ cấp ưu đãi nghề là một chỉ đạo mang tính chiến lược. Tuy nhiên, ông bày tỏ mong muốn sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về đối tượng, mức hưởng và thời gian áp dụng nhằm đảm bảo tính công bằng, khả thi.
"Đồng thời, cần xây dựng thang bậc nghề nghiệp rõ ràng và các quy chế bảo vệ sức khỏe tinh thần, an toàn nghề nghiệp cho nhà giáo, nhất là trong các hoạt động thực hành, thực tập", ông Tuấn nói.
Đồng quan điểm về tầm quan trọng của đội ngũ nhà giáo, ông Mai Hoàng Lộc, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành, khẳng định Nghị quyết 71-NQ/TW là một bước đi chiến lược, đặt người thầy vào đúng vai trò “trái tim” của nền giáo dục. Mọi cải cách, dù quy mô hay hiện đại đến đâu, cũng phải bắt đầu từ con người – mà trước hết là đội ngũ thầy, cô giáo.
Theo ông Lộc, việc Nghị quyết đặt quyền lợi nhà giáo ở vị trí trung tâm là một tín hiệu tích cực, phản ánh đúng nguyện vọng của hàng triệu giáo viên và sẽ là động lực then chốt để giải quyết tình trạng chảy máu chất xám, đồng thời khơi dậy nhiệt huyết và sức sáng tạo.
Ông Mai Hoàng Lộc, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành tặng quà cho học viên.
Nghị quyết không chỉ đề cập đến đãi ngộ vật chất mà còn nhấn mạnh đến vị thế và uy tín xã hội của nghề giáo - một điểm đột phá có ý nghĩa lâu dài. Khi thầy cô được xã hội tôn trọng, được trao quyền tự chủ chuyên môn và làm việc trong một môi trường sư phạm nhân văn, chất lượng giáo dục chắc chắn sẽ được nâng cao một cách bền vững.
Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo cần có trách nhiệm trong việc hiện thực hóa tinh thần của Nghị quyết.
"Các trường không nên chỉ chờ đợi chính sách từ cấp trên mà cần chủ động xây dựng môi trường làm việc công bằng, khuyến khích đổi mới và gắn kết chặt chẽ quyền lợi của nhà giáo với kết quả học tập của học sinh cũng như sự phát triển chung của nhà trường. Chỉ khi đó, tinh thần đột phá của Nghị quyết mới thực sự lan tỏa và đi vào cuộc sống", ông Mai Hoàng Lộc nhấn mạnh.
Học sinh tiểu học tại tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Lâm Ngọc
Khuyến khích học tập suốt đời
Nghị quyết 71-NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành đã tạo ra một luồng sinh khí mới cho ngành giáo dục, đặc biệt với những định hướng đột phá về phát triển giáo dục mở, liên thông và đề cao vai trò, quyền lợi của nhà giáo.
Với góc nhìn từ giáo dục nghề nghiệp, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến những điểm mới mang tính nền tảng trong Nghị quyết 71-NQ/TW.
Ông nhấn mạnh, việc khẳng định “nền giáo dục mở, liên thông, học tập suốt đời” cùng với các chính sách đặc thù cho giáo dục nghề nghiệp (GDNN) sẽ mở ra cơ hội to lớn để phát triển nguồn nhân lực kỹ năng cao.
Ông Tuấn phân tích: “Định hướng này cho phép hợp thức hóa tín chỉ, công nhận kỹ năng, tạo điều kiện cho GDNN trở thành vệ tinh ứng dụng, đào tạo kỹ sư thực hành cho các hệ sinh thái nghiên cứu và sản xuất kinh doanh.”
Để hiện thực hóa các mục tiêu này, ông Tuấn đề xuất một lộ trình gồm 10 giải pháp trọng tâm, tập trung vào chuyển đổi số và kết nối thị trường lao động. Trong đó, nổi bật là việc xây dựng chuẩn kỹ năng nghề phiên bản số cho các ngành xu hướng (AI, ô tô điện, an ninh mạng…); triển khai hồ sơ năng lực số cho người học để liên thông dữ liệu với tuyển dụng; và thí điểm cơ chế đặt hàng kỹ năng trực tiếp từ doanh nghiệp.
Đặc biệt, ông Tuấn nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một hệ sinh thái hướng nghiệp số và hệ thống dự báo thông tin thị trường lao động thống nhất, công khai. “Thông tin về lao động cần được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để việc kết nối cung – cầu thật sự hiệu quả,” ông Tuấn nói.
Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM.
Đặt nhà giáo vào vị trí "trái tim" của giáo dục
Ông Trần Anh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh đến chính sách đãi ngộ dành cho nhà giáo tại Nghị quyết 71-NQ/TW. Ông cho rằng việc tăng 100% phụ cấp ưu đãi nghề là một chỉ đạo mang tính chiến lược. Tuy nhiên, ông bày tỏ mong muốn sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về đối tượng, mức hưởng và thời gian áp dụng nhằm đảm bảo tính công bằng, khả thi.
"Đồng thời, cần xây dựng thang bậc nghề nghiệp rõ ràng và các quy chế bảo vệ sức khỏe tinh thần, an toàn nghề nghiệp cho nhà giáo, nhất là trong các hoạt động thực hành, thực tập", ông Tuấn nói.
Đồng quan điểm về tầm quan trọng của đội ngũ nhà giáo, ông Mai Hoàng Lộc, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành, khẳng định Nghị quyết 71-NQ/TW là một bước đi chiến lược, đặt người thầy vào đúng vai trò “trái tim” của nền giáo dục. Mọi cải cách, dù quy mô hay hiện đại đến đâu, cũng phải bắt đầu từ con người – mà trước hết là đội ngũ thầy, cô giáo.
Theo ông Lộc, việc Nghị quyết đặt quyền lợi nhà giáo ở vị trí trung tâm là một tín hiệu tích cực, phản ánh đúng nguyện vọng của hàng triệu giáo viên và sẽ là động lực then chốt để giải quyết tình trạng chảy máu chất xám, đồng thời khơi dậy nhiệt huyết và sức sáng tạo.
Ông Mai Hoàng Lộc, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành tặng quà cho học viên.
Nghị quyết không chỉ đề cập đến đãi ngộ vật chất mà còn nhấn mạnh đến vị thế và uy tín xã hội của nghề giáo - một điểm đột phá có ý nghĩa lâu dài. Khi thầy cô được xã hội tôn trọng, được trao quyền tự chủ chuyên môn và làm việc trong một môi trường sư phạm nhân văn, chất lượng giáo dục chắc chắn sẽ được nâng cao một cách bền vững.
Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo cần có trách nhiệm trong việc hiện thực hóa tinh thần của Nghị quyết.
"Các trường không nên chỉ chờ đợi chính sách từ cấp trên mà cần chủ động xây dựng môi trường làm việc công bằng, khuyến khích đổi mới và gắn kết chặt chẽ quyền lợi của nhà giáo với kết quả học tập của học sinh cũng như sự phát triển chung của nhà trường. Chỉ khi đó, tinh thần đột phá của Nghị quyết mới thực sự lan tỏa và đi vào cuộc sống", ông Mai Hoàng Lộc nhấn mạnh.
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
2025-09-09 09:58
'Lễ hội Trung thu 2025' khởi động từ ngày 2/10 với nhiều hoạt động đặc sắc
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
2025-09-09 09:58
Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới
GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.
2025-09-09 09:57
Du khách quốc tế say mê khám phá vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Ninh Bình
(CLO) Tại Ninh Bình, các tour trải nghiệm đồng quê như cưỡi trâu, úp nơm, cấy lúa đang thu hút đông đảo du khách quốc tế.
2025-09-09 09:56
Phát động cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI
GD&TĐ - Cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI chính thức khởi động, tạo cơ hội cho các học sinh thể hiện tài năng và đam mê học tập.
2025-09-09 09:53
Thanh Hóa ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý
(CLO) Ngày 9/9, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý (xã Mường Lý) nhằm kịp thời bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ đang công tác tại khu vực.
2025-09-09 09:51
354 tỷ đồng tu bổ Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ
GD&TĐ - Theo Bộ VH,TT&DL, tỉnh Thanh Hóa sẽ dành 354 tỷ đồng để bảo tồn, tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (giai đoạn 1).