Thay đổi căn bản trong tư duy, định hướng chính sách với đội ngũ nhà giáo
2025/09/03 22:23
GD&TĐ - Nghị quyết số 71/NQ-TW thể hiện sự thay đổi căn bản trong tư duy, định hướng chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.
Chuyển từ "quản lý" sang "phát triển"
GS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hình lại tương lai của giáo dục và đào tạo.
So với các Nghị quyết trước đây, Nghị quyết 71 thể hiện sự thay đổi căn bản trong tư duy và định hướng chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.
Điểm đột phá đầu tiên là tư duy từ "quản lý" sang "phát triển". Nghị quyết không chỉ coi nhà giáo là lực lượng để quản lý mà còn là nòng cốt, động lực để phát triển. Theo đó, chính sách tập trung vào việc tạo ra một môi trường thuận lợi để mỗi thầy cô có thể phát huy tối đa năng lực, được tôn trọng và cống hiến.
Điểm đột phá thứ hai là sự thay đổi trong cách đánh giá chất lượng. Thay vì chỉ chú trọng vào số lượng bằng cấp, Nghị quyết 71 nhấn mạnh vào hiệu quả thực tế và sự đổi mới sáng tạo. Điều này khuyến khích đội ngũ nhà giáo không ngừng cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế.
Điểm đột phá thứ ba là việc tăng cường trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học. Với sự tự chủ lớn hơn, nhà trường sẽ có điều kiện chủ động hơn trong việc tuyển dụng, bồi dưỡng, và sắp xếp nhân sự, từ đó tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ.
“Chúng tôi kỳ vọng rằng sau khi Nghị quyết đi vào cuộc sống, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý sẽ không chỉ là những người truyền đạt kiến thức mà còn là những nhà nghiên cứu, những người đồng hành, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự sáng tạo ở người học”, GS.TS Ngô Thị Phương Lan chia sẻ.
GS.TS Ngô Thị Phương Lan.
Đồng bộ giải pháp để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả
Việc triển khai Nghị quyết 71, theo GS.TS Ngô Thị Phương Lan, chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh thực tế tại các trường đại học hiện nay.
Thách thức lớn nhất là việc thay đổi tư duy và thói quen làm việc của một bộ phận không nhỏ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Để chuyển từ phương pháp giảng dạy truyền thống sang tiếp cận hiện đại, lấy người học làm trung tâm, đòi hỏi một sự nỗ lực rất lớn và kiên trì.
Thách thức thứ hai là áp lực về nguồn lực để đầu tư cho công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ. Dù có chủ trương, nhưng việc phân bổ ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội còn gặp nhiều khó khăn.
Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của Nghị quyết, GS.TS Ngô Thị Phương Lan cho rằng, cần triển khai một bộ giải pháp đồng bộ:
Theo đó, về chính sách và cơ chế, cần cụ thể hóa các chính sách đãi ngộ, tạo động lực cho các nhà giáo xuất sắc; xây dựng cơ chế đánh giá khoa học, công bằng, dựa trên hiệu suất công việc và mức độ đóng góp thực tế.
Về đào tạo và bồi dưỡng, cần tăng cường các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp giảng dạy hiện đại, kỹ năng số, và nghiên cứu khoa học; tổ chức các buổi hội thảo, diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.
Về môi trường làm việc, cần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, khuyến khích sự tự chủ, sáng tạo và tinh thần hợp tác. Áp dụng công nghệ trong quản lý để giảm tải các công việc hành chính, giúp các thầy cô có thêm thời gian cho chuyên môn.
“Chúng tôi tin tưởng rằng với sự đồng lòng của toàn xã hội, sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo và nỗ lực của từng cá nhân, chúng ta sẽ vượt qua những thách thức này để đưa giáo dục đại học Việt Nam lên một tầm cao mới”, GS.TS Ngô Thị Phương Lan bày tỏ.
Chuyển từ "quản lý" sang "phát triển"
GS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hình lại tương lai của giáo dục và đào tạo.
So với các Nghị quyết trước đây, Nghị quyết 71 thể hiện sự thay đổi căn bản trong tư duy và định hướng chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.
Điểm đột phá đầu tiên là tư duy từ "quản lý" sang "phát triển". Nghị quyết không chỉ coi nhà giáo là lực lượng để quản lý mà còn là nòng cốt, động lực để phát triển. Theo đó, chính sách tập trung vào việc tạo ra một môi trường thuận lợi để mỗi thầy cô có thể phát huy tối đa năng lực, được tôn trọng và cống hiến.
Điểm đột phá thứ hai là sự thay đổi trong cách đánh giá chất lượng. Thay vì chỉ chú trọng vào số lượng bằng cấp, Nghị quyết 71 nhấn mạnh vào hiệu quả thực tế và sự đổi mới sáng tạo. Điều này khuyến khích đội ngũ nhà giáo không ngừng cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế.
Điểm đột phá thứ ba là việc tăng cường trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học. Với sự tự chủ lớn hơn, nhà trường sẽ có điều kiện chủ động hơn trong việc tuyển dụng, bồi dưỡng, và sắp xếp nhân sự, từ đó tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ.
“Chúng tôi kỳ vọng rằng sau khi Nghị quyết đi vào cuộc sống, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý sẽ không chỉ là những người truyền đạt kiến thức mà còn là những nhà nghiên cứu, những người đồng hành, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự sáng tạo ở người học”, GS.TS Ngô Thị Phương Lan chia sẻ.
GS.TS Ngô Thị Phương Lan.
Đồng bộ giải pháp để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả
Việc triển khai Nghị quyết 71, theo GS.TS Ngô Thị Phương Lan, chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh thực tế tại các trường đại học hiện nay.
Thách thức lớn nhất là việc thay đổi tư duy và thói quen làm việc của một bộ phận không nhỏ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Để chuyển từ phương pháp giảng dạy truyền thống sang tiếp cận hiện đại, lấy người học làm trung tâm, đòi hỏi một sự nỗ lực rất lớn và kiên trì.
Thách thức thứ hai là áp lực về nguồn lực để đầu tư cho công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ. Dù có chủ trương, nhưng việc phân bổ ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội còn gặp nhiều khó khăn.
Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của Nghị quyết, GS.TS Ngô Thị Phương Lan cho rằng, cần triển khai một bộ giải pháp đồng bộ:
Theo đó, về chính sách và cơ chế, cần cụ thể hóa các chính sách đãi ngộ, tạo động lực cho các nhà giáo xuất sắc; xây dựng cơ chế đánh giá khoa học, công bằng, dựa trên hiệu suất công việc và mức độ đóng góp thực tế.
Về đào tạo và bồi dưỡng, cần tăng cường các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp giảng dạy hiện đại, kỹ năng số, và nghiên cứu khoa học; tổ chức các buổi hội thảo, diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.
Về môi trường làm việc, cần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, khuyến khích sự tự chủ, sáng tạo và tinh thần hợp tác. Áp dụng công nghệ trong quản lý để giảm tải các công việc hành chính, giúp các thầy cô có thêm thời gian cho chuyên môn.
“Chúng tôi tin tưởng rằng với sự đồng lòng của toàn xã hội, sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo và nỗ lực của từng cá nhân, chúng ta sẽ vượt qua những thách thức này để đưa giáo dục đại học Việt Nam lên một tầm cao mới”, GS.TS Ngô Thị Phương Lan bày tỏ.
GD&TĐ - Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, không quan trọng bạn ngủ bao nhiêu, đó có thể là dấu hiệu của lượng đường trong máu cao.
2025-09-10 04:37
Xuất sắc vượt qua U23 Yemen, U23 Việt Nam giành vé dự VCK U23 châu Á 2026
(CLO) Tối 9/9 trên sân Việt Trì (Phú Thọ), U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Yemen 1-0 trong trận cuối bảng C vòng loại U23 châu Á 2026, chiến thắng đủ giúp thầy trò HLV Kim Sang Sik giành vé vào VCK với ngôi nhất bảng.
2025-09-10 04:10
Mở rộng đường mạch để "máu" đổ về "tim"
TTTĐ - Nếu ví hồ Gươm và cảnh quan xung quanh như trái tim của Thủ đô thì giai đoạn 1 của dự án cải tạo, mở rộng quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục cùng cảnh quan ven hồ chính là khơi thông, mở rộng đường mạch cho "máu" chảy về "tim", cho nơi đây trở thành không gian thiêng liêng và lý tưởng cho đông đảo người Hà Nội và bạn bè trong, ngoài nước.
2025-09-10 04:09
Sở GD&ĐT TPHCM quy định 3 hình thức triển khai khung năng lực số cho học sinh
GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026.
2025-09-10 04:08
Hơn 20.000 giáo viên cả nước tập huấn Nâng cao năng lực chuyển đổi số giáo dục
GD&TĐ - Chuỗi tập huấn không chỉ giới thiệu các công cụ chuyển đổi số mà tập trung vào hướng dẫn giáo viên cách áp dụng hiệu quả trong hoạt động giáo dục.
2025-09-10 04:04
Lễ bế mạc Triển lãm thành tựu Đất nước: Đảm bảo trang trọng, lan tỏa
GD&TĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ VH,TT&DL cùng các đơn vị liên quan về việc tổ chức Lễ bế mạc Triển lãm thành tựu Đất nước.
2025-09-10 04:03
Diễn viên phim 'Mưa đỏ' tiết lộ cảnh bị cắt khỏi bản chiếu rạp
(CLO) Bộ phim “Mưa đỏ” của đạo diễn Đặng Thái Huyền tiếp tục tạo nên sức hút lớn tại phòng vé Việt, khi mới đây diễn viên Phương Nam (vai Tạ) tiết lộ về một số phân cảnh bị cắt trong quá trình dựng phim.
2025-09-10 03:58
Giáo dục kỷ luật lao động cho sinh viên
GD&TĐ - Một trong những nguyên nhân khiến năng suất lao động của Việt Nam còn thấp là kỷ luật lao động chưa được nhận thức, thực hiện nghiêm túc.
2025-09-10 03:57
Việt Nam lần đầu xét tặng các danh hiệu văn hóa ẩm thực
(CLO) Chương trình xét tặng các danh hiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu gìn giữ, phát huy và sáng tạo giá trị ẩm thực truyền thống.
2025-09-10 03:55
Tiếng trống thắp lửa hi vọng ở 'lớp học hạnh phúc' cho các bệnh nhi
GD&TĐ - Khi tiếng trống khai giảng cất lên, ngọn lửa hi vọng cho các bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương như được thắp lên.
Thay đổi căn bản trong tư duy, định hướng chính sách với đội ngũ nhà giáo