Trí tuệ nhân tạo mở lối đổi mới giáo dục ngôn ngữ toàn cầu
2025/07/05 08:24
GD&TĐ - Hội thảo quốc tế ICLD 2025 thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng nhà khoa học trong nước và quốc tế với thông tin và xu hướng mới.
71 bài nghiên cứu từ hơn 10 quốc gia
Trong 2 ngày 4 và 5/7, Hội thảo quốc tế “Phát triển ngôn ngữ lần thứ 2 - The 2nd ICLD 2025” (The 2nd International Conference on Language Development) với chủ đề “Transforming Language Education: Wellness, Technology and Beyond” (Chuyển đổi giáo dục ngôn ngữ: Sức khỏe, Công nghệ và những vấn đề khác) diễn ra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU).
Hội thảo do TDTU phối hợp tổ chức cùng Trường Đại học Silpakorn (Thái Lan), Trường Đại học Công lập Nueva Vizcaya State (Philippines) và Trường Đại học Sư phạm Thượng Hải (Trung Quốc).
Các nhà khoa học, chuyên gia tham dự ICLD 2025.
Ban tổ chức nhận được 71 bài nghiên cứu (gồm 7 báo cáo của các diễn giả chính và 64 báo cáo của các diễn giả khác), được gửi về từ các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên và học viên cao học trong và ngoài nước.
Đồng thời, hội thảo cũng thu hút đông đảo người tham dự, cả trực tiếp và trực tuyến, đến từ 14 quốc gia trên thế giới, bao gồm: Úc, Trung Quốc, Singapore, Philippines, Thái Lan, Đức, Ba Lan, Indonesia, Armenia, Ukraine, Vương quốc Anh, Yerevan, Canada, Phần Lan và Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, TS Võ Hoàng Duy - Phó Hiệu trưởng TDTU cho biết: “Hội thảo nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục ngôn ngữ, đồng thời khẳng định việc ứng dụng AI trong giảng dạy ngôn ngữ phù hợp với xu thế chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.”
Các chủ đề chính của hội thảo tập trung vào việc ứng dụng AI để xây dựng các chiến lược giảng dạy sáng tạo, cá nhân hóa môi trường học tập, đáp ứng nhu cầu và năng lực riêng của từng người học.
TS Võ Hoàng Duy - Phó Hiệu trưởng TDTU phát biểu khai mạc ICLD 2025.
Hội thảo cũng đề cập đến những giải pháp cho các vấn đề đạo đức nảy sinh khi tích hợp AI vào đào tạo. Bên cạnh đó, vấn đề sức khỏe tinh thần và an sinh cho giáo viên, sinh viên trong quá trình dạy và học cũng được nhấn mạnh.
Những kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội thảo hứa hẹn đóng góp tích cực vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập ngôn ngữ, phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục hiện nay.
Công nghệ có giúp ích cho khả năng sử dụng ngôn ngữ?
Trong phiên thảo luận toàn thể ngày 4/7, TS Willy Adrian Renand (Đại học Công nghệ Nanyang – Singapore) trình bày tham luận “Công nghệ có thể cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ không?”.
Tham luận mang đến nhiều thông tin đáng chú ý. Công nghệ hiện là yếu tố phổ biến trong các lớp học ngôn ngữ, từ ứng dụng di động đến thực tế ảo và thực tế tăng cường. Mặc dù công nghệ mang lại lợi ích rõ rệt trong các lĩnh vực như phát âm và tăng cường sử dụng ngôn ngữ, nhưng tác động tổng thể của nó đối với năng lực ngôn ngữ vẫn chưa thực sự rõ ràng.
TS Willy Adrian Renand (Đại học Công nghệ Nanyang – Singapore) trình bày tại hội thảo, phiên toàn thể.
Một số nghiên cứu ghi nhận sự cải thiện đáng kể về từ vựng, kỹ năng viết và nói, nhưng phân tích kỹ lưỡng hơn cho thấy thiết kế nghiên cứu còn hạn chế. Chẳng hạn, các cải tiến trong các tác vụ viết hoặc tương tác nói (có sử dụng Wiki, như được báo cáo trong các phân tích tổng hợp gần đây) thường đến từ sự hợp tác giữa người học hoặc hoạt động tương tác, chứ không hẳn do chính công nghệ mang lại.
Bài thuyết trình này lập luận rằng việc sử dụng công nghệ - bao gồm các công cụ được hỗ trợ bởi AI - cần được dẫn dắt bởi các nguyên tắc cốt lõi trong Dạy tiếng Anh (ELT), như đầu vào và đầu ra có ý nghĩa, sự trôi chảy, mức độ tham gia của người học, hướng dẫn tập trung vào hình thức và cam kết thực hành ngôn ngữ kéo dài. Nếu không có nền tảng từ các nguyên tắc này, công nghệ khó có thể mang lại tiến bộ ngôn ngữ đáng kể hay bền vững.
PGS.TS Lê Văn Canh (Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) trình bày tham luận.
PGS.TS Lê Văn Canh (Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) lại mang đến hội thảo một cách tiếp cận khác: Đa văn hóa để nâng cao sức khỏe tinh thần, hạnh phúc cho giáo viên - Đối thoại giữa Tâm lý học tích cực và Chánh niệm.
Ông cho rằng, hạnh phúc của giáo viên là vấn đề quan trọng đối với nhà trường và xã hội vì nó liên quan đến hiệu quả giảng dạy và kết quả học tập của học sinh. Chủ đề này ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, dẫn đến sự ra đời của nhiều nghiên cứu thực nghiệm.
Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu hiện nay được thực hiện trong bối cảnh giáo dục phương Tây, chịu ảnh hưởng từ quan điểm tâm lý học tích cực – nhấn mạnh đến các điều kiện và quá trình góp phần vào sự phát triển hoặc vận hành tối ưu của cá nhân, nhóm và tổ chức.
Trong bài nói chuyện của mình, PGS.TS Lê Văn Canh tiếp cận chủ đề hạnh phúc của giáo viên từ một góc nhìn mới: Phật giáo. Ông chia sẻ những quan điểm về các yếu tố cấu thành hạnh phúc, cách nuôi dưỡng và thực hành hạnh phúc dựa trên những hiểu biết sâu sắc của Phật giáo.
Bên cạnh phiên toàn thể, hội thảo tổ chức 6 phiên thảo luận song song.
Theo ban tổ chức, ICLD 2025 không chỉ là nơi thúc đẩy và mở rộng mạng lưới học thuật để phát triển chuyên môn, công bố các công trình nghiên cứu khoa học mới, khuyến khích ý tưởng sáng tạo trong giáo dục và nghiên cứu khoa học, mà còn là diễn đàn trao đổi, hợp tác giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục trong nước và quốc tế.
Thông qua các phiên thảo luận và hoạt động kết nối học thuật với thực tiễn, hội thảo góp phần gắn kết nhà trường với xã hội và nhu cầu thị trường lao động, đồng thời tạo nền tảng để các ý tưởng nghiên cứu được ứng dụng hiệu quả vào thực tế.
TS Willy Adrian Renand (Viện Giáo dục Quốc gia, Đại học Công nghệ Nanyang – Singapore) trình bày tham luận nghiên cứu tại hội thảo ICLD 2025.
71 bài nghiên cứu từ hơn 10 quốc gia
Trong 2 ngày 4 và 5/7, Hội thảo quốc tế “Phát triển ngôn ngữ lần thứ 2 - The 2nd ICLD 2025” (The 2nd International Conference on Language Development) với chủ đề “Transforming Language Education: Wellness, Technology and Beyond” (Chuyển đổi giáo dục ngôn ngữ: Sức khỏe, Công nghệ và những vấn đề khác) diễn ra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU).
Hội thảo do TDTU phối hợp tổ chức cùng Trường Đại học Silpakorn (Thái Lan), Trường Đại học Công lập Nueva Vizcaya State (Philippines) và Trường Đại học Sư phạm Thượng Hải (Trung Quốc).
Các nhà khoa học, chuyên gia tham dự ICLD 2025.
Ban tổ chức nhận được 71 bài nghiên cứu (gồm 7 báo cáo của các diễn giả chính và 64 báo cáo của các diễn giả khác), được gửi về từ các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên và học viên cao học trong và ngoài nước.
Đồng thời, hội thảo cũng thu hút đông đảo người tham dự, cả trực tiếp và trực tuyến, đến từ 14 quốc gia trên thế giới, bao gồm: Úc, Trung Quốc, Singapore, Philippines, Thái Lan, Đức, Ba Lan, Indonesia, Armenia, Ukraine, Vương quốc Anh, Yerevan, Canada, Phần Lan và Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, TS Võ Hoàng Duy - Phó Hiệu trưởng TDTU cho biết: “Hội thảo nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục ngôn ngữ, đồng thời khẳng định việc ứng dụng AI trong giảng dạy ngôn ngữ phù hợp với xu thế chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.”
Các chủ đề chính của hội thảo tập trung vào việc ứng dụng AI để xây dựng các chiến lược giảng dạy sáng tạo, cá nhân hóa môi trường học tập, đáp ứng nhu cầu và năng lực riêng của từng người học.
TS Võ Hoàng Duy - Phó Hiệu trưởng TDTU phát biểu khai mạc ICLD 2025.
Hội thảo cũng đề cập đến những giải pháp cho các vấn đề đạo đức nảy sinh khi tích hợp AI vào đào tạo. Bên cạnh đó, vấn đề sức khỏe tinh thần và an sinh cho giáo viên, sinh viên trong quá trình dạy và học cũng được nhấn mạnh.
Những kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội thảo hứa hẹn đóng góp tích cực vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập ngôn ngữ, phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục hiện nay.
Công nghệ có giúp ích cho khả năng sử dụng ngôn ngữ?
Trong phiên thảo luận toàn thể ngày 4/7, TS Willy Adrian Renand (Đại học Công nghệ Nanyang – Singapore) trình bày tham luận “Công nghệ có thể cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ không?”.
Tham luận mang đến nhiều thông tin đáng chú ý. Công nghệ hiện là yếu tố phổ biến trong các lớp học ngôn ngữ, từ ứng dụng di động đến thực tế ảo và thực tế tăng cường. Mặc dù công nghệ mang lại lợi ích rõ rệt trong các lĩnh vực như phát âm và tăng cường sử dụng ngôn ngữ, nhưng tác động tổng thể của nó đối với năng lực ngôn ngữ vẫn chưa thực sự rõ ràng.
TS Willy Adrian Renand (Đại học Công nghệ Nanyang – Singapore) trình bày tại hội thảo, phiên toàn thể.
Một số nghiên cứu ghi nhận sự cải thiện đáng kể về từ vựng, kỹ năng viết và nói, nhưng phân tích kỹ lưỡng hơn cho thấy thiết kế nghiên cứu còn hạn chế. Chẳng hạn, các cải tiến trong các tác vụ viết hoặc tương tác nói (có sử dụng Wiki, như được báo cáo trong các phân tích tổng hợp gần đây) thường đến từ sự hợp tác giữa người học hoặc hoạt động tương tác, chứ không hẳn do chính công nghệ mang lại.
Bài thuyết trình này lập luận rằng việc sử dụng công nghệ - bao gồm các công cụ được hỗ trợ bởi AI - cần được dẫn dắt bởi các nguyên tắc cốt lõi trong Dạy tiếng Anh (ELT), như đầu vào và đầu ra có ý nghĩa, sự trôi chảy, mức độ tham gia của người học, hướng dẫn tập trung vào hình thức và cam kết thực hành ngôn ngữ kéo dài. Nếu không có nền tảng từ các nguyên tắc này, công nghệ khó có thể mang lại tiến bộ ngôn ngữ đáng kể hay bền vững.
PGS.TS Lê Văn Canh (Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) trình bày tham luận.
PGS.TS Lê Văn Canh (Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) lại mang đến hội thảo một cách tiếp cận khác: Đa văn hóa để nâng cao sức khỏe tinh thần, hạnh phúc cho giáo viên - Đối thoại giữa Tâm lý học tích cực và Chánh niệm.
Ông cho rằng, hạnh phúc của giáo viên là vấn đề quan trọng đối với nhà trường và xã hội vì nó liên quan đến hiệu quả giảng dạy và kết quả học tập của học sinh. Chủ đề này ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, dẫn đến sự ra đời của nhiều nghiên cứu thực nghiệm.
Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu hiện nay được thực hiện trong bối cảnh giáo dục phương Tây, chịu ảnh hưởng từ quan điểm tâm lý học tích cực – nhấn mạnh đến các điều kiện và quá trình góp phần vào sự phát triển hoặc vận hành tối ưu của cá nhân, nhóm và tổ chức.
Trong bài nói chuyện của mình, PGS.TS Lê Văn Canh tiếp cận chủ đề hạnh phúc của giáo viên từ một góc nhìn mới: Phật giáo. Ông chia sẻ những quan điểm về các yếu tố cấu thành hạnh phúc, cách nuôi dưỡng và thực hành hạnh phúc dựa trên những hiểu biết sâu sắc của Phật giáo.
Bên cạnh phiên toàn thể, hội thảo tổ chức 6 phiên thảo luận song song.
Theo ban tổ chức, ICLD 2025 không chỉ là nơi thúc đẩy và mở rộng mạng lưới học thuật để phát triển chuyên môn, công bố các công trình nghiên cứu khoa học mới, khuyến khích ý tưởng sáng tạo trong giáo dục và nghiên cứu khoa học, mà còn là diễn đàn trao đổi, hợp tác giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục trong nước và quốc tế.
Thông qua các phiên thảo luận và hoạt động kết nối học thuật với thực tiễn, hội thảo góp phần gắn kết nhà trường với xã hội và nhu cầu thị trường lao động, đồng thời tạo nền tảng để các ý tưởng nghiên cứu được ứng dụng hiệu quả vào thực tế.
18 bộ phim tài liệu đặc sắc góp mặt tại Liên hoan phim Châu Âu - Việt Nam 2025
(CLO) Từ ngày 12 đến 18/9/2025, khán giả tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ có dịp thưởng thức 18 bộ phim tài liệu đặc sắc trong khuôn khổ Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam (LHPTLCAVN) lần thứ 15.
2025-09-09 02:56
Bác sĩ đầu ngành bay ra Côn Đảo cứu bệnh nhân 17 tuổi chấn thương nặng
(CLO) Trước tình trạng nguy kịch của nam sinh 17 tuổi bị đa chấn thương sau tai nạn giao thông, Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) đã khẩn cấp cử TS.BS Nguyễn Tạ Quyết, Trưởng khoa Gan Mật bay ra đặc khu Côn Đảo để trực tiếp hỗ trợ điều trị.
2025-09-09 02:54
Huế đón cơ hội bứt phá với Năm Du lịch quốc gia 2025
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa phê duyệt đề cương chi tiết cho nhiệm vụ "Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025", mở ra kỳ vọng về một cú huých lớn giúp du lịch cố đô tăng tốc, vươn tầm quốc tế trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch và tái cấu trúc ngành.
2025-09-09 02:51
Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại trường miền núi
GD&TĐ - Tỉnh Thanh Hoá vừa yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên Trường THCS dân tộc bán trú Mường Lý (Thanh Hoá) trước tình trạng sạt lở.
2025-09-09 02:48
Khánh Hòa đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, mời nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy
(CLO) Ngày 8/9, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026, năm đầu tiên triển khai hàng loạt chính sách đột phá của Trung ương và địa phương về giáo dục.
2025-09-09 02:47
Phim chiến tranh Việt Nam: Sứ mệnh đã khác?
GD&TĐ - Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, giờ đây dòng phim chiến tranh Việt Nam đang trở lại và chiếm lĩnh thị trường điện ảnh trong nước. Không chỉ dừng lại ở đích “hòa vốn là mừng”, mà còn trở thành “bom tấn” phòng vé, liệu rằng sứ mệnh của dòng phim này đã khác?
2025-09-09 02:32
Vì sao 99,5% sinh viên 1 trường Quốc gia tốt nghiệp, nhưng chỉ hơn nửa ra trường đúng hạn?
(CLO) 99,5% sinh viên Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) ra trường, nhưng chưa đến 60% tốt nghiệp đúng hạn vì vướng “cửa ải” ngoại ngữ và áp lực đi làm sớm.
2025-09-09 02:30
Nâng cao năng lực triển khai chính sách với học sinh dân tộc nội trú, bán trú
GD&TĐ - Buổi tập huấn góp phần đảm bảo thực hiện chính sách cho học sinh bán trú, học sinh dân tộc nội trú và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách.
2025-09-09 02:30
Không tổ chức hội đồng trường tại cơ sở GD công lập: Nhiều ý kiến đồng thuận
GD&TĐ - Giải pháp không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TW được nhiều trường đồng thuận cao.
2025-09-09 02:28
Lần đầu Việt Nam ghép tủy mẹ cho con bất đồng nhóm máu
(CLO) Tối 8/9, Bệnh viện Trung ương Huế công bố tin vui khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca ghép tủy đồng loại điều trị bệnh Thalassemia ở trẻ em đã thành công với nguồn tủy lấy từ mẹ ruột, dù mẹ và con bất đồng nhóm máu.
Trí tuệ nhân tạo mở lối đổi mới giáo dục ngôn ngữ toàn cầu