GD&TĐ - Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Phòng), Luật Nhà giáo có nhiều chính sách đột phá, góp phần nâng cao vị thế nhà giáo.
Đột phá từ chính sách tiền lương
Luật Nhà giáo mới được Quốc hội thông qua (sáng 16/6). Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp, nhà ở và trao quyền chủ động tuyển dụng cho ngành giáo dục.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhìn nhận, lương thưởng luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động. Đối với ngành Giáo dục, một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên đến từ việc lương thấp so với khối lượng và áp lực công việc được giao.
“Tình trạng này có hai biểu hiện: Thứ nhất là khó tuyển dụng mới. Thứ hai là "chảy máu chất xám" – đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phân tích và nhận thấy, nhiều người đang là giáo viên nhưng thấy ngành nghề khác có thu nhập cao, áp lực ít hơn nên họ chuyển việc. Điều này khiến việc thiếu giáo viên ngày càng trầm trọng.
Thậm chí, nhiều địa phương dù có chỉ tiêu tuyển dụng, nguồn sinh viên sư phạm tốt nghiệp dồi dào nhưng vẫn không tuyển được người, đặc biệt ở bậc mầm non vì hồ sơ ứng tuyển quá ít.
Vì vậy, việc xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp là chính sách rất quan trọng nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Cho rằng, chất lượng giáo dục được quyết định bởi đội ngũ nhà giáo, đại biểu đoàn TP Hải Phòng nhấn mạnh, nếu lương thấp, chúng ta rất khó thu hút được người tài vào ngành, đặc biệt là ở khối các trường sư phạm.
Nếu lương giáo viên thấp, học sinh giỏi sẽ không mặn mà với ngành Sư phạm. Khi không thu hút được người giỏi, chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Giáo dục.
Ngược lại, khi lương giáo viên cao nhất sẽ là chính sách đột phá để thu hút học sinh xuất sắc vào các trường sư phạm. Giống như khối ngành y, vì có sự quan tâm lớn của xã hội nên điểm chuẩn luôn cao; từ đó sàng lọc được những người giỏi nhất.
“Đầu vào tốt, mới có đầu ra tốt, khi đó sẽ có đội ngũ giáo viên tốt” – đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói và cho rằng, khi giải quyết được bài toán thiếu giáo viên, quy mô lớp học sẽ không “phình to”. Một giáo viên dạy lớp 45 học sinh chắc chắn chất lượng sẽ tốt hơn dạy một lớp 60 học sinh.
Vì vậy, khi cải thiện lương cho giáo viên sẽ đạt được hai mục tiêu: giữ chân được những người có năng lực ở lại ngành Giáo dục và thu hút được nhân tài mới. Khi vừa thu hút được sinh viên giỏi, vừa giữ chân được người tài trong ngành, chắc chắn chất lượng giáo dục đào tạo của chúng ta sẽ được nâng lên
“Tôi muốn nhấn mạnh đến "những người có năng lực", bởi những người này có nhiều cơ hội việc làm. Nếu thấy lương giáo viên thấp, họ hoàn toàn có thể chuyển sang ngành khác có chế độ ưu đãi hấp dẫn hơn” – đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nêu thực trạng.
Rèn luyện và ứng dụng tri thức, kỹ năng số cho học sinh. Ảnh minh họa/internet.
Nâng cao vị thế nhà giáo
Thời gian qua, có những hình ảnh rất đáng suy nghĩ khi lương thầy, cô giáo không đủ sống, phải đi làm thêm đủ nghề, kể cả bán hàng online, shipper, hay những công việc chân tay khác không liên quan đến chuyên môn. Vô hình trung ảnh hưởng đến vị thế của người thầy trong mắt phụ huynh và học sinh.
Với chế độ tiền lương được cải cách, đời sống giáo viên được đảm bảo, họ có thể toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp "trồng người". Theo đó, vị thế của người thầy trong xã hội cũng được nâng lên.
Hiện, Luật Nhà giáo có nhiều quy định về vị thế, nguyên tắc ứng xử đối với nhà giáo. Đây là những điều kiện quan trọng để bảo vệ và nâng cao vai trò của các thầy, cô giáo. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh, để bảo vệ được uy tín và danh dự của mình, sự tự bảo vệ của chính nhà giáo luôn là quan trọng nhất.
Thực tế vẫn có những trường hợp cá biệt, nhưng không hiếm là: nhà giáo không tự bảo vệ được danh dự, nhân phẩm của mình, làm xấu đi hình ảnh người thầy trong mắt xã hội.
Dẫn ví dụ, đại biểu chia sẻ, các vụ việc giáo viên bạo hành học sinh, có lời nói, cử chỉ không chuẩn mực, hay những vụ việc rất đáng tiếc liên quan đến đạo đức như: thầy, giáo dâm ô học sinh, hiệu trưởng bớt xén suất ăn của trẻ…
Vì vậy, bên cạnh các quyền lợi, Luật Nhà giáo cũng quy định nghĩa vụ của nhà giáo. Theo đó, nhà giáo phải không ngừng trau dồi đạo đức, nhân phẩm, lối sống; phải tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực.
“Đó là hai mặt của một vấn đề: một mặt là xã hội ứng xử với nhà giáo thế nào, mặt khác là bản thân nhà giáo phải có trách nhiệm với chính danh dự và uy tín nghề nghiệp của mình” – đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga trao đổi.
Cũng theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, tăng lương không chỉ có giá trị vật chất mà còn góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của người thầy trong xã hội. Việc tăng lương dù là vấn đề vật chất, nhưng lại mang giá trị tinh thần to lớn. Điều đó thể hiện ghi nhận của xã hội đối với vị trí, vai trò của nhà giáo.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn TP Hải Phòng).
Đột phá từ chính sách tiền lương
Luật Nhà giáo mới được Quốc hội thông qua (sáng 16/6). Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp, nhà ở và trao quyền chủ động tuyển dụng cho ngành giáo dục.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhìn nhận, lương thưởng luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động. Đối với ngành Giáo dục, một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên đến từ việc lương thấp so với khối lượng và áp lực công việc được giao.
“Tình trạng này có hai biểu hiện: Thứ nhất là khó tuyển dụng mới. Thứ hai là "chảy máu chất xám" – đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phân tích và nhận thấy, nhiều người đang là giáo viên nhưng thấy ngành nghề khác có thu nhập cao, áp lực ít hơn nên họ chuyển việc. Điều này khiến việc thiếu giáo viên ngày càng trầm trọng.
Thậm chí, nhiều địa phương dù có chỉ tiêu tuyển dụng, nguồn sinh viên sư phạm tốt nghiệp dồi dào nhưng vẫn không tuyển được người, đặc biệt ở bậc mầm non vì hồ sơ ứng tuyển quá ít.
Vì vậy, việc xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp là chính sách rất quan trọng nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Cho rằng, chất lượng giáo dục được quyết định bởi đội ngũ nhà giáo, đại biểu đoàn TP Hải Phòng nhấn mạnh, nếu lương thấp, chúng ta rất khó thu hút được người tài vào ngành, đặc biệt là ở khối các trường sư phạm.
Nếu lương giáo viên thấp, học sinh giỏi sẽ không mặn mà với ngành Sư phạm. Khi không thu hút được người giỏi, chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Giáo dục.
Ngược lại, khi lương giáo viên cao nhất sẽ là chính sách đột phá để thu hút học sinh xuất sắc vào các trường sư phạm. Giống như khối ngành y, vì có sự quan tâm lớn của xã hội nên điểm chuẩn luôn cao; từ đó sàng lọc được những người giỏi nhất.
“Đầu vào tốt, mới có đầu ra tốt, khi đó sẽ có đội ngũ giáo viên tốt” – đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói và cho rằng, khi giải quyết được bài toán thiếu giáo viên, quy mô lớp học sẽ không “phình to”. Một giáo viên dạy lớp 45 học sinh chắc chắn chất lượng sẽ tốt hơn dạy một lớp 60 học sinh.
Vì vậy, khi cải thiện lương cho giáo viên sẽ đạt được hai mục tiêu: giữ chân được những người có năng lực ở lại ngành Giáo dục và thu hút được nhân tài mới. Khi vừa thu hút được sinh viên giỏi, vừa giữ chân được người tài trong ngành, chắc chắn chất lượng giáo dục đào tạo của chúng ta sẽ được nâng lên
“Tôi muốn nhấn mạnh đến "những người có năng lực", bởi những người này có nhiều cơ hội việc làm. Nếu thấy lương giáo viên thấp, họ hoàn toàn có thể chuyển sang ngành khác có chế độ ưu đãi hấp dẫn hơn” – đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nêu thực trạng.
Rèn luyện và ứng dụng tri thức, kỹ năng số cho học sinh. Ảnh minh họa/internet.
Nâng cao vị thế nhà giáo
Thời gian qua, có những hình ảnh rất đáng suy nghĩ khi lương thầy, cô giáo không đủ sống, phải đi làm thêm đủ nghề, kể cả bán hàng online, shipper, hay những công việc chân tay khác không liên quan đến chuyên môn. Vô hình trung ảnh hưởng đến vị thế của người thầy trong mắt phụ huynh và học sinh.
Với chế độ tiền lương được cải cách, đời sống giáo viên được đảm bảo, họ có thể toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp "trồng người". Theo đó, vị thế của người thầy trong xã hội cũng được nâng lên.
Hiện, Luật Nhà giáo có nhiều quy định về vị thế, nguyên tắc ứng xử đối với nhà giáo. Đây là những điều kiện quan trọng để bảo vệ và nâng cao vai trò của các thầy, cô giáo. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh, để bảo vệ được uy tín và danh dự của mình, sự tự bảo vệ của chính nhà giáo luôn là quan trọng nhất.
Thực tế vẫn có những trường hợp cá biệt, nhưng không hiếm là: nhà giáo không tự bảo vệ được danh dự, nhân phẩm của mình, làm xấu đi hình ảnh người thầy trong mắt xã hội.
Dẫn ví dụ, đại biểu chia sẻ, các vụ việc giáo viên bạo hành học sinh, có lời nói, cử chỉ không chuẩn mực, hay những vụ việc rất đáng tiếc liên quan đến đạo đức như: thầy, giáo dâm ô học sinh, hiệu trưởng bớt xén suất ăn của trẻ…
Vì vậy, bên cạnh các quyền lợi, Luật Nhà giáo cũng quy định nghĩa vụ của nhà giáo. Theo đó, nhà giáo phải không ngừng trau dồi đạo đức, nhân phẩm, lối sống; phải tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực.
“Đó là hai mặt của một vấn đề: một mặt là xã hội ứng xử với nhà giáo thế nào, mặt khác là bản thân nhà giáo phải có trách nhiệm với chính danh dự và uy tín nghề nghiệp của mình” – đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga trao đổi.
Cũng theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, tăng lương không chỉ có giá trị vật chất mà còn góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của người thầy trong xã hội. Việc tăng lương dù là vấn đề vật chất, nhưng lại mang giá trị tinh thần to lớn. Điều đó thể hiện ghi nhận của xã hội đối với vị trí, vai trò của nhà giáo.
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
2025-09-09 09:58
'Lễ hội Trung thu 2025' khởi động từ ngày 2/10 với nhiều hoạt động đặc sắc
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
2025-09-09 09:58
Nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục trong tình hình mới
GD&TĐ - Không tổ chức Hội đồng trường, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm giúp thống nhất lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Giáo dục công lập.
2025-09-09 09:57
Du khách quốc tế say mê khám phá vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Ninh Bình
(CLO) Tại Ninh Bình, các tour trải nghiệm đồng quê như cưỡi trâu, úp nơm, cấy lúa đang thu hút đông đảo du khách quốc tế.
2025-09-09 09:56
Phát động cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI
GD&TĐ - Cuộc thi 'Trạng nguyên tuổi 13' lần thứ XI chính thức khởi động, tạo cơ hội cho các học sinh thể hiện tài năng và đam mê học tập.
2025-09-09 09:53
Thanh Hóa ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý
(CLO) Ngày 9/9, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý (xã Mường Lý) nhằm kịp thời bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ đang công tác tại khu vực.
2025-09-09 09:51
354 tỷ đồng tu bổ Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ
GD&TĐ - Theo Bộ VH,TT&DL, tỉnh Thanh Hóa sẽ dành 354 tỷ đồng để bảo tồn, tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (giai đoạn 1).