GD&TĐ - Thiếu nhà ở bán trú, phòng học… nhưng thầy cô Trường TH và THCS xã Xốp vẫn bám trường, giữ lớp với mong ước có đủ điều kiện để trò đến lớp.
Trường nhiều không
Trường tiểu học và THCS xã Xốp (huyện Đăk Glei, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng, cách trung tâm huyện Đăk Glei hơn 30km. Cả xã có 4 thôn, 581 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, sống chủ yếu nhờ nông nghiệp và các chính sách hỗ trợ.
Ở vùng đất mà mùa mưa kéo dài đến vài tháng, mùa khô thì khát cháy, hành trình dạy và học của thầy trò nơi đây trải qua muôn vàn khó khăn. Ngôi trường có 14 lớp học với 384 học sinh. Trong đó, có đến 218 em sống ở các thôn cách trường từ 5 đến 10 km. Để các em được học hai buổi mỗi ngày, nhà trường tổ chức cho học sinh ở lại buổi trưa theo hình thức bán trú.
Dù đã cố gắng kêu gọi, nhà trường cũng chỉ xây tạm được một nhà ăn nhỏ, mỗi lượt chỉ đủ chỗ cho khoảng 100 em. Những em còn lại phải chờ đến lượt, chia ca ăn, rồi vội vàng trở lại lớp học. Sau bữa cơm trưa, không có phòng ở bán trú, nhiều em ngủ gục ngay trên bàn học hoặc ngồi lặng lẽ trong sân trường chờ đến giờ vào lớp chiều.
“Các em không có chỗ nghỉ nên buổi chiều học rất mệt. Có em ngủ gục trong giờ. Thương trò lắm nhưng điều kiện trường còn nhiều hạn chế quá, cuộc sống người dân lại quá khó khăn”, ông Trần Ngọc Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Không chỉ thiếu chỗ nghỉ ngơi, nơi học tập của các em cũng xuống cấp nghiêm trọng. Trong số 21 phòng học, có 8 phòng tường nứt, mái thấm, bàn ghế xiêu vẹo, ánh sáng không đảm bảo. Trường cũng thiếu các phòng học bộ môn như Tin học, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội…, gây khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ngoài ra, thư viện đạt chuẩn, phòng thiết bị, phòng tư vấn học đường cũng chưa có. Học sinh không có nhà đa năng, không có sân chơi, các hoạt động giáo dục toàn diện gần như không thể triển khai.
“Mỗi khi trời mưa, mọi hoạt động đều phải dừng lại. Thiếu thốn nhiều mặt khiến việc rèn luyện kỹ năng sống, thể chất cho học sinh rất hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến giáo dục toàn diện”, ông Mạnh nói.
Kiên trì bám trường, giữ lớp
Phòng học đã xây dựng từ lâu xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng đến công tác dạy học.
Không riêng học trò, hơn 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường cũng phải vượt quãng đường từ 20 đến hơn 100km để đến điểm trường. Nhà công vụ có 10 phòng, được xây dựng cách đây hơn 20 năm, hiện đã xuống cấp nặng. Chỉ có 12 người được bố trí ở lại, thầy cô khác phải thuê trọ trong dân với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, đi lại vất vả, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng giảng dạy.
“Dù muôn vàn khó khăn nhưng thầy cô vẫn kiên trì bám trường, bám lớp, chỉ mong giữ được chân các em đến trường mỗi ngày”, ông Mạnh tâm sự.
Cơ sở vật chất phục vụ đời sống của thầy trò cũng thiếu đủ bề. Trường chưa có nhà xe, giáo viên và học sinh đành dựng xe tạm ở hiên lớp hoặc dọc hành lang. Giếng khoan chỉ có nước vào mùa mưa, còn mùa khô phải dùng nước ao không đảm bảo. Nhà vệ sinh khu THCS xuống cấp, nhiều hạng mục hư hỏng nhưng chưa thể sửa chữa do thiếu kinh phí.
Giữa những khó khăn ấy, điều duy nhất không thiếu ở nơi đây là tinh thần tận tụy, yêu nghề của các thầy, cô giáo. Mỗi ngày đến lớp là một hành trình vượt khó, nhưng họ vẫn lựa chọn ở lại, để giữ lửa cho những giấc mơ con chữ. Nhưng để duy trì được điều ấy lâu dài, rất cần sự tiếp sức từ các cấp, ngành và cộng đồng.
“Nhà trường đang thiếu rất nhiều thứ. Từ phòng học, chỗ ở cho giáo viên, học sinh đến nhà đa năng, sân thể thao, hệ thống nước sạch… Mọi thứ đều cần. Chúng tôi chỉ mong các cơ quan, ban ngành quan tâm, hỗ trợ để trường có thể đầu tư thêm cơ sở vật chất. Có vậy, thầy cô mới yên tâm giảng dạy, học sinh mới có điều kiện học tập và phát triển toàn diện”, ông Mạnh bày tỏ.
Bà Y Hải – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đăk Glei thông tin, Trường tiểu học – THCS xã Xốp thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Những năm qua, trường thiếu phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu như: máy chiếu, tivi, bảng thông minh, bản đồ, dụng cụ thí nghiệm… Sách giáo khoa nhiều khi không đủ cho tất cả học sinh, đặc biệt là khi có sự thay đổi chương trình mới.
Không những vậy, thư viện trường học nghèo về tài liệu, không đủ tài nguyên học tập để học sinh và giáo viên nghiên cứu, tham khảo. Điều này gây khó khăn trong việc triển khai các phương pháp dạy học tích cực, cũng như phát triển năng lực tự học của học sinh. Do đó, việc các cấp, ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị rất cấp thiết, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.
Không có nhà đa năng, không có sân chơi, các hoạt động giáo dục toàn diện tổ chức ngoài trời.
Trường nhiều không
Trường tiểu học và THCS xã Xốp (huyện Đăk Glei, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng, cách trung tâm huyện Đăk Glei hơn 30km. Cả xã có 4 thôn, 581 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, sống chủ yếu nhờ nông nghiệp và các chính sách hỗ trợ.
Ở vùng đất mà mùa mưa kéo dài đến vài tháng, mùa khô thì khát cháy, hành trình dạy và học của thầy trò nơi đây trải qua muôn vàn khó khăn. Ngôi trường có 14 lớp học với 384 học sinh. Trong đó, có đến 218 em sống ở các thôn cách trường từ 5 đến 10 km. Để các em được học hai buổi mỗi ngày, nhà trường tổ chức cho học sinh ở lại buổi trưa theo hình thức bán trú.
Dù đã cố gắng kêu gọi, nhà trường cũng chỉ xây tạm được một nhà ăn nhỏ, mỗi lượt chỉ đủ chỗ cho khoảng 100 em. Những em còn lại phải chờ đến lượt, chia ca ăn, rồi vội vàng trở lại lớp học. Sau bữa cơm trưa, không có phòng ở bán trú, nhiều em ngủ gục ngay trên bàn học hoặc ngồi lặng lẽ trong sân trường chờ đến giờ vào lớp chiều.
“Các em không có chỗ nghỉ nên buổi chiều học rất mệt. Có em ngủ gục trong giờ. Thương trò lắm nhưng điều kiện trường còn nhiều hạn chế quá, cuộc sống người dân lại quá khó khăn”, ông Trần Ngọc Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Không chỉ thiếu chỗ nghỉ ngơi, nơi học tập của các em cũng xuống cấp nghiêm trọng. Trong số 21 phòng học, có 8 phòng tường nứt, mái thấm, bàn ghế xiêu vẹo, ánh sáng không đảm bảo. Trường cũng thiếu các phòng học bộ môn như Tin học, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội…, gây khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ngoài ra, thư viện đạt chuẩn, phòng thiết bị, phòng tư vấn học đường cũng chưa có. Học sinh không có nhà đa năng, không có sân chơi, các hoạt động giáo dục toàn diện gần như không thể triển khai.
“Mỗi khi trời mưa, mọi hoạt động đều phải dừng lại. Thiếu thốn nhiều mặt khiến việc rèn luyện kỹ năng sống, thể chất cho học sinh rất hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến giáo dục toàn diện”, ông Mạnh nói.
Kiên trì bám trường, giữ lớp
Phòng học đã xây dựng từ lâu xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng đến công tác dạy học.
Không riêng học trò, hơn 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường cũng phải vượt quãng đường từ 20 đến hơn 100km để đến điểm trường. Nhà công vụ có 10 phòng, được xây dựng cách đây hơn 20 năm, hiện đã xuống cấp nặng. Chỉ có 12 người được bố trí ở lại, thầy cô khác phải thuê trọ trong dân với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, đi lại vất vả, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng giảng dạy.
“Dù muôn vàn khó khăn nhưng thầy cô vẫn kiên trì bám trường, bám lớp, chỉ mong giữ được chân các em đến trường mỗi ngày”, ông Mạnh tâm sự.
Cơ sở vật chất phục vụ đời sống của thầy trò cũng thiếu đủ bề. Trường chưa có nhà xe, giáo viên và học sinh đành dựng xe tạm ở hiên lớp hoặc dọc hành lang. Giếng khoan chỉ có nước vào mùa mưa, còn mùa khô phải dùng nước ao không đảm bảo. Nhà vệ sinh khu THCS xuống cấp, nhiều hạng mục hư hỏng nhưng chưa thể sửa chữa do thiếu kinh phí.
Giữa những khó khăn ấy, điều duy nhất không thiếu ở nơi đây là tinh thần tận tụy, yêu nghề của các thầy, cô giáo. Mỗi ngày đến lớp là một hành trình vượt khó, nhưng họ vẫn lựa chọn ở lại, để giữ lửa cho những giấc mơ con chữ. Nhưng để duy trì được điều ấy lâu dài, rất cần sự tiếp sức từ các cấp, ngành và cộng đồng.
“Nhà trường đang thiếu rất nhiều thứ. Từ phòng học, chỗ ở cho giáo viên, học sinh đến nhà đa năng, sân thể thao, hệ thống nước sạch… Mọi thứ đều cần. Chúng tôi chỉ mong các cơ quan, ban ngành quan tâm, hỗ trợ để trường có thể đầu tư thêm cơ sở vật chất. Có vậy, thầy cô mới yên tâm giảng dạy, học sinh mới có điều kiện học tập và phát triển toàn diện”, ông Mạnh bày tỏ.
Bà Y Hải – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đăk Glei thông tin, Trường tiểu học – THCS xã Xốp thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Những năm qua, trường thiếu phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu như: máy chiếu, tivi, bảng thông minh, bản đồ, dụng cụ thí nghiệm… Sách giáo khoa nhiều khi không đủ cho tất cả học sinh, đặc biệt là khi có sự thay đổi chương trình mới.
Không những vậy, thư viện trường học nghèo về tài liệu, không đủ tài nguyên học tập để học sinh và giáo viên nghiên cứu, tham khảo. Điều này gây khó khăn trong việc triển khai các phương pháp dạy học tích cực, cũng như phát triển năng lực tự học của học sinh. Do đó, việc các cấp, ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị rất cấp thiết, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.
Chuyên gia cảnh báo về ‘đại dịch khói trắng’ học đường
GD&TĐ - “Không có loại thuốc lá nào an toàn, việc hiểu sai về thuốc lá điện tử đang đặt sức khỏe thanh thiếu niên – lực lượng lao động chính trong tương lai – trước những nguy cơ nghiêm trọng”.
2025-09-10 03:03
Thúc đẩy ứng dụng AI trong giảng dạy, học tập và đánh giá
GD&TĐ - Trung tâm SEAMEO CELLL phối hợp với COGNOTIV Singapore tổ chức hội thảo quốc tế về tăng cường năng lực giáo dục suốt đời trong kỷ nguyên số.
2025-09-09 10:07
'Bộ ba sửu nhi đại náo mỏ vàng' - phim hoạt hình kỷ lục Guinness sắp ra rạp Việt
(CLO) Phim hoạt hình “Bộ ba sửu nhi đại náo mỏ vàng” (tựa tiếng Anh: Buffalo Kids), được phát triển từ phim ngắn “Strings” ra mắt năm 2024 – tác phẩm từng được Guinness công nhận là phim ngắn đoạt nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử, sẽ chính thức khởi chiếu tại các rạp Việt Nam từ ngày 12/9.
2025-09-09 10:06
Bảo đảm quyền tự chủ toàn diện, đầy đủ cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp
GD&TĐ - Nghị quyết số 71-NQ/TW yêu cầu bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp, không phụ thuộc mức độ tự chủ tài chính.
2025-09-09 10:05
Công bố Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế
GD&TĐ - Sáng 9/9, tại TP Huế diễn ra Lễ công bố Nghị quyết công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, nhiệm kỳ 2025-2030.
2025-09-09 10:05
Tân học viên Học viện Kỹ thuật quân sự rộn ràng nhập học
GD&TĐ - Ngày 9/9, Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức nhập học cho học viên hệ quân sự.
2025-09-09 10:04
Đà Nẵng nâng cao năng lực giám sát bệnh truyền nhiễm
Nghiên cứu thực trạng giám sát bệnh truyền nhiễm tại TP Đà Nẵng đã nhận diện rõ những điểm mạnh và các thách thức, giải pháp nâng cao hiệu quả.
2025-09-09 10:03
Khởi sắc tuyển sinh khối ngành STEM từ chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ
GD&TĐ - Kết hợp thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp, các trường đại học tạo bước đệm giúp tân sinh viên rèn luyện năng lực số.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:03
Đề xuất trợ cấp lương cơ bản cho GV mầm non: Thêm động lực để giáo viên yêu nghề
GD&TĐ - NNhiều ý kiến cho rằng, đề xuất giáo viên mầm non công lập tuyển mới từ năm học 2025 - 2026 được trợ cấp tối thiểu 1 năm lương cơ bản với cam kết làm việc ít nhất 5 năm là hợp tình, hợp lý.